xinata
Senior Member
Hơn 5.500 ca sĩ Việt phát hành 20.000 ca khúc trong năm 2023
Bức tranh toàn cảnh nhạc Việt 2023 thể hiện rõ nét thông qua báo cáo thị trường âm nhạc Việt Nam 2023 và Best of 2023 từ Zing MP3.tienphong.vnCon số choáng ngợp về thị trường âm nhạc
Báo cáo Thị trường âm nhạc Việt Nam 2023 (Vietnam Music Market Report 2023, VMMR) là báo cáo thường niên, do nền tảng Zing MP3 phát hành lần đầu năm 2023.
Xu hướng âm nhạc và hành vi nghe nhạc cũng luôn thay đổi. Bên cạnh sự tham gia của đơn vị phát hành, hãng đĩa, hãng thu âm, nhà sản xuất trong nước, sự xuất hiện của các hãng thu âm lớn của thế giới từ USUK, Hàn Quốc, Trung Quốc tạo nên thị trường tiềm năng và sôi động.
Nhờ các nền tảng nghe nhạc trực tuyến, việc phát hành âm nhạc dễ dàng hơn. Nghệ sĩ dễ debut, giới thiệu sản phẩm đến công chúng, với hơn 5.000 nghệ sĩ phát hành 20.000 ca khúc mỗi năm.
Vietnam Music Market Report 2023 được thống kê bằng phương pháp định lượng dựa trên kết quả phân tích số liệu thực tế từ 1/1-30/11/2023. Từ đó cung cấp thông tin tổng quan, phân tích sâu từ chuyên gia về thị trường nhạc Việt, dự đoán xu hướng âm nhạc 2024, giúp các nhà sản xuất, nghệ sĩ đưa ra chiến lược hoạt động hiệu quả, dễ dàng tiếp cận và đáp ứng nhu cầu người nghe.
Bên cạnh đó, báo cáo giúp agency và marketer hiểu rõ hơn về thị trường âm nhạc Việt cũng như chân dung của người nghe nhạc số.
Báo cáo cho thấy 2023 là một năm khởi sắc của âm nhạc Việt Nam với hơn 20.000 bài hát được phát hành, tăng 34% so với năm 2022. Thị trường có khoảng 5.521 nghệ sĩ đang hoạt động, tăng gấp đôi so với năm ngoái. Đây cũng là năm nghệ sĩ tích cực ra mắt album và E.P, chú trọng hơn ở phần “nghe” cho khán giả. Hơn 28 triệu khán giả nghe nhạc trực tuyến hàng tháng, tạo ra hơn 500 triệu phút nghe nhạc mỗi ngày.
Rap & Hip-hop tiếp tục là xu hướng của nhạc Việt, mang đến bức tranh âm nhạc biến hóa, trong khi Pop-Ballad vẫn là thể loại thịnh hành nhất trong nhiều năm qua. 2023 cũng là năm là chất liệu dân gian, văn học và âm nhạc chữa lành được sử dụng rộng rãi.
Xoay quanh việc ra mắt Báo cáo thị trường âm nhạc Việt Nam 2023, diễn giả Nguyễn Tiến Huy và Phạm Huỳnh Phương Trang nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc xây dựng các kết nối giữa thương hiệu và cộng đồng người dùng thông qua nền tảng phát hành nhạc số.
Đồng thời, chuyên gia chia sẻ về cách thức sáng tạo hợp tác với thương hiệu, mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng trên các nền tảng phát hành nhạc trực tuyến, khẳng định xu hướng công nghệ như AI, data-driven thay đổi chiến lược của thương hiệu khi kết nối với người dùng trên nền tảng nghe nhạc trực tuyến.
10 bài hát xuất sắc gọi tên À lôi (Double2T, Masew), Bật tình yêu lên (Tăng Duy Tân, Hòa Minzy, Hiếu Bae, Drum7), Để tôi ôm em bằng giai điệu này (Kai Đinh, Min, Grey D), Không thể say (HIEUTHUHAI, Kewtiie), Mưa tháng sáu (Văn Mai Hương, Grey D, Trung Quân, Hứa Kim Tuyền), Nếu lúc đó (tlinh, 2pillz), Ngày mai người ta lấy chồng (Thành Đạt, Đông Thiên Đức), Thị Mầu (Hòa Minzy), Từng quen (Wren Evans, itsnk), Vũ trụ có anh (Phương Mỹ CHi, DTAP, Pháo), Yêu anh đi mẹ anh bán bánh mì (Phúc Du).
Không có bài này à