Paul_Doumer
Senior Member
Có 4 điều làm lens to ra:em vừa check, con 85mm sigma nhỏ nhẹ hơn con 85gm thậtxịn thật đấy
- Khẩu lớn
- Mặt phẳng nét
- Quang sai ít
- Bokeh tròn
Có 4 điều làm lens to ra:em vừa check, con 85mm sigma nhỏ nhẹ hơn con 85gm thậtxịn thật đấy
Có 4 điều làm lens to ra:
- Khẩu lớn
- Mặt phẳng nét
- Quang sai ít
- Bokeh tròn
Chưa ra lấy gì so bạn? Cùng lắm so bằng miệng qua specs thôi.Con Sigma 50 f1.2 so với Sony 50 f1.4 gm thì thế nào các bác nhỉ?
Vấn đề như này nè:Thực ra mình thấy lens càng nhỏ càng ít quang sai chứ ko phải ngc lại.
Gửi từ Telegram from VOZ with love (https://t.me/vozfreedom) bằng vozFApp
Lens nhỏ lại thì tâm nét, viền soft hơn thôi.
Chưa kể quang sai, màu mè.
Hoặc Sigma dùng đc siêu máy tính chế ra công thức, kiểu dáng lens ngon
Vấn đề như này nè:
Công thức kính và thiết kế dựa trên công thức kính sẽ giảm quang sai ít nhiều, quang sai tăng dần về phía viền ảnh, nếu lens phủ rộng hơn cảm biến thì có thể crop bớt phần rìa.
Giảm quang sai không khó, quan trọng là giảm quang sai cần đi song song với vấn đề ít nhất là không làm suy giảm các thông số khác.
Ngày nay người ta sử dụng kính phi cầu để nắn lại đường tia cho không bị phân kì cụm tia thành các bước sóng màu rời rạc lệch nhau, hạn chế quang sai. Tiếp nữa là làm cho mặt phẳng nét đồng đều, không bị xoáy, soi rìa đã bớt soft.
Chính các kính này cũng làm tia sáng không bị thất thoát, ra ngoài hệ thấu kính, giảm hiện tượng phản xạ trong ống kính, giúp tăng tương phản.
Tuy nhiên kính phi cầu yêu cầu thứ nhất là sức mạnh tính toán của máy thiết kế, tiếp theo là chất lượng thủy tinh dùng công nghệ đúc nén hay công nghệ mài. Việc đúc nén cho phép sản xuất rất nhanh nhưng thấu kính sẽ không kết tinh đồng nhất, phải khắc phục nếu không tia sáng đi qua thấu kính không đc như tính toán ban đầu.
Vì để giảm quang sai nói riêng và chất lượng nói chung mà nó phải to ra, chứ k phải thiết kế to để giảm.Những cái bác nói mình hiểu cả, nhưng những kiến thức về thấu kính phi cầu, ed, công nghệ kính đúc hay kính mài,... nó ko giải thích hay phản biện cmt mà bác đang quote: "lens càng nhỏ, quang sai càng ít" của mình.
Đây cũng chỉ là kiến thức vật lý hồi c3 về quang học. Thấu kính càng lớn, càng dày thì bị khúc xạ càng nhiều, quang sai càng rõ. Lens càng lớn thì càng khó kiểm soát quang sai chứ ko phải như bác nói lens thiết kế lớn để giảm quang sai.
Gửi từ Telegram from VOZ with love (https://t.me/vozfreedom) bằng vozFApp
Em thì ko dám nhận là có nhiều kiến thức nhưng bản thân có tìm hiểu qua thì thấy lens máy ảnh càng ngày càng nét hơn, ít quang sai, viền tím. Lens đời mới ra bây giờ thậm chí viền tím ra ít hơn so với lens xịn ra cách đây 10-15 năm. Thế nên theo em thì bác bảo lens càng nhỏ quang sai càng ít em thấy hơi cấn, giờ ko nhầm thì quang sai họ nhét nhiều thấu kính vào là đỡ liền --> nhưng khiến ảnh "phẳng" hơn. Em nghĩ quang sai ít đi là cho số lượng thấu kính nhét vào lens ngày càng nhiều và công nghệ phủ thấu kính giờ cũng ổn hơn trướcNhững cái bác nói mình hiểu cả, nhưng những kiến thức về thấu kính phi cầu, ed, công nghệ kính đúc hay kính mài,... nó ko giải thích hay phản biện cmt mà bác đang quote: "lens càng nhỏ, quang sai càng ít" của mình.
Đây cũng chỉ là kiến thức vật lý hồi c3 về quang học. Thấu kính càng lớn, càng dày thì bị khúc xạ càng nhiều, quang sai càng rõ. Lens càng lớn thì càng khó kiểm soát quang sai chứ ko phải như bác nói lens thiết kế lớn để giảm quang sai.
Gửi từ Telegram from VOZ with love (https://t.me/vozfreedom) bằng vozFApp
sigma sao bằng GM được, chưa ra nhưng truyền thống là méo, tối góc, viền nhiều, màu lạnh trung tính, thở như chó thè lưỡi. 50 f1.2 GM đang rất mạnh khoản quay. Giá mới same same với gm cũ. GM thì màu đẹp gọn nhẹ, tín hơn, ko nhớ là con 1.4 có bị foscus breathing nặng ko nhưng lens hãng có hỗ trợ khoản này bằng cách crop nhẹ vào.Con Sigma 50 f1.2 so với Sony 50 f1.4 gm thì thế nào các bác nhỉ?
Con này tuyệt vời luôn bác ơi, từ Fuji đến Sony đang là 1 lựa chọn ngon lành cho đa dụngMình vừa lấy a6400, đang định nâng cấp từ lens kit sang sigma 18-50mm f2.8
Các bác thấy chất lượng con lens này có ngon hơn nhiều lens kit không? Sorry mình mới tập tành nên còn ngu ngơ
Mình nghĩ bác đang lẫn lộn giữa các khái niệm APSH vs APO và ED rồi đấy.Vì để giảm quang sai nói riêng và chất lượng nói chung mà nó phải to ra, chứ k phải thiết kế to để giảm.
Lens APO là minh chứng rõ nhất vụ này.
Chắc không nhầm đâu chứ:Mình nghĩ bác đang lẫn lộn giữa các khái niệm APSH vs APO và ED rồi đấy.
APSH mới làm to lens vì nó phải "nhét thêm" lens APSH vào hệ thấu kính. Còn APO hay ED thì ko, vì nó "thay thế" thấu kính thường = 1 thấu kính APO (hoặc ED tùy từ ngữ marketing hãng gọi) có góc khúc xạ thấp (từ chuyên ngành nghe hoa mỹ hơn là thấu kính tán xạ thấp). Và tất nhiên thay thế thì nó ko làm lens to ra
Gửi từ Telegram from VOZ with love (https://t.me/vozfreedom) bằng vozFApp
Thế thì mình khá sure là phen đang hiểu sai khái niệm đấy.Chắc không nhầm đâu chứ:
ASPH: giảm hiệu ứng quang sai, dùng 1 lens thay vì phải dùng 1 hệ nhóm thấu kính để chỉnh sửa đường đi ánh sáng
A single aspheric lens can often replace a much more complex multi-lens system. The resulting device is smaller and lighter, and sometimes cheaper than the multi-lens design
APO: là mark name cho những ống kính được thiết kế giảm quang sai, như thế APO có thể bao gồm bất cứ cái gì, ASPH, ED, các loại tán xạ thấp mang tên khác
Apochromat - Wikipedia (https://en.wikipedia.org/wiki/Apochromat#:~:text=An%20apochromat%2C%20or%20apochromatic%20lens,much%20more%20common%20achromat%20lenses).
Bên dưới đây là công thức kính của con Voigtlander APO Lanthar 50/2.
- ED, LD là tên đặc tính của kính, có độ tán xạ thấp, tán xạ đặc biệt...
- ASPH: tên hình dạng kính
- APO: tiêu chuẩn chất lượng ống kính
![]()
Mình nhầm, thay vì lens thì nó là ASPH element.Thế thì mình khá sure là phen đang hiểu sai khái niệm đấy.
1. "dùng 1 lens thay vì phải dùng 1 hệ nhóm thấu kính"
Phen đang dùng lens thay cho thấu kính (mình hiểu như vậy). Thực ra hai khái niệm này khác nhau.
2. "APO có thể bao gồm bất cứ cái gì, ASPH, ED, các loại tán xạ thấp mang tên khác"
Giữa APO và APSH thì APO là chất liệu, đặc tính quang học của chất liệu làm thấu kính, còn ASPH là hình dạng thấu kính (phi cầu). Nên 2 cái này ko thể gọi lẫn sang nhau dc.
Con Voigtlander APO Lanthar 50/2 kia có tên APO vì nó có thấu kính dc làm bằng chất liệu tán xạ thấp. Chứ ko phải nó có thấu kính ASPH trong thiết kế nên dc gọi là APO.
Đến hãi hùng với kiến thức vật lý phổ thông của mấy ông chụp ảnh.Chắc không nhầm đâu chứ:
ASPH: giảm hiệu ứng quang sai, dùng 1 lens thay vì phải dùng 1 hệ nhóm thấu kính để chỉnh sửa đường đi ánh sáng
A single aspheric lens can often replace a much more complex multi-lens system. The resulting device is smaller and lighter, and sometimes cheaper than the multi-lens design
APO: là mark name cho những ống kính được thiết kế giảm quang sai, như thế APO có thể bao gồm bất cứ cái gì, ASPH, ED, các loại tán xạ thấp mang tên khác
Apochromat - Wikipedia (https://en.wikipedia.org/wiki/Apochromat#:~:text=An%20apochromat%2C%20or%20apochromatic%20lens,much%20more%20common%20achromat%20lenses).
Bên dưới đây là công thức kính của con Voigtlander APO Lanthar 50/2.
- ED, LD là tên đặc tính của kính, có độ tán xạ thấp, tán xạ đặc biệt...
- ASPH: tên hình dạng kính
- APO: tiêu chuẩn chất lượng ống kính
![]()
Thím cứ nhìn thiết kế của mấy con lens macro là hiểu tại sao mình nói lens nhỏ, quang sai thấp (đúng ra phải nói thấu kính nhỏ, quang sai thấp).Em thì ko dám nhận là có nhiều kiến thức nhưng bản thân có tìm hiểu qua thì thấy lens máy ảnh càng ngày càng nét hơn, ít quang sai, viền tím. Lens đời mới ra bây giờ thậm chí viền tím ra ít hơn so với lens xịn ra cách đây 10-15 năm. Thế nên theo em thì bác bảo lens càng nhỏ quang sai càng ít em thấy hơi cấn, giờ ko nhầm thì quang sai họ nhét nhiều thấu kính vào là đỡ liền --> nhưng khiến ảnh "phẳng" hơn. Em nghĩ quang sai ít đi là cho số lượng thấu kính nhét vào lens ngày càng nhiều và công nghệ phủ thấu kính giờ cũng ổn hơn trước
via theNEXTvoz for iPhone
Hèn chi mình từng thắc mắc sao lens Macro bự mà cái kính trước nó có chút xíu, ra là vầy.Thím cứ nhìn thiết kế của mấy con lens macro là hiểu tại sao mình nói lens nhỏ, quang sai thấp (đúng ra phải nói thấu kính nhỏ, quang sai thấp).
Lens macro luôn là mẫu mực của bọn lens có quang sai thấp: net nhất, màu sắc chuẩn mực, no màu nhất, ít méo nhất.
Và bọn này thiết kế luôn có thấu kính nhỏ thím ạ. Mình để hình con 1 lens macro của Takumar. Thím thích thì tìm thêm các lens khác như của Laowa hay, Canon, Nikon, Minolta, Olympus, Konica,...vv đều thiết kế thấu kính nhỏ như vậy cả.
![]()
Gửi từ Telegram from VOZ with love (https://t.me/vozfreedom) bằng vozFApp
Kích thước thấu kính thì liên quan gì đến quang sai ? Dù ống kính ngày xưa không có ed hay aspheric nhưng vẫn có thể có quang sai bé là do người ta dùng các thủ thuật bù trừ cho một hệ thấu kính. Chú ý trong hệ thấu kính có những thấu kính 2 mặt lồi, có những thấu kính một mặt lồi một mặt lõm, thậm chí 2 mặt lõm là để chúng nó bù trừ quang sai cho nhau. Ống macro quang sai bé có lẽ là do thiết kế macro cho phép bù trừ quang sai giữa các thấu kính riêng lẻ của ống.Thím cứ nhìn thiết kế của mấy con lens macro là hiểu tại sao mình nói lens nhỏ, quang sai thấp (đúng ra phải nói thấu kính nhỏ, quang sai thấp).
Lens macro luôn là mẫu mực của bọn lens có quang sai thấp: net nhất, màu sắc chuẩn mực, no màu nhất, ít méo nhất.
Và bọn này thiết kế luôn có thấu kính nhỏ thím ạ. Mình để hình con 1 lens macro của Takumar. Thím thích thì tìm thêm các lens khác như của Laowa hay, Canon, Nikon, Minolta, Olympus, Konica,...vv đều thiết kế thấu kính nhỏ như vậy cả.
![]()
Gửi từ Telegram from VOZ with love (https://t.me/vozfreedom) bằng vozFApp