Ko phải động cơ quá nặng làm chúi máy bay xuống mà thiết kế con 737 MAX là thiết kế cũ mấy chục năm rồi xào đi xào lại. Ngày xưa nó máy bay thấp, chân ngắn để có thể sử dụng trực tiếp thang của máy bay để xuống sân bay. Nhưng với thiết kế thấp như vậy thì chỉ lắp được động cơ nhỏ, sau này nâng cấp lắp động cơ to thì phải kéo dài chân xong làm méo động cơ đi.
View attachment 2372512
Động cơ méo như này là kết quả của việc máy bay thấp
Đến 737Max động cơ lại to hơn nữa ko làm thế nào được đành lắp nhô cao lên đằng trước 1 tí. Thiết kế này làm lệch trọng tâm của máy bay dẫn đến máy bay luôn có xu hướng ngóc đầu lên. Lúc này mới dùng phần mềm để fix cái vụ ngóc này bằng cách chúi xuống.
Boeing cho phép can thiệp nhưng vấn đề ko đào tạo cho phi công cũng như không phổ biến cho các hãng biết. Ngay chính cơ quan quản lý FAA cũng chỉ biết lờ mờ về cái tính năng thôi