Đời thủy thủ - Bước chân trên sóng cả: Nữ thuyền trưởng cứu người trong mắt bão

Nobitadiradivo

Senior Member

Báo chí gọi bà là "người đàn bà trở về từ mắt bão". Nữ thuyền trưởng đầu tiên của Việt Nam không chỉ trở về từ mắt bão mà còn cứu sống 36 mạng người giữa phút sinh tử cận kề.​



Phút sinh tử trong cơn bão "trăm năm có một"​

Bà là Nguyễn Thị Hồng (70 tuổi) đã đi qua "hải trình cuộc đời" đầy thăng trầm. Có lúc bà theo chồng đi về giữa Việt Nam và Úc. Bây giờ người phụ nữ ấy trở về quê nhà ở TP.Mỹ Tho, Tiền Giang, vẫn một mình. Với nhiều người trong ngành hàng hải, câu chuyện của bà được ví như huyền thoại về một nữ thuyền trưởng đầu tiên ở Việt Nam. Bà thứ năm nên bà con quanh bến phà Tân Long, TP.Mỹ Tho thường gọi là "bà Năm Hồng".
Đời thủy thủ - Bước chân trên sóng cả: Nữ thuyền trưởng cứu người trong mắt bão- Ảnh 1.
Thuyền trưởng Nguyễn Thị Hồng ở buồng lái con tàu cá đã cứu sống 36 người trong mắt bão
Ảnh: Tư liệu
Cơn bão số 5 (bão Linda) năm 1997 với sức gió cấp 12 - 13, quét qua vùng biển Cà Mau - Kiên Giang và vịnh Thái Lan khiến trên 3.000 người chết và mất tích. Ký ức trong mắt bão là nỗi ám ảnh với thuyền trưởng Nguyễn Thị Hồng. Dù đi biển suốt 20 năm, thường phải đối mặt với nhiều cơn bão lớn hằng năm, bà cũng không thể ngờ được sức tàn phá khủng khiếp của bão Linda.
Trước khi bão đến, tàu của bà Năm Hồng và gần 800 tàu cá khác đang neo tránh bão ở hòn Lại Sơn, thuộc vùng biển Kiên Giang. Ban đầu theo dự báo, gió thổi hướng đông bắc, phía sau hòn. Vì thế hầu hết các tàu thuyền tại vùng biển Kiên Giang đều trú ở Bãi Nhà, phía trước hòn để núp sóng. Nhưng đến rạng sáng 2.11.1997, gió đổi hướng tây nam, vào ngay sau hòn khiến tàu thuyền ở đây trở tay không kịp. "Gió giật khủng khiếp, mưa như trút nước, lạnh thấu xương. Trời tối đen, sóng tràn vào boong khiến tàu hụp lên hụp xuống. Có tàu phải chặt dây neo, liều chạy qua Bãi Giếng - mặt sau hòn Lại Sơn để thoát thân, nhưng chạy ra chiếc nào chìm chiếc ấy. Những chiếc tàu đậu lại cũng lần lượt chìm từng chiếc. Tàu tui không chìm nhưng hư hại nhiều chỗ. Ngay từ lúc đài báo bão lớn, tui đã bỏ cả hai neo xuống biển, một neo mũi, một neo lái để giữ thăng bằng tàu. Tui đề máy chong sóng (để máy chạy liên tục), chủ động lái theo hướng sóng, mở đèn pha rọi xuống biển tìm hướng lái", bà Năm Hồng nhớ lại.
Rất may vì hai bên mạn tàu bà Năm Hồng trước đó đã khoét đến 8 lỗ châu mai (thông thường các tàu cá khác chỉ có hai lỗ - PV), nhờ vậy mà nước thoát được nhiều. Bà Năm Hồng học "bí quyết" khoét 8 lỗ châu mai trên hai mạn tàu từ bà Đặng Thị Tám, người cô đã dạy bà nghề đi biển. Nhờ đó, tàu cá của thuyền trưởng Hồng mới có thể tiếp tục nổi trên mặt biển, dù sóng dập nước vào tàu liên tục.
Phút sinh tử của tàu cá bà Năm Hồng ập đến trong đêm bão trở gió. Khi ấy, tàu cá có 7 hầm chứa cá đều đóng kín nhưng nắp hầm mũi bị gió giật bay xuống biển. Bà Năm Hồng lập tức yêu cầu 3 thủy thủ tập trung dùng tấm bạt đậy muối bịt kín miệng hầm để ngăn nước tràn vào gây đắm tàu.
Giữa lúc con tàu tròng trành, trên thì gió giật, dưới thì sóng gối cao, tạt nước liên tục lên tàu, các thủy thủ nhìn về phía nữ thuyền trưởng, mong bà quay lái về sau hòn trú ẩn. Nhưng trong đêm đen, khi đang lái tàu, bà Năm Hồng nghe tiếng kêu cứu vang rền trong sóng gió: "Cứu tôi với, cứu mạng!".
Bà rọi đèn pha xuống mặt biển đen đặc thì thấy những đầu người nhấp nhô trên biển, cố bám víu vào phao, mảnh ván vỡ hay các vỏ can nhựa đựng nước ngọt cố nổi lên mặt biển cầu cứu. Có nhóm người bám vào chiếc xuồng lật úp xuống biển để tìm đường sống.
Thuyền trưởng Hồng quyết định ở lại mắt bão, ra lệnh cho 3 thủy thủ: "Đóng kín các nắp hầm, tập trung cứu người!". Các thủy thủ đều lo lắng vì tàu đã bị hư hỏng nhiều, có thể chìm bất cứ lúc nào. Bà Năm Hồng trấn an: "Mình sống họ sống. Họ chết, mình sống cũng không yên".
--------
 
vozer có ai làm thuỷ thủ tàu viễn dương không nhỉ?
G1wMic4.png
 
trong bài thấy nói do bão đổi hướng, mà bão linda này nó gây thiệt hại nặng cũng do nhiều yếu tố, dân cũng chủ quan nghĩ bão k vào miền nam.
 
ở trên đất liền còn có cảm giác an toàn
ra biển với lên trời có xê lệch tý là đi tong luôn cái mạng
:doubt:
 
Mấy trường Hàng Hải có tuyển nữ cho mấy ngành đi tàu đâu mà bác này đc cấp bằng thuyền trưởng nhỉ?
có tôi mà tôi đi tàu chở xăng dầu. học cao đẳng khai thác máy tàu thuỷ 3 năm. tính thêm học nợ môn 4 năm. đi tàu dc 1 tháng chịu ko nổi sóng gió lên bờ bán sextoy dạo :too_sad:

via theNEXTvoz for iPhone
Anh học trường Cục à? Đâu phải ai cũng xin đc đi tàu dầu đâu, ngon đó chứ, nghe đồn đi lâu rồi sẽ quen sóng gió hết, nhưng đi lâu quá sẽ bị liệt 🐦 thôi :big_smile:
 
ông già t đi tàu của bên dầu khí, vất vả lắm các anh à nhất là mùa biển động, sóng nó đánh phải cao vài mét
Có lần năm 200x, ông già t bước hụt sao đập mẹ cằm vô lan can tàu rớt xuống biển, ơn phước mấy đời chỉ bị khâu mấy mũi ở cằm ko sao.
Được cái lương lậu cao lo cho gia đình có thể nói là đầy đủ, dư dả.
Còn giờ đội trẻ đa phần đi kiểu tàu viễn dương biền biệt vất vả sẽ ko mấy thằng chịu đi đâu, trừ khi muốn kiếm tiền. Để vợ ở nhà vài tháng dễ ngoại tình lắm :D
 
Mấy trường Hàng Hải có tuyển nữ cho mấy ngành đi tàu đâu mà bác này đc cấp bằng thuyền trưởng nhỉ?

Anh học trường Cục à? Đâu phải ai cũng xin đc đi tàu dầu đâu, ngon đó chứ, nghe đồn đi lâu rồi sẽ quen sóng gió hết, nhưng đi lâu quá sẽ bị liệt 🐦 thôi :big_smile:
Đời thợ máy con 🐦 dính dầu :look_down:
Từ 17 18 có đào tạo rồi , sq máy nữ bên UTSTC có luôn , đhhh thì chửa thấy women officer :doubt: . Đời t đi đến giờ 2 con có chị em trên tàu rồi , rất phức tạp :embarrassed:.
 
ông già t đi tàu của bên dầu khí, vất vả lắm các anh à nhất là mùa biển động, sóng nó đánh phải cao vài mét
Có lần năm 200x, ông già t bước hụt sao đập mẹ cằm vô lan can tàu rớt xuống biển, ơn phước mấy đời chỉ bị khâu mấy mũi ở cằm ko sao.
Được cái lương lậu cao lo cho gia đình có thể nói là đầy đủ, dư dả.
Còn giờ đội trẻ đa phần đi kiểu tàu viễn dương biền biệt vất vả sẽ ko mấy thằng chịu đi đâu, trừ khi muốn kiếm tiền. Để vợ ở nhà vài tháng dễ ngoại tình lắm :D
Tháng được 100tr thời đó ko fen
 
vozer có ai làm thuỷ thủ tàu viễn dương không nhỉ?
G1wMic4.png
Vy mỗ cũng từng đi 1 thời gian vài năm, nói chung là đi tàu sướng, hợp với những người hướng nội, thích ẩn dật tu hành như Vy mỗ. Nhưng tiếc là thời đó thu nhập ko được cao, đành phải từ bỏ sông nước biển cả để lên bờ chật vật kiếm ăn
DR5suvO.gif
 
Vy mỗ cũng từng đi 1 thời gian vài năm, nói chung là đi tàu sướng, hợp với những người hướng nội, thích ẩn dật tu hành như Vy mỗ. Nhưng tiếc là thời đó thu nhập ko được cao, đành phải từ bỏ sông nước biển cả để lên bờ chật vật kiếm ăn
DR5suvO.gif
Chào kịu đồng nghiệp, ae còn đi điểm danh cái :p
 
Chào kịu đồng nghiệp, ae còn đi điểm danh cái :p
Có ông anh cũng đang chạy viễn dương, ở nhà báo quá nên con vợ tống đi tàu, đi được 1 năm, làm máy mà giờ thu nhập cũng gần 3 chục 1 tháng và sắp tăng lương, lương chính gửi thẳng về tài khoản vợ, còn kiếm được đồng nào trên tàu thì cho tiêu.
 
Mấy trường Hàng Hải có tuyển nữ cho mấy ngành đi tàu đâu mà bác này đc cấp bằng thuyền trưởng nhỉ?

Anh học trường Cục à? Đâu phải ai cũng xin đc đi tàu dầu đâu, ngon đó chứ, nghe đồn đi lâu rồi sẽ quen sóng gió hết, nhưng đi lâu quá sẽ bị liệt 🐦 thôi :big_smile:
tôi học cao đẳng nghề hàng hải bên thảo điền ý. uh thì dc cơ cấu vào nhưng mệt lắm.

đám bạn tôi cùng khóa cũng chẳng mấy đứa theo nghề. giờ còn vài thằng nhà cơ cấu rất mạnh xin vào chân ở vietso vũng tàu đi tàu dịch vụ giàn khoan sướng lắm. 1 tuần đi 1 lần. còn lại ở tàu thay phiên nhau trực
 
Back
Top