thảo luận Hội đào Chia coin

cậu bé bút chì

Senior Member
Chào các anh em,
Hiện nay đồng Chia coin với cách thức đào bằng ổ cứng đang trở thành hot trend. Chia coin được tạo ra bởi Bram Cohen, cha đẻ của giao thức chia sẻ ngang hàng torrent mà nhiều ae vẫn đang sử dụng hàng ngày.
Chia (XCH) đã được list trên 2 sàn là okex và gate.io, cũng là 2 sàn khá có uy tín.
Với việc mới mở cho đào 2 tháng nay thì bây giờ vẫn là thời điểm khá ổn để ae nhảy vào kiếm chút cháo từ đồng Chia, đường dài thì với sự uy tín của Bram Cohen cũng như các quỹ đầu tư như andressen horowitz ( cũng là quỹ đầu tư có cổ phần trong coinbase)... thì tương lai của Chia khá là sáng cửa. Mình mở topic này để anh em nào đào Chia có thể vào chia sẻ kinh nghiệm cũng như thảo luận về các vấn đề gặp phải khi đào đồng coin này.
Chi tiết mình sẽ edit thêm ở các topic phía dưới.

PS:
MÌnh muốn chuyển đổi bớt trâu để mua thêm ổ cứng.
Bác nào cần mua trâu không mình cần bán 4 con, trâu vẽ được 12 plot 1 ngày nếu tối ưu, Nếu up thêm ram và SSD thì có thể vẽ kịch được 23 24 plot 1 ngày.
CPU: xeon 2670
Ram: 16gb ECC
Ssd cài win: 128gb
SSD vẽ plot: Nvme SSD 1 gb samsung PM981a, Health vẫn còn hơn 70%, vẽ được khoảng 420 plot nữa.
HDD thì không có vì mình đã vẽ và giữ lại để farm.

Bảo hành vẫn còn dài từ 11-35 tháng tùy linh kiện theo bên bán cho mình, trâu vừa mua hồi đầu tháng 5. Gía bên speedcom bán cấu hình này tầm 13tr, mình bán lại 10tr 1 con.
 
Last edited:
Cách đào Chia (anh em muốn đào thì chịu khó đọc, bài hơi dài nhưng tổng hợp khá chuẩn các bước cần thiết để đào Chia:

1. Muốn đào Chia Coin – Đừng quên công cụ!

Để bắt đầu tiền hành đào coin, không phải chỉ cần có bộ máy đào coin thông thường là được. Có 3 thứ bạn cần phải đặc biệt quan tâm để thực hiện được cách đào coin Chia nhanh chóng và hiệu quả nhất, đó là: cấu hình máy đào coin CHIA, ổ cứng và Plot.

1.1. Cần có cấu hình máy đào Chia coin chuyên dụng

Speed Computer đã chia sẻ ở bài viết về Chia coin, đồng coin này được khai thác dựa trên các thuật toán đồng thuận (PoST), PoST sẽ tận dụng không gian trống trên ổ cứng để chạy lệnh đọc/ghi các khối mới trong chuỗi Blockchain. Cấu hình máy đào Chia Coin cần có sự đầu tư nhiều hơn về ổ cứng HDD thay vì VGA như Bitcoin.

Như vậy, muốn biết được bạn nên sử dụng cấu hình như thế nào, cần có sự tính toán phù hợp. Có thể bạn đã có sẵn một số linh kiện thì cần tính toán xem kết hợp các linh kiện còn lại như thế nào cho tối ưu nhất. Còn nếu mua mới toàn bộ máy đào coin Chia, thì cũng cần biết được nên đầu tư vào linh kiện nào là quan trọng nhất.

1.2. Quan trọng nhất là “con trâu” ổ cứng

Để đào được coin Chia, bạn cần có nhiều ổ cứng. Rất nhiều người bán cấu hình máy đào chia coin nhắm vào đây để “dụ dỗ” người chơi coin mua hàng trăm ổ cứng HDD với số tiền rất lớn. Nhưng không phải cứ tích trữ ổ cứng với số lượng lớn là sẽ đào được càng nhiều coin.

Việc “farm” Chia coin từ HDD cũng giống như “đi cày ruộng”. Ổ cứng HDD trong trường hợp này chỉ đóng vai trò là “con trâu”, thế nhưng để cày được ruộng thì bạn cần có thêm cái “cày” Plot. Nếu không tạo được nhiều Plot thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ bỏ không đống HDD trong khi phải mua chúng với mức giá rất cao.

Ổ cứng là linh kiện rất phổ biến rồi, nhưng còn Plot là gì? Có thể mua được không? Hãy cùng Speed Computer tìm hiểu về cái cày Plot này ở phần nội dung tiếp theo nhé!

1.3. Plot là gì?

Plot, được hiểu như khối hay tập tin lớn. Sở hữu 1 Plot tương ứng với việc bạn sẽ có 1 tấm vé có khả năng “cào thưởng” được trúng coin. Như vậy, có càng nhiều Plot thì tỷ lệ trúng Chia coin càng cao và có khả năng sở hữu nhiều coin hơn so với những người có ít Plot.


Plot được tạo ra tại Plots Tab, kích thước được bắt đầu chấp nhận khi đạt 101 GB – và gọi là K32. K32 này thực chất là: 101Gb/109 GB (Gb là gigabyte dung lượng ổ cứng). Hiểu đơn giản hơn, nếu bạn sử dụng 1 ổ cứng HDD có dung lượng 6TB thì có thể tạo tối đa 54 Plot để farm chia coin.

Khi đã có cấu hình máy đào coin Chia, việc bạn cần làm là bắt đầu tạo Plot để farm coin. Hãy xem cách đào coin Chia được các “cao thủ” truyền tay nhau để có thể tạo ra được nhiều Plot và mang lại hiệu quả cao nhất, tránh tối đa các rủi ro trong việc đầu tư vào đồng coin này nhé!



2. Hướng dẫn chi tiết Cách đào coin Chia chuẩn nhất

2.1. Tạo ví và tài khoản Chia Network

Bước đầu tiên trong cách đào Chia coin là bạn cần phải tải tool chạy Chia về máy, bằng cách truy cập website chính thống Chia.net để tải về phiên bản trên Windows hoặc MacOS tùy máy tính bạn đang sử dụng.
tai-tool-chia-1536x761.jpg


Sau khi tải tool và cài đặt trên máy, bạn nhấp chọn CREAT A NEW PRIVATE KEY để tạo Ví.
tao-vi-chia-coin-1536x1195.jpg


Sau đó ấn NEXT, màn hình hiện lên 24 ô. Lưu lại dữ liệu này để khi nào sử dụng trên máy khác, bạn cần nhập 24 ô này vào. ĐẶC BIỆT, KHÔNG ĐỂ LỘ THÔNG TIN 24 Ô NÀY CHO BẤT KÌ AI VÌ SẼ CÓ NGUY CƠ BỊ HACK COIN!
24-o-1536x1349.jpg


Đến đây bạn nhấp vào NEXT, như vậy là mình có thể vào trong network chia mining và hoàn thành bước tạo Ví và tài khoản.

2.2. Những tab vụ trên Chia blockchain

Tiếp theo bước ở trên, bạn sẽ nhìn thấy màn hình với những tab vụ của Chia blockchain. Đó là gì?
  • Wallet tab: Là nơi bạn sẽ nhận tiền ”đào” được, tại đây sẽ có lịch sử nhận, gửi. Trong này có tổng tiền của bạn và quan trọng đây cũng chính là địa chỉ ví tiền của bạn, bạn có thể nhận tiền và giao dịch thông qua địa chỉ ví này
  • Plots Tab: Đây là nơi bạn tạo ra các Plots, kích thước tối thiểu là 101 GB và gọi là K32. Ví dụ: dung lượng ổ cứng của bạn là 109Gb và tool này tạo ra khối 101Gb thì dc gọi là 1 K32, nhiều hơn thì gọi là 2 K32, 5 K32, 10 K32… tùy theo dung lượng của ổ cứng.
  • Farm tab: Ngoài cách tính coin ở trên, ở đây sẽ có phần thưởng, rút thăm trúng thưởng coin. Ví dụ: bạn có 1 plot thì có 1 phiếu bốc thăm trúng thưởng, càng nhiều phiếu bốc thăm thì cơ hội trúng coin càng cao.
  • Trade: Là nơi bạn có thể thanh khoản, trao đổi mua bán Chia coin! (Bởi đồng coin này chưa đến ngày lên sàn nên Tab này chưa hoàn thiện)
Tab-chia-blockchain-1536x819.jpg

Khi đã hiểu về các tab vụ trên tool này thì bắt tay vào vẽ Plot thôi nào!

2.3. Các bước thực hiện đào coin

Bước 1: Vẽ plot

  • Chọn Tab Plots → Add a Plot
  • Sau đó, chọn số lượng Plot cần vẽ (phụ thuộc vào dung lượng ổ cứng)
  • Nếu muốn chỉ cần 1 lần nhập tự vẽ full ổ cứng thì chọn chế độ vẽ là queue (không dùng chế độ parallel). Vd ổ tạo đc full 30 plot thì đặt 3 queue mỗi queue có 10 plot, chỗ advance để chỉnh ram với thread sẽ có ô queue name thì thay chữ default lần lượt là 1, 2 và 3 vào để nó xếp 3 hàng mỗi hàng 10 plot là xong, nó sẽ tự động vẽ đến khi đủ 30 plot mới dừng.
  • Chọn ổ SSD đựng file temporary để tạo Plot (ổ SSD có tốc độ đọc/ ghi cao) (1 file temporary trong quá trình vẽ có thể ngốn gần 3,8gb)
  • Cuối cùng, chọn HDD để lưu Plot sau khi vẽ xong (khi vẽ xong, dung lượng 1 file plot sẽ rơi vào khoảng 107gb)
cach-ve-plots-1536x1075.jpg


Bước 2: Farm Chia Coin
Nói là bước farm nhưng thực chất, khi Plot được tạo xong sẽ tự động chuyển sang farm và nếu may mắn, bạn sẽ được thưởng coin từ Plot. Không phải cứ 1 Plot sẽ nhận được 1 đồng Chia coin!

Bước 3: Giao dịch

Khi nhận được coin thưởng từ bước 2, bạn có thể tiến hành giao dịch bán coin. Hiện nay giá Chia đang rơi vào tầm 1000$ 1 đồng, sau khi đào được Chia các bạn có thể chuyển lên 1 số sàn như Gate.io, Okex hoặc XMC để bán lấy $.

Tóm lại, cách đào coin Chia không hề phức tạp và thực tế đã rất nhiều người chơi được trả thưởng dù chưa tạo nhiều Plot. Tuy nhiên, khi càng nhiều người biết đến Chia và muốn kiếm lợi nhuận từ Chia thì thời gian tạo Plot đang tăng dần lên và tỷ lệ được trả thưởng cũng dần thấp đi. Nếu bạn muốn đầu tư thì hãy làm ngay và đừng chần chừ để có lợi thế hơn những người khác nhé!



3. Một số lưu ý trong quá trình đào tiền ảo Chia Coin

Cần lựa chọn máy đào Chia Coin có cấu hình phù hợp

Không phải cứ cấu hình nào cũng phù hợp để đào đồng Bitcoin xanh. Lựa chọn cấu hình thực sự phù hợp không chỉ giúp người “cày trâu” tiết kiệm hơn mà còn giảm rủi ro trong quá trình khai thác:

→ Muốn tạo được 1 plot thì cần máy tính có cấu hình tối thiểu: CPU 2 luồng, Ram ít nhất 3Gb, SSD 256Gb, thời gian từ 6-20h…

→ So sánh giữa 1 ổ HDD 8TB bạn sẽ có khoảng 75 Plot với 1 ổ HDD 4TB số Plot khoảng 34. Giả sử, khi ổ 8TB xảy ra vấn đề, số Plot mất của bạn cũng nhiều hơn, rủi ro lớn hơn.

3 lầm tưởng về cách đào Coin Chia

Cách đào coin Chia không quá khó nhưng mang lại cho nhiều người chơi những lầm tưởng, có khả năng gây thiệt hại về kinh tế:
  • Nhiều HDD là có được nhiều coin: Bạn phải tạo được nhiều Plot mới có cơ hội trúng thưởng coin, nếu ôm nhiều HDD nhưng k tạo Plot thì cũng không sở hữu coin nào cả
  • 1 Plot tương ứng với 1 Chia coin: Có được 1 Plot tức là bạn có 1 tấm vé bốc thăm trúng thưởng, không có nghĩa 100% sẽ trúng được coin. Càng nhiều Plot sẽ gia tăng được cơ hội trúng thưởng.
  • Mua máy đào coin cấu hình càng cao càng tốt: Cấu hình máy cao nhưng bạn không biết tận dụng thì cũng không thể vẽ được nhiều Plot. Thay vì đó, bạn đầu tư nhiều cấu hình máy trung bình sẽ an toàn hơn.



4 Tổng kết:
Tóm lại, để đào chia coin chúng ta cần 1 dàn máy có các bộ phận như sau:
CPU: càng nhiều Core và thread càng tốt.
Ram: Càng nhiều càng tốt.
Ổ cứng: Càng to càng tốt.
Card màn hình: càng phế càng tốt, mục đích chỉ để xuất hình lên màn hình thôi.


Hiện nay, 1 cấu hình máy trung bình để vẽ ra khoảng 9 plot 1 ngày (3 plot/8h) thì sẽ như sau:
CPU: xeon 8 core 16 thread (vd là xeon 2670...)
Ram: 16gb ECC
Ổ ssd để cài win: 128gb
Ổ ssd để chứa file temporary: Nvme SSD 1 gb (VD samsung PM981a hoặc samsung 970 EVO plus...)
Ổ HDD 6TB để chứa khoảng 51 52 plot (cái này tùy các bạn tự chọn dung lượng ổ cứng)
=>giá tiền: khoảng 16-19 triệu tùy chỗ bán.
Nếu các bạn có thể đầu tư nhiều tiền hơn thì dựng máy cấu hình cao hơn sẽ có thể tạo được nhiều plot hơn mỗi ngày. Tuy nhiên, máy càng mạnh thì vẽ plot càng nhanh nhưng khi ổ cứng đã full plot thì lúc farm máy mạnh cũng chỉ như máy yếu chứ không nhanh hơn.

Hiện nay, dàn máy mình đào đang có 11 máy bao gồm 10 máy con vẽ 9 plot 1 ngày và 1 máy to hơn vẽ 18 plot 1 ngày, mỗi ngày vẽ được khoảng 100 plot
C9C98A64-7F70-41CB-A53E-74EE0F514702.jpeg


Hiện tại mình đã đào được 2 Chia
85656334-7EAE-478C-8C3C-895EE25D1754.jpeg



6. Đào được Chia muốn bán lấy $ thì làm thế nào.
Sau khi đã đào được Chia, nếu muốn bán lấy tiền các bác chỉ cần chuyển Chia lên 1 số sàn đang cho trade Chia như Okex, huobi, gate.io hay mxc. Nói chung các bác đăng ký sàn nào trong các sàn trên cũng được.
Cá nhân mình thì dùng gate.io, thấy chuyển tiền khá nhanh gọn và phí cũng thấp. Nếu bác nào dùng sàn gate thì mình có thể hỗ trợ các bác giải đáp thắc mắc trong quá trình rút tiền được. Nhờ các bác nào dùng thì giúp mình 1 ref bằng cách đăng ký tài khoản qua link này là mình rất cảm ơn các bác:
https://www.gate.io/signup/4252409

(Post này của mình có sử dụng tài liệu hướng dẫn của bên speedcom và mình có edit thêm 1 số chỗ)
 
Last edited by a moderator:
Edit 1: Về tình hình Pool hiện nay (ngày 14/5/2021)
Hiện nay chỉ có 2 pool của TQ và họ tự setup, cần phải đưa private key của mình cho họ để họ sign plot. Vào pool của 2 bên này thì có thể dùng các plot đã vẽ để farm.
Trong tháng 5 này team dev release pool protocol thì sẽ có các pool mà ko cần đưa private key vẫn tham gia được. Tuy nhiên lúc đó vào các pool đó thì các plot đã vẽ sẽ ko đc tính mà có 2 lựa chọn: hoặc vẽ lại từ đầu plot theo pool, hoặc những plot đã vẽ chạy solo còn các plot sau đó vẽ theo pool.
Hôm qua trên reddit cũng đã xuất hiện 1 vài người bị hpool ko trả thưởng sau khi đào mà ko có lí do nên tốt nhất mình nghĩ đợi trong tháng này xem tình hình tạo pool thế nào rồi hãy vào pool. Khi đó dựa vào tình hình Bram Cohen sẽ có thông báo pool nào ổn định/ đáng tin cậy để ae vào đào vì Chia network không có pool chính thức, tất cả đều là pool do bên thứ 3 tạo ra.

Edit 2: Về cấu cách dựng máy khuyến nghị cho bạn nào vó sẵn máy mà không muốn đầu tư nhiều:
mình chia sẻ kinh nghiệm của mình cho các bạn thế này.
mình có 3 con PC cũ: i5-4xxx, Ram 8GB, ổ win là ssd 128, ổ HDD 500GB làm ổ temp, ổ 6TB lưu plot.
mỗi máy mình chạy 1 plot mất khoảng 12 tiếng => ngày đc 6 plot cho 3 máy.
3 tuần được hơn 130 plot.
nếu máy mạnh có thể tạo 2 plot cùng lúc (trên 2HDD khác nhau cũng ổn)
mình chỉ tốn phí mua HDD thôi nên bạn nào có máy cũ có thể dùng cách của mình cũng khá ổn, không cần đầu tư máy mạnh + NVME



Edit 3: ổ ssd nvme 1tb thông số tbw 600 thì vẽ được bao nhiêu plot trước khi hỏng hoàn toàn?
Mình vừa kiểm tra trâu, ổ ssd của mình là samsung PM981a (chính là ổ evo 970 plus) có thông số TBW là tầm 650.
3f186f4a-b359-4bbf-9d11-addf78f8dcf1-jpeg.550861



Mình đã plot tầm 8tb thì ổ bị wear 12%. Như vậy đến lúc ổ hỏng thì coa thể plot được tầm 65tb tương đương 600-650 plot. Như vậy ae yên tâm rồi nhé
acc23d1e-6bf2-413e-b2f4-b1bc80f16cb4-jpeg.550866


Edit 4: website tính toán thời gian tạo 1 plot
Reddit thấy mới có web này để check thời gian ra một plot mất bao lâu cho tiện nè các bác
 
Last edited:
Edit 1: HƯớng dẫn vào và cày cho hpool:
Bác làm theo hướng dẫn ở 2 cái video này là vào được hpool nhé. Chú ý lúc ấn sign ở hpool plotter thì phải ngắt mạng chứ nếu vẫn online nó sẽ ra 1 signature linh tinh sau này sẽ ko farm được cho hpool.

Edit 2: Khi farm cho hpool, để app chia blockchain chỉ vẽ plot không farm (tránh bị hpool ban vì lỗi dual mining) thì làm như sau:
Muốn app chia nó chỉ vẽ plot ko farm thì bạn cần làm 2 việc:
1. Ở tab plot, góc bên phải màn hình phía gần chỗ dung lượng plot có dấu..., ấn vào đó chọn mục directories và xoá hết các folder directories chứa plot
2.khi tạo plot ấn vào mục advance để hiện chỗ chỉnh ram với thread, tick vào ô exclude final directory thì tạo xong plot sẽ ko tự động farm.

Edit 3: Nhận biết khi đã vào và cào cho hpool thành công
Vào hpool, nếu các plot online hiện signed xanh tức là hpool đã nhận các plot và đang farm
untitled-png.551941



=>Tiền trả hàng ngày về đều, chốt sổ lúc 10h30' sáng hàng ngày
untitled1-png.551943



=>Rút về thành công, mất dưới 24h để rút về ví nếu đủ 0,2xch
untitled2-png.551946

Edit 4: Đào được Chia cho hpool muốn bán lấy $ thì làm thế nào.
Sau khi đã đào được Chia cho hpool, néu đủ 0.2xch là các bác có thể rút về 1 sàn để bán lấy tiền, 1 số sàn đang cho trade Chia như Okex, huobi, gate.io hay mxc. Nói chung các bác đăng ký sàn nào trong các sàn trên cũng được.
Cá nhân mình thì dùng gate.io, thấy chuyển tiền khá nhanh gọn và phí cũng thấp. Nếu bác nào dùng sàn gate thì mình có thể hỗ trợ các bác giải đáp thắc mắc trong quá trình rút tiền được. Nhờ các bác nào dùng thì giúp mình 1 ref bằng cách đăng ký tài khoản qua link này là mình rất cảm ơn các bác:
https://www.gate.io/signup/4252409
 
Last edited:
Thanks bác, bài viết rất chi tiết.
Bác có thể cho xin hướng dẫn cách đồng bộ nhiều máy đào dùng chung 1 bộ keys không?

Gửi từ Samsung SM-N770F bằng vozFApp
 
Thanks bác, bài viết rất chi tiết.
Bác có thể cho xin hướng dẫn cách đồng bộ nhiều máy đào dùng chung 1 bộ keys không?

Gửi từ Samsung SM-N770F bằng vozFApp
Hiện nay thì mình vẫn làm theo cách đơn giản nhất là 1 máy đầu tiên tạo ví rồi những máy còn lại add 24 key vào để chạy và tất cả các máy sẽ đều cày chung dưới 1 ví. Cách này có 1 cái bất tiện là mỗi lần mỗi máy tắt đi bật lại (nếu bị) thì sẽ phải chạy quá trình sync với node từ đầu, mất vài tiếng. Tuy nhiên cái ưu điểm là nó rất tiện, không mất thời gian chỉnh sửa cái gì, cứ cài là chạy vậy thôi.

Ngoài ra, có cách khác là cho 1 máy tạo plot thôi còn các máy khác chịu trách nhiệm farm (harvester theo thuật ngữ của chia) chứ ko cần làm nhiệm vụ plot, cách này phù hợp với những người có ít máy hoặc chỉ có 1 2 máy khỏe để tạo nhiều plot, sẽ dùng các máy yếu chỉ để chạy farm (khi đã có plot). Cách này nó lằng nhằng hơn chút vì sẽ phải chạy gõ lệnh CLI chứ ko thao tác hoàn toàn trên GUI (phần mềm giao diện chạy trên window). Mình ko chạy theo hướng này nên cũng không rành

Ngoài ra, còn 1 kĩ thuật là nếu nhiều máy cùng chạy chung 1 ví thì tắt UPNP trên mỗi máy và mở port 8444 trên modem thì quá trình sync để đạt full node trên mỗi máy sẽ nhanh hơn, cái này mình cũng chưa làm vì modem của mình vốn dĩ nó đã mở sẵn port 8444 rồi. UPNP thì sẽ tắt trên modem và ở file config của mỗi máy, mình sẽ nghiên cứu và hướng dẫn thêm
 
Hiện nay thì mình vẫn làm theo cách đơn giản nhất là 1 máy đầu tiên tạo ví rồi những máy còn lại add 24 key vào để chạy và tất cả các máy sẽ đều cày chung dưới 1 ví. Cách này có 1 cái bất tiện là mỗi lần mỗi máy tắt đi bật lại (nếu bị) thì sẽ phải chạy quá trình sync với node từ đầu, mất vài tiếng. Tuy nhiên cái ưu điểm là nó rất tiện, không mất thời gian chỉnh sửa cái gì, cứ cài là chạy vậy thôi.

Ngoài ra, có cách khác là cho 1 máy tạo plot thôi còn các máy khác chịu trách nhiệm farm (harvester theo thuật ngữ của chia) chứ ko cần làm nhiệm vụ plot, cách này phù hợp với những người có ít máy hoặc chỉ có 1 2 máy khỏe để tạo nhiều plot, sẽ dùng các máy yếu chỉ để chạy farm (khi đã có plot). Cách này nó lằng nhằng hơn chút vì sẽ phải chạy gõ lệnh CLI chứ ko thao tác hoàn toàn trên GUI (phần mềm giao diện chạy trên window). Mình ko chạy theo hướng này nên cũng không rành

Ngoài ra, còn 1 kĩ thuật là nếu nhiều máy cùng chạy chung 1 ví thì tắt UPNP trên mỗi máy và mở port 8444 trên modem thì quá trình sync để đạt full node trên mỗi máy sẽ nhanh hơn, cái này mình cũng chưa làm vì modem của mình vốn dĩ nó đã mở sẵn port 8444 rồi. UPNP thì sẽ tắt trên modem và ở file config của mỗi máy, mình sẽ nghiên cứu và hướng dẫn thêm
Cho 1 máy farm, nhiều máy tạo plot chứ nhỉ.
1 máy farm thì trỏ đến disk mà những máy còn lại tạo plot. Hay em hiểu sai ý thím
 
Cho 1 máy farm, nhiều máy tạo plot chứ nhỉ.
1 máy farm thì trỏ đến disk mà những máy còn lại tạo plot. Hay em hiểu sai ý thím
Thông thường thì sẽ thế này:
Có 1 máy thật khỏe để tạo plot liên tục và 2 3 máy thật yếu chỉ để farm plot mà thằng khỏe nó vẽ ra đó bạn.
Vì máy khỏe có thể vẽ plot hoặc farm chứ còn máy yếu thì chỉ có thể farm chứ vẽ plot thì lâu lắm.
Thường thì mọi người bình thường sẽ là kiểu này đó, có 1 máy khỏe vẽ plot còn 1 hoặc 2 máy khác yếu vẽ chậm thì cho chạy farm thôi.
 
Thông thường thì sẽ thế này:
Có 1 máy thật khỏe để tạo plot liên tục và 2 3 máy thật yếu chỉ để farm plot mà thằng khỏe nó vẽ ra đó bạn.
Vì máy khỏe có thể vẽ plot hoặc farm chứ còn máy yếu thì chỉ có thể farm chứ vẽ plot thì lâu lắm.
Thường thì mọi người bình thường sẽ là kiểu này đó, có 1 máy khỏe vẽ plot còn 1 hoặc 2 máy khác yếu vẽ chậm thì cho chạy farm thôi.
Mà farm thì cần gì nhiều máy thím, em dùng 1 con thinkpad ghẻ ở nhà để farm, máy trên công ty để plot, xong đem ổ cứng về chép cho máy nhà farm.
Có cần thiết phải farm trên nhiên máy?
 
Chơi ramdisk có ổn không thớt. Để mình qua nhặt ít ram ecc cắm con xeon nghịch.
Nếu ramdisk có thể thay ổ NVME (nơi chứa file temporary khi tạo plot) thì ổn thôi fen. Ổ chứa temp với dung lượng là 1tb thì tạo được 3 plot 1 lúc, 2tb được 6 plot và 3tb là 9 plot. Tất nhiên là phần cứng như xung/chip và ram cũng phải đủ sức tạo số plot tương ứng với ổ tạo file temporary.
Còn ổ cứng đựng plot thì không cần, miễn sao nó thật to là được.

Tuy nhiên có 1 điều cần biết là thao tác đọc ghi file temporary sẽ bào mòn ổ cứng, thường thì 1 ổ 1tb có chỉ số 650tbw sẽ ghi được 60tb plot là hi sinh (bị bad 100% và phải thay ổ khác). Do đó nếu dùng ramdisk để làm ổ temporary thì bạn nên cân nhắc vấn đề này, nó liên quan tới chi phí vận hành.
 
Last edited:
Nếu ramdisk có thể thay ổ NVME (nơi chứa file temporary khi tạo plot) thì ổn thôi fen. Ổ chứa temp với dung lượng là 1tb thì tạo được 3 plot 1 lúc, 2tb được 6 plot và 3tb là 9 plot. Tất nhiên là phần cứng như xung/chip và ram cũng phải đủ sức tạo số plot tương ứng với ở tạo file temporary.
Còn ổ cứng đựng plot thì không cần, miễn sao nó thật to là được.

Tuy nhiên có 1 điều cần biết là thao tác đọc ghi file temporary sẽ bào mòn ổ cứng, thường thì 1 ổ 1tb có chỉ số 650tbw sẽ ghi được 60tb plot là hi sinh (bị bad 100% và phải thay ổ khác). Do đó nếu dùng ramdisk để làm ổ temporary thì bạn nên cân nhắc vấn đề này, nó liên quan tới chi phí vận hành.
Đúng rồi, nó ngốn tbw kinh khủng, ổ ghẻ 480GB:pudency:
1620629854065.png
 
Mà farm thì cần gì nhiều máy thím, em dùng 1 con thinkpad ghẻ ở nhà để farm, máy trên công ty để plot, xong đem ổ cứng về chép cho máy nhà farm.
Có cần thiết phải farm trên nhiên máy?
Tất nhiên nếu bạn chỉ có 2 máy thì làm như bạn là ok rồi, mình nói cả trường hợp nhiều ae sẽ có 2 3 4 máy nữa mà. Về ngắn hạn thì cứ cắm kịch số ổ cứng có thể cắm vào mỗi máy farm.

Còn về dài hạn như mình thì chơi 10 máy, tất cả đều có thể vừa plot vừa farm được, và về dài hạn thì mình sẽ bơm thêm plot liên tục mỗi khi có thể nên mình mới dùng nhiều máy như vậy. Ngoài ra, khi mình tạo dàn đào, việc chia ra 10 máy cấu hình thấp sẽ dễ dàng thanh lý nếu cần hơn là mình bổ vào 1 hay 2 con máy cấu hình rất cao, đầu tư to thì phải tính cả cửa lùi nữa.

Có rất nhiều cách thiết lập dàn máy để có thể đào chia, nó là phù hợp với tính toán của từng người thôi.
 
Back
Top