Free thì gần như rất dễ dính, bất kể nổi cỡ nào đi chăng nữa. Tỉ lệ chết thống kê tầm 2020/21 là hơn 97% mà. Chứ không thì 1 năm Steam cả trăm nghìn game luôn. Nó siết luật gắt như thế mỗi năm còn hơn 10k game 1 tí, chứ như mấy store lôm côm ở ngoài 1 ngày 5000->7000 game ra mắt thì người dùng cuộn 2 tiếng chắc cũng ko xem hết nổi. Game free sẽ dính vài vấn đề dù đã tốn $100:
- Game free nên lượt reviews rất dễ đạt được cũng như giả mạo được, reviews cũng dễ tính hơn và nhiều hơn.
- Khi đạt được mốc reviews cao thì Dev có thể phát hành DLC, thêm gói donate, quảng cáo game khác... chính vì thế game free là Steam rất ghét, rất dễ chặn hiển thị vì nó không đem lại lợi nhuận và tốn thời gian quản lý.
- Game free có thể update bật thanh toán in-game, pay-to-win các thứ, steam không giới hạn hay kiểm soát được.
Game hay cỡ nào nhưng marketing kém thì cũng dead, có điều chính sách hà khắc này tốt cho player lẫn Steam, Dev thì khổ tí thôi, chứ không nhìn thực trạng nền game VN với China, Malay, Indo, Philip và India... xem nó nát không thể tả luôn, ngập tràn web game, game mobile mà chỉ duy nhất 1 kiểu nạp vip đua top, ngày mở chục server, vòng đời vài tháng đến vài năm hút đủ tiền thì clone game khác ra. Thử nghĩ cái cảnh mở Steam mà thấy mấy game như vầy thì không biết đỡ kiểu gì.
Không chỉ hại Steam mà còn khiến mấy khu vực này rơi vào tư duy game lậu, game cỏ, dev thì cũng phân phối ra được, thị trường lệch lạc... Đọc dev log bên EU thì thấy họ kích cầu phát triển ghê lắm, những gì đánh ra thị trường toàn cầu đều được ủng hộ mọi mặt.
- Có ý tưởng hay trình bày lên là được huy động vốn cục cục, thậm chí nhiều ông fake ý tưởng ôm cục tiền đc đầu tư xong trốn cũng có, nó là mặt trái vấn đề.
- Các lễ trao giải, hội thảo, cộng đồng rất mạnh, support dev tận răng, như bộ công cụ này, Assest nọ nó làm để bán nhưng studio ông cần thì nó cho luôn ko cần lợi nhuận, k cần nhắc tên.
- Rất nhiều giải thưởng và sự kiện được tổ chức (gần bằng số giải hoa hậu VN), game đọt giải là có tiền, được nhà đầu tư tìm đến, lên Steam gắn vào mục Awards bao uy tín.
- Ưu đãi thuế, hỗ trợ tài chính, các chính sách, chế độ... dù có là cá nhân đi nữa vẫn được chính phủ, nhà nước xem như 1 nhân viên đi làm trong hệ thống, có ông kia khoe được cấp thành phố chi 550 bảng / tháng trong cả 2.5 năm để làm mỗi con game Walking Simulator và đã bị steam Delist nhưng sau đó vẫn được tài trợ tiếp với số tiền lớn hơn.
Tất nhiên không chỉ mỗi ngành game, mà đại đa số các mảng văn hoá, nghệ thuật đều được như thế và hơn thế nhiều, game chỉ là 1 phần nhỏ trong đó thôi. Ví dụ ông muốn đi khảo cổ mà có giá trị văn hoá, lịch sử thì cứ viết đơn được duyệt là có kinh phí ngay. "Tôi nghiên cứu văn hoá lịch sử X năm, có bằng cấp A, B, tìm thấy bằng chứng ở khu vực X có thể có di tích mang giá trị...", các cấp sẽ xét duyệt và đánh giá, nếu có di tích này thì quảng bá, du lịch, giá trị lịch sử... thì sẽ cấp tiền xuống. Ngược lại thị trưởng thành phố muốn có video ca nhạc để quảng bá điểm du lịch, một game, bài thơ hay phim ngắn... cũng đầu tư tiền và cá nhân vẫn có thể ứng cử, tham gia, tranh giải, hay giỏi tí thì được chỉ định cấp kinh phí luôn, dev bển nhiều ông thua xa mấy studio chuyên đi gia công ở VN nhiều nhưng họ rất được trọng dụng và phát huy, đầu tư 10 mà 1 ông giỏi phất lên cũng bao lời luôn. Còn ở VN bắt 10 ông mà có 5 ông giỏi thì cũng bị 10 bàn tay khác kéo xuống.
À thì VN cũng có mấy giải như thế mà:
https://vnexpress.net/so-hoa/vgv