thảo luận Gamedev - Unreal Engine 4/5

buonnguqua7

Member
Do công ty có job nhẹ dùng Unreal nên tôi phải coi Youtube học sử dụng. Phải nói là engine siêu mạnh mẽ, cái gì cũng có, có kinh nghiệm với các engine khác thì sờ vài tuần là bắt đầu làm được game. Không bí bách như Unity cái gì cũng phải đi mua hay tải lậu trên Unity Asset Store
Bảo sao mà hãng lớn như Capcom trong lúc khốn khó đã vứt hết Engine InHouse đi rồi dùng Unreal để làm Street Fighter V. Hay Square Enix dùng để làm Final Fantasy 7
Dùng cái này dev mấy game kinh dị indie như Thần Trùng nhanh lẹ hơn Unity nhiều

Tôi bắt đầu học Unreal bằng 2 list video của bạn JakeLong. Chính là dev kiêm chủ studio sản xuất game Task Force Elite đã phát hành trên Steam 3 năm trước
https://store.steampowered.com/app/1148810/Tip_of_the_Spear_Task_Force_Elite/?l=vietnamese
và là người đã dev demo 300475 cho HikerGames

Unreal cơ bản
https://www.youtube.com/playlist?list=PLOFJYrZli1igeSdy4wrv5ckUX2NKxnso7
Unreal làm game RPG
https://www.youtube.com/playlist?list=PLV21qTqtW_f8xRsA4pJUYm71S0iVThTg7

Coi 2 list video này hiểu sơ sơ rồi thì sau đó là quay lại đọc DOC chính chủ cho hiểu rõ thêm
https://docs.unrealengine.com/4.27/en-US/ProgrammingAndScripting/
Coi phần Blueprint thôi chứ C++ thì cũng không cần lắm. C++ sẽ cần thiết trong việc optimize cho game có network multiplayer và các method nặng về toán

Nếu ai có băn khoăn về nên lựa chọn Blueprint hay C++ thì trong DOC của Epic có viết
C++ Class Advantages
  • Faster runtime performance: Generally C++ logic is significantly quicker than Blueprint logic, for reasons described below.
  • Explicit Design: When exposing variables or functions from C++ you have more control over exposing precisely what you want, so you can protect specific functions/variables and build a formal "API" for your class. This allows you to avoid creating overly large and hard to follow Blueprints.
  • Broader Access: Functions and variables defined in C++ (and exposed correctly) can be accessed from all other systems, making it perfect for passing information between different systems. Also, C++ has more engine functionality exposed to it than Blueprints.
  • More Data Control: C++ has access to more specific functionality when it comes to loading and saving data. This allows you to handle version changes and serialization in a very custom way.
  • Network Replication: Replication support in Blueprints is straightforward and is designed to be used in smaller games or for unique one-off Actors. If you need tight control over replication bandwidth or timing you will need to use C++.
  • Better For Math: Doing complicated math can be difficult and somewhat slow in Blueprints, so consider C++ for math-heavy operations.
  • Easier to Diff/Merge: C++ code and data (as well as config and possibly custom solutions) is stored as text, which makes working in multiple branches simultaneously easier.
Blueprint Class Advantages
  • Faster Creation: For most people creating a new Blueprint class and adding variables and functions is quicker than doing something similar in C++, so prototyping brand new systems is often faster in Blueprint.
  • Faster Iteration: It is much quicker to modify Blueprint logic and preview inside the editor than it is to recompile the game, although hot reload can help. This is true for both mature and new systems so all "tweakable" values should be stored in assets if possible.
  • Better For Flow: It can be complicated to visualize "game flow" in C++, so it is often better to implement that in Blueprints (or in custom systems like Behavior Trees that are designed for this). Delay and async nodes make it much easier to follow flow than using C++ delegates.
  • Flexible Editing: Designers and artists without specific technical training can create and edit Blueprints, which makes Blueprints ideal for assets that need to be modified by more than just engineers.
  • Easier Data Usage: Because storing data inside Blueprint classes is much simpler and safer than inside C++ classes; Blueprints are suitable for classes that closely mix Data and Logic.
Rồi tải vài Sample có sẵn do chính tay Epic tạo để tìm hiểu thêm cách sửa dụng các Blueprint
https://www.unrealengine.com/marketplace/en-US/product/content-examples
Cái này có các level demo đủ mọi thứ trong Unreal từ animation, audio, render, lighting, dynamic shadow, post processing, material shader, cloth, decal, code blueprint, math, UI, navmesh AI...
đủ để từ đây cũng bóc tách ra làm được 1 game offline ra trò

Toàn bộ sample những thứ Epic demo ở đây
https://www.unrealengine.com/marketplace/en-US/profile/Epic+Games

Điểm chê duy nhất: không có sẵn Tween lib, phải đi mua Plug-in. Dùng Timeline node với Easing node vẫn bất tiện vl :censored:
 
Last edited:
Tôi có gần full series khoá học UE bên gamedev.tv
Ở VN hay thấy mấy cty bất động sản làm app demo nhà cửa cho khách tùy chỉnh nội thất á
 
bro cho con đường tự học code game với, e đang tập viết cây sườn cơ bản của game cờ theo hướng đối tượng mà nhiều lúc khoai quá không biết thế nào là hợp lý
 
bro cho con đường tự học code game với, e đang tập viết cây sườn cơ bản của game cờ theo hướng đối tượng mà nhiều lúc khoai quá không biết thế nào là hợp lý
Đây nhé. Mớ này phần OOP nó dạy kỹ vãi luôn
https://voz.vn/t/unity-voz-hoi-lam-game-voi-unity-o-voz.22694/page-4#post-1113603
Học xong qua giải bài tập ở đây
https://haivd.notion.site/Free-Training-Course-v2-0-cee7ea0667b44e2aaa8edb2f1977c972
 
Last edited:
Trong đây có bác nào có dùng qua Perforce với Unreal Game Sync không ạ.
Em đang tính hỏi dùng Cloud nào để chứa dữ liệu cho dễ setup và kinh tế ấy ạ :D
 
Trong đây có bác nào có dùng qua Perforce với Unreal Game Sync không ạ.
Em đang tính hỏi dùng Cloud nào để chứa dữ liệu cho dễ setup và kinh tế ấy ạ :D
Dùng Contabo S3 đặt ở Singapore ấy, 41 $ 1 năm cho 250GB.
Sau đó gõ lệnh Linux cài SVN trên đó là xong
Nếu thấy 250GB chưa đủ thì mua Raspberry cài Linux, mở port modem. Mua 2 ổ cứng Western Black 2TB chạy như server luôn :LOL:
 
Last edited:
Mình muốn học Unreal engine vì nó đẹp với mạnh mẽ mà ít công ty miền bắc tuyển quá, hầu hết tuyển Unity.
Có lẽ vẫn phải học Unity
Engine thực hiện tất cả những công việc nặng nhọc.
Với Engine, bạn không lập trình game.
Bạn chỉ nói với Engine phải làm những gì để tạo nên trò chơi bạn muốn.

Muốn học UE5 inbox mình, dạy kèm 1/1. Có tính phí.
:big_smile:
 
Engine thực hiện tất cả những công việc nặng nhọc.
Với Engine, bạn không lập trình game.
Bạn chỉ nói với Engine phải làm những gì để tạo nên trò chơi bạn muốn.

Muốn học UE5 inbox mình, dạy kèm 1/1. Có tính phí.
:big_smile:
Bốc phét ít thôi
WawmAwM.png

Phát hành được game UE nào trên Steam, Epic rồi mà bốc phét kinh vậy
wRvOou9.png
 
Engine thực hiện tất cả những công việc nặng nhọc.
Với Engine, bạn không lập trình game.
Bạn chỉ nói với Engine phải làm những gì để tạo nên trò chơi bạn muốn.

Muốn học UE5 inbox mình, dạy kèm 1/1. Có tính phí.
:big_smile:
Cho mình xin portfolio của b hoặc link Artstation hoặc cái gì đó để show sản phẩm trong UE thì mình sẽ theo học liền :big_smile:
 
cũng hơn 1 tháng mình tìm hiểu và vọc vạch UE. mình học với tâm thế là học cho biết vì mình làm họa nô solidworks giờ nghiện xài cái này luôn. chỉ mong hết giờ làm tối về vọc.
 
Đù đang tính tạo cái thread về Unreal Engine trong box CNTT thì đã có rồi. Đúng là voz cái gì cũng có. Tiện ké thớt luôn, anh em có muốn hỏi gì về Unreal Engine thì hỏi, rảnh mình sẽ trả lời :D
 
Engine thực hiện tất cả những công việc nặng nhọc.
Với Engine, bạn không lập trình game.
Bạn chỉ nói với Engine phải làm những gì để tạo nên trò chơi bạn muốn.

Muốn học UE5 inbox mình, dạy kèm 1/1. Có tính phí.
:big_smile:
Fen dạy mình với :beauty:
 
Back
Top