Giá game vùng chắc là theo nhu cầu đâu phải do phân biệt giàu nghèo nhờ, thấy giá của taiwan, sing... còn thấp hơn vn, nga với đại lục thì xêm xêm.
Chả phải nhu cầu, doanh số, thu nhập GDP hay gì cả đâu, ban đầu Steam nó có số liệu tổng nên thống kê và cân đối dựa trên doanh thu nó nhận được và chọn mốc tối ưu sau đó "gạ" dev set theo ý nó thì cũng đôi bên có lợi. Có điều sau này biến động giá cả, thị trường game phình to nên mọi thứ vượt tầm kiểm soát khiến nhiều chính sách cũ giống tự tè vào chân mình, giá vùng là 1 ví dụ, dù tháng 10 năm 22 đã đổi 1 lần nhưng sau 1 năm anh Argen lại cân 1 đoạn dài thành ra phải đổi tiếp.
Greenlight hay Tradecard hay Market cũng là 1 ví dụ, giờ bỏ Green thay vào đó $100 fee mà hơn 90% Dev ko thể lấy lại đc.
Card thì chỉ Dev cũ hoặc tay to mới được release, giá vùng , giá tối thiểu, limit discount sinh ra cũng là để ngăn lạm dụng vụ này.
Còn Market thì độc tôn Steam rồi, nó ăn 1 mình chơi 1 mình tự làm chợ và thu phí 15% chả ai chen chân hay cạp đc miếng bánh nào trong đó.
Nên nhớ Steam là một công ty vì lợi nhuận nên tất cả mọi thứ nó làm đều vì tiền, đừng nghĩ vì gamer hay dev gì sất. Cái gì mang đến tiền nó sẽ ưu tiên kể cả tỉ lệ rủi ro cao, hệ lụy lâu dài nhưng xét kỹ nếu có doanh thu dài hạn hơn thì nó vẫn làm.
Hiện tại các doanh nghiệp ngành game bỏ mảng PC rất nhiều nhưng non trẻ mới nhảy vào cũng rất nhiều nên đạp chén cơm Dev Indie cũng chả sao, chừng nào đến bão hòa méo ai tham gia nữa thì chỉnh lại chả mất gì, chỉ thêm xiền.
Trường hợp đen tối nhất là tụi AA, AAA, Publish to nó đem đến quá nhiều doanh thu thì cho Dev Indie chym cút luôn cũng được, lúc đấy Indie qua Itch mà chơi, còn vô Steam set đồng giá toàn bộ game $40 $70 hết.