Phen cứ xài nhớt hãng, tốt không sao hết.
Nếu có ra xài nhớt ngoài cứ kiếm nhớt tay ga MB cấp 10w30 hoặc 5w30 (số đứng trước "w" không quan trọng, quan trọng là sau "w" là 30).
Honda, Shell, Caltex, Motul, Castrol, Total nó xêm xêm nhau hết, giống tầm 80-90%; phổ giá từ 100-150k.
Đi lại mấy tiệm "chuyên" xe, nó hay thổi lỗ tai để bán mấy cái nhớt lạ lạ, thật ra đơn giản là vì lợi nhuận cao chứ như đã nói ở trên, nhớt giống nhau 80-90% hết, miễn đừng nhớt giả hay bị vô nước.
Tiện đây tôi chia sẻ quan điểm của định kiến về nhớt xe máy làm xe nóng:
Buồng đốt luôn có nhiệt độ cố định, ví dụ trong buồng đốt chỗ kích nổ có thể lên 2000 độ, xung quanh đầu piston 300 độ, nhớt trong trục dên 150 - 170 độ, bầu nhớt 90 độ,...
View attachment 1923675
Tức là khi ta nổ máy xe, thì lốc máy nó cũng luôn cố định là các nhiệt độ đó; lúc này tản nhiệt cho máy sẽ tùy vào: két nước, gió, nhớt,... nhằm không để nhiệt độ tích tụ lâu quá trong lốc máy.
Câu hỏi đặt ra ở đây là: máy nó sinh nhiệt cố định, vậy nó tỏa nhiệt ra ngoài (tản nhiệt nhiều) là tốt hay nó không tỏa nhiệt ra là tốt?
Mấy ông đổ nhớt đặc kẹo vô xe, chạy xong xuống rờ máy rồi vỗ đùi đen đét "mát xe chỉ ấm ấm" nhưng cả tiếng sau cái ấm ấm nó còn hoài; đó là do nhớt nó "cản" không cho nhiệt nhanh chóng tỏa ra ngoài. Về lâu dài còn hại máy hơn mấy xe chạy nóng nhưng dừng xe 15 phút sau nguội máy.
Mà thêm nữa động cơ nó chịu nhiệt lên tới hàng trăm độ, còn con người 70 độ là phỏng rồi, thành ra chạy xe thấy chân bị phả hơi "nóng" là do da thịt nóng, chứ với động cơ nó chẳng là gì hết.
Tóm gọn: Nếu xe đủ nhớt thì việc lốc máy tỏa ra hơi nóng trong lúc chạy không đáng ngại bằng việc nó ngậm hơi nóng vô trong.