LeMouse
Senior Member
Hôm trước có bạn share về file plan template kế hoạch Marketing năm làm mình nhận thấy có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc 1 cái plan cần những gì.
Bản thân mình dù mới chỉ làm 5 năm trong lĩnh vực marketing, gần 2 năm chuyên về làm planner nhưng cũng mạn phép draft ra các loại plan mình đã thấy - đã làm - đã tham gia xây dựng. Như các bạn đã thấy ở trong hình, nếu các bạn không nắm được business model vận hành ra sao, thì gần như không thể lên được 1 cái plan "dùng được" - tức là vừa "để duyệt", vừa "để chạy".
Với mỗi cấp chiến lược, việc các bạn lên plan thường dựa vào những yếu tố khác nhau và gắn liền với mức độ các bạn hiểu business model đến đâu. Ví dụ:
Link template mẫu mình đã tải về và điều chỉnh số liệu P&L: https://docs.google.com/spreadsheet...7KLhR2qIBNu5RVUEUWnU1RA6leg/edit#gid=73661180
bản gốc các bạn tự tìm của meyple nhé
Bản thân mình dù mới chỉ làm 5 năm trong lĩnh vực marketing, gần 2 năm chuyên về làm planner nhưng cũng mạn phép draft ra các loại plan mình đã thấy - đã làm - đã tham gia xây dựng. Như các bạn đã thấy ở trong hình, nếu các bạn không nắm được business model vận hành ra sao, thì gần như không thể lên được 1 cái plan "dùng được" - tức là vừa "để duyệt", vừa "để chạy".
Với mỗi cấp chiến lược, việc các bạn lên plan thường dựa vào những yếu tố khác nhau và gắn liền với mức độ các bạn hiểu business model đến đâu. Ví dụ:
- ở cấp độ chiến lược, việc bạn cần nắm chính là môi trường vi mô và môi trường vĩ mô về mô hình kinh doanh (cụ thể là nhu cầu mà ngành hàng đáp ứng, các đối thủ trong ngành hàng, biến động đường cầu qua các biến đổi vĩ mô và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp qua các yếu tố vi mô)
- ở cấp độ kinh doanh (như cái template plan hôm trước mọi người mang ra cãi nhau) thì cái lõi của nó nằm ở mô hình P&L và phương án vận hành performance (cái này trong bản template của Mayple có, bản của các bạn kia việt hóa thì xóa đi mất, thành thử bên dưới cãi nhau vì cái quan trọng nhất là bảng P&L bị xóa đi, không có căn cứ để tính các chỉ số khác), và bản P&L của meyple cũng chỉ tổng hợp chứ chưa đồng bộ. chính vì vậy, nếu cứ lao đầu vào chia mà ko có cơ sở phương pháp luận về vận hành và P&L thì cũng rất khó áp dụng.
- phần lớn mọi người (các agency và cấp chuyên viên, teamlead, junior manager) thường làm các plan ở cấp độ truyền thông. Lúc này thì mọi người có thể nắm về business model hoặc không, nhưng nếu nắm thì rất có lợi vì 1 khâu quan trọng nhất khi lên plan giai đoạn này là chuyển đổi Objective (từ mục tiêu kinh doanh => mục tiêu truyền thông => chỉ số đánh giá). Việc khuyết thiếu tư duy business ở giai đoạn này có thể được bổ khuyết vì sẽ có các phòng ban khác / owner / BOD join vào cùng để duyệt, nên nếu plan truyền thông chưa khớp với kinh doanh thì sẽ phải làm lại (hoặc sau khi sửa mãi ko xong thì người ta đành tự mông má lại bản đầu tiên dùng tạm vậy
- cuối cùng là cấp độ thực thi, đây là thứ mà các bạn ở level chuyên viên hay làm nhất, thậm chí phát triển thành những vị trí chuyên biệt như creator, event, booking... đến đây có thể không cần biết tư duy business vẫn làm tốt, vì nếu biết quá sâu về business có khi lại không "bay" nổi để làm (như mình 2 3 năm nay chịu chết, chỉ duyệt dạng plan này chứ làm không nổi. may anh em trong team biết mình đồng bóng + khách thương nên vẫn chốt được)
- Nhìn thì tưởng rời rạc, nhưng các plan này có sự liên kết chặt chẽ với nhau, ví dụ như plan thực thi sẽ là plan con của plan chiến dịch, plan chiến dịch sẽ là plan con của plan kinh doanh năm chẳng hạn. Khi các bạn hiểu rõ những thứ này và phân loại plan mình cần làm là dạng gì, thì sẽ giúp ích rất nhiều cho việc xác định mục tiêu => các yếu tố cần và đủ của plan đó.
Link template mẫu mình đã tải về và điều chỉnh số liệu P&L: https://docs.google.com/spreadsheet...7KLhR2qIBNu5RVUEUWnU1RA6leg/edit#gid=73661180
bản gốc các bạn tự tìm của meyple nhé