• Trưa nay Shopee có tí mã 5/5

Eo ơi, chạy xe ở Hà Nội

Status
Not open for further replies.

MasterchiefsReborn

Senior Member
https://tuoitre.vn/eo-oi-chay-xe-o-ha-noi-20230424084419807.htm

Anh bạn tôi ra Hà Nội du lịch, muốn tự chạy xe máy nhưng chỉ qua vài đèn đỏ đã run tay, vì nhiều người vẫn thản nhiên vù vù vượt đèn đỏ cứ như bị "mù màu".

Những người từng gắn bó với Hà Nội như tôi nhận thấy ý thức tuân thủ luật lệ giao thông của người dân đa số đã tốt hơn, nhiều người uống rượu đã gửi xe để bắt Grab về, nhưng thực tế vẫn còn không ít cảnh làm du khách ngạc nhiên, sợ hãi trên đường.

Bất chấp đèn đỏ, đèn xanh

Vừa ra khỏi khách sạn trên đường Nguyễn Thái Học chừng 100m, anh bạn tôi gặp ngã tư đèn xanh đỏ. Nơi có bốt cảnh sát nhưng trưa vắng bóng họ, thế là lập tức mấy người xe giữ nguyên ga chạy vù qua, có người lại cứ đủng đỉnh vượt đèn đỏ cứ như hề không biết cái đèn đó để làm gì.

Thấy sự trái mắt và nguy hiểm, anh bạn bắt đầu để ý những ngã ba, ngã tư có đèn đỏ khác. Tại ngã tư Hai Bà Trưng - Lê Duẩn - Văn Miếu, lại cảnh đèn đã chuyển đỏ mà người lái xe máy chở lẵng hoa tươi vẫn bình thản chạy thẳng.

Người lái, tay cầm lẵng hoa, tay kia lái xe, một chân thả rà đất cứ "lả lướt" như trên phố không người. Chiếc xe nghiêng sang một bên, mặc người đi đúng đèn xanh phải dừng nhường đường cho gã "bất cần mạng" này.

Lên phố cổ, đất chật người đông. Cảnh coi đèn đỏ cũng như xanh ở những ngã tư vắng bóng cảnh sát là chuyện "thấy nhiều đến chán cả mắt". "Chỉ cần để ý một chút sẽ thấy bao nhiêu xe vượt đèn, nếu đứng ở góc phố của ngã tư mà đếm có lẽ không xuể", anh bạn nói khi chạy xe qua tuyến phố Tông Đản, Hàng Tre, Hàng Nón, Hàng Bạc.

Ra khu ngoại thành một chút, càng thưa người càng gặp cảnh phóng nhanh vượt ẩu nhiều hơn. Như ở ngã tư Tôn Thất Tùng với Trường Chinh, đèn giao thông đang đỏ lừ, nhưng nhiều người như đi trốn nợ hay đánh ghen cứ phóng xe vù vù lao qua.

Bản thân tôi có lần ngồi phía sau anh xe Grab qua ngã tư này, đèn đỏ nhưng anh ta vẫn cố luồn lách vượt. Quá nguy hiểm, tôi bảo anh ta không cần vội, nhưng chỉ nhận được cái cười trừ. Ngồi sau mà tôi tự thấy ngại với những người đi đúng luật đang dừng xe chờ đèn xanh.

"Người ta lấn mình thì mình lấn lại"

Mấy người bạn của tôi ở nước ngoài sang du lịch Hà Nội cũng mắt tròn mắt dẹt với cảnh nhiều người cứ thản nhiên vượt đèn đỏ y như bị "mù màu". Họ hỏi tại sao có những người chạy xe không nghĩ tới tính mạng mình lẫn người khác. Thảm cảnh "nhanh một giây, mất cả đời" đã xảy nhiều rồi mà.

Tôi kể cho người bạn vụ ngã xe ở ngã tư Trường Chinh - Tôn Thất Tùng, hồi chưa có cầu vượt bên trên. Đèn xanh, tôi đi xe máy song song chiếc xe tải, bỗng "rầm!", tôi ngã lăn quay. Một gã chạy xe máy, vượt đèn đỏ qua đầu xe tải đâm sầm vào bên trái xe tôi.

Bị chấn động đau đầu gối nhưng tôi vẫn dựng xe lên đi được, nào ngờ sau đó nhức cả tuần, đến nỗi có ngày phải nhờ người cõng. Tôi giận gã vượt đèn đỏ, nếu hôm ấy tôi là bà mẹ đèo con nhỏ thì hậu quả thế nào?

Anh bạn mắt thấy, tai nghe, tay cầm lái trên đường phố mới thật sự... ngấm. Giờ cao điểm anh càng ngại cả ra đường. "Tắc đường thì xe hơi chiếm trọn đường xe máy, còn xe máy thì chiếm trọn vỉa hè", giọng anh tếu táo mà ngán ngẩm.

Một đồng nghiệp nữ của tôi từ TP.HCM ra chơi, cũng thấy cảnh người xe tranh làn mà ngao ngán. Có lần chị được một đồng nghiệp chở xe máy đi gặp đối tác. "Đồng nghiệp nữ nhé, nhưng cũng chạy xe rất ẩu, cứ lấn vào làn ô tô, tôi sợ phát khiếp mỗi khi tiếng còi inh ỏi phía sau. Tôi hỏi sao lại cứ đi vào làn ô tô như vậy, cô ấy tỉnh bơ trả lời "vì ô tô cũng lấn hết đường xe máy". Tôi bảo sao có thể nghĩ vậy, người nào sai kệ họ, mình cứ đi đúng làn đường, ai cũng hơn thua thì còn gì trật tự nữa".

Trên nhiều kênh của các YouTuber, khi phỏng vấn khách nước ngoài bên hồ Gươm rằng họ thích nhất điều gì và sợ nhất điều gì. Câu trả lời về nỗi sợ của họ, phần lớn là sợ hãi giao thông: "Giao thông khá là điên loạn", "rất điên cuồng, hỗn loạn, ồn ào", "khá là hỗn loạn, các bạn di chuyển dễ dàng, còn chúng tôi thì khó đấy"...

Một du khách Mỹ kể về lần qua vạch vôi lúc đèn đỏ nhưng vẫn có xe chạy qua, cô phải dè dặt vài chục phút mới dám qua được. Chuyện này thì chính nhiều người dân Hà Nội cũng không lạ gì, mỗi lần qua vạch vôi lúc đèn đỏ cứ phải ngó phải, ngó trái, cố đi thì phải giơ tay "xin hàng" mấy ông cứ "mù màu" đèn đỏ là... đèn xanh.

Cùng nhau góp phần tốt đẹp hơn

Lại nói về giao thông Hà Nội, bên cạnh những hình ảnh trái mắt, cũng nên nhìn mặt tích cực để hy vọng vì khách quan mà nói so với vài năm trước thì ý thức của người dân đã dần cải thiện hơn. Nhờ đường sá, cầu vượt xây mới, mạng xã hội cũng giúp phản ánh những điều không tốt về trật tự giao thông. Tài xế và người dân được đối thoại, bình luận và vấn đề đang dần được giải quyết theo hướng tích cực.

OFFB là một trong những mạng xã hội của cánh tài xế, với 1,1 triệu thành viên. Trang này thường xuyên cập nhật những hình ảnh, clip về các vấn đề giao thông trên cả nước. Ngoài đăng tải thông tin, các thành viên còn bình luận vấn đề và đưa ra giải pháp theo luật, theo kinh nghiệm và đạo đức. "Trang được sự tin tưởng của cánh tài xế vì độ chính xác và tin cậy, nhờ vào việc kiểm duyệt tốt nội dung. Cũng nhờ đó mà kiến thức và ý thức được cải thiện", một tài xế taxi đã khen ngợi.

Có những khi các bạn và tôi đi trên đường phố Hà Nội cũng mệt mỏi, bực bội, nhưng vẫn tin rằng rồi mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn. Và chúng ta hãy cùng nhau góp phần tốt đẹp đấy nhé...

..............................
 
ở phố cổ mà dừng đèn đỏ nó chửi thằng nhà quê nhục chết mẹ
28NOo1g.gif
 
ở phố cổ mà dừng đèn đỏ nó chửi thằng nhà quê nhục chết mẹ
28NOo1g.gif

hôm trước đi qua ngã tư khổ sở mua bịch cát mèo.
Lúc dừng đèn đỏ ở ngã tư, đèn còn 30s là chúng nó đã vượt lên giữa hoặc qua đường cmnr
Pf20tsp.png
Pf20tsp.png
mình đứng hàng 3 rồi đi dần lên đầu, lúc đèn còn 10s thì chúng nó bóp còi như điên

Gửi từ Xiaomi 2201117TG bằng vozFApp
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top