thảo luận Khi nào cần thay nhớt xe !!!? Ngộ nhận và sai lầm.

Nchung đừng để hụt quá mức là ổn.


Thằng Castrol scooter vàng còn trâu tí, chứ Ultimate scooter 10w30 trước mua 145k/1chai 800ml, chạy như hạch, mới đầu bốc bốc dựt dựt, sau 1.200km nhớt xuống tệ, 1700km muốn vứt, vặn lên 60 nó rống như công nông, tính mức kinh tế chai vàng ổn hơn, giá rẻ nữa.

via theNEXTvoz for iPhone
Chai vàng á thým, mua ở tiệm chuyên bùa ngải dụ thay nhớt mắc tiền (không tiện nói tên) nên yên tâm. Đợt tết cũng mới thay nhớt ninja lead đổ castrol từ covid chắc cũng trên 5k km vẫn còn full vạch mà sẫm màu thoi. Tống 2 leo núi đi chùa thấy nóng máy quá mới nhờ mình thay
6ztiWQu.gif
 
Cũng không hẳn đâu, bản chất bọn Castrol là nhớt bán tổng hợp kể cả chai ultimate, đi mới đầu đều rất ngon, sau đó xuống dần do ít phụ gia.
Mà nói thiệt mình cũng ko khoái Castrol, giá cao do với chất nhớt trong khi tỷ lệ bị làm giả cao top 1 :)
Cay thật bác ạ, Kixx Fully nó cũng k ntn, 145k/800ml, tính ra bằng Top1 M10

via theNEXTvoz for iPhone
 
Ủa bánh răng thẳng nó có ưu nhược điểm gì so với bánh răng nghiêng bác nhỉ, thấy bộ ly hợp xe số lúc thì dùng bánh răng thẳng lúc lại nghiêng
Mình thấy bộ nồi honda thẳng , còn bộ suzuki nghiêng và ít ai đi su lại nói hú nồi , honda thì hú nồi thường xuyên
 
Mình thấy bộ nồi honda thẳng , còn bộ suzuki nghiêng và ít ai đi su lại nói hú nồi , honda thì hú nồi thường xuyên
khổ nổi giờ cái bộ nồi của su viva110 fcc chính hãng thái giờ mua mới chẳng ai còn bán nữa,bác biết chỗ nào bán không bác
 
khổ nổi giờ cái bộ nồi của su viva110 fcc chính hãng thái giờ mua mới chẳng ai còn bán nữa,bác biết chỗ nào bán không bác
hãng k thèm làm linh kiện nữa thím, cảm giác ngó lơ 2 bánh luôn, lo bán 4 bánh thôi
Top1 m10 cũng bán tổng, nhưng được cái tiếng nhớt nhập :shame:
chất lượng nhớt ngon chứ có tệ đâu thím, chưa thấy ai chê nhớt này ngoài giá
 
k hẳn, ít ra top1 nó được quả trâu nhớt bác ọ, chạy 1900 thay cũng ổn, còn Ultimate tay ga chạy bốc đc lúc đầu,1200km chạy chán.

via theNEXTvoz for iPhone
hãng k thèm làm linh kiện nữa thím, cảm giác ngó lơ 2 bánh luôn, lo bán 4 bánh thôi

chất lượng nhớt ngon chứ có tệ đâu thím, chưa thấy ai chê nhớt này ngoài giá
Thì có ai chê nhớt bán tổng ko ngon đâu :D
Nhớt bán tổng thường có tỷ lệ full/khoáng từ 25%-75% tùy nhà sản xuất, loại xịn chạy ngang đc với tụi tổng hợp đấy
 
Mình thấy bộ nồi honda thẳng , còn bộ suzuki nghiêng và ít ai đi su lại nói hú nồi , honda thì hú nồi thường xuyên
đúng rồi đó cụ, bánh răng thẳng hiệu suất cao hơn nhưng hú lớn hơn so với bánh răng nghiêng ạ
 
Xe e mới mua chạy có 200km sau thay thay nhớt nên chọn w30 hay w40 các bác nhể ( AB125 )
Giờ đag chạy nhớt hãng chắc là nhớt khoáng
Và nên chọn hãng nào giá vừa túi ( cũng xin các bác nếu biết có shopee bán nhớt uy tín nào ko )


via theNEXTvoz for iPhone
 
Last edited:
Xe e mới mua chạy có 200km sau thay thay nhớt nên chọn w30 hay w40 các bác nhể ( AB125 )
Giờ đag chạy nhớt hãng chắc là nhớt khoáng
Và nên chọn hãng nào giá vừa túi ( cũng xin các bác nếu biết có shopee bán nhớt uy tín nào ko )


via theNEXTvoz for iPhone
Phen cứ xài nhớt hãng, tốt không sao hết.
Nếu có ra xài nhớt ngoài cứ kiếm nhớt tay ga MB cấp 10w30 hoặc 5w30 (số đứng trước "w" không quan trọng, quan trọng là sau "w" là 30).
Honda, Shell, Caltex, Motul, Castrol, Total nó xêm xêm nhau hết, giống tầm 80-90%; phổ giá từ 100-150k.

Đi lại mấy tiệm "chuyên" xe, nó hay thổi lỗ tai để bán mấy cái nhớt lạ lạ, thật ra đơn giản là vì lợi nhuận cao chứ như đã nói ở trên, nhớt giống nhau 80-90% hết, miễn đừng nhớt giả hay bị vô nước.

Tiện đây tôi chia sẻ quan điểm của định kiến về nhớt xe máy làm xe nóng:
Buồng đốt luôn có nhiệt độ cố định, ví dụ trong buồng đốt chỗ kích nổ có thể lên 2000 độ, xung quanh đầu piston 300 độ, nhớt trong trục dên 150 - 170 độ, bầu nhớt 90 độ,...
1688006198391.png

Tức là khi ta nổ máy xe, thì lốc máy nó cũng luôn cố định là các nhiệt độ đó; lúc này tản nhiệt cho máy sẽ tùy vào: két nước, gió, nhớt,... nhằm không để nhiệt độ tích tụ lâu quá trong lốc máy.
Câu hỏi đặt ra ở đây là: máy nó sinh nhiệt cố định, vậy nó tỏa nhiệt ra ngoài (tản nhiệt nhiều) là tốt hay nó không tỏa nhiệt ra là tốt?
Mấy ông đổ nhớt đặc kẹo vô xe, chạy xong xuống rờ máy rồi vỗ đùi đen đét "mát xe chỉ ấm ấm" nhưng cả tiếng sau cái ấm ấm nó còn hoài; đó là do nhớt nó "cản" không cho nhiệt nhanh chóng tỏa ra ngoài. Về lâu dài còn hại máy hơn mấy xe chạy nóng nhưng dừng xe 15 phút sau nguội máy.
Mà thêm nữa động cơ nó chịu nhiệt lên tới hàng trăm độ, còn con người 70 độ là phỏng rồi, thành ra chạy xe thấy chân bị phả hơi "nóng" là do da thịt nóng, chứ với động cơ nó chẳng là gì hết.
Tóm gọn: Nếu xe đủ nhớt thì việc lốc máy tỏa ra hơi nóng trong lúc chạy không đáng ngại bằng việc nó ngậm hơi nóng vô trong.
 
Last edited:
Xe e mới mua chạy có 200km sau thay thay nhớt nên chọn w30 hay w40 các bác nhể ( AB125 )
Giờ đag chạy nhớt hãng chắc là nhớt khoáng
Và nên chọn hãng nào giá vừa túi ( cũng xin các bác nếu biết có shopee bán nhớt uy tín nào ko )


via theNEXTvoz for iPhone
Đang rodai thì thay theo sách hdsd ấy, thay nhớt thường là dc
Còn về sau thì thay liquy thấy ổn đấy, bạn mình cũng ab
 
Phen cứ xài nhớt hãng, tốt không sao hết.
Nếu có ra xài nhớt ngoài cứ kiếm nhớt tay ga MB cấp 10w30 hoặc 5w30 (số đứng trước "w" không quan trọng, quan trọng là sau "w" là 30).
Honda, Shell, Caltex, Motul, Castrol, Total nó xêm xêm nhau hết, giống tầm 80-90%; phổ giá từ 100-150k.

Đi lại mấy tiệm "chuyên" xe, nó hay thổi lỗ tai để bán mấy cái nhớt lạ lạ, thật ra đơn giản là vì lợi nhuận cao chứ như đã nói ở trên, nhớt giống nhau 80-90% hết, miễn đừng nhớt giả hay bị vô nước.

Tiện đây tôi chia sẻ quan điểm của định kiến về nhớt xe máy làm xe nóng:
Buồng đốt luôn có nhiệt độ cố định, ví dụ trong buồng đốt chỗ kích nổ có thể lên 2000 độ, xung quanh đầu piston 300 độ, nhớt trong trục dên 150 - 170 độ, bầu nhớt 90 độ,...
View attachment 1923675
Tức là khi ta nổ máy xe, thì lốc máy nó cũng luôn cố định là các nhiệt độ đó; lúc này tản nhiệt cho máy sẽ tùy vào: két nước, gió, nhớt,... nhằm không để nhiệt độ tích tụ lâu quá trong lốc máy.
Câu hỏi đặt ra ở đây là: máy nó sinh nhiệt cố định, vậy nó tỏa nhiệt ra ngoài (tản nhiệt nhiều) là tốt hay nó không tỏa nhiệt ra là tốt?
Mấy ông đổ nhớt đặc kẹo vô xe, chạy xong xuống rờ máy rồi vỗ đùi đen đét "mát xe chỉ ấm ấm" nhưng cả tiếng sau cái ấm ấm nó còn hoài; đó là do nhớt nó "cản" không cho nhiệt nhanh chóng tỏa ra ngoài. Về lâu dài còn hại máy hơn mấy xe chạy nóng nhưng dừng xe 15 phút sau nguội máy.
Mà thêm nữa động cơ nó chịu nhiệt lên tới hàng trăm độ, còn con người 70 độ là phỏng rồi, thành ra chạy xe thấy chân bị phả hơi "nóng" là do da thịt nóng, chứ với động cơ nó chẳng là gì hết.
Tóm gọn: Nếu xe đủ nhớt thì việc lốc máy tỏa ra hơi nóng trong lúc chạy không đáng ngại bằng việc nó ngậm hơi nóng vô trong.
chưa thuyết phục. Vậy nếu do nhớt kém, tạo ra nhiều ma sát làm động cơ nóng hơn thì sao?
Lake Speed Jr. (Certified Lubrication Specialist and Oil Analyst) đã trả lời, động cơ mát hơn chứng tỏ nhớt hoạt động hiệu quả hơn. Tôi tin ông này vì ông ta là manager của 1 hãng nhớt, kiểm tra chất lượng nhớt và cải tiến động cơ

IMG_20230629_102821.jpg
 
chưa thuyết phục. Vậy nếu do nhớt kém, tạo ra nhiều ma sát làm động cơ nóng hơn thì sao?
Lake Speed Jr. (Certified Lubrication Specialist and Oil Analyst) đã trả lời, động cơ mát hơn chứng tỏ nhớt hoạt động hiệu quả hơn. Tôi tin ông này vì ông ta là manager của 1 hãng nhớt, kiểm tra chất lượng nhớt và cải tiến động cơ

View attachment 1923817
Phải làm rõ ngữ cảnh nữa bác.
Ví dụ trong lúc chạy đo trực tiếp nhiệt nhớt mát hơn hoặc động cơ mát hơn (đo trực tiếp tại động cơ) thì đúng.

Còn ví dụ đo nhiệt bên ngoài mát (cảm quan) còn động cơ lòng máy ngậm nhiệt thì khác à.
 
Phải làm rõ ngữ cảnh nữa bác.
Ví dụ trong lúc chạy đo trực tiếp nhiệt nhớt mát hơn hoặc động cơ mát hơn (đo trực tiếp tại động cơ) thì đúng.

Còn ví dụ đo nhiệt bên ngoài mát (cảm quan) còn động cơ lòng máy ngậm nhiệt thì khác à.
cái đó khó quá. người thường không làm được. cách dễ nhất giờ là dùng 1 loại nhớt nóng và 1 số loại nhớt nổi tiếng là mát như shell. Chạy 1500-2000km rồi xem có nhiều ba dớ bám ở ốc nam châm hay không rồi chụp lại so sánh. Mình thấy cái này dễ thực hiện, khả thi

còn về cảm giác thì nhớt kixx chạy nóng máy đỉnh điểm, vặn ga mạnh là nó xào. Không xảy ra với shell và SP green. Có thể do kixx nhớt chất lượng kém
 
Last edited:
đúng rồi đó cụ, bánh răng thẳng hiệu suất cao hơn nhưng hú lớn hơn so với bánh răng nghiêng ạ
bởi vậy muốn chống hú chống rung êm mượt thì su nó lắp thêm cái lò xo giảm chấn chỗ cái chuông của bộ nồi đấy bác
 
cái đó khó quá. người thường không làm được. cách dễ nhất giờ là dùng 1 loại nhớt nóng và 1 số loại nhớt nổi tiếng là mát như shell. Chạy 1500-2000km rồi xem có nhiều ba dớ bám ở ốc nam châm hay không rồi chụp lại so sánh. Mình thấy cái này dễ thực hiện, khả thi

còn về cảm giác thì nhớt kixx chạy nóng máy đỉnh điểm, vặn ga mạnh là nó xào. Không xảy ra với shell và SP green. Có thể do kixx nhớt chất lượng kém
Khó hay dễ là chủ quan của con người mà,
Còn thực tế máy móc là tình trạng khách quan.

Nếu theo ý bác cũng hay, mình thì thấy nếu muốn kiểm chứng "mát máy" thì họa chăng có thể đơn giản vầy:
  • Xe đang chạy đo bên ngoài mặt lốc máy. T1
  • Xe chạy xong đổ 1 ít nhớt ra đo ngay, tạm cho đó là nhiệt độ nhớt tại buồng. T2
  • Sau 15, 30 phút, đổ 1 ít nhớt ra đo. T3 T4

Với 2 loại nhớt A và B, mình có giả thuyết là ví dụ nhớt A lúc chạy có cảm giác "mát máy" hơn B (người chạy không nóng chân) tức là T1 của A thấp hơn B, rất có thể T2 của A cũng thấp hơn nhưng T3 và T4 sẽ cao hơn.
 
Back
Top