Game giải đố trên Steam
Nói về các dòng game thích hợp nhất khi đi kèm thể loại Casual và Indie thì không đâu khác chính là thể loại Puzzle (giải đố). Thể loại này bao hàm rất nhiều thứ và hầu như game nào cũng có thể lắp được vào Tag nếu thích nhưng hầu hết đều tránh vì sự phổ biến của nó sẽ gây tác dụng ngược lên trò chơi.
Game của bạn có yếu tố tìm đồ vật, tìm cách mở cửa, tìm đường đi, thậm chí Quick Time Event (QTE) để tương tác cũng xếp được vào phạm trù giải đố.
Giải đố đã tồn tại từ hàng ngàn năm trước khi game ra đời, từ một số ít đơn giản mang tính giải trí đời sống cho đến giáo dục, học tập lẫn cả triết học. Việt Nam thuở sơ khai từng có 1 trò chơi giải đố rất thú vị như xếp đĩa kiểu bài toán tháp Hà Nội, đưa người (thú) sang sông, tìm đường đi ngắn nhất, hỏi đường người nói thật và nói dối... nhưng gần đây bất chấp sự phát triển vũ bão của công nghệ lẫn internet thì những sáng tạo đấy lại càng ít đi và vắng bóng hơn.
Xét về Steam thì số lượng game giải đố tăng nhanh 1 cách ổn định từ giai đoạn 2013 đến 2019 và tăng cực kỳ nhanh giai đoạn Covid - hậu Covid là sau 2019 với con số gấp vài lần của năm trước, tất nhiên ngoài game giải đố thì các dòng game khác cũng có bước tiến tương tự nhưng không đáng kể bằng vì như đã nhắc ở trên - giải đố bao hàm quá nhiều thứ và len lỏi, chen chúc vào hầu hết các tựa game bất kể chất lượng của chúng ra sao.
Lượng rất nhiều nhưng chất thì rất ít. Bất kể sự phát triển như vũ bão về số lượng thì chất lượng các dòng game thuần giải đố có thể để lại dấu ấn thì cực kỳ hiếm hoi, có thể đếm trên đầu ngón tay trong giai đoạn này, ngược lại game rác nhiều vô kể, cực kỳ nhiều, khiến chất lượng mặt bằng chung cũng suy giảm theo không ít, theo số liệu thống kê từ nhiều nguồn thì thể loại Puzzle là một trong những thể loại cố số lượng hàng đầu trên Steam nhưng doanh thu mang lại luôn nằm ở các vị trí áp chót bảng xếp hạng, trung bình vài năm gần đây mỗi ngày sẽ có khoảng 7-10 game giải đố được ra mắt trên Steam nhưng doanh thu trung bình mang lại hầu hết đều dưới $300, một con số rất khiêm tốn vì việc phát triển một trò chơi PC không đơn giản và mất vài tháng là bình thường, chưa kể đấy là doanh thu ước tính, còn về đến tay thì lại là 1 con số khác.
Game giải đố có chết không? Vì cạnh tranh đã cao mà doanh thu thì thấp lại cực quan trọng yếu tố sáng tạo? Tất nhiên là không, một game kinh dị đi tìm chìa khóa với ánh đèn pin nhấp nháy, một vị thần chiến tranh dùng rìu mở cửa, bạn lạc vào mê cung và phải tìm lối ra, một cánh cửa bị khóa bởi 4 số... Hầu như trong mọi trò chơi từ kinh dị, hành động, thẻ bài, chiến thuật, nhập vai... luôn là những thể loại Hot trên Steam thì đều có yếu tố giải đố không ít thì nhiều trên đấy, chưa kể việc GOTY gần đây cũng góp mặt và đoạt giải không ít game thiên về yếu tố giải đố từ đơn giản đến phức tạp như
Among Us hay
It Take Two thì gần như có thể khẳng định game giải đố vẫn lụi tồn tại và sống tốt, sống khỏe, bất chấp thị trường có bao nhiêu game rác vây quanh.