tin tức Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai: Không kịp giao mặt bằng theo hạn tháng 7

Cryolite 3

Senior Member

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn Đồng Nai dài 34km gồm hai dự án thành phần nhưng chỉ mới bắt đầu giai đoạn bồi thường đất nông nghiệp cho dân. Liệu có kịp bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công?

Cán bộ địa chính đo đạc, kiểm đếm nhà đất của người dân ở phường Phước Tân (TP Biên Hòa) - Ảnh: H.MI
Cán bộ địa chính đo đạc, kiểm đếm nhà đất của người dân ở phường Phước Tân (TP Biên Hòa) - Ảnh: H.MI

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hồng Quế - phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai - cho biết: "Tỉnh và các ngành nỗ lực để cắm mốc, đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất, định giá đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân ở khu vực TP Biên Hòa, Long Thành nhường đất làm dự án.

Đến nay công tác kiểm kê của hai dự án thành phần đã đạt khoảng 95% diện tích và đang hoàn thành việc xác nhận nguồn gốc đất, lập, niêm yết để bồi thường".

Cuối tháng 7 khó bàn giao hết mặt bằng

UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định yêu cầu phải bàn giao hết mặt bằng ở hai tiểu dự án bồi thường vào cuối tháng 7-2024. Tuy nhiên theo ông Quế, chỉ riêng phường Phước Tân ở TP Biên Hòa có khoảng 28ha đất, nhiều trường hợp chủ nhà không phải chủ đất, mua bán giấy tay qua nhiều đời nên việc tìm chủ đất rất khó khăn. Phương án kiểm kê vắng chủ đã được bàn đến nhưng điều này sẽ mất thêm thời gian kiểm đếm, đo đạc.

Theo ông Quế, muốn xác nhận nguồn gốc đất để bồi thường, hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm phải có xác nhận của chính quyền phường, xã nơi có đất và cả nơi người có đất đang cư trú.

Thậm chí kiểm toán còn yêu cầu lấy ý kiến của bảo hiểm xã hội để xác định người sử dụng đất có hưởng lương thường xuyên, đóng bảo hiểm xã hội hay không vì liên quan đến tiền hỗ trợ.

Bên cạnh đó, việc xác nhận số lượng nhân khẩu và nhân khẩu sản xuất nông nghiệp, thời điểm tạo lập tài sản, có nhà ở đất ở tại phường, xã hay không... để làm cơ sở bồi thường, tái định cư mất nhiều thời gian.


"Phải có những thủ tục xác nhận trên các phòng ban mới có cơ sở thẩm định giá nhà đất để bồi thường... Cán bộ cấp xã, phường còn rất nhiều việc khác nên họ không kham nổi tiến độ". Ông Quế chia sẻ và cho biết ban sẽ nỗ lực hết sức để giải ngân vốn đầu tư và bàn giao mặt bằng nhưng rất khó hoàn thành bàn giao mặt bằng cuối tháng 7.

Chưa chuẩn bị sẵn các khu tái định cư

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh quy hoạch bốn khu tái định cư cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn tỉnh. Trong đó có hai khu tái định cư Long Đức, Long Phước ở huyện Long Thành và hai khu tái định cư Tam Phước, Phước Tân ở TP Biên Hòa. Đến nay hai khu tái định cư Long Đức, Long Phước vẫn đang xây dựng, còn hai khu tái định cư Tam Phước, Phước Tân chỉ mới phê duyệt 1/500.

Chưa có tái định cư làm sao đưa dân rời khỏi khu vực làm dự án cao tốc? Ông Nguyễn Hồng Quế giải thích: "Thực tế việc niêm yết, chuẩn bị bồi thường, hỗ trợ cho những hộ dân sắp tới đây chủ yếu là những hộ thuần đất nông nghiệp. Riêng những hộ có nhà ở, đất ở đang vướng điều 85 Luật Đất đai 2013 vì chưa chuẩn bị được tái định cư. Do chưa có tái định cư nên cán bộ thực thi không dám ký hồ sơ bồi thường".

Ông Quế cho hay tỉnh có tính toán, xin ý kiến đưa dân vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (nơi bố trí cho người dân nhường đất làm sân bay Long Thành - PV) nhưng đến nay chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền.

Hai khu tái định cư Long Đức, Long Phước đang xây dựng, còn hai khu tái định cư Tam Phước 31,5ha, Phước Tân 49ha còn thêm thời gian ghi vốn, duyệt dự án đầu tư, đăng ký chuyển mục đích đất lúa, thu hồi đất, bồi thường và giải phóng mặt bằng...

Do vậy, ban sẽ kiến nghị cần có chủ trương cho người dân có nhà ở, đất ở tại dự án cao tốc bốc thăm tái định cư theo quy hoạch chi tiết đã được duyệt và hỗ trợ tiền tạm cư cho dân đến khi cơ sở hạ tầng tái định cư hoàn chỉnh.

Để làm dự án này, Đồng Nai phải thu hồi gần 290ha đất do nhiều tổ chức quản lý sử dụng và khoảng 3.700 hộ đang sử dụng, khoảng 1.800 hộ cần bố trí tái định cư.

Theo Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai, đến nay ở tiểu dự án thành phần 1 (đoạn TP Biên Hòa và huyện Long Thành), ban đã cơ bản kiểm đếm xong các thửa đất trên địa bàn. Tuy nhiên, còn 136 thửa đất chưa xác định được chủ, đang làm theo trình tự kiểm đếm vắng chủ.

Ở tiểu dự án thành phần 2 (qua huyện Long Thành) cũng đã kết thúc kiểm đếm ở các xã và niêm yết phương án bồi thường đối với 132 trường hợp đủ điều kiện. Ở tiểu dự án này vẫn còn 91 thửa đất vắng chủ.
 
Liệu có phải vì bản thân thằng Đồng Nai ko có gì để dân ghé chơi, mà chỉ làm nơi đệm để người ta đi tỉnh khác (đi Vũng Tàu, đi Đà Lạt, đi ra miền Trung), nên nó ko mặn mà làm cao tốc ko nhỉ? Mốt mà có cao tốc Vũng Tàu xong chắc nó thất thu kha khá. Ko biết hiện giờ cái cao tốc Phan Thiết có làm ảnh hưởng gì thằng Đồng Nai ko?
 
Liệu có phải vì bản thân thằng Đồng Nai ko có gì để dân ghé chơi, mà chỉ làm nơi đệm để người ta đi tỉnh khác (đi Vũng Tàu, đi Đà Lạt, đi ra miền Trung), nên nó ko mặn mà làm cao tốc ko nhỉ? Mốt mà có cao tốc Vũng Tàu xong chắc nó thất thu kha khá. Ko biết hiện giờ cái cao tốc Phan Thiết có làm ảnh hưởng gì thằng Đồng Nai ko?
thật ra bản chất cái vùng đất long thành là đất của những ông cha thời 54 vào

Vào khai hoang, có đất đai xong lại di cư ngược về SG hoặc qua trời tây
Sau đó bán giấy tay 2 3 lượt sốt đất, thành ra bây h truy tìm chủ cũ nó khó.
Đó là về mặt thực tế ở ĐN nó thế

Còn chính quyền thì đang bị cái vướng mắc về bồi thường cho chủ đất chính (thằng cầm sổ) chứ ko phải thằng cầm giấy tay, tầm này phải có giải pháp giải phóng cmn đi cho nhanh chứ đợi chờ hay đi tìm thì có mà mút mùa :go:
 
Liệu có phải vì bản thân thằng Đồng Nai ko có gì để dân ghé chơi, mà chỉ làm nơi đệm để người ta đi tỉnh khác (đi Vũng Tàu, đi Đà Lạt, đi ra miền Trung), nên nó ko mặn mà làm cao tốc ko nhỉ? Mốt mà có cao tốc Vũng Tàu xong chắc nó thất thu kha khá. Ko biết hiện giờ cái cao tốc Phan Thiết có làm ảnh hưởng gì thằng Đồng Nai ko?
Ảnh hướng nặng nhất là Conan ĐN bác nhé, mà conan ĐN thì bác biết có tiếng ở VN bên cạnh HD34, ĐL47 rồi đấy. Những cái QL nào về đến ĐN k cần nhìn cung biết vô đường xấu thí mẹ là biết vô đất ĐN (QL20, QL51, QL1A)
 
Liệu có phải vì bản thân thằng Đồng Nai ko có gì để dân ghé chơi, mà chỉ làm nơi đệm để người ta đi tỉnh khác (đi Vũng Tàu, đi Đà Lạt, đi ra miền Trung), nên nó ko mặn mà làm cao tốc ko nhỉ? Mốt mà có cao tốc Vũng Tàu xong chắc nó thất thu kha khá. Ko biết hiện giờ cái cao tốc Phan Thiết có làm ảnh hưởng gì thằng Đồng Nai ko?
Du lịch chỉ là cái móng cỏn con thôi.
Cao tốc này làm ra mục đích giảm tải cho QL 51. Hàng hóa luân chuyển từ Lâm Đồng, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai về cụm cảng Cái Mép Thị Vải dễ dàng. Có giao thông thuận tiện thì sản xuất mới phát triển.
Chứ cứ cầu phải cái ngành lấy tiền túi ra xài thì ngàn đời cũng ko phất nổi.
 
Liệu có phải vì bản thân thằng Đồng Nai ko có gì để dân ghé chơi, mà chỉ làm nơi đệm để người ta đi tỉnh khác (đi Vũng Tàu, đi Đà Lạt, đi ra miền Trung), nên nó ko mặn mà làm cao tốc ko nhỉ? Mốt mà có cao tốc Vũng Tàu xong chắc nó thất thu kha khá. Ko biết hiện giờ cái cao tốc Phan Thiết có làm ảnh hưởng gì thằng Đồng Nai ko?
công nghiệp của ĐN nó nhiều vkl , có cao tốc đỡ được biết bao. Nhìn cái TPHCM-LT-DG là biết, lúc nào cũng chỉ kẹt đoạn TPHCM - LT do xe hàng xuống, còn từ LT ra DG có bao giờ kẹt đâu. Vướng mắc về đất đai là chủ yếu, toàn đất rừng cao su có ranh mốc mẹ đâu, sổ đất ông này lấn lên sổ đất ông kia, mua bán trên giấy tờ qua mấy đời chủ rồi, giờ gọi chủ đất ra nó cũng chả biết đất nó từ đâu tới đâu cả, ông khai thiên lập địa thì không rõ tung tích
 
Back
Top