• Trưa nay Shopee có tí mã 5/5

Lý do mạng xã hội Việt Nam khó 'có cửa' cạnh tranh với Google, Facebook

Status
Not open for further replies.

manoao

Senior Member
Nền tảng xuyên biên giới có ít nghĩa vụ hơn so với mạng xã hội trong nước. Tình trạng 'bảo hộ ngược' vẫn còn xảy ra với các doanh nghiệp kinh doanh trên Internet tại Việt Nam.

Sáng 25/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố Báo cáo Dòng chảy pháp luật kinh doanh năm 2023. Đây là năm thứ 6 VCCI công bố báo cáo, trong đó ghi lại những vấn đề đáng chú ý trong quá trình xây dựng các quy định pháp luật về kinh doanh.

Vẫn còn “bảo hộ ngược” cho các nền tảng xuyên biên giới
Các quốc gia thường có xu hướng ưu ái, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong nước hơn các doanh nghiệp nước ngoài. Điều này là dễ hiểu bởi các chính phủ thường cố gắng phát triển nội lực nền kinh tế, với đội ngũ doanh nghiệp trong nước.

Tuy nhiên, theo VCCI, ở lĩnh vực kinh tế số, hiện vẫn còn tình trạng bất bình đẳng giữa doanh nghiệp nội và doanh nghiệp ngoại.
Báo cáo Dòng chảy pháp luật chỉ ra, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, sử dụng và kinh doanh dịch vụ Internet có quy định về điều kiện quản lý các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Khi so sánh quy định giữa các chủ thể, VCCI nhận thấy, dường như các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới được áp dụng các biện pháp quản lý thông thoáng, nhẹ nhàng và ít nghĩa vụ so với các doanh nghiệp trong nước.

w-mang-xa-hoi-mxh-facebook-1-130.jpg

Facebook hiện là mạng xã hội nhiều người sử dụng nhất tại Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

VCCI chỉ ra rằng, có sự khác biệt giữa thủ tục hành chính mạng xã hội trong nước và xuyên biên giới cần thực hiện. Theo đó, doanh nghiệp xuyên biên giới sẽ phải thực hiện thủ tục thông báo nếu lượt truy cập hằng tháng từ Việt Nam ở mức 100.000 lượt trở lên.

Với các doanh nghiệp Việt Nam, họ phải thực hiện thủ tục cấp phép nếu có lượt người truy cập hằng tháng từ 10.000 cho đến dưới 100.000 lượt. Với những mạng xã hội trong nước có trên 100.000 lượt truy cập hằng tháng trở lên, giấy phép của họ có thời hạn tối đa 10 năm. Các doanh nghiệp trong nước cũng phải gia hạn khi giấy phép hết hiệu lực.

Theo VCCI, từ những số liệu trên, có thể thấy các doanh nghiệp Việt Nam được coi là “lớn” khi đạt mức 10.000 người truy cập/tháng, tức chỉ bằng 1/10 ngưỡng “lớn” của các doanh nghiệp xuyên biên giới. Lý do đặt ra ngưỡng 10.000 bởi chỉ một số ít doanh nghiệp trong nước đạt ngưỡng này, chứ chưa nói đến ngưỡng 100.000 lượt truy cập.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp trong nước có quy mô tương đối nhỏ, không ảnh hưởng quá lớn đến lợi ích công. Do đó, không cần áp dụng biện pháp chặt chẽ như cấp phép.

w-vcci-mxh-1-1-131.jpg

Ông Nguyễn Minh Đức, đại diện nhóm nghiên cứu Ban Pháp chế của VCCI. Ảnh: Trọng Đạt

Theo báo cáo của VCCI, không chỉ ở mặt quy định, doanh nghiệp Việt cũng chịu sự phân biệt đối xử trong quá trình thực thi trên thực tế. Nhiều doanh nghiệp phản ánh rằng, cùng một lỗi vi phạm, doanh nghiệp Việt sẽ bị lập biên bản và xử phạt ngay, trong khi các doanh nghiệp ngoại dường như lại "thoải mái" hơn. Cơ quan quản lý chỉ gửi yêu cầu doanh nghiệp ngoại phối hợp gỡ bỏ, thậm chí không có bất kỳ án phạt nào.

VCCI cho hay, các doanh nghiệp không phàn nàn việc bị xử phạt. Tuy nhiên, điều khiến các doanh nghiệp băn khoăn là việc không công bằng trong việc xử phạt giữa doanh nghiệp nội và ngoại, từ đó dẫn đến môi trường đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực này trở nên kém thuận lợi cho các doanh nghiệp nội.

Môi trường pháp lý khiến mạng xã hội trong nước khó cạnh tranh nước ngoài

Theo ông Nguyễn Minh Đức, đại diện nhóm nghiên cứu Ban Pháp chế của VCCI, mạng xã hội là loại hình kinh doanh mà VCCI đánh giá các quy định pháp luật khiến doanh nghiệp nội chịu quy định nặng nề hơn so với doanh nghiệp ngoại.

Doanh nghiệp Việt Nam phải chịu thủ tục cấp phép nặng nề hơn so với doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh dịch vụ mạng xã hội xuyên biên giới. Các nghĩa vụ phải thực hiện của doanh nghiệp Việt Nam cũng lớn hơn nhiều.

“Có một số nghĩa vụ riêng mà chỉ mạng xã hội trong nước phải tuân thủ, ví dụ như thu thập thông tin người dùng nhiều hơn, mạng xã hội nước ngoài không phải thu thập số chứng minh thư, căn cước công dân của người sử dụng, nhưng mạng xã hội trong nước lại phải thu thập những thông tin này”, ông Đức nêu dẫn chứng.
 
Bậy, lều báo này phổng đạn à
 
Bậy, lều báo này phổng đạn à
Đặt cái tên sản phẩm còn đéo ra hồn thì cạnh tranh với ai.
 
Gút gồ, meta sắp out meta rồi. Xao bằng Voz-social, toàn các tỷ phú, lương 350 củ trên thông thiên văn, dưới tường địa lý được. MXH mắc cấp thượng đẻng value
YTtl3iu.gif
 
Nói thật là làm ctéo nhiều tiền bằng mấy thằng đấy mà đòi cạnh tranh được. Cứ nhìn vào nguồn lực bỏ vào mà đánh giá thôi. Kể cả có giỏi gấp 10 mà tiền đổ vào không bằng được 1/10 thì cửa cạnh tranh ở??
Nếu không phải tiền thì chỉ có bảo hộ thôi. Mà bảo hộ thắt chặt mxh lớn thì không được, nới lỏng mxh trong nước thì lo mồm dân đi xa quá. Loanh quanh.
 
Hình như có cái mạng xã hội hihihaha hay bolobala, lotus gì đó thì phải
 
ngày xưa có bọn Zing Me đó, lúc đó chắc hơn 50 triệu lượt truy cập luôn ấy, cơ mà vì lí do gì nó lại biến mất nhỉ, tính ra lúc đó Zing Me có nhiều tính năng độc lạ lắm
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top