Làm cho công ty của Nhật với của Việt sau một tháng thấy khác bọt hẳn?

Còn với Nhật nếu không được việc thì thường đưa vô một góc kẹt xếp xó.
Chỗ cty nhà nước thì hình như cũng vậy. Ai làm sếp ghét/ko ưa thì đá qua chỗ cho ngồi không vì muốn đuổi phải raise lên tới sếp tổng ký.
Còn ông nào bự quá thì kỷ luật rút kinh nghiệm sâu sắc như báo đài đưa tin ấy.
Lúc trước mình đi đánh thuê outsource, nên ngồi onsite với đủ loại cty khách hàng. Ấn Sing Mã Nhật Đài Hàn Mẽo Đức Pháp Úc etc. Nhưng thớt Nhật - Việt nên bàn Nhật thôi vậy. Có cái chỗ này cả buổi im lặng như tờ, chỉ có tiếng bút với tiếng gõ phím, chiều ra về thì phải "Xin chào" cả phòng luôn mà mấy ông sếp Nhật cũng còn chưa chịu về, thành ra mình về trước sếp cảm thấy ngại ngại mặc dù overtime là chuyện bt ở nước họ.
 
ở nhà là không phải làm hả :amazed: không thích làm công ăn lương thì ở nhà kinh doanh nhỏ, đâu phải ai cũng muốn làm công cả đời?
Ở nhà làm theo kiểu bày ra ăn sẵn , đi làm mỗi chỗ có tháng xong bỏ về thì làm ăn j bạn .
 
WrSAKjp.png

Đúng là cái vụ phong cách làm việc nước ngoài khác VN vkl (ko rõ tàu khựa có khác với vn ko)
Hên là ngay từ đầu tư tưởng của mình khi xin việc là skip cty Nhật - Hàn - Tàu
fV52X2Y.gif
 
Làm IT cho Nhật, ngồi vp bí bách, đít gắn với ghế, ko đc mang cơm ở nhà đi ăn, đồ ăn nấu như hạch, không được dùng điện thoại, lương tăng ko nhiều, chủ yếu ổn định, đóng bảo hiểm full lương tầm 10 11tr.

Đồng nghiệp thân thiện, hay rủ ăn nhậu.
H đi lên SG làm cho cty công nghệ thì thấy tự do quá, sinh ra hư -.- ăn rồi lướt voz, fb.
 
t làm cho 2 công ty của Nhật có vài chia sẽ với ae, nói chung đa số cty Nhật ở VN thì toàn làm việc với người VN thôi sếp Nhật thì cũng có nhưng ít vì đa phần là OEM nên sếp phải ở Nhật mới quản lý khâu sx vận hành. làm với người VN thì cũng có cái này cái kia nhưng nó được ràng buộc vào luật riêng của Nhật nên rất ổn so với cty VN. Lương thì đã phần là trung bình và tăng dần theo thâm niên ( có phí thâm niên nếu làm trên 5 năm) tăng lương 1 năm 1 lần đợt mình tăng đâu đó 10% (hơn 700 cành ), lương cơ bản mới vào làm thì thấp được cái là cty SX nên nó ngày nào cũng tăng ca x1.5. chưa kể thưởng sản lượng nên thu nhập 1 tháng không dưới 10tr. đặc biệt Nhật nó cực kỳ hiếm chuyện đuổi việc và lúc nào nó cũng minh bạch phúc lợi. ct có thể ko có đơn hàng nhưng vẫn trả lương đầy đủ. được tăng bậc khi làm lâu năm.
còn lại mấy cty kia thì đủ loại: cty gia đình, công ty tư nhân, công ty TQ nhưng vào làm 1 ngày là phắn nên chưa biết gì để review
 
Có đợt phụ ô anh làm thầu phụ cho Nhật thì thấy nhật nó theo quy trình vl luôn. Cứ theo quy trình hướng dẫn mà làm kết quả tính sau( đặc biệt về an toàn loa động: trèo tường cao 2m trên thang phải đeo dây an toàn :V). Làm với nhật phải chuẩn từ a đến á ko là ăn hành sml.
Còn cty việt thì phải nói là ối dồi ôi. 1 ctrinh bán 2-3 lần, mạnh thng nào thng ấy làm nên nhiều khi 'giết con gà nhưng phải dùng dao mổ voi' :confused::confused:
 
WrSAKjp.png

Đúng là cái vụ phong cách làm việc nước ngoài khác VN vkl (ko rõ tàu khựa có khác với vn ko)
Hên là ngay từ đầu tư tưởng của mình khi xin việc là skip cty Nhật - Hàn - Tàu
fV52X2Y.gif
bác làm chuyên môn là gì nếu dev thì ở VN chắc chỉ có Nhật với Hàn, chứ làm gì có tàu
 
Trong các cty tôi làm thì cty Nhật là cty tôi gắn bó lâu nhất và đánh giá cao về mặt môi trường làm việc nhất
bác giống t nhưng mà gặp đám ăn hại đái khai đồng nghiệp thì cũng vứt áo ra đi thôi ( đồng nghiệp quá toxic)
 
Ráng qua cty Âu, Mẽo đi rồi còn thấy khác biệt rõ so với đám Nhật nữa
8JgyqcC.gif
Mẽo thì không biết chứ cty Âu cũng tùy. Bạn mình làm cty Âu, hãng sơn khá lớn thấy dạo này than suốt. Từ khi dịch xong cắt giảm nhiều lắm.
Mình làm cho 2 cty Nhật ở vị trí marketing thì thấy là nếu cty chỉ thuần mua bán thì đãi ngộ, lương sẽ tốt hơn so với cty kèm theo khối nhà máy trong đó.
 
Ráng qua cty Âu, Mẽo đi rồi còn thấy khác biệt rõ so với đám Nhật nữa
8JgyqcC.gif
thằng Âu Mỹ trả lương cao phúc lợi tốt, đồng nghiệp với sếp sáng cười nói vui vẻ, có cả trà chiều tối nhận mail đuổi việc, kèm thêm 2 tháng lương bồi thường hợp đồng ''cám ơn sự gắn bó của bạn trong tháng qua" ez vkl :D sáng hôm sau thấy tin tuyển dụng do mở rộng sản xuất kinh doanh cty chúng tôi vốn bla..bla... cần tuyển ....
 
Last edited:
Tuỳ thôi, làm với tụi sếp già Nhật cũng chán lắm tiếp xúc mới biết ko phải tự nhiên tụi Nhật h thọt quá : ))
 
Ở nhà làm theo kiểu bày ra ăn sẵn , đi làm mỗi chỗ có tháng xong bỏ về thì làm ăn j bạn .
ở nhà ai đâu bày sẵn cho bạn ăn vậy bạn?
ở nhà có việc kinh doanh kiếm ra tiền thì tại sao phải đi làm nếu không thích.
 
Tui làm cty Nhật đây, làm việc với tụi nó căng thẳng vl, mắc một lỗi nhỏ thôi là phải giải thích mệt mỏi với tụi nó luôn, cũng vì miếng cơm manh áo nên phải cố gắng làm tốt hết sức có thể, cơ mà vẫn áp lực vl
hòi đó tôi cũng làm cty IT Nhật
sáng 8h vô phải chào hello hoặc ohayo gozaimas
8h30 scrum họp báo cáo task daily và yesterday
riêng thứ hign có đặc sản chào cờ toàn cty dài 1 tiếng ( có bữa hơn, đại khái nghe các lead phòng ban lên trình bày và ủy lạo tinh thần samurai )
làm thì tới 5h30 nguyên tắc là hết giờ mà đéo ai về, thằng sếp ngồi chình ình, về phải chào, mà chào nó hỏi task , có khi task nhiều vãi cứt mà đòi xong trong ngày. thành ra toàn làm 7-8h là bt.
Sếp tầm lead thì 7h30 nó vô cty ròi, ngày nào cũng ngồi làm tới 10-11h khuya , dkm trâu chó vãi lồz ra.
Lương thưởng : như ông trên kia có nói, T13 là hết cứt.
Làm việc : hồi đó tôi hay làm với BOD , đại loại là ban giám đốc nên hay dc dự mấy buổi họp , thường 1 buổi 2-3 tiếng , cá biệt có buổi present sản phẩm kia từ 9h sáng tới 9h tối, mệt lòi card luôn
Benefit thì sếp hay dẫn đi ăn này kia, dắt massgae bao hết lun, cả tip. Ngoài việc thì nch rất thoải mái và hòa đồng, họ coi ng việt cũng ngang hàng chứ ko coi bề trên gì hết. hồi đó có 1 bà ng Nhật sinh 84, li dị chồng qua VN làm xong vào cty. Mình hay nch vs bả định tính bữa nào set kèo đi chơi xong húp mà ai dè đùng cái bả bỏ qua Thái làm.
Nói chung ctyy nhật làm áp lực mệt như chó mà tiền ko nhiều.
 
mình đã từng làm công ty Nhật một thời gian, cảm giác sếp và quản lý của Nhật khác bọt hơn hẳn so với sếp và quản lý của Việt Nam. Kể cả mấy ông già người Nhật vẫn biết tiếng Anh (dù nói không tốt).
Người Nhật gõ bàn phím gần như 100% là gõ chuẩn không cần nhìn, tốc độ gõ rất nhanh, nghe tạch tạch tạch rất đã lỗ tai, còn quản lý người Việt thì ngược lại 100% mỗ cò cọc cọc, haiz. Vậy mà nhiều gen Z vẫn hi vọng vượt Nhật bổn
 
bác giống t nhưng mà gặp đám ăn hại đái khai đồng nghiệp thì cũng vứt áo ra đi thôi ( đồng nghiệp quá toxic)
đồng nghiệp toxic thì khó tránh khỏi rồi.
Tốt thì tốt nhưng tôi làm 1 thời gian dài rồi cũng ra đi thôi, sau đó thì trãi qua nhiều môi trường từ Sing, Mỹ, Việt như bao người khác :D
 
Back
Top