thảo luận Hội Quán Xe Đạp

@batshop cho mình hỏi trục giữa loại xịn có đáng ko nhỉ hay cũng đều như nhau cả?
Mà batshop ở sg địa chỉ chỗ nào nhỉ có gì cần bảo dưỡng xe mình ghé ủng hộ
via theNEXTvoz for iPhone

trục giữa xịn thì nó sử dụng bạc đạn tốt hơn, seal chống nước tốt hơn, đạp cảm giác êm hơn, nói chung là nên đầu tư, nhưng xài shimano hoặc SRAM là ok rồi đừng xài mấy con đồ tàu bèo quá, như bọn fovno làm giò thì ok nhưng BB lởm, mau rơ + chống nước kém, cũng ko cần xài đến BB ceramic làm gì ( 9 - 10 củ )

như đi giò M5100 M6100 có thể ko phân biệt dc, nhưng thay BB MT500 bằng MT800 là đạp thấy khác

địa chỉ là 116/9 bình lợi nha thím, qua đọc pass vozer tôi tặng 1 con ếch dán lên xe
 
@batshop cho mình hỏi trục giữa loại xịn có đáng ko nhỉ hay cũng đều như nhau cả?

Trục giữa là 1 bộ phận cơ khí cực kỳ đơn giản, không đòi yêu cầu cao như HUB. BB chỉ giải quyết 2 vấn đề chính

I) Đạp trớn
II) Không kêu cót két khi đạp

Để giải quyết vấn đề (I) rất dễ

1) Dùng bạc đạn xịn tier 1 (SKF/NTN/NSK/FAG/INA/Koyo/Nachi/Timken)

2) Chọn loại nắp chặn phù hợp, ưu tiên trớn hay độ bền.
  1. Đua xe bắn súng, bơi đua Tour de France, cúp HTV: NTN LLB , SKF RZ, NSK VV,v.. và các loại tương đương dùng nắp chặn không tiếp xúc
  2. Bền, lâu dài, kháng nước ngập lụt, vật thể lạ xâm nhập: NTN LLU, SKF 2RS , NSK DD và các loại tương đương dùng nắp chặn. Đây cũng là loại chủ yếu dùng trong bánh xe máy và bộ nồi.
  3. Ngoài ra còn có loại kết hợp giữa (1) và (2), ví dụ là 6805 LBLU (bạc đạn lu bu??); mặt trong thì LB, mặt ngoài tiếp xúc với điều kiện môi trường thì LU, tôi thấy trên Giant TCR dùng kiểu loại này, tuy nhiên đây là hàng OEM thửa riêng nên rất khó kiếm/khó mua. Về nguyên tắc, có thể DIY là mua 1 con 6805 LLB và 6805 LLU xong tháo mặt bít lắp cho nhau em yêu khoa học.
3) Chọn loại mỡ bò bôi trơn

  1. Dùng chất làm đặc gì, gốc lithium (mỡ bò đa dụng bán ngoài đường, 75k-150k/500g) , gốc calcium (ví dụ parktool HPG-1, SKF LGHB, Shimano Premium Grease) , hay từ polyurea (ví dụ Parktool PPL-1), sau đó chọn loại mỡ có độ nhớt động học tại 40C (đo kiểm theo phương pháp ASTM D2270) càng cao càng tốt)
  2. Độ lỏng, đặc, càng lỏng càng giảm ma sát, bù lại không bảo vệ bề mặt, độ bền không có, có các cấp phân loại theo NLGI từ 000 đến 6 (từ lỏng đến đặc). Bơi đua thì chơi luôn cấp 000 lỏng như nhớt, đua xong thì phải trả về NLGI 2 hoặc 1 chứ không chạy vài bữa là hỏng.

II: Không kêu cót két khi đạp -> kêu cót két là do có khoảng trống, không khít, BB xịn 500 USD tụi nó làm bằng tay nên kiểm từng cái một theo dung sai +-1mm ; BB Shimano nó làm bằng máy nên dung sai cao hơn chút. Ngoài ra còn tùy khung nữa, khung dung sai cao cũng kêu cót két, rồi tùy chuẩn BB nữa, hiện có đến 20++ chuẩn BB khác nhau đúng là quá bệnh luôn. :beat_brick:

  • BSA
  • BB90 and BB95
  • PF86 and PF92
  • BB30
  • OSBB (road)
  • BB30A and BB30-83 Ai
  • PF30
  • OSBB (mountain)
  • PF30A and PF30-83 Ai
  • BBRight
  • BB386 EVO
  • T47
  • Threadfit 82.5
  • SRAM DUB

III: Kết luận: nếu BB đang dùng ngon không kêu cót két thì thay bạc đạn là được rồi. Lưu ý mấy thằng mất dạy như Shimano thay vì dùng bạc đạn tiêu chuẩn 6805 thì lại dùng bạc đạn 6805N độ rộng giảm 1mm rất khó kiếm, giá trên trời.
 
Trục giữa là 1 bộ phận cơ khí cực kỳ đơn giản, không đòi yêu cầu cao như HUB. BB chỉ giải quyết 2 vấn đề chính

I) Đạp trớn
II) Không kêu cót két khi đạp

Để giải quyết vấn đề (I) rất dễ

1) Dùng bạc đạn xịn tier 1 (SKF/NTN/NSK/FAG/INA/Koyo/Nachi/Timken)

2) Chọn loại nắp chặn phù hợp, ưu tiên trớn hay độ bền.
  1. Đua xe bắn súng, bơi đua Tour de France, cúp HTV: NTN LLB , SKF RZ, NSK VV,v.. và các loại tương đương dùng nắp chặn không tiếp xúc
  2. Bền, lâu dài, kháng nước ngập lụt, vật thể lạ xâm nhập: NTN LLU, SKF 2RS , NSK DD và các loại tương đương dùng nắp chặn. Đây cũng là loại chủ yếu dùng trong bánh xe máy và bộ nồi.
  3. Ngoài ra còn có loại kết hợp giữa (1) và (2), ví dụ là 6805 LBLU (bạc đạn lu bu??); mặt trong thì LB, mặt ngoài tiếp xúc với điều kiện môi trường thì LU, tôi thấy trên Giant TCR dùng kiểu loại này, tuy nhiên đây là hàng OEM thửa riêng nên rất khó kiếm/khó mua. Về nguyên tắc, có thể DIY là mua 1 con 6805 LLB và 6805 LLU xong tháo mặt bít lắp cho nhau em yêu khoa học.
3) Chọn loại mỡ bò bôi trơn

  1. Dùng chất làm đặc gì, gốc lithium (mỡ bò đa dụng bán ngoài đường, 75k-150k/500g) , gốc calcium (ví dụ parktool HPG-1, SKF LGHB, Shimano Premium Grease) , hay từ polyurea (ví dụ Parktool PPL-1), sau đó chọn loại mỡ có độ nhớt động học tại 40C (đo kiểm theo phương pháp ASTM D2270) càng cao càng tốt)
  2. Độ lỏng, đặc, càng lỏng càng giảm ma sát, bù lại không bảo vệ bề mặt, độ bền không có, có các cấp phân loại theo NLGI từ 000 đến 6 (từ lỏng đến đặc). Bơi đua thì chơi luôn cấp 000 lỏng như nhớt, đua xong thì phải trả về NLGI 2 hoặc 1 chứ không chạy vài bữa là hỏng.

II: Không kêu cót két khi đạp -> kêu cót két là do có khoảng trống, không khít, BB xịn 500 USD tụi nó làm bằng tay nên kiểm từng cái một theo dung sai +-1mm ; BB Shimano nó làm bằng máy nên dung sai cao hơn chút. Ngoài ra còn tùy khung nữa, khung dung sai cao cũng kêu cót két, rồi tùy chuẩn BB nữa, hiện có đến 20++ chuẩn BB khác nhau !?!

III: Kết luận: nếu BB đang dùng ngon không kêu cót két thì thay bạc đạn là được rồi. Lưu ý mấy thằng mất dạy như Shimano thay vì dùng bạc đạn tiêu chuẩn 6805 thì lại dùng bạc đạn 6805N độ rộng giảm 1mm rất khó kiếm, giá trên trời.

chuẩn, bạc đạn đùm dễ tìm chứ bạc đạn BB khó tìm vl

bữa tính thay bạc đạn con Cube nó xài 1 bên 30, 1 bên 29, search chỉ ra bạc của Enduro giá 90$ / cái
UzmVGnM.png
 
910, 920, 925, 930, 940 chung loại sợi carbon nên chất lượng tương đương nhau, chỉ khác về màu sắc và cấu hình đi kèm là fork, phanh, group thôi nên về kinh tế nhất thì cứ 940 về rã đồ mà lên, còn thích màu thì kiêm giá tiền lên thôi. Còn carbon cao cấp hơn thì có dòng HMF và HMX của scott có kết cấu sợi carbon khác nên sẽ nhẹ hơn nhưng vẫn đảm bảo về độ bền. Mà mấy dòng HMX cho RC này màu sơn ko khác gì 950 2023 (có bản màu đỏ thì khác)
View attachment 2549172
Spe và scott thì chất lượng như mình trải nghiệm thì cũng chả khác nhau mấy về đạp đường trường cho dòng XC, chưa đc trải nghiệm đổ núi với Spe nhưng scott mình vác núi đổ ầm ầm, xoè cũng có cả vẫn cứ ok. Về kiểu dáng thì Spe trông gióng xe thanh thoát hơn scott nhiều, nhưng trót yêu Scott rồi nên sau có đổi chắc cũng vẫn Scott
bGbp4aP.gif
khung con Spe chisel nhìn mỏng như dòng Trek Marlin. Vậy là 940 trở lên khung carbon à, nếu thế xe nhẹ lắm. Thảo nào mấy bác trên Mtb mà có 10kg

via theNEXTvoz for iPhone
 
Trục giữa là 1 bộ phận cơ khí cực kỳ đơn giản, không đòi yêu cầu cao như HUB. BB chỉ giải quyết 2 vấn đề chính

I) Đạp trớn
II) Không kêu cót két khi đạp

Để giải quyết vấn đề (I) rất dễ

1) Dùng bạc đạn xịn tier 1 (SKF/NTN/NSK/FAG/INA/Koyo/Nachi/Timken)

2) Chọn loại nắp chặn phù hợp, ưu tiên trớn hay độ bền.
  1. Đua xe bắn súng, bơi đua Tour de France, cúp HTV: NTN LLB , SKF RZ, NSK VV,v.. và các loại tương đương dùng nắp chặn không tiếp xúc
  2. Bền, lâu dài, kháng nước ngập lụt, vật thể lạ xâm nhập: NTN LLU, SKF 2RS , NSK DD và các loại tương đương dùng nắp chặn. Đây cũng là loại chủ yếu dùng trong bánh xe máy và bộ nồi.
  3. Ngoài ra còn có loại kết hợp giữa (1) và (2), ví dụ là 6805 LBLU (bạc đạn lu bu??); mặt trong thì LB, mặt ngoài tiếp xúc với điều kiện môi trường thì LU, tôi thấy trên Giant TCR dùng kiểu loại này, tuy nhiên đây là hàng OEM thửa riêng nên rất khó kiếm/khó mua. Về nguyên tắc, có thể DIY là mua 1 con 6805 LLB và 6805 LLU xong tháo mặt bít lắp cho nhau em yêu khoa học.
3) Chọn loại mỡ bò bôi trơn

  1. Dùng chất làm đặc gì, gốc lithium (mỡ bò đa dụng bán ngoài đường, 75k-150k/500g) , gốc calcium (ví dụ parktool HPG-1, SKF LGHB, Shimano Premium Grease) , hay từ polyurea (ví dụ Parktool PPL-1), sau đó chọn loại mỡ có độ nhớt động học tại 40C (đo kiểm theo phương pháp ASTM D2270) càng cao càng tốt)
  2. Độ lỏng, đặc, càng lỏng càng giảm ma sát, bù lại không bảo vệ bề mặt, độ bền không có, có các cấp phân loại theo NLGI từ 000 đến 6 (từ lỏng đến đặc). Bơi đua thì chơi luôn cấp 000 lỏng như nhớt, đua xong thì phải trả về NLGI 2 hoặc 1 chứ không chạy vài bữa là hỏng.

II: Không kêu cót két khi đạp -> kêu cót két là do có khoảng trống, không khít, BB xịn 500 USD tụi nó làm bằng tay nên kiểm từng cái một theo dung sai +-1mm ; BB Shimano nó làm bằng máy nên dung sai cao hơn chút. Ngoài ra còn tùy khung nữa, khung dung sai cao cũng kêu cót két, rồi tùy chuẩn BB nữa, hiện có đến 20++ chuẩn BB khác nhau đúng là quá bệnh luôn. :beat_brick:

  • BSA
  • BB90 and BB95
  • PF86 and PF92
  • BB30
  • OSBB (road)
  • BB30A and BB30-83 Ai
  • PF30
  • OSBB (mountain)
  • PF30A and PF30-83 Ai
  • BBRight
  • BB386 EVO
  • T47
  • Threadfit 82.5
  • SRAM DUB

III: Kết luận: nếu BB đang dùng ngon không kêu cót két thì thay bạc đạn là được rồi. Lưu ý mấy thằng mất dạy như Shimano thay vì dùng bạc đạn tiêu chuẩn 6805 thì lại dùng bạc đạn 6805N độ rộng giảm 1mm rất khó kiếm, giá trên trời.
moá riêng cái độ mà bb giữa loại vặn với loại ép đã có một mớ rồi. Cá nhân mình thấy loại vặn dễ tự thay tự bảo dưỡng hơn.
Mấy bác nhớ khi lắp bb nhớ đừng tiếc mỡ bò nhé, đợt mình vặn xịt máu mới ra do cha thợ lắp thiếu mỡ quá.

via theNEXTvoz for iPhone
 
View attachment 2549170

View attachment 2549171

đầu tư dàn tool gần 300 củ, trả lương thợ 1 tháng 20 củ, chỉnh đề 50k xong chỉ nó cả cách chỉnh, cân niềng 100k/ bánh bị chê mắc xong đánh giá 1 sao
XZlCqK8.png
, bảng giá thì in rõ ràng treo trước cửa và trên website

đời éo hiểu dc
đang đọc phốt của page bác chủ thì đút đt vào túi đi mua hàng chút cái nó nhảy màn loạn xạ gọi lung tung 😂😂
 
đổi cái đầu QR sang bên kia đi :v mà xe bác size M à sao cái khoảng sáng gầm nhiều thế

hay bác thử thay trục QR khác thử xem hết bệnh không :v chứ e thấy chủ yếu lệch là cái trục QR bị kéo đi đấy

Thử đổi chiều QR rồi mà vẫn bị đó thím, chắc mai tháo cái QR sau cho lên trước xem sao.
//Size S nha thím!
 
Thằng bạn mới thay cái yên béo, ngồi thử đi vài km thì thấy êm đít ko đau thật vì diện tích mông tiếp xúc nhiều hơn yên zin rất nhiều nhưng phần đầu nhỏ trên vẫn quá to, dễ cấn chạm háng hai bên và bộ ấm chén nên ko đi hơi nhanh được, phù hợp đi cảnh chầm chậm nhẹ nhàng thôi.

e7qxVLy.jpg
 
Thằng bạn mới thay cái yên béo, ngồi thử đi vài km thì thấy êm đít ko đau thật vì diện tích mông tiếp xúc nhiều hơn yên zin rất nhiều nhưng phần đầu nhỏ trên vẫn quá to, dễ cấn chạm háng hai bên và bộ ấm chén nên ko đi hơi nhanh được, phù hợp đi cảnh chầm chậm nhẹ nhàng thôi.

e7qxVLy.jpg
yên này để đi cảnh là chru yếu mà bác :v. Nhân tiện có bác nào mua quần áo xe đạp k có cái nào ngon ngon giới thiệu em với
 
Thử đổi chiều QR rồi mà vẫn bị đó thím, chắc mai tháo cái QR sau cho lên trước xem sao.
//Size S nha thím!
Không cần đổi sau ra trước làm gì. Bác đổi chiều của khóa QR lại. Mình nhìn hình là cái chốt khóa QR bác ép vào chưa chặt do đang đụng vào cái phuộc đơ nên chạy bị lỏng rồi lệch. Nếu khóa chặt thì cái chốt khóa nó sẽ gần đụng vào dĩa thắng nên bác đổi chiều lại thôi
 
View attachment 2549170

View attachment 2549171

đầu tư dàn tool gần 300 củ, trả lương thợ 1 tháng 20 củ, chỉnh đề 50k xong chỉ nó cả cách chỉnh, cân niềng 100k/ bánh bị chê mắc xong đánh giá 1 sao
XZlCqK8.png
, bảng giá thì in rõ ràng treo trước cửa và trên website

đời éo hiểu dc
Vừa bần nông lười nhác vừa lesor. Xui cho tiệm.
Chỉnh bộ đề số thì xem youtube mà làm, lười vác xác ra tiệm có 50k còn chê đắt, chắc phải free chăng @@
Cả vụ rút căm nữa 100k cũng rẻ vãi, cái này khó mà tự làm đc, có phải suốt ngày đi rút đâu.
 
Back
Top