Hà Nội ô nhiễm không khí: Mùa đông có phải nguyên nhân?

Bing AI

Senior Member

Chuyên gia cho rằng dù mùa đông hay mùa hè thì nguồn ô nhiễm phát ra không khí cũng tương đương. Tuy nhiên, đặc trưng của mỗi mùa lại khiến lượng khói bụi này có những diễn biến khác nhau, từ đó làm tăng hoặc giảm chỉ số ô nhiễm.​


Nhà cao tầng ở Hà Nội biến mất trong làn sương mù cùng bụi mịn - Ảnh: HỒNG QUANG
Nhà cao tầng ở Hà Nội biến mất trong làn sương mù cùng bụi mịn - Ảnh: HỒNG QUANG
Những ngày qua, các hệ thống quan trắc chất lượng không khí liên tục đưa ra cảnh báo về các chỉ số ô nhiễm của Hà Nội ở mức nguy hại cho sức khỏe.
Thống kê từ AirVisual, trong 16 ngày (từ 18-11 đến 3-12), chỉ số ô nhiễm theo ngày của Hà Nội chỉ có 1 ngày ở mức trung bình (1-12) khi trời chuyển mưa, 15 ngày còn lại đều được cảnh báo có chỉ số ô nhiễm ở mức đỏ - có hại cho sức khỏe.
Hà Nội luôn nằm trong top đầu các thành phố ô nhiễm nhất toàn cầu với nồng độ bụi mịn PM2.5 cao gấp hàng chục lần giới hạn cảnh báo của WHO.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, TS Hoàng Dương Tùng - chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường - cho rằng qua theo dõi nhiều năm, thì đánh giá tình trạng này không phải là bất thường.

Khoảng thời gian từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau, chỉ số AQI (chỉ số ô nhiễm không khí) thường tăng lên rất cao, cao hơn hẳn các tháng còn lại trong năm. Nguyên nhân là các nguồn phát thải ra không khí không được kiểm soát tốt. Cộng hưởng với đó là các yếu tố của khí hậu mùa đông gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Hàng triệu xe cộ và các công trường nhả khói bụi vgây ô nhiễm

* Vậy phải chăng mùa đông là nguyên nhân?

- Mùa đông không phải là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí. Nói vậy là đổ oan quá. Dù mùa đông hay mùa hè thì nguồn ô nhiễm cũng như nhau. Tuy nhiên, đặc trưng của mỗi mùa lại khiến lượng khói bụi này có những diễn biến khác nhau.

Vào mùa hè, mưa nhiều gió mạnh giúp bụi mịn được phát tán hoặc rửa trôi. Còn mùa đông lặng gió, ít mưa kèm với những ngày nghịch nhiệt với lớp sương mù dày đặc làm giảm khuếch tán của không khí khiến các chất ô nhiễm quẩn quanh ở tầm thấp hoặc không được rửa trôi. Trong khi đó các nguồn phát thải tiếp tục thải vào, kéo chỉ số AQI lên cao.

Hà Nội ô nhiễm không khí: Mùa đông có phải nguyên nhân?- Ảnh 2.Hà Nội ô nhiễm không khí: Mùa đông có phải nguyên nhân?- Ảnh 3.Hà Nội ô nhiễm không khí: Mùa đông có phải nguyên nhân?- Ảnh 4.Hà Nội ô nhiễm không khí: Mùa đông có phải nguyên nhân?- Ảnh 5.
Hàng triệu xe cộ đang lưu thông mỗi ngày là nguồn phát thải rất lớn gây ô nhiễm không khí - Ảnh: HỒNG QUANG
Về nguyên nhân gây ô nhiễm ở Hà Nội có thể kể tới 4 nhóm nguyên nhân chính sau:

Thứ nhất, khí thải từ phương tiện giao thông. Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, thành phố hiện có khoảng 6,5 triệu xe máy. Đặc trưng của loại phương tiện này là không cần đăng kiểm định kỳ dẫn tới không được kiểm soát về khí thải. Ngoài ra, hơn 1 triệu ô tô lưu thông hàng ngày khắp thủ đô cũng là nguồn phát thải đáng kể dù được đăng kiểm định kỳ.

Thứ hai, khí thải từ các hoạt động sản xuất công nghiệp, đốt rác.


Thứ ba, các làng nghề đặc biệt là làng nghề tái chế không được kiểm soát khí thải.

Thứ tư, khí thải từ các công trình xây dựng.

* Từ các chỉ số phân tích, những khu vực nào thường có chỉ số ô nhiễm cao nhất thưa ông?

- Qua theo dõi từ các hệ thống quan trắc, chúng tôi thấy chỉ số ô nhiễm không khí ở mức cao không tập trung cố định ở một địa điểm. Nguyên nhân là bụi mịn PM2.5 sẽ di chuyển theo các luồng không khí, dẫn đến một vài địa điểm dù trong một quận, huyện hoặc một thành phố sẽ có mức chênh lệch về chỉ số này.

Hà Nội đã làm nhưng chưa tới, người dân chỉ biết "mong ông trời"​

* PM2.5 gây hại ra sao và ngoài PM2.5 còn các chất nào đang tồn tại đang gây ô nhiễm không khí, thưa ông?
 
Tại biến đổi khí hậu, tại thời tiết, tại mùa, tóm lại là tại ông trời:rolleyes:
 
Bố mẹ t ở quê tỉnh giáp HN(nhà cách 70km), không gần khu công nghiệp mà chỉ số ô nhiễm cũng tăng đột biến; tầm 1 tuần nay khá ngột ngạt, ai bị xoang là biết liền. cái này chắc do gió mùa nó thổi từ nơi khác về.
 
"Có ô nhiễm thì cũng là trách nhiệm chung của toàn dân nhé, có phải của riêng bọn tao đâu cho nên ráng chịu chung đi nhé" - IQ cow said!:haha:
 
em tháng lên HN đc 1, 2 lần. các thím cho hỏi đoạn lương thế vinh nó đào đường làm gì mà từ bao lâu rồi vẫn chưa xong nhỉ? giờ thêm nhiều chỗ lại đào lên làm lại vỉa hè, mưa bẩn vcl.
 
em tháng lên HN đc 1, 2 lần. các thím cho hỏi đoạn lương thế vinh nó đào đường làm gì mà từ bao lâu rồi vẫn chưa xong nhỉ? giờ thêm nhiều chỗ lại đào lên làm lại vỉa hè, mưa bẩn vcl.
nó đào cống cho dự án nhà máy xử lý nước Yên Xá, gỡ rào từ mấy hôm trước rồi
1701826288647.png
 
Ở giữa thủ đô mà có đoạn thụt cái rụp, đường xá vằn vện lổn nhổn, cứ như ở quê
đùa chứ ở quê em giờ đường đẹp hơn trên này ấy chứ, cùi thì bê tông, ngon thì trải asphalt êm ru.
 
Bọn làm cống + làm đường + làm cáp ngầm nên quy về 1 mối.
Phân hóa ra ở nc ngoài là rất tốt, nhưng phân hóa ra ở vn để nó thành 1 thể loại trần đời này không có.
Đào đường rồi vứt đấy làm xe đi qua bụi bay mù mịt qua năm tháng.
 
Back
Top