Google sắp nhấn nút 'đặt lại' cho ngành quảng cáo

Cryolite 6

Senior Member
Gã khổng lồ tìm kiếm muốn loại bỏ cookie của bên thứ ba khỏi trình duyệt Chrome. Song, các nhà quảng cáo vẫn chưa sẵn sàng cho điều này.

GBN_Google_Chrome_25062021.jpg
Cookie là công nghệ đã có từ những ngày đầu của Internet.nhưng sắp bị khai tử vì thay đổi sắp tới của Google. Ảnh: GCC.

Đây là thay đổi lớn nhất trong lịch sử ngành quảng cáo trực tuyến trị giá 600 tỷ USD/năm. Cookie là file lưu trữ thông tin, hoạt động của người dùng Internet trên các trang web, giúp nhà tiếp thị nhắm mục tiêu đến họ bằng các quảng cáo có liên quan.

Theo nguồn tin Wall Street Journal, từ ngày 4/1, Google đã bắt đầu thử nghiệm hạn chế cookie đối với 1% số người sử dụng trình duyệt Chrome - trình duyệt phổ biến nhất thế giới. Đến cuối năm, tập đoàn công nghệ sẽ loại bỏ cookie đối với tất cả người dùng Chrome.

Nhận thông báo tin sốc từ Google, các nhà quảng cáo và nhà phân phối website đang cố gắng tìm cách vượt qua quá trình chuyển đổi này. Họ cho biết mặc dù Google đã công bố một số công cụ phần mềm thay thế cookie, bấy nhiêu vẫn chưa đủ để chuẩn bị cho một thị trường mới.

Đồng tình với quan điểm này, Anthony Katsur - CEO IAB Tech Lab - nói rằng ngành công nghiệp này vẫn chưa sẵn sàng. Theo chuyên gia, Google nên cho thêm thời gian để thử nghiệm các công nghệ thay thế trước khi loại bỏ cookie.

Lao dao vi Google anh 1
Google nỗ lực xóa bỏ cookie theo dõi trên trình duyệt. Ảnh: WSJ.

Thời điểm Google dự kiến đưa ra lệnh cấm hoàn toàn lại quá sát với giai đoạn tăng trưởng quan trọng trong quý IV/2023 của thị trường quảng cáo. “Công nghệ mới được tung ra ngay thời điểm tạo doanh thu lớn nhất năm. Đây là một quyết định tồi tệ”, Katsur nói.

Thiếu cookie, hàng tỷ người dùng Internet sẽ nhìn thấy ít quảng cáo hơn​

Theo Wall Street Journal, cookie là công nghệ đã có từ những ngày đầu của Internet. Những thay đổi của Google xoay quanh cookie của bên thứ ba, được các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến đặt trên các trang web để theo dõi người dùng.

Ví dụ như một người nhấp vào quảng cáo của hãng quần áo A trên một trang web bất kỳ. Hành vi này sẽ được lưu trữ trên cookie và được thương hiệu đối thủ B sử dụng để nhắm mục tiêu đến người đọc bài viết trên trang báo C.

Do đó, những thay đổi của Google sẽ không ảnh hưởng đến loại cookie mà các trang web sử dụng để lưu trữ thông tin cơ bản như chi tiết đăng nhập.

Lao dao vi Google anh 2
Người dùng sẽ ít nhìn thấy quảng cáo phù hợp với sở thích của mình hơn. Ảnh: ZDNet.

Ban đầu, thay đổi của Google sẽ chỉ tác động đến một phần nhỏ người dùng Chrome. Nhưng cookie biến mất đồng nghĩa với việc hàng tỷ người dùng Internet nhìn thấy ít quảng cáo giống với thói quen duyệt web của họ hơn.

Người tiêu dùng cho rằng điều này sẽ tốt cho họ, bởi cookie của bên thứ ba xâm phạm quyền riêng tư. Chúng có thể được sử dụng và tổng hợp để tạo ra một chân dung người dùng chi tiết, bao gồm thông tin nhạy cảm như bệnh sử, tình hình tài chính…

Trước đó, trình duyệt Firefox của Mozilla và Safari của Apple từng đặt giới hạn cho việc theo dõi cookie vì những lo ngại về quyền riêng tư. Google đã làm theo vào năm 2020 với kế hoạch xóa cookie khỏi Chrome, nhưng đã trì hoãn quá trình này nhiều lần để giải quyết các khiếu nại từ ngành quảng cáo và những người ủng hộ quyền riêng tư.

Ngành quảng cáo lao đao vì Google​

Kế hoạch của Google đã vấp phải sự phản đối từ các nhà môi giới quảng cáo bằng cookie. Họ là người sử dụng công nghệ này để nhắm quảng cáo mục tiêu đến khách hàng và theo dõi chi tiêu của họ.

Nguồn tin thân cận cho biết các công ty quảng cáo lớn cũng đã khiếu nại với Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường ở Anh (CMA) và Google vì xóa cookie sẽ tạo ra lỗ hổng lớn đối với các tính năng quan trọng như video và khó triển khai về mặt kỹ thuật. Đây chính là thách thức khiến họ khó thử nghiệm công nghệ mới, chuẩn bị cho việc loại bỏ cookie như yêu cầu của Google.

CEO của các công ty quảng cáo khác cho biết kế hoạch của Google không cho họ đủ thời gian để chuẩn bị. Có người đoán những thay đổi này sẽ gây ra kết quả đáng thất vọng cho cả nhà quảng cáo và trang web hỗ trợ quảng cáo. Bởi các nhà tiếp thị sẽ gặp khó khăn trong việc nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng, dẫn đến giá quảng cáo giảm. Chuyện này từng xảy ra với Firefox và Safari sau khi các trình duyệt này hạn chế cookie.

Lao dao vi Google anh 3
Thay đổi của Google có thể khiến các đối tác quảng cáo lao đao. Ảnh: Reuters.

Về phía Google, các giám đốc của hãng khẳng định động thái loại bỏ cookie liên quan đến sự hợp tác sâu rộng trong hệ sinh thái Internet. Nhiều người trong ngành quảng cáo đã thúc giục Google tiếp tục thay đổi công nghệ sau những lần trì hoãn trước đó. Họ cho biết các công cụ thay thế cookie của Google nhằm giúp ngành đạt được các mục tiêu tài chính, đồng thời bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Đại diện hãng cho biết mục tiêu chính là cải thiện quyền riêng tư của người dùng, đồng thời mang lại nhiều giá trị nhất có thể cho các nhà quảng cáo. Họ cho biết những thay đổi này sẽ buộc một số công ty phải làm lại các sản phẩm hiện có hoặc tạo ra những sản phẩm mới.

...
 
khốn nạn google... ko cho xài cookies thì chỉ có mỗi trình duyệt mới phân biệt được user. mà thị phần chronium thì ai cũng rõ rồi đó. lúc đó google nó sẽ độc bá quảng cáo mấy thằng mxh ko có cookies đọc thông tin user sẽ phải bỏ tiền mua cục thông tin user từ thằng google...
n9jREo2.gif
 
Thấy bên f13 khá nhiều ông phản đối vụ này
Chặn cookie bên thứ ba mà gọi là Tracking Protection thì quá bôi bác thuật ngữ này rồi, vì Firefox đã có chặn cookie bên thứ ba từ... 25 năm trước. 😔

Và Tracking Protection của Firefox thì nó tinh xảo hơn nhiều lần:
Tóm cái váy là của Firefox không cần chặn cookie bên thứ ba mà cô lập nó vào một thùng đựng cookie riêng, toàn toàn phế đi khả năng theo dõi chéo của các trang web trừ thể loại kiểu Google-Youtube gọi là single login, thể loại này phải trị bằng container của Firefox hay profile khác nhau, tuy nhiên container quá dễ sử dụng.

Với lại chặn cookie bên thứ ba xong Google còn trìu mến thêm Privacy Sandbox vào, tính năng cho trang web nhìn thấy gợi ý lịch sử người dùng, nghĩa là ông nào hay xem bỏn thì trang web sẽ biết để quảng cáo phim bỏn... Và nó khiến trang web tạo fingerprint người dùng dễ hơn tỉ lần, khiến mọi biện pháp kháng fingerpring trở nên phế vì Privacy Sandbox dùng lịch sử lướt web tạo ra một cái hash kiểu Anh B=123b456c789, nó gắn liền vơi Anh B này đi đâu nó cũng biết là anh B bởi anh thích xem xiếc thú 😔
 
khốn nạn google... ko cho xài cookies thì chỉ có mỗi trình duyệt mới phân biệt được user. mà thị phần chronium thì ai cũng rõ rồi đó. lúc đó google nó sẽ độc bá quảng cáo mấy thằng mxh ko có cookies đọc thông tin user sẽ phải bỏ tiền mua cục thông tin user từ thằng google...
n9jREo2.gif

Anh khéo lo, Apple ra iOS 15 để cấm APP đọc cookies từ lâu rồi, giờ tới phiên Android thôi.
 
chỉ có cu ki của Gu và quảng cáo gu mà thôi ...bóp chết nốt lũ khác để vét về cho mình ..đuổi hết bọn nv đi ..dùng AI thay thế đã có tiền dư khủng rồi mà vẫn tham ...
 
trên điện thoại nó có MAID cả iphone và android nó cần méo gì tới cookies. anh comment chả liên quan gì. cái cookies cần cho các bên thứ 3 thu thập thông tin viewer trên trình duyệt của máy tính. chứ anh xài phone nó quan tâm méo gì... mỗi thiết bị có MAID hết rồi.
Anh khéo lo, Apple ra iOS 15 để cấm APP đọc cookies từ lâu rồi, giờ tới phiên Android thôi.
 
trên điện thoại nó có MAID cả iphone và android nó cần méo gì tới cookies. anh comment chả liên quan gì. cái cookies cần cho các bên thứ 3 thu thập thông tin viewer trên trình duyệt của máy tính. chứ anh xài phone nó quan tâm méo gì... mỗi thiết bị có MAID hết rồi.

Tôi làm digital marketing nên comment của tôi là có liên quan.

Ngày xưa Facebook rất mạnh, vì APP của nó đọc được cả cookies của trình duyệt vì vậy track được cả hành động của người dùng bên ngoài APP. Nghĩa là anh dùng Chrome, xem một đôi giày thì khi qua Facebook anh sẽ thấy quảng cáo giày luôn.

Apple cảm thấy quá nguy hiểm nên nó mới ra cái iOS 15 để nhắc nhở người dùng rằng có muốn cho các bên thứ ba xem lịch sử truy cập của họ không. Kết quả là 95% người dùng say no => Apple trở thành người sở hữu nhiều nhất data trên iphone và bí mật khai thác lại với các bên thứ ba. Từ đó trở đi thì chỉ còn user dùng Android là bị Facebook khai thác thông tin cookies thôi.

Hiện nay thì tới phiên Google muốn làm điều tương tự bằng cách loại bỏ luôn cookies, thay bằng một đồ chơi mà chỉ có họ mới có quyền sử dụng data.
 
tôi cũng từng làm tech marketing mà. ios hay android bọn nó track bằng maid chả liên quan gì cookies đâu các app khác cũng ko truy cập được vào maid. nói chi facebook vài trang báo mạng lớn ở VN tôi từng viết code để tracking xem họ hành động gì trên site báo còn được nữa là.
Tôi làm digital marketing nên comment của tôi là có liên quan.

Ngày xưa Facebook rất mạnh, vì APP của nó đọc được cả cookies của trình duyệt vì vậy track được cả hành động của người dùng bên ngoài APP. Nghĩa là anh dùng Chrome, xem một đôi giày thì khi qua Facebook anh sẽ thấy quảng cáo giày luôn.

Apple cảm thấy quá nguy hiểm nên nó mới ra cái iOS 15 để nhắc nhở người dùng rằng có muốn cho các bên thứ ba xem lịch sử truy cập của họ không. Kết quả là 95% người dùng say no => Apple trở thành người sở hữu nhiều nhất data trên iphone và bí mật khai thác lại với các bên thứ ba. Từ đó trở đi thì chỉ còn user dùng Android là bị Facebook khai thác thông tin cookies thôi.

Hiện nay thì tới phiên Google muốn làm điều tương tự bằng cách loại bỏ luôn cookies, thay bằng một đồ chơi mà chỉ có họ mới có quyền sử dụng data.
 
tôi cũng từng làm tech marketing mà. ios hay android bọn nó track bằng maid chả liên quan gì cookies đâu các app khác cũng ko truy cập được vào maid. nói chi facebook vài trang báo mạng lớn ở VN tôi từng viết code để tracking xem họ hành động gì trên site báo còn được nữa là.

Ok, vậy có vài câu hỏi cơ bản nhất về MAID:
  • Advertiser muốn access vào data của MAID có phải trả tiền không? Cookies thì free.
  • Advertiser có được đọc dữ liệu của người dùng trong MAID với những APP khác? Ví dụ APP Facebook đọc được cả dữ liệu của người dùng trên APP Shopee. Với cookies thì APP nào cũng đọc được, nên người dùng duyệt cái gì trên browser thì mọi APP đều có thể lấy dữ liệu đó.
 
MAID nó là định nghĩa chung cho id quảng cáo cá nhân. với android thì do google quản lý còn ios là apple. các hãng đt custom android cũng gắn thêm các loại id khác nữa. thằng nào thu thập thì thằng đó truy cập liên quan gì advertiser. adverstiser muốn quảng cáo gì thì liên hệ bên network, bên network thì mới mua data từ thằng google, hoặc apple sau đó mới target quảng cáo đến user.

Advertiser nào đọc được dữ liệu người dùng hả bạn. bạn chạy app shopee trên android thì nó truyền dữ liệu về google. thằng fb nó cũng là network nó mua data từ google. đó là lý do bạn search ở shopee trên app thì bên fb cũng suggest quảng cáo sản phẩm bạn search từ shopee. còn trên máy tính thằng shopee nó gắn tracking của google analytic để cho google thu thập thông tin người dùng trên web nó để tối ưu SEO cho shopee cũng như tối ưu cho shop nữa.

cookies nó chỉ là bản ghi tạm dữ liệu người dùng trên trình duyệt nên người ta hay lợi dụng nó để đọc luôn thông tin người dùng từ site khác. hiện tại thì cookies chỉ cho phép đọc từ bên thứ nhất tức là cookies tạo ở trang A thì chỉ trang A hoặc các subdomain site con của A mới đọc được.
Ok, vậy có vài câu hỏi cơ bản nhất về MAID:
  • Advertiser muốn access vào data của MAID có phải trả tiền không? Cookies thì free.
  • Advertiser có được đọc dữ liệu của người dùng trong MAID với những APP khác? Ví dụ APP Facebook đọc được cả dữ liệu của người dùng trên APP Shopee. Với cookies thì APP nào cũng đọc được, nên người dùng duyệt cái gì trên browser thì mọi APP đều có thể lấy dữ liệu đó.
 
MAID nó là định nghĩa chung cho id quảng cáo cá nhân. với android thì do google quản lý còn ios là apple. các hãng đt custom android cũng gắn thêm các loại id khác nữa. thằng nào thu thập thì thằng đó truy cập liên quan gì advertiser. adverstiser muốn quảng cáo gì thì liên hệ bên network, bên network thì mới mua data từ thằng google, hoặc apple sau đó mới target quảng cáo đến user.

Advertiser nào đọc được dữ liệu người dùng hả bạn. bạn chạy app shopee trên android thì nó truyền dữ liệu về google. thằng fb nó cũng là network nó mua data từ google. đó là lý do bạn search ở shopee trên app thì bên fb cũng suggest quảng cáo sản phẩm bạn search từ shopee. còn trên máy tính thằng shopee nó gắn tracking của google analytic để cho google thu thập thông tin người dùng trên web nó để tối ưu SEO cho shopee cũng như tối ưu cho shop nữa.

Khi nói tới Advertiser nghĩa là bao gồm cả Publisher như Facebook mà bạn gọi là Network ấy.

Nếu bạn dùng chữ "mua" thì ok, mọi thứ đã rõ ràng. Dùng Cookies thì "free", Network không phải mua.
 
Network là bên đứng giữa advertiser và publisher cha nội... thằng fb nó vừa là publisher vừa là network cũng vừa là advertiser. thì bạn có quyền nói thế.
chứ báo vnexpress, thanhnien là publisher thì liên quan gì câu chuyện của advertiser. trên mấy trang báo này bọn nó cũng tự viết code thu thập thông tin người đọc được mà rồi tự viết code đề xuất ads được luôn vấn đề đủ lực để làm hay ko thôi.network trước giờ nó cũng viết code vào quảng cáo của nó để khi bạn xem phải quảng cáo đó nó sẽ lại đề xuất tương tự cho bạn rồi. Nhưng nó vẫn phải mua data để có được đề xuất ban đầu.

à tôi cũng quên nói thêm trên máy tính window cũng có maid gửi dữ liệu về thằng microsoft nên chạy trời cũng ko khỏi nắng đâu.
Khi nói tới Advertiser nghĩa là bao gồm cả Publisher như Facebook mà bạn gọi là Network ấy.

Nếu bạn dùng chữ "mua" thì ok, mọi thứ đã rõ ràng. Dùng Cookies thì "free", Network không phải mua.
 
Back
Top