Máy bay chở khách siêu vượt âm vận tốc 8.000km/h ở độ cao 52.000m bằng động cơ tên lửa, nhanh gấp 9 lần tốc độ âm thanh

BaryonicLord

Senior Member
Với mức vận tốc như trên, dòng máy bay này giúp rút ngắn thời gian di chuyển lên đến 11 lần so với các dòng máy bay hiện đại.

Công ty Boom Supersonic có trụ sở tại Denver (Mỹ) là đơn vị dẫn đầu lĩnh vực hàng không với máy bay Overture nhanh hơn tốc độ âm thanh. Boom Supersonic đã nhận được hơn 100 đơn đặt hàng từ United Airlines, Japan Airlines và American Airlines.

Không hài lòng với những thành công đã đạt được, một số kỹ sư đầy tham vọng của đơn vị này thậm chí còn muốn chế tạo loại phi cơ bay nhanh hơn nữa, trong đó phải kể đến công ty khởi nghiệp Destinus ở châu Âu, Hermeus ở Georgia và Venus Aerospace ở Mỹ. Tất cả đều đang phát triển máy bay siêu vượt âm.

Đặc biệt, Venus Aerospace chỉ mới được thành lập vào năm 2020 nhưng đã mạnh dạn theo đuổi kế hoạch lớn cho những chuyến du hành trên không ở tốc độ Mach 9, hay gấp 9 lần tốc độ âm thanh. Hai người đồng sáng lập công ty này là Giám đốc điều hành Sassie Duggleby và Giám đốc công nghệ Andrew Duggleby đã tiết lộ tại Triển lãm hàng không Paris hồi tháng 6/2023 rằng chiếc máy bay siêu vượt âm của họ sẽ được đặt tên là "Stargazer".

Chiêm ngưỡng dòng máy bay chở khách siêu vượt âm đạt được vận tốc 8.000km/h ở độ cao 52.000m bằng động cơ tên lửa
Bản phác họa máy bay Mach 9 Stargazer. Ảnh: Venus Aerospace

Theo Venus, chiếc máy bay chở khách siêu vượt âm của họ đang được phát triển để đạt tốc độ Mach 9. Điều đó tương đương với khoảng 8.000km/h. Theo đó, Stargazer có thể bay từ San Francisco đến Tokyo (8.200km) chỉ trong 1 giờ – nhanh hơn 11 lần so với thời gian bay hiện nay.

Để so sánh, tốc độ bay của Concorde xấp xỉ Mach 2, Overture đang được chế tạo với tốc độ Mach 1,7, còn Hermus và Destinus đang thiết kế máy bay siêu thanh với tốc độ Mach 5. Giám đốc Andrew Duggleby tự tin họ sẽ đạt được thành tựu bay khắp thế giới trong vòng 1 giờ nhờ sự kết hợp giữa động cơ phản lực và động cơ tên lửa.

Ông giải thích rằng Stargazer sẽ cất cánh bằng động cơ phản lực truyền thống. Một khi cách xa trung tâm thành phố, nó sẽ chuyển sang động cơ tên lửa để leo lên độ cao 52.000 mét và đạt đến vận tốc siêu vượt âm.

Độ cao đáng kinh ngạc này cao gấp 4 lần so với máy bay động cơ phản lực truyền thống bay. Ở độ cao như vậy, hành khách có thể nhìn thấy đường cong của bề mặt Trái đất cùng với màn đêm của vũ trụ bao la.

Hai nhà sáng lập Venus Aerospace dự kiến máy bay Stargaze có thể chở tối đa 12 hành khách. Họ mong muốn giá vé sẽ chỉ ngang bằng khoang hạng nhất của các hãng hàng không thương mại khác. Song, các chuyên gia khác tin rằng giá vé của máy bay siêu vượt âm sẽ đắt gấp 2-5 lần vé máy bay bình thường.

Chiêm ngưỡng dòng máy bay chở khách siêu vượt âm đạt được vận tốc 8.000km/h ở độ cao 52.000m bằng động cơ tên lửa
Đôi vợ chồng là chủ nhân của Venus Aerospace Sassie và Andrew Duggleby. Ảnh: Insider

Đáng chú ý, một vé Concorde thông thường có giá 6.000 USD một chiều vào cuối những năm 1990. Khách hàng sử dụng Concorde thường xuyên nhất là ông Fred Finn, người đã bay trên chiếc máy bay siêu thanh này 718 lần và đã chi hơn 2,5 triệu USD (tương đương khoảng 4,4 triệu USD ngày nay) cho đến khi chiếc máy bay này ngừng hoạt động vào năm 2003.

Không chỉ có vậy, mục tiêu đầy tham vọng mang tên Stargazer sẽ là một thử thách to lớn và đòi hỏi Venus phải xây dựng dựa trên các thành tựu công nghệ hàng không đã được chứng minh, cũng như phát triển những công nghệ mới, chẳng hạn như "động cơ tên lửa nổ xoay sử dụng nhiên liệu lỏng đầu tiên trên thế giới" hay còn gọi là RDRE.

Giám đốc Andrew Duggleby cho biết RDRE tạo ra nhiều nhiệt độ và áp suất lớn hơn so với các động cơ tên lửa truyền thống vì RDRE đốt cháy nhanh hơn, tạo ra lực đẩy hiệu quả hơn trong khi lại sử dụng ít nhiên liệu hơn.
 
Mấy thím đọc tên công ty có hơi cấn cấn không. Kiểu tàu thủy đặt tên là "Đáy Đại Dương" :amazed:
 
Dòng Cong cọc (Concorde) bay còn sml nữa là ra con này, giá vé cao thì ai bay được => Triệu phú, hoặc tỷ phú...mà bọn này đa số có chuyên cơ riêng, tuy chậm hơn nhưng thích lúc nào là đi đc, ko phải mua vé chờ đợi như kiểu này...
 
Mình thì chẳng nghĩ con này sẽ thành công cơ mà nhìn cái cách mà ở Mỹ người ta có thể đang ngồi chơi chơi tự dưng ngứa tay nghĩ đến chuyện muốn lập công ty chế tạo tên lửa (như SpaceX) hay làm máy bay siêu vượt âm (như thằng này) thì không cần họ làm được, chỉ cần họ chứng minh từng bước họ có thể làm được là cũng từng bước đó sẽ có người sẵn sàng đổ tiền vào cho họ làm mà không auto "úp bô" như văn hóa ở Voz. Nếu ở đâu đó phù hợp nhất để thả câu "dạy người giàu tiêu tiền" thì mình nghĩ chính là ở đây.

1712087950807.png
 
Boom Supersonic đã nhận được hơn 100 đơn đặt hàng từ United Airlines, Japan Airlines và American Airlines
Chưa ra được cái prototype mà đã nhận được 100 đơn đặt hàng
 
Con này mà thành hiện thực thì tàu cao tốc chả ai thèm mua .
tàu cao tốc rẻ chở được nhiều khách, phù hợp đi quãng đường ngắn , đồi núi.
Con này bánh vẽ là chính, ra thương mại mà giá vé cả chục ngàn đô thì chó nó đi :haha:
 
Mấy thím đọc tên công ty có hơi cấn cấn không. Kiểu tàu thủy đặt tên là "Đáy Đại Dương" :amazed:
“Boom” là lấy theo tiếng nổ đặc trưng khi máy bay vượt “tường âm thanh”.
Khi nào đặt tên là “Kboom” thì mới cấn cấn 😅
 
Dòng Cong cọc (Concorde) bay còn sml nữa là ra con này, giá vé cao thì ai bay được => Triệu phú, hoặc tỷ phú...mà bọn này đa số có chuyên cơ riêng, tuy chậm hơn nhưng thích lúc nào là đi đc, ko phải mua vé chờ đợi như kiểu này...
Ngày xưa công nghệ kém. Giờ công nghệ hơn thì giá vé có thể giảm rồi
 
thôi xin, con concord bay chậm hơn xíu cũng là siêu âm mà tai nạn nổ ầm ầm rồi, đi chậm mà an toàn cho nó chắc ăn, nhanh hơn dc vài tiếng mà nguy hiểm tính mạng và còn đắt nữa thì để làm gì đâu
 
Back
Top