15. Artbook Dragon Ball - Đại Tuyển Tập (Phiên Bản Bìa Mềm)
9/10
Dragon ball đại tuyển tập là 1 trong 2 cuốn sách tui muốn giữ lại để đọc nhiều lần (thực ra cuốn này đa số là hình nên chỉ coi thôi).
Cuốn sách này ra đời vào 1995, nhân dịp kỷ niệm 10 năm 7 Dragon Ball xuất hiện và kết thúc tốt đẹp. 20 năm sau cuốn sách này đã được dịch ra tiếng Việt, nó đang ở Việt Nam.
Sách này có:
Tổng hợp những ảnh màu của Dragon Ball và phỏng vấn tác giả. Tập 1 phát hành 15/09/1985 (cũng là ngày sinh nhật của tui), mỗi năm ra đời khoảng 4 tập, tập 42 (cuối) phát hành 09/08/1995.
Màu ưa thích của tác giả là màu gì?
Toriyama - Tôi thích màu xanh lá cây - sắc xanh thuần khiết của Ý. Vàng và da cam nữa.
Vàng và da cam? Giống màu võ phục của Goku ư
Toriyama - Vâng. Nhưng tôi chọn những màu này không phải vì tôi thích chúng. Đây là trang phục luyện võ của các nhà sư Trung Hoa, tượng trưng cho triển vọng thắng lợi.
---
Tui mới tìm lại được 2 viết:
Những kẻ xuất chúng - Malcolm Gladwell là lý thuyết về những yếu tố tạo nên một người thành công ở lĩnh vực mà họ theo đuổi. Tui nghĩ Made in Japan - Akio Morita & Sony là ví dụ sinh động cho các lý thuyết ấy.
Cuốn Made in Japan viết bởi người sáng lập công ty Sony (ông viết cuốn sách này lúc ông 64 tuổi). Tác giả kể về gia đình sung túc đầy đủ tiện nghi của ông khi còn bé, quá trình học tập, niềm đam mê khoa học kỹ thuật, những buổi đi xem hoà nhạc cùng gia đình, 10 tuổi đã ngồi gần bố trong các cuộc họp công ty, sở thích âm nhạc của mẹ ông đã ảnh hưởng đến ông như thế nào trong sự nghiệp, thời gian làm sỹ quan trong những năm cuối chiến tranh thế giới lần thứ 2, quang cảnh thành lập công ty Tokio Tsuhin Kogyo (sau này đổi tên thành Sony, bản thân cái tên Sony cũng là sản phẩm sáng tạo của ông) trong toà nhà đổ nát thời hậu chiến với 20 người.
Ngoài khả năng làm ra các sản phẩm chất lượng cao, Sony đã sớm bán hàng sang Mỹ do chính ông Akio Morita là người đi tìm nhà phân phối, lâu dần về sau Sony tự mở cửa hàng để bán cho người tiêu dùng. Ông Akio Morita kể một lần nhận được đơn hàng rất lớn, khách hàng yêu cầu bảng báo giá, sau một đêm suy nghĩ ông đã quyết định rằng giá của mỗi đơn vị sản phẩm sẽ tăng dần tuỳ theo số lượng đơn hàng, mua càng nhiều giá càng cao. Ông Akio Morita giải thích: để sản xuất số lượng lớn sản phẩm ông cần phải mở rộng nhà máy, mua thêm máy móc, đào tạo và thuê thêm người lao động... tốn rất nhiều chi phí. Ông lại không chắc rằng khách hàng sẽ tiếp tục mua nhiều như vậy vào năm sau. Câu chuyện này cho thấy tính cẩn thận, tính toán có chiều sâu của ông và văn hoá thuê người lao động của nước Nhật.
Ông Akio Morita cũng là người cởi mở, ham học hỏi, ông viết: "Khi lần đầu tiên sang Mỹ, tôi nói với vợ tôi phải tránh cộng đồng người Nhật, chúng ta sang bên Mỹ để tìm hiểu và làm quen với người dân Mỹ chứ không phải với kiều dân Nhật ở Mỹ. Tôi thường xuyên nhấn mạnh rằng gia đình cũng như công ty, chúng tôi phải thực sự được quốc tế hoá.". Các cuộc gặp gỡ của ông Akio Morita với những nhân vật quan trọng ở Trung Quốc, Liên Xô, các nước châu Âu, Mỹ cũng được ông nhắc tới. Ông cũng từng mở một nhà hàng Pháp ở trụ sở chính Sony ở Tokyo để phục vụ khách hàng, tạo khác biệt và nêu cao tinh thần học hỏi.
Nội dung phần lớn của cuốn sách là so sánh về môi trường sản xuất kinh doanh giữa Mỹ và Nhật Bản, các nước châu Âu và Nhật Bản. Tiêu chí lựa chọn nhân viên, văn hoá một đời người một công ty của nước Nhật, mối quan hệ giữa nhân viên và công ty... Ở những chương đầu ông nói về radio, tivi, máy nghe nhạc walkman, máy quay phim,... ở các thập niên 50, 60 vì đây là vài sản phẩm mà ông trực tiếp thảo luận với các cộng sự nên ông có nhiều kỷ niệm để kể. Ở chương cuối, ông kêu gọi sự hợp tác toàn cầu để cả thế giới cùng nhau sản xuất những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng, theo ông đó là cách phát triển bền vững và có lợi ích thực sự cho tất cả thay vì mua bán công ty, kinh doanh tiền tệ.
---
Những đêm không ngủ - Minh Nhật, cuốn sách viết về tuổi trẻ. Có nhiều chủ đề khác nhau trong hơn 200 trang giấy về cuộc sống, tình bạn, thời gian và những cảm xúc của chính tác giả.
Mỗi câu chuyện gói gọn trong vài trang. Mô típ: bắt đầu từ những sự kiện mà tác giả đã trải qua hoặc đề tài dang dở ở quán cà phê hay điều gì đó đang có tính thời sự. Từ đó tác giả đưa ra cảm nhận, quan điểm của mình một cách nhẹ nhàng, hướng đến sự lạc quan, sống cho mình nhưng cũng biết nghĩ cho người khác, cho xã hội.
Nhiều từ khoá về nhạc, phim, sách, người nổi tiếng, những phát ngôn ấn tượng,... Đọc xong cuốn này, người đọc có thể tham khảo thêm mấy điều bổ ích mà tác giải đã gửi. Quyển sách cũng động viên các bạn trẻ, dù xã hội có những điều chưa tốt hoặc chính bản thân các bạn còn mơ hồ trên con đường phía trước thì cái nhìn tích cực, hành động đúng đắn sẽ giúp các bạn vững tin mà tiến bước.
Những đêm không ngủ - như một thư mục nhạc có nhiều bài hát. Giai điệu, ca từ có thể khác nhau nhưng đều khơi dậy người nghe nguồn vui sống, sống hết mình cho tuổi trẻ.