Facebook đã thống trị thế giới mạng xã hội như nào

GloryJack

Senior Member

Bằng cách tối ưu mọi phương thức truy cập, Facebook đã thống lĩnh thị trường người dùng mạng xã hội tại Hàn Quốc.​


 Ảnh minh họa. Nguồn: Uvita Center.

Ảnh minh họa. Nguồn: Uvita Center.

Tại Hàn Quốc, Cyworld ra đời từ năm 1999. Mặc dù ban đầu Cyworld chưa phổ biến, nhưng nhiều người dùng đã chuyển sang nền tảng này khi dịch vụ Freechal (một cổng thông tin cộng đồng ở Hàn Quốc) bắt đầu thu phí người dùng vào năm 2002. Dịch vụ chính của Cyworld là “trang chủ mini”, một dạng mạng xã hội. Trang chủ mini cũng giống như một trang web cá nhân, nhưng có một ưu điểm là dễ trang trí và quản lý hơn.

Cyworld sử dụng một loại tiền ảo có tên là dotori (quả sồi). Người dùng trang trí cho nhân vật và trang chủ mini của mình trong metaverse bằng dotori mà họ đã mua. Họ có thể mua hình nền (minihomepy skin), nhạc nền và phông chữ, phần lớn những thứ này đều có thời hạn sử dụng, vì vậy người dùng cần tiếp tục bỏ tiền ra để mua chúng. Tuy nhiên, khi Facebook bắt đầu phổ biến ở Hàn Quốc từ năm 2010, số lượng người dùng Cyworld giảm mạnh, dịch vụ này hiện đã ngừng hoạt động.

Tại sao Cyworld lại biến mất trong khi Facebook trở nên thành công vang dội? Chúng ta có thể xem xét một số lý do sau đây. Đầu tiên là khả năng tiếp cận. Cyworld thường được truy cập thông qua máy tính. Tuy nhiên, với sự ra đời của iPhone vào năm 2007, nhiều người Hàn Quốc bắt đầu sử dụng điện thoại thông minh để có thể vào mạng xã hội một cách nhanh chóng thay vì phải bật máy tính mỗi lần họ muốn kết nối. Facebook mang đến khả năng truy cập tiện lợi qua điện thoại thông minh, trong khi Cyworld lại chậm chạp trong việc hỗ trợ tính năng này.

Yếu tố thứ hai là sự tiện lợi cho người dùng. Cyworld có giao diện đơn giản và dễ sử dụng hơn các website trước đó, nhưng Facebook còn sở hữu giao diện đơn giản hơn và trực quan hơn rất nhiều. So với Facebook, giao diện người dùng (UI) của Cyworld cung cấp nhiều chức năng hơn theo một cách phức tạp hơn.

Yếu tố thứ ba là bản chất của nền tảng. Cyworld buộc người dùng chỉ được mua những vật phẩm do nền tảng này cung cấp bằng cách sử dụng dotori. Do đó, Cyworld chỉ bao gồm hai nhóm: chính công ty này và người tiêu dùng. Trong khi đó Facebook cho phép các dịch vụ bên ngoài, chẳng hạn như ứng dụng Von Quiz, được tham gia vào hệ sinh thái nền tảng này.

Ngoài ra Facebook còn mở cửa cho rất nhiều công ty, cho phép người dùng thoải mái sử dụng các website và ứng dụng bên ngoài bằng cách đăng nhập thông qua tài khoản Facebook của họ. Trong nền tảng Facebook, người dùng không chỉ được làm quen và giao lưu với những người khác, mà còn có thể sử dụng nhiều dịch vụ web và ứng dụng có liên kết với Facebook. Ví dụ, khi liên kết tài khoản Facebook với Clash of Clans, một trò chơi của công ty phát triển trò chơi Supercell đến từ Phần Lan, bạn có thể tận hưởng trò chơi này cùng với bạn bè trên Facebook của mình.

 
Tầm mấy tháng nay là tôi ít vào fb,thậm chí không luôn,chắc do có tuổi rồi
K4Hcd5N.gif


via theNEXTvoz for iPhone
Vậy chứ vẫn chưa về cái hội nhóm tương tác tìm kiếm thông tin... Thì FB nó đỉnh. T có những thời điểm bỏ fb khá lâu cũng 2 3 năm. Sau cần thông tin liên quan và cần tương tác hỏi han này kia tới lui lại phải tải về
 
giờ ai mà còn xài fb chắc toàn thứ quê mùa, gen Z giờ có khi còn chả biết fb là gì, giờ chỉ có Ins, snap, tik, tele và X
 
Last edited:
mấy ông ko vào chứ ngoài XH người ta xài ầm ầm , vozer ko xài ko có nghĩa là người khác ko xài : chả có ai lại dùng tiktok để up hình cuộc sống hay nhắn tin , còn insta như cái thay ma có ai xài ngoài toàn mấy con khoe hàng khoe của :rolleyes: , X thì ngon nhưng dân VN dùng ít , tele thì ko phải ai cũng biết nhiều người còn chả biết tele là cái qq gì nữa :D
 
Last edited:
bài viết xạo lol quá không, hàn xẻng toàn dùng twitter mà. còn hiện tại fb như cái đống rác, tiktok nó vượt mặt tới nơi rồi
 
đã deactivated + xóa facebook app. chỉ giữ lại cái messenger để ng quen nhắn. ổn áp vãi
 
Bên tây lông + a2 khựa hầu như xài x chim xanh, fb thấy ít xài. Còn vn xài fb để chạy voi+ black ads. Nhớ có vụ hack trăm ngàn acc via+ invoi+ business cả triệu $ để chạy vít ads fb . But Mark xoăn éo làm gì đc. Nghệ ngão quá.
 
Last edited:
Back
Top