kiến thức Mẫu Marketing Plan Template - các loại kế hoạch MKT

LeMouse

Senior Member
Hôm trước có bạn share về file plan template kế hoạch Marketing năm làm mình nhận thấy có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc 1 cái plan cần những gì.
Bản thân mình dù mới chỉ làm 5 năm trong lĩnh vực marketing, gần 2 năm chuyên về làm planner nhưng cũng mạn phép draft ra các loại plan mình đã thấy - đã làm - đã tham gia xây dựng. Như các bạn đã thấy ở trong hình, nếu các bạn không nắm được business model vận hành ra sao, thì gần như không thể lên được 1 cái plan "dùng được" - tức là vừa "để duyệt", vừa "để chạy".
Với mỗi cấp chiến lược, việc các bạn lên plan thường dựa vào những yếu tố khác nhau và gắn liền với mức độ các bạn hiểu business model đến đâu. Ví dụ:
  • ở cấp độ chiến lược, việc bạn cần nắm chính là môi trường vi mô và môi trường vĩ mô về mô hình kinh doanh (cụ thể là nhu cầu mà ngành hàng đáp ứng, các đối thủ trong ngành hàng, biến động đường cầu qua các biến đổi vĩ mô và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp qua các yếu tố vi mô)
  • ở cấp độ kinh doanh (như cái template plan hôm trước mọi người mang ra cãi nhau) thì cái lõi của nó nằm ở mô hình P&L và phương án vận hành performance (cái này trong bản template của Mayple có, bản của các bạn kia việt hóa thì xóa đi mất, thành thử bên dưới cãi nhau vì cái quan trọng nhất là bảng P&L bị xóa đi, không có căn cứ để tính các chỉ số khác), và bản P&L của meyple cũng chỉ tổng hợp chứ chưa đồng bộ. chính vì vậy, nếu cứ lao đầu vào chia mà ko có cơ sở phương pháp luận về vận hành và P&L thì cũng rất khó áp dụng.
  • phần lớn mọi người (các agency và cấp chuyên viên, teamlead, junior manager) thường làm các plan ở cấp độ truyền thông. Lúc này thì mọi người có thể nắm về business model hoặc không, nhưng nếu nắm thì rất có lợi vì 1 khâu quan trọng nhất khi lên plan giai đoạn này là chuyển đổi Objective (từ mục tiêu kinh doanh => mục tiêu truyền thông => chỉ số đánh giá). Việc khuyết thiếu tư duy business ở giai đoạn này có thể được bổ khuyết vì sẽ có các phòng ban khác / owner / BOD join vào cùng để duyệt, nên nếu plan truyền thông chưa khớp với kinh doanh thì sẽ phải làm lại (hoặc sau khi sửa mãi ko xong thì người ta đành tự mông má lại bản đầu tiên dùng tạm vậy
    :v
    )
  • cuối cùng là cấp độ thực thi, đây là thứ mà các bạn ở level chuyên viên hay làm nhất, thậm chí phát triển thành những vị trí chuyên biệt như creator, event, booking... đến đây có thể không cần biết tư duy business vẫn làm tốt, vì nếu biết quá sâu về business có khi lại không "bay" nổi để làm (như mình 2 3 năm nay chịu chết, chỉ duyệt dạng plan này chứ làm không nổi. may anh em trong team biết mình đồng bóng + khách thương nên vẫn chốt được)
  • Nhìn thì tưởng rời rạc, nhưng các plan này có sự liên kết chặt chẽ với nhau, ví dụ như plan thực thi sẽ là plan con của plan chiến dịch, plan chiến dịch sẽ là plan con của plan kinh doanh năm chẳng hạn. Khi các bạn hiểu rõ những thứ này và phân loại plan mình cần làm là dạng gì, thì sẽ giúp ích rất nhiều cho việc xác định mục tiêu => các yếu tố cần và đủ của plan đó.

Link template mẫu mình đã tải về và điều chỉnh số liệu P&L: https://docs.google.com/spreadsheet...7KLhR2qIBNu5RVUEUWnU1RA6leg/edit#gid=73661180

bản gốc các bạn tự tìm của meyple nhé
 
quy trình làm plan bất cứ cấp độ nào thì các bạn cứ back to basic, theo quy trình của MKT căn bản:
  • Tổng hợp các chỉ tiêu kiểm tra (Key Performance Indicator, Objective Key Result);
  • Tình hình marketing hiện tại;
  • Những nguy cơ và khả năng;
  • Nhiệm vụ và vấn đề; (chuyển đổi sang phần chỉ số giống mục 1 nhưng nói rõ sự thay đổi về chỉ tiêu từ các mục đích, mục tiêu)
  • Tư tưởng chiến lược Marketing; (nôm na là bạn cần diễn giải được cơ sở phương pháp luận của plan. ví dụ vấn đề là NTD thiếu tin tưởng brand => chiến lược là tăng brand trust thông qua Testimonial, Pro KOL bảo chứng chẳng hạn)
  • Chương trình hành động;
  • Dự toán ngân sách; (có thể đi từ trên xuống, đi từ dưới lên, zoom-in, zoom-out để xác định chính xác nhất phần này. còn không cứ chia đại khái)
  • Trình tự kiểm tra (thường các planner thiếu & yếu phần này. lúc nào rảnh mình sẽ làm bài riêng)
 
Hôm trước có bạn share về file plan template kế hoạch Marketing năm làm mình nhận thấy có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc 1 cái plan cần những gì.
Bản thân mình dù mới chỉ làm 5 năm trong lĩnh vực marketing, gần 2 năm chuyên về làm planner nhưng cũng mạn phép draft ra các loại plan mình đã thấy - đã làm - đã tham gia xây dựng. Như các bạn đã thấy ở trong hình, nếu các bạn không nắm được business model vận hành ra sao, thì gần như không thể lên được 1 cái plan "dùng được" - tức là vừa "để duyệt", vừa "để chạy".
Với mỗi cấp chiến lược, việc các bạn lên plan thường dựa vào những yếu tố khác nhau và gắn liền với mức độ các bạn hiểu business model đến đâu. Ví dụ:
  • ở cấp độ chiến lược, việc bạn cần nắm chính là môi trường vi mô và môi trường vĩ mô về mô hình kinh doanh (cụ thể là nhu cầu mà ngành hàng đáp ứng, các đối thủ trong ngành hàng, biến động đường cầu qua các biến đổi vĩ mô và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp qua các yếu tố vi mô)
  • ở cấp độ kinh doanh (như cái template plan hôm trước mọi người mang ra cãi nhau) thì cái lõi của nó nằm ở mô hình P&L và phương án vận hành performance (cái này trong bản template của Mayple có, bản của các bạn kia việt hóa thì xóa đi mất, thành thử bên dưới cãi nhau vì cái quan trọng nhất là bảng P&L bị xóa đi, không có căn cứ để tính các chỉ số khác), và bản P&L của meyple cũng chỉ tổng hợp chứ chưa đồng bộ. chính vì vậy, nếu cứ lao đầu vào chia mà ko có cơ sở phương pháp luận về vận hành và P&L thì cũng rất khó áp dụng.
  • phần lớn mọi người (các agency và cấp chuyên viên, teamlead, junior manager) thường làm các plan ở cấp độ truyền thông. Lúc này thì mọi người có thể nắm về business model hoặc không, nhưng nếu nắm thì rất có lợi vì 1 khâu quan trọng nhất khi lên plan giai đoạn này là chuyển đổi Objective (từ mục tiêu kinh doanh => mục tiêu truyền thông => chỉ số đánh giá). Việc khuyết thiếu tư duy business ở giai đoạn này có thể được bổ khuyết vì sẽ có các phòng ban khác / owner / BOD join vào cùng để duyệt, nên nếu plan truyền thông chưa khớp với kinh doanh thì sẽ phải làm lại (hoặc sau khi sửa mãi ko xong thì người ta đành tự mông má lại bản đầu tiên dùng tạm vậy
    :v
    )
  • cuối cùng là cấp độ thực thi, đây là thứ mà các bạn ở level chuyên viên hay làm nhất, thậm chí phát triển thành những vị trí chuyên biệt như creator, event, booking... đến đây có thể không cần biết tư duy business vẫn làm tốt, vì nếu biết quá sâu về business có khi lại không "bay" nổi để làm (như mình 2 3 năm nay chịu chết, chỉ duyệt dạng plan này chứ làm không nổi. may anh em trong team biết mình đồng bóng + khách thương nên vẫn chốt được)
  • Nhìn thì tưởng rời rạc, nhưng các plan này có sự liên kết chặt chẽ với nhau, ví dụ như plan thực thi sẽ là plan con của plan chiến dịch, plan chiến dịch sẽ là plan con của plan kinh doanh năm chẳng hạn. Khi các bạn hiểu rõ những thứ này và phân loại plan mình cần làm là dạng gì, thì sẽ giúp ích rất nhiều cho việc xác định mục tiêu => các yếu tố cần và đủ của plan đó.

Link template mẫu mình đã tải về và điều chỉnh số liệu P&L: https://docs.google.com/spreadsheet...7KLhR2qIBNu5RVUEUWnU1RA6leg/edit#gid=73661180

bản gốc các bạn tự tìm của meyple nhé
View only không tải được à bác
 
View only không tải được à bác
tải thì bác vào nguồn gốc để tải nhé. chỉ cần search tí là ra. nguồn thì mình vẫn để trong file r. file này mình chỉnh sửa r nên để view thôi
 
Nhắn tìm đồng đội:

Hiện công ty mình đang cộng tác đang cần tuyển thêm 1 vị trí Content Creator để đáp ứng các mục tiêu Marketing. Vị trí công việc sẽ làm việc trực tiếp với mình. Công việc lương không quá cao, khối lượng sẽ vất, quản lý thì khó tính khắt khe nhưng chắc chắn 1 điều là sẽ học được, làm được nội dung cho Marketing và Branding.

1 trong những lý do mình chọn công ty hiện tại để làm việc trong phòng in-house, là bởi vì Category và sản phẩm đang làm thực sự có tính nội hàm, hướng tới những giá trị bền vững và dài hạn. Làm việc tại đây các bạn sẽ được làm Marketing đúng nghĩa, làm theo 1 brand essence xuyên suốt, cách truyền tải bám vào tinh thần thương hiệu chứ không cần phải suốt ngày chạy theo trend như những sản phẩm Low-envolvement khác. Làm việc để tạo ra giá trị cho tệp khách cao cấp, sẽ ảnh hưởng ngược lại con người bản thân để hướng tới những giá trị cao hơn, thay đổi cả về cách ứng xử và gu thẩm mỹ. Đó là những thứ mà không phải ngành hàng nào cũng có được.

Vậy, nếu có bạn nào muốn đồng hành cùng mình hoặc các anh chị em có biết bạn nào phù hợp thì hãy giúp em/mình kết nối với các bạn. Đội ơn mọi người
😃


JD về công việc và yêu cầu như sau;

Mô tả công việc:
  • Xây dựng khung nội dung cho các sản phẩm truyền thông: bài post fanpage, quảng cáo chuyển đổi, PR báo chí… Theo đúng brand guideline và mục tiêu chiến dịch
  • Lên kịch bản, lập kế hoạch sản xuất video, phối hợp cùng quay dựng kiểm soát chất lượng và nghiệm thu sản phẩm với các hạng mục video quảng cáo chuyển đổi, video branding, video testimonial.
  • Quản lý các hạng mục nội dung thuê ngoài, làm việc với các bên thứ 3 như agency, production house theo yêu cầu chiến dịch.
  • Các công việc phát sinh theo yêu cầu của quản lý trực tiếp.

Yêu cầu ứng viên:

  • Ứng viên có 1-2 năm kinh nghiệm tại vị trí Content Creator
  • Có kiến thức cơ bản về Marketing, hiểu về inbound, outbound Marketing hoặc có mong muốn đào sâu về kiến thức Marketing, Branding.
  • Có tư duy phản biện, định hướng kết quả công việc theo mục tiêu (goal-oriented).
Chi tiết về lương và đãi ngộ, ai có nhu cầu thì ib trực tiếp cho mình nhé
 
Nhắn tìm đồng đội:

Hiện công ty mình đang cộng tác đang cần tuyển thêm 1 vị trí Content Creator để đáp ứng các mục tiêu Marketing. Vị trí công việc sẽ làm việc trực tiếp với mình. Công việc lương không quá cao, khối lượng sẽ vất, quản lý thì khó tính khắt khe nhưng chắc chắn 1 điều là sẽ học được, làm được nội dung cho Marketing và Branding.

1 trong những lý do mình chọn công ty hiện tại để làm việc trong phòng in-house, là bởi vì Category và sản phẩm đang làm thực sự có tính nội hàm, hướng tới những giá trị bền vững và dài hạn. Làm việc tại đây các bạn sẽ được làm Marketing đúng nghĩa, làm theo 1 brand essence xuyên suốt, cách truyền tải bám vào tinh thần thương hiệu chứ không cần phải suốt ngày chạy theo trend như những sản phẩm Low-envolvement khác. Làm việc để tạo ra giá trị cho tệp khách cao cấp, sẽ ảnh hưởng ngược lại con người bản thân để hướng tới những giá trị cao hơn, thay đổi cả về cách ứng xử và gu thẩm mỹ. Đó là những thứ mà không phải ngành hàng nào cũng có được.

Vậy, nếu có bạn nào muốn đồng hành cùng mình hoặc các anh chị em có biết bạn nào phù hợp thì hãy giúp em/mình kết nối với các bạn. Đội ơn mọi người
😃


JD về công việc và yêu cầu như sau;

Mô tả công việc:
  • Xây dựng khung nội dung cho các sản phẩm truyền thông: bài post fanpage, quảng cáo chuyển đổi, PR báo chí… Theo đúng brand guideline và mục tiêu chiến dịch
  • Lên kịch bản, lập kế hoạch sản xuất video, phối hợp cùng quay dựng kiểm soát chất lượng và nghiệm thu sản phẩm với các hạng mục video quảng cáo chuyển đổi, video branding, video testimonial.
  • Quản lý các hạng mục nội dung thuê ngoài, làm việc với các bên thứ 3 như agency, production house theo yêu cầu chiến dịch.
  • Các công việc phát sinh theo yêu cầu của quản lý trực tiếp.

Yêu cầu ứng viên:

  • Ứng viên có 1-2 năm kinh nghiệm tại vị trí Content Creator
  • Có kiến thức cơ bản về Marketing, hiểu về inbound, outbound Marketing hoặc có mong muốn đào sâu về kiến thức Marketing, Branding.
  • Có tư duy phản biện, định hướng kết quả công việc theo mục tiêu (goal-oriented).
Chi tiết về lương và đãi ngộ, ai có nhu cầu thì ib trực tiếp cho mình nhé
Ước gì ở HCM để làm việc với anh
 
Nhắn tìm đồng đội:

Hiện công ty mình đang cộng tác đang cần tuyển thêm 1 vị trí Content Creator để đáp ứng các mục tiêu Marketing. Vị trí công việc sẽ làm việc trực tiếp với mình. Công việc lương không quá cao, khối lượng sẽ vất, quản lý thì khó tính khắt khe nhưng chắc chắn 1 điều là sẽ học được, làm được nội dung cho Marketing và Branding.

1 trong những lý do mình chọn công ty hiện tại để làm việc trong phòng in-house, là bởi vì Category và sản phẩm đang làm thực sự có tính nội hàm, hướng tới những giá trị bền vững và dài hạn. Làm việc tại đây các bạn sẽ được làm Marketing đúng nghĩa, làm theo 1 brand essence xuyên suốt, cách truyền tải bám vào tinh thần thương hiệu chứ không cần phải suốt ngày chạy theo trend như những sản phẩm Low-envolvement khác. Làm việc để tạo ra giá trị cho tệp khách cao cấp, sẽ ảnh hưởng ngược lại con người bản thân để hướng tới những giá trị cao hơn, thay đổi cả về cách ứng xử và gu thẩm mỹ. Đó là những thứ mà không phải ngành hàng nào cũng có được.

Vậy, nếu có bạn nào muốn đồng hành cùng mình hoặc các anh chị em có biết bạn nào phù hợp thì hãy giúp em/mình kết nối với các bạn. Đội ơn mọi người
😃


JD về công việc và yêu cầu như sau;

Mô tả công việc:
  • Xây dựng khung nội dung cho các sản phẩm truyền thông: bài post fanpage, quảng cáo chuyển đổi, PR báo chí… Theo đúng brand guideline và mục tiêu chiến dịch
  • Lên kịch bản, lập kế hoạch sản xuất video, phối hợp cùng quay dựng kiểm soát chất lượng và nghiệm thu sản phẩm với các hạng mục video quảng cáo chuyển đổi, video branding, video testimonial.
  • Quản lý các hạng mục nội dung thuê ngoài, làm việc với các bên thứ 3 như agency, production house theo yêu cầu chiến dịch.
  • Các công việc phát sinh theo yêu cầu của quản lý trực tiếp.

Yêu cầu ứng viên:

  • Ứng viên có 1-2 năm kinh nghiệm tại vị trí Content Creator
  • Có kiến thức cơ bản về Marketing, hiểu về inbound, outbound Marketing hoặc có mong muốn đào sâu về kiến thức Marketing, Branding.
  • Có tư duy phản biện, định hướng kết quả công việc theo mục tiêu (goal-oriented).
Chi tiết về lương và đãi ngộ, ai có nhu cầu thì ib trực tiếp cho mình nhé
Em hiện tại đang làm Marketing cho một công ty thời trang tại HCM, em cũng muốn có thêm nhiều cơ hội đào sâu mảng Marketing nữa nhất là mảng Plan+ Brand Manager ( em có tự học nhưng vẫn mông lung về vốn kiến thức của mình ). Nếu anh tạm thiếu người em có thể làm freelance phụ và học việc cho anh ạ. Chúc anh một ngày vui vẻ cảm ơn anh đã đọc cái reply này của em
 
Em hiện tại đang làm Marketing cho một công ty thời trang tại HCM, em cũng muốn có thêm nhiều cơ hội đào sâu mảng Marketing nữa nhất là mảng Plan+ Brand Manager ( em có tự học nhưng vẫn mông lung về vốn kiến thức của mình ). Nếu anh tạm thiếu người em có thể làm freelance phụ và học việc cho anh ạ. Chúc anh một ngày vui vẻ cảm ơn anh đã đọc cái reply này của em
tks bạn. mảng thời trang thì nó bị lệch khá xa khỏi ngành bên mình đang làm, mình cũng đã build được mạng lưới freelance quen để chạy việc nên chắc sẽ ko có nhu cầu outsource ra ngoài. nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về marketing và branding thì cứ đọc các sách giáo trình là đủ, ko cần đọc thêm bên ngoài làm gì. Đặc biệt là 2 quyển marketing căn bản và truyền thông-marketing tích hợp nhé
 
tks bạn. mảng thời trang thì nó bị lệch khá xa khỏi ngành bên mình đang làm, mình cũng đã build được mạng lưới freelance quen để chạy việc nên chắc sẽ ko có nhu cầu outsource ra ngoài. nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về marketing và branding thì cứ đọc các sách giáo trình là đủ, ko cần đọc thêm bên ngoài làm gì. Đặc biệt là 2 quyển marketing căn bản và truyền thông-marketing tích hợp nhé
Anh có thể cho em hỏi 2 tài liệu anh đề cập tới mua ở đâu được không a ?
 
bạn ra các cổng trường đại học, hỏi 2 cuốn giáo trình này chắc sẽ có chỗ mua thôi, mua bản của NEU nhé
Cảm ơn anh đã hướng dẫn, ngoài ra anh cho em hỏi anh có gợi ý trung tâm nào dạy thêm về marketing được không ! Em đang làm lead team marketing ở công ty bằng kinh nghiệm thực chiến và em muốn củng cố thêm nữa. Đó là mảng lý thuyết và tư duy nhưng hiện tại ở công ty không đáp ứng được, mà em lại không có bằng cấp để lên các doanh nghiệp lớn, để tiếp cận kiến thức ấy a
 
Cảm ơn anh đã hướng dẫn, ngoài ra anh cho em hỏi anh có gợi ý trung tâm nào dạy thêm về marketing được không ! Em đang làm lead team marketing ở công ty bằng kinh nghiệm thực chiến và em muốn củng cố thêm nữa. Đó là mảng lý thuyết và tư duy nhưng hiện tại ở công ty không đáp ứng được, mà em lại không có bằng cấp để lên các doanh nghiệp lớn, để tiếp cận kiến thức ấy a
Coursera, Brandcamp VN,...

Công ty lớn giờ k ai dùng bằng cấp nữa, test đầu vào thôi, cũng chả test IQ nữa đâu, thời nay test business case luôn ấy
 
Cảm ơn anh đã hướng dẫn, ngoài ra anh cho em hỏi anh có gợi ý trung tâm nào dạy thêm về marketing được không ! Em đang làm lead team marketing ở công ty bằng kinh nghiệm thực chiến và em muốn củng cố thêm nữa. Đó là mảng lý thuyết và tư duy nhưng hiện tại ở công ty không đáp ứng được, mà em lại không có bằng cấp để lên các doanh nghiệp lớn, để tiếp cận kiến thức ấy a
mình hay học ở sage + Tomorrow Marketter. bên TM thì giảng viên dạy sai nhiều, nhưng tài liệu khá chi tiết, dùng được. đăng ký lấy tài liệu tự đọc tốt hơn đi học, cơ mà dạy cơ bản cho đội fresher thì cx ổn
 
Back
Top