Cụ Bẩy
Senior Member
Hướng tới khát vọng hùng cường
Không 'Make in Việt Nam thì Việt Nam không thể tự cường. Không Make in Việt Nam thì chúng ta không thể thịnh vượng'. Đó là câu nói của một vị bộ trưởng mà tôi rất tâm đắc.
thanhnien.vn
Không 'Make in Việt Nam thì Việt Nam không thể tự cường. Không Make in Việt Nam thì chúng ta không thể thịnh vượng'.
Chúng ta có rất nhiều con đường để đi tới cái đích nói trên, song không thể không có những doanh nhân giỏi, doanh nghiệpmang tầm thế giới. Chính họ với "bệ phóng" quyết tâm đổi mới, sáng tạo của Đảng, Nhà nước trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ định vị được thương hiệu Việt Nam trên toàn cầu - một quốc gia kiên định con đường Xã hội chủ nghĩa, phát triển kinh tế bền vững, ổn định chính trị, vì hạnh phúc, thịnh vượng của người dân.
Khát vọng hùng cường
Năm 2023, chúng ta thực sự "ngấm đòn" khó khăn, thách thức. Chính trị thế giới bất ổn, xung đột nổ ra tại nhiều khu vực; lãi suất tăng cao, cầu sụt giảm… nền kinh tế nhiều quốc gia rơi vào suy thoái. Trong nước, dù đã rất nỗ lực, nhưng như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thẳng thắn đánh giá, cùng với những kết quả đạt được thì vẫn còn những hạn chế như tăng trưởng kinh tế chưa đạt mục tiêu đề ra; ổn định kinh tế vĩ mô chưa thực sự vững chắc do phải chịu nhiều áp lực từ bên ngoài; tiếp cận tín dụng còn khó khăn, tăng trưởng tín dụng thấp, nợ xấu có xu hướng tăng; các thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp còn tiềm ẩn rủi ro; du lịch quốc tế phục hồi chậm…
Ông Jensen Huang, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Nvidia, thăm Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) tại Hà Nội
Tuy nhiên nhờ sự chủ động, linh hoạt trong điều hành, chúng ta đạt được một số kết quả tích cực. Nhiều tổ chức quốc tế có uy tín đánh giá cao kết quả và triển vọng của nền kinh tế nước ta và dự báo Việt Nam sẽ phục hồi nhanh trong thời gian tới. Đặc biệt, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 431 tỉ USD, tăng 1 bậc lên vị trí 32/100 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới. Việt Nam cũng được đánh giá là một trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt được nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập niên qua, theo báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo (GII) năm 2023.
Thương hiệu quốc gia không chỉ được định vị bởi các chỉ số nói trên, 2023 là năm đặc biệt thành công trên mặt trận đối ngoại. Các chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình - hai cường quốc hàng đầu thế giới - đã chứng minh vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.