• Trưa nay Shopee có tí mã 5/5

Hỏi ngu: Cơ chế của cái chìa khoá để không cho rút ra?

Ví dụ như chìa khoá xe máy, khi đã mở lên thì không rút ra được.
Trong khi ở cái chìa khoá mình không thấy cái hook nào rõ ràng để nó có cơ chế giữ vào để ngăn rút ra.
Hay nó hook ở ngay mấy cái rãnh lồi lõm đó nhỉ :oops:
@Công An Huyện có thằng trộm xe nè các chú
 
hiểu đơn giản là chìa khoá có các rãnh cao thấp, khi mày xoay để mở khoá thì đồng thời nó bị chặn luôn lại.
 
hiểu đơn giản là chìa khoá có các rãnh cao thấp, khi mày xoay để mở khoá thì đồng thời nó bị chặn luôn lại.
Thế sao 1 vài ổ khoá xe bị hỏng.
Vẫn phải dùng đúng chìa khoá thì mới mở được.
Nhưng do nó hỏng nên khi xoay rồi nó vẫn rút ra được như bình thường (nên người ta hay buộc thêm mấy cái dây treo vào)
 
Ví dụ như chìa khoá xe máy, khi đã mở lên thì không rút ra được.
Trong khi ở cái chìa khoá mình không thấy cái hook nào rõ ràng để nó có cơ chế giữ vào để ngăn rút ra.
Hay nó hook ở ngay mấy cái rãnh lồi lõm đó nhỉ :oops:
thì khi xoay ổ khoá các thanh thép bị chặn lại đứng cứng ngắc ko lên xuống được nên chìa khoá bị giữ lại, nhìn hình dưới là thím hiểu.
1714049073201.png
 
thì khi xoay ổ khoá các thanh thép bị chặn lại đứng cứng ngắc ko lên xuống được nên chìa khoá bị giữ lại, nhìn hình dưới là thím hiểu.
View attachment 2461526
Thế sao 1 vài ổ khoá xe bị hỏng.
Vẫn phải dùng đúng chìa khoá thì mới mở được.
Nhưng do nó hỏng nên khi xoay rồi nó vẫn rút ra được như bình thường (nên người ta hay buộc thêm mấy cái dây treo vào)
Bác giải thích thêm mình trong tường hợp này với bác.
 
Bác giải thích thêm mình trong tường hợp này với bác.
mình ko phải dân làm khoá nên ko biết. nhưng mình đoán là dùng lâu những thanh thép bị mòn + những chỗ lồi trên chìa khoá bị mòn dẫn tới lúc xoay ổ khoá thì những thanh thép không còn khít nữa mà có 1 khoảng trống nhỏ. mình cố rút ra lúc này thanh thép bị đẩy lên 1 xíu + chỗ lồi chìa khoá bị mòn xuống nên thanh thép ko giữ lại được chìa trong ổ nữa
 
Cấu trúc ổ khoá như hình thím trên post, mặc định lò xo sẽ đẩy hết tầm, nên phần thanh đồng phía trên, và dưới bị đẩy xuống giữa, phần phía trên sẽ nằm giữa ruột khoá và vỏ, nên ko xoay được lõi khoá
---
Khi đút chìa vào, thì phần thanh đồng ở phía trên (sẽ bị đẩy lên vừa đủ - lò xo nén lại đến đúng vị trí), khi đúng chìa thì tất cả các đoạn nối giữa phần thanh đồng phía trên, và dưới thẳng hàng và ổ khoá xoay được, còn nếu có 1 thanh đồng chưa đúng thì vẫn kẹt ko mở được
--
Khi xoay khoá thì phần phía dưới bị kê đầu vào mặt phẳng của vỏ khoá nên chìa sẽ bị giữ lại.
(Ngược lại, ở trạng thái khoá thì phần này có lò xo + thanh đồng phía trên nên xê dịch được và có thể rút ra được)
Nếu muốn rút được chìa sau khi mở thì đơn giản là làm thêm 1 bộ lỗ nữa khi mở khoá cho bộ bi khoá chuyển động được là dc
--
Taị sao ổ khoá cũ lại rút ra được: Thường là do phần lò xo bị lão hoá, dẫn tới cả thanh đồng phía trên và dưới xô hết ra khỏi lõi khoá, do đó khoá hay mở ko cần chìa đúng
 
cơ chế lò xo như cái tay nắm cửa thôi, nhưng là nhiều cái lò xo đàn hồi khác nhau nên khó mở
mà các chú ơi thằng này định bẻ khoá
 
Nhiều chìa khóa có răng bị mòn nên lúc mở máy xe chạy thì chìa khóa bị tuột ra khỏi ổ, nên người ta cột sợi dây treo trên xe luôn đó.
 
Back
Top