Level up!
Senior Member
Số liệu thống kê cho hay, tại Hà Nội hiện có khoảng 540 chợ truyền thống. Mô hình chợ này đảm nhận khoảng hơn 50% nhu cầu mua sắm của người dân các quận nội thành và ở khu vực ngoại thành là khoảng 70%.
Những năm gần đây, nhiều chợ truyền thống bị xuống cấp nghiêm trọng. Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, cảnh chợ đìu hiu diễn ra nhiều hơn. Lấy lại sức hút cho chợ truyền thống thế nào?
Vắng lặng, không còn cảnh nhộn nhịp người mua kẻ bán là thực trạng chung của nhiều chợ truyền thống hiện nay tại Hà Nội. Kể từ khi sàn thương mại điện tử lên ngôi, các chợ truyền thống tại Hà Nội cũng trở nên đìu hiu, thưa thớt.
Cô Yên - bán hàng quần áo tại chợ Kim Liên tâm sự: "Ôi con nhìn thấy đấy, cả ngày hôm nay làm gì đã có khách nào đâu, quần áo cô thấy bây giờ thanh niên toàn livestream chứ các cô ở trong này, sáng ra chỉ biết tập thể dục rồi đợi khách đến thôi chứ có biết làm ngoài đâu, cả ngày cũng chẳng có một khách nào cả. Bây giờ cô giảm giá đấy, con nhìn treo giảm giá 50%, có cái 70% thì bán lấy vốn nữa thôi chứ làm gì có cái gì đâu".
Khung cảnh ảm đạm cũng diễn ra ở khu vực Cầu Giấy. Từ một khu chợ hoạt động sầm uất cho sinh viên, nhưng hiện tại, chợ Nhà Xanh cũng chỉ còn lác đác số ít các bạn sinh viên đến mua sắm.
Chị Thảo - bán hàng mỹ phẩm bày tỏ nỗi niềm: "Ế lắm, sáng ra bán được 2 đơn. Nói chung chợ đợt này vắng. Chị cũng có bán trên shopee, cũng tập tành livestream này nhưng không hiệu quả, dở cũng dở dở ương ương, bọn trẻ nó cũng bán chốt đơn ầm ầm ấy, mình bán mình cũng không biết cách nói nên cũng đơn được đơn không".
![]()
Ảnh minh họa
Những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự ra đời của các hình thức kinh doanh mới như thương mại điện tử, siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Điều này đã tạo ra một thách thức không nhỏ đối với các chợ truyền thống, những nơi từng là trung tâm mua sắm chính của người dân trong quá khứ.
Theo khảo sát của phóng viên VOVGT với người dân, một phần nguyên nhân của tình trạng này, được cho là do sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, mang lại trải nghiệm mua sắm hàng hóa tiện lợi và nhanh chóng tới nhiều người hơn:
"Bởi vì mình đi làm nên thời gian không có nhiều, đa số đồ mình mua trên mạng xã hội thôi. Ưu điểm thì nhiều lắm. Thứ nhất là nhanh này, tiện, có thể thanh toán luôn hoặc nhận hàng mới thanh toán. Hai là tiết kiệm thời gian của mình hơn".
"Mình thường xuyên mua hàng online. Mình thường mua mỹ phẩm, quần áo, giày dép, gần như mọi thứ mình đều mua qua online hết. Nếu mua hàng online thì thực sự tiện hơn rất nhiều, mình chỉ cần chọn hàng ở trên điện thoại thôi sau đó sẽ có shipper mang đến cho mình".
![]()
Ảnh minh họa
![vov.vn](/proxy.php?image=https%3A%2F%2Fvov-media.emitech.vn%2Fsites%2Fdefault%2Ffiles%2Fstyles%2Fog_image%2Fpublic%2F2024-06%2Fcho_truyen_thong.jpg%3Fv%3D1718460306&hash=74adc8e15c960abf0a393159c78bd9cd&return_error=1)
Lý do hơn 500 chợ truyền thống ở Hà Nội đang mất dần sức hút
VOV.VN - Số liệu thống kê cho hay, tại Hà Nội hiện có khoảng 540 chợ truyền thống. Mô hình chợ này đảm nhận khoảng hơn 50% nhu cầu mua sắm của người dân các quận nội thành và ở khu vực ngoại thành là khoảng 70%.