Tại vì làm sản xuất thì lúc nào dự phóng cho 1 năm bác cũng phải để hơn khả năng bán tối đa 10-20% tùy ngành và năng lực của đội làm dự phóng. Và thực tế khi bán thì có nhiều lý do, chẳng hạn như dự phóng sai, nhu cầu thị trường 7 bác sản xuất 10 lại còn dự phòng thêm 2. Hoặc là sản phẩm của bác flop, thị trường chê bác bán được có 5 thôi.
Và thường thường thì sức mua nó chỉ ở tầm 70-85% tổng số bạn sản xuất cho năm đó thôi. Vì nguyên tắc của doanh nghiệp sản xuất là thà thừa hơn thiếu, vì thiếu là bác mất marketshare cho đối thủ. Thêm 1 nguyên tắc khác là thông thường 1 dây chuyền của bác nó chỉ hoạt động ở tầm 120-130% công suất tính cả tăng ca, nếu mà hoạt động nhiều hơn số đó mà không phải do 1 lý do ngắn hạn. Thì có nghĩa là doanh nghiệp của bác cần mở rộng sản xuất, do demand của thị trường tăng.
Tổng kết lại thì công suất hoạt động của bác là 100 % bác sản xuất được 20 sản phẩm/ kì. Kì đó bác dự phóng thị trường demand 14, bác dự phòng thêm 15% nữa thì tổng sản xuất của bác là 16 ( 80% công suất). Ai dè do covid, ai cũng có nhu cầu mua để giải trí. Bác bán hết 16 rồi, thị trường còn cần thêm 20 nữa. Mà khả năng sản xuất của bác tính cả tăng ca phụ trội thì nó chỉ ở 30 sản phẩm ( 150% công suât)/ kì, vì bác không thể xây nhà máy xong liền ngay lập tức được. Thành ra là sang kì tới bác đẩy max speed 150% để bù vô cái khoảng trống của kì trước và nhu cầu của kì này nữa. Nên từ đáng lý bán được 14 sản phẩm như bình thường, + thêm kì sau tăng tầm 10% là thêm tầm 16 sp nữa tổng 30 sản phẩm. Bác bán tận 16 + 30 là 46 sản phẩm. Mà đây chưa phải là số lượng tối đa bác có thể bán nhé vì hệ thống sản xuất của bác nó ko thể theo kịp. Thì lợi nhuận không tăng mới là chuyện lạ.
Cái này viết đơn giản vậy, chứ thực tế để dự phóng được số lượng sản xuất cho 1 kì nó chua lắm
. Ai có hứng thú về món này có thể nghiên cứu capsim.
Hồi xưa thi môn phân thích năng lực vận hành này dự phóng cháy máy rồi mà vẫn thiếu supply cho 3 sản phẩm. Thành ra là mất 1,5% market share
View attachment 674757
View attachment 674747