ủa? gì? thế con logic keypad của bác là cũng tốn 100$ để lên store đó hả?
ủa mà vậy mấy con free game như helltaker cũng tốn 100$ mới được lên store hả bác?
Hồi xưa là chính sách
Greenlight, bật đèn xanh, game nào cũng lên Steam miễn phí được hết nếu đủ vote, mà thời đấy ít game, lập hội vote là lên Steam, tính năng đủ cả.
Giờ muốn lên Steam thì phải nộp
$100 (Pay Steam Direct Fee) kể cả game free, tiền này buộc phải từ bank ra, không dùng wallet, coupon, market hay gì khác được, tỉ giá lúc tôi chi là
2.450k. Tiền này có thể được trả nếu game đạt doanh thu
$1000 và thêm 1 số thủ tục, tất nhiên
99.75% game nhỏ lẻ trên Steam đều không thể qua được con số
$300 cả vòng đời (thống kê 2020). Còn game free thì tất nhiên mất trắng $100 thôi. Game chất lượng kém không được Steam duyệt thì cũng bay nốt $100.
Tầm 2 năm gần đây chế tài Steam bóp đầu khá nhiều game Indie / Casual khi khả năng hiển thị thấp, chính giá thay đổi, discount cũng sửa lại... thành ra doanh số game nhỏ lẻ cũng tụt mạnh, hẳn
30% -> 70%, nghĩa là con số 99.75% đấy thực tế sẽ còn cao hơn. Các game tầm trung (tầm 500 reviews) hồi trước mỗi tháng thu nhập bị động cho Dev/Studio nhỏ khoảng $200-$300, giờ thì
$50 còn gọi là xa xỉ.
Các chức năng thì cũng bị cắt giảm gần hết, mấy vụ
trading card, badges, wallpaper... hầu như sau 2017 là mất hẳn, các game trước đấy sống khoẻ, đã game rác, lại được lên Steam miễn phí, lại có trading card sống trọn đời...
Ngoài ra Steam sẽ ăn
30% trước mắt, còn 70% thì tính theo thuế sở tại, fee giao dịch, tỉ giá... nhiều ông Dev/Studio nhất là EU với vài bang của Mẽo thì
$100k về đến tay còn $45k -> $55k là rất cao, có khi về dưới $30k luôn, đợt đồng Euro tụt về ngang giá USD nhưng mấy anh Steam vẫn quy tỉ giá như cũ làm mấy ông EU mất thêm tầm 15% nữa nên khóc ròng.
Chưa kể ngoài Steam, những phần mềm tạo nên con game của bên thứ 3 dù free hay fee đều có thể sẽ ăn % doanh thu nếu đủ mức độ nên sẽ trừ thêm mớ nữa. Logic Keypad tôi hơn 2 tuần rồi, doanh thu sau 2 lần boost có
$43 nên không biết có được payment về không nữa, về tới ví trừ qua các loại fee thì chắc cũng vừa đủ con game Indie nhỏ.
Steam là công ty sống vì doanh thu nên chế tài sẽ xoay quanh tiền, tuần tôi launch Logic Keypad là có khoảng
300->500 game khác nữa, nếu tính
DLC, Demo, Soft, Big Update, Prologue... thì hơn 1000. Nhưng tính ra thì chỉ vài game Indie sống sau 2 tuần (sống nghĩa là đủ
10 reviews), thường là của các Studio có nhiều kinh nghiệm, còn lại đều dẹo từ trong trứng hết, lúc đấy tôi cũng follow hơn 50 game triển vọng thì chỉ vài con sống, nhưng sau đấy cũng lụi nốt.
Như hình dưới là
top 10 bảng vàng, lọt được vào đây gần như cực kỳ khó, ví dụ con game tốn 1.5 năm làm việc (cá nhân) tức là trong 500 ngày cũng có
20000 game khác như thế cùng cạnh tranh với nhau. Danh sách dưới gồm
3 con được marketing mạnh từ NPH to, studio có tiếng,
2 game free dạng Prologue (nghĩa là bỏ $100 làm 1 bản quảng cáo riêng cho game thay vì làm Demo, vì Demo sẽ rất bóp tương tác sau này),
3 con game 18+ dạng này thì có fan base đông đảo của artist/studio từ ngoài sẵn, còn lại 2 con thì nằm trong số
3 con từ Early Access quá thành công nên Release là lên.
Thế nên đợt
Thần Trùng lọt vào bảng này dù chỉ 1->2h thì cũng là căng dữ lắm rồi, doanh thu giờ chắc chục tỏi là ít, lượng fan base quá hùng hậu, báo đài đăng tin từ lúc chỉ có trailer.
-> Tuần này hầu như không có game nhỏ lẻ nào lọt được bảng vàng dù cho không bị chiếm slot từ bọn AAA hay AA.
Trong số 4 Tab thì 3 cái còn lại chỉ có 1 slot cho game mới là
Popular, các tab kia thì tất nhiên dành cho các game khủng và có tên tuổi tốt. Popular nó sẽ chọn ra 10 trong số vài trăm game trong tuần để hiển thị lên đấy, điều kiện thường là trên
1000 follows (khoảng
10k->30k wishlist) hoặc 500 follows trong thời gian ngắn. So sánh dễ hiểu với Logic Keypad là sau 3 tháng đã đạt được 30 follows / 200 wishlist. Lên được tab Popular này thì xem như đã thành công với solo Dev/Studio nhỏ (tầm dưới 7 người), studio đông hơn tí thì rất dễ dính hạn chế giấy phép thương mại các phần mềm hay tài nguyên miễn phí.