MasterchiefsReborn
Senior Member
https://nld.com.vn/kinh-te/masan-that-bai-voi-mo-hinh-ki-ot-phuc-long-20230324155221901.htm
Theo Masan, dù không đạt mục tiêu mở 1.000 ki-ốt như kỳ vọng ban đầu, Phúc Long vẫn tăng trưởng đáng kể khi đứng thứ 2 về doanh thu và dẫn đầu về bên lợi nhuận gộp trong chuỗi cà phê và trà nội địa.
Theo báo cáo thường niên năm 2023 vừa được Tập đoàn Masan (MSN) công bố, chuỗi trà sữa Phúc Long mà tập đoàn này mua lại năm ngoái, đã thu về 1.579 tỉ đồng doanh thu, với lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) đạt 195 tỉ đồng trong năm 2022.
Tính từ thời điểm được Masan đầu tư và trở thành một phần trong hệ sinh thái bán lẻ tiêu dùng của tập đoàn (năm 2021) đến nay, Phúc Long "đã tăng trưởng đáng kể" khi đứng thứ hai về doanh thu và đứng thứ nhất về biên lợi nhuận gộp trong chuỗi cà phê và trà nội địa.
Cụ thể, tháng 5-2021, Masan chi 15 triệu USD (tương đương 340 tỉ đồng) để sở hữu 20% cổ phần Phúc Long. Chỉ một năm sau đó, định giá Phúc Long đã tăng gấp 6 lần và Masan phải chi hơn 6.100 tỉ đồng để mua thêm 65% cổ phần và trở thành công ty mẹ của hệ thống trà - cà phê này.
Masan kỳ vọng đưa Phúc Long thành công ty trà và cà phê số một Việt Nam trong vài năm tới.
Để đạt mục tiêu, ban đầu định hướng phát triển của chuỗi trà sữa này là tập trung vào mô hình ki-ốt, khi đưa các ki-ốt Phúc Long quy mô nhỏ vào trong các cửa hàng WinMart, với mục tiêu tạo ra một mô hình tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), Phúc Long (trà và cà phê), dược phẩm, Techcombank (ngân hàng) và điểm giao dịch Reddi (viễn thông di động) tại một địa điểm.
Tuy nhiên, việc thử nghiệm mô hình mới ki-ốt, đã "không đáp ứng được kỳ vọng ban đầu". Trong 6 tháng cuối năm ngoái, 150 ki-ốt đóng cửa. "Chúng tôi đang điều chỉnh mô hình này trong nửa đầu năm 2023 trước khi tiếp tục mở rộng quy mô" - báo cáo thường niên của Masan nêu
....