Mô hình 'Chăn thả + điện mặt trời' - công nghệ và động vật chung sống đang phát triển ở Mỹ

Khonanchua

Senior Member

Trong khi tìm kiếm lợi ích của công nghệ, con người cũng hy vọng sinh vật xung quanh có thể cùng tồn tại với nó. Gần đây, một số công ty năng lượng sạch Mỹ đã tìm ra các mô hình tuyệt vời.​


Mô hình chăn thả cừu + điện mặt trời đang phát triển mạnh ở Mỹ và lan sang châu Âu (Ảnh: AFP).

Mô hình chăn thả cừu + điện mặt trời đang phát triển mạnh ở Mỹ và lan sang châu Âu (Ảnh: AFP).

Họ đã sử dụng việc chăn thả đàn cừu để giữ cho các giàn pin mặt trời không bị cỏ dại “tấn công”, vừa cho cừu ăn cỏ để tiết kiệm chi phí cắt cỏ, vừa cho đàn cừu đứng dưới các tấm pin mặt trời để tận hưởng bóng mát, tránh nắng nóng trong mùa hè; ngoài ra còn có mô hình nuôi cá lồng tại các bãi điện gió xa bờ…

Mô hình mới phù hợp thời đại mới

Ngành năng lượng mặt trời của Mỹ đang phát triển nhanh chóng, dự kiến trong năm nay sẽ bổ sung thêm gần 30 gigawatt (GW) công suất lắp đặt, có khả năng cung cấp năng lượng cho hàng chục triệu hộ gia đình. Tuy nhiên để có được lượng điện này phải trả giá bằng diện tích đất đai rất lớn không thể trồng trọt. Do đó, mọi người lo lắng rằng hiện nay thế giới đang trong tình trạng thiếu nước và thiếu lương thực, nếu một diện tích lớn đất bị các tòa nhà, đường sá hoặc các tấm quang điện che phủ thì trong tương lai sẽ không còn đủ đất trồng trọt và đồng cỏ chăn nuôi.

Báo cáo mới nhất của tổ chức phi lợi nhuận American Farmland Trust ước tính rằng diện tích đất nông nghiệp bị mất thêm ở Mỹ từ năm 2016 đến năm 2040 sẽ là một con số đáng kinh ngạc: 18,4 triệu mẫu Anh, một diện tích gần bằng diện tích bang Nam Carolina của Mỹ.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nông dân trên khắp thế giới hợp tác với các công ty năng lượng mới, với hy vọng thông qua phương thức mới là "chăn thả + điện mặt trời" cải thiện tình trạng đất nông nghiệp chỉ được sử dụng để đặt các tấm pin mặt trời.

a95fc2c9708499dac095.jpg.webp

Hình ảnh cho thấy hiệu quả của mô hình: cỏ dại được dọn sạch và đàn cừu tránh nắng dưới các tấm pin mặt trời (Ảnh: Sohu).

Công ty năng lượng mới sẽ trả tiền trước cho nông dân để họ đưa đàn cừu đến Nhà máy quang điện (điện mặt trời), đàn cừu sẽ ăn cỏ dại hoặc các thực vật khác có thể che lấp các tấm pin cản ánh sáng mặt trời. Cách làm này mang lại lợi ích kinh tế cho cả ngành năng lượng tái tạo lẫn ngành công nghiệp nuôi cừu lấy thịt đang gặp khó khăn của Mỹ.

Hiện tại, Standard Solar, một công ty năng lượng tái tạo thực hiện "chăn thả + điện mặt trời" ở New England, vùng Trung Tây và miền Đông nước Mỹ, mỗi năm lợi dụng năng lượng mặt trời để tạo ra hơn 350 megawatt (MW) điện, nhưng họ mong có thể chung sống với ngành chăn nuôi, để giảm áp lực do công nghệ mang lại cho môi trường.

Ông Jay Smith, giám đốc công ty, nói với Bloomberg rằng "thiết bị điện mặt trời phải được cắt cỏ thường xuyên vì nó có nguy cơ gây hỏa hoạn, nhưng cừu đã làm tốt hơn máy cắt cỏ truyền thống và có thể hỗ trợ tính đa dạng sinh học".

Ông Smith đã giải thích lý do tại sao cừu được chọn thay vì các loài động vật khác trên trang blog của công ty. Ông viết: “Cừu nhỏ hơn bò, điều này cho phép chúng đi lại dễ dàng hơn dưới các tấm pin mặt trời để ăn thực vật có hại, giảm nhu cầu cắt cỏ bằng tay và thuốc diệt cỏ, đồng thời dọn sạch những khu vực khó tiếp cận. Nuôi cừu tốt hơn dê vì dê thích leo trèo, sẽ trèo lên các tấm pin mặt trời và nhai dây điện—tất cả đều có thể phá hoại thiết bị".

977effe84da5a4fbfdb4.jpg.webp

Hình vẽ phác thảo một trang trại theo mô hình nuôi cá + điện gió (Ảnh: Sohu).

Ông giải thích: "Đây là giải pháp thay thế chất lượng cao, tiết kiệm chi phí, giúp bảo tồn hiệu quả đất nông nghiệp sản xuất và cung cấp cho các nhà phát triển cũng như chủ sở hữu tài sản một sự lựa chọn khả thi để chứng minh rằng họ có thể bảo vệ di sản nông nghiệp của vùng Trung Tây và miền Bắc nước Mỹ."

Chăn thả + điện mặt trời mang lại hy vọng cho nông dân

Ngoài ra, cách tiếp cận này có thể mang lại thu nhập và hy vọng mới cho ngành công nghiệp thịt cừu đang suy thoái và những người chăn nuôi cừu ở Mỹ.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), số lượng cừu giết mổ và nhu cầu đang giảm dần qua từng năm. Hiện mỗi năm số lượng cừu giết mổ chỉ còn hơn 2 triệu con. Mặc dù nhu cầu về thịt cừu của những người theo đạo Do Thái trong các lễ hội và cộng đồng khác gia tăng, nhưng những nhu cầu này vẫn không đủ để những người chăn nuôi cừu duy trì sinh kế của họ.

Ngoài ra, báo cáo của USDA cũng cho thấy rằng từ những năm 1960, mức tiêu thụ thịt cừu bình quân đầu người ở Mỹ đã giảm từ gần 5 pound xuống chỉ còn khoảng 1 pound/năm. Nguyên nhân là do ngày càng nhiều người Mỹ chấp nhận ít thịt cừu, và sự cạnh tranh từ các loại thịt khác như thịt gia cầm, thịt lợn và thịt bò, cộng với giá thịt cừu rẻ ở Australia và New Zealand khiến kinh doanh của người chăn nuôi cừu Mỹ trở nên khó khăn hơn.

Josie Trople, 27 tuổi, cùng với chồng là Arlo Hark điều hành bãi chăn thả Cannon Valley Graziers ở Minnesota. Cô nói với Bloomberg rằng lựa chọn hợp tác với các công ty năng lượng mặt trời là để bảo tồn cơ nghiệp, vì các hộ chăn nuôi nổi tiếng là có mức lợi nhuận thấp.

Cô cũng cho biết, công ty gia đình trước đây sở hữu hơn 100 con cừu Rambouillet nhưng số thịt và lông cừu bán ra không đủ nuôi sống và bảo toàn tài sản, nếu muốn tiếp tục công việc này thì cần phải có những thay đổi tương ứng.

Theo một nghiên cứu đang diễn ra tại Đại học Cornell, việc sử dụng cừu thay cho máy cắt cỏ chạy bằng dầu diesel còn có thể giảm lượng khí thải nhà kính. Cừu cũng cung cấp phân bón, giúp cải thiện độ màu mỡ của đất, cũng như khả năng chiết xuất nhiều carbon hơn từ khí quyển và lưu trữ trong rễ.

Mặc dù mô hình chăn thả + điện mặt trời được hoan nghênh, nó vẫn phải đối mặt với những rào cản khi áp dụng, chẳng hạn như mua bảo hiểm theo yêu cầu của các nhà phát triển năng lượng mặt trời và chi phí cho việc vận chuyển đàn cừu. Vào năm 2018, Mỹ đã thành lập Hiệp hội chăn thả + năng lượng mặt trời, cơ quan duy nhất đầu tiên cung cấp tài nguyên chăn thả năng lượng mặt trời, với các mẫu hợp đồng và công cụ lập bản đồ kết nối nông dân với các công ty năng lượng mặt trời. Hiệp hội hiện đang phát triển một mô hình nhượng quyền thương mại cho phép các loài động vật ăn cỏ được chia sẻ bảo hiểm và các nguồn lực khác với nhà máy điện mặt trời.

Hiện đã có 470 thành viên Hiệp hội ở trên khắp nước Mỹ và diện tích dành riêng cho chăn thả năng lượng mặt trời đang bùng nổ. Ở New York, vào năm 2018 mới có khoảng 79 mẫu Anh, năm 2020 đã tăng lên 900 mẫu.

Một nông dân tham gia mô hình chăn thả gia súc + điện mặt trời cho biết: "Có rất nhiều ích lợi trong việc hợp tác để chăn thả cừu + điện mặt trời. Chúng tôi tự mình suy nghĩ về điều này và thấy đây là tương lai của nền nông nghiệp".

8c20e5b657fbbea5e7ea.jpg.webp

Hình phác thảo một kiểu trang trại nuôi cá + điện gió xa bờ (Ảnh: Sohu).

Mô hình “nuôi cá + điện gió” ngoài khơi nổi khắp toàn cầu

Ngoài ra, mô hình phát điện cùng tồn tại với các sinh vật sống cũng đang xuất hiện trên đại dương. Mô thức này sử dụng các thiết bị phát điện gió trên biển và các lồng được lắp đặt gần đó để nuôi cá hoặc tảo.

Gần đây, một số nhà khoa học đã đề xuất: với tiền đề không ảnh hưởng đến việc bảo vệ và vận hành các bãi điện gió, thiết lập một hệ thống lồng nuôi trong phạm vi của các trang trại gió ngoài khơi để làm cho mô hình "nhà máy điện gió + chăn nuôi thủy sản" trở nên khả thi. Họ cho rằng việc biến năng lượng gió ngoài khơi và đánh bắt cá truyền thống thành hợp tác phát triển trong phạm vi một km vuông có thể giúp ngư dân chuyển sang nghề cá bền vững.

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO), năm 2017 có khoảng 34% trữ lượng cá trong nghề đánh bắt cá biển trên thế giới đã cạn kiệt quá nhanh khiến các loài không thể tự phục hồi và tái tạo, trong khi trữ lượng chỉ giảm 10% vào năm 1974.

Vì vậy, nhiều người cho rằng việc “công nghiệp hóa nuôi trồng thủy sản biển” này có thể giảm thiểu tình trạng cạn kiệt nguồn nước ngọt trên đất liền và cạn kiệt nguồn cá biển, có lợi cho việc duy trì cân bằng sinh thái biển, cung cấp đủ cá biển cho con người.

https://viettimes.vn/mo-hinh-chan-t...ung-song-dang-phat-trien-o-my-post168133.html

Clip


 
Kết hợp kiểu này có lợi gì so với việc làm 2 cái riêng ra nhỉ, mỹ có thiếu đất đâu
chắc là nếu lấy đất cằn cỗi để phát điện thì ở xa, còn đất ở khu đông dân thì là đất nông nghiệp. nên kết hợp
 
Tưởng gì, xứ Đao Lồng đi trước combo điện mặt trời + nông nghiệp từ lâu.
Cả một đống dự án điện mặt trời, xây xong không hoà lưới điện quốc gia được, rồi bỏ hoang cho bò tới ăn cỏ cả đống đấy 🤣

https://tuoitre.vn/nghich-ly-thieu-...troi-bo-khong-o-con-dao-20230223114047266.htm
Xây solar farm tận trong vùng sâu vùng xa, hạ tầng truyền tải không có thì hòa lưới quốc gia kiểu gì? Bắn điện wifi không dây à?
 
Kết hợp kiểu này có lợi gì so với việc làm 2 cái riêng ra nhỉ, mỹ có thiếu đất đâu
Mỹ không có kiểu làm điện mặt trời áp mái trên các trại chăn nuôi vì hầu hết là làm ở các hoang mạc vừa rẻ vừa nhiều nắng nên giờ phát hiện ra là có thể kết hợp, kết hợp thì giúp cho các trang trại chăn nuôi giảm chi phí điện hoặc có thể thêm được tiền nhờ bán điện.
Nhưng theo bài báo thì họ kết hợp với kiểu chăn thả gia súc chứ không phải kiểu nuôi chuồng, cho nên cũng chỉ mới có nuôi cừu là áp dụng được. Còn mấy trại nuôi chuồng bò, chuồng heo, chuồng gà...thì không biết bên Mỹ có áp dụng gắn pin trên mái không.
 
Nhìn cái nguồn của bài báo, trích từ báo cẩu là thấy quá uy tín rồi :)
 
Xây solar farm tận trong vùng sâu vùng xa, hạ tầng truyền tải không có thì hòa lưới quốc gia kiểu gì? Bắn điện wifi không dây à?
Ko phải cứ có tiền là bỏ ra xây , bọ giàu mà bị bệnh down ah. Cũng phải hỏi thăm, xin ý kiến, tư vấn,..xin đủ thứ thủ tục rồi mới làm, dạng a cứ làm đi tôi bao tiêu, tôi.... Làm rồi tới lúc kêu họ trở mặt, dạng có tiền + bia g + trên bàn nhậu cái gì cũng hứa, xong giờ đổ tại với bị.Mà cũng có phần nào tại với bị thật, nhưng quan trọng là ko phải tiền họ nên chả quan tâm - quan tâm nhiều bị mang tiếng. Nên kệ tía mấy dự án. Chứ dự án nào Chủ đầu tư mạnh đạn, quen biết rộng thì nối xong có than thở gì đâu. Ai con ghẻ mới than thôi.
 
Ko phải cứ có tiền là bỏ ra xây , bọ giàu mà bị bệnh down ah. Cũng phải hỏi thăm, xin ý kiến, tư vấn,..xin đủ thứ thủ tục rồi mới làm, dạng a cứ làm đi tôi bao tiêu, tôi.... Làm rồi tới lúc kêu họ trở mặt, dạng có tiền + bia g + trên bàn nhậu cái gì cũng hứa, xong giờ đổ tại với bị.Mà cũng có phần nào tại với bị thật, nhưng quan trọng là ko phải tiền họ nên chả quan tâm - quan tâm nhiều bị mang tiếng. Nên kệ tía mấy dự án. Chứ dự án nào Chủ đầu tư mạnh đạn, quen biết rộng thì nối xong có than thở gì đâu. Ai con ghẻ mới than thôi.
Lách luật cả thôi, lợi dụng chính sách dmt áp mái cho công suất từ 1MW thì phải trình Bộ phê duyệt và EVN thẩm định phương án đấu nối nên các anh nông dân chia nhỏ dự án 50MW thành 50 dự án con 0.99 MW và cứ thế triển khai lắp đặt và ép EVN vào thế đã rồi.
Có chơi thì có chịu chứ khóc lóc gì.
 
Lách luật cả thôi, lợi dụng chính sách dmt áp mái cho công suất từ 1MW thì phải trình Bộ phê duyệt và EVN thẩm định phương án đấu nối nên các anh nông dân chia nhỏ dự án 50MW thành 50 dự án con 0.99 MW và cứ thế triển khai lắp đặt và ép EVN vào thế đã rồi.
Có chơi thì có chịu chứ khóc lóc gì.
phải nói là nếu evn tiếp tục mua điện mái nhà (điện mái nhà của các hộ gia đinh thật sự) thì sẽ kích thích người dân lắp điện mặt trời rất nhiều, dạo này tấm pin cũng rẻ và hiệu suất cao hơn vài năm trước khá nhiều
 
Ko phải cứ có tiền là bỏ ra xây , bọ giàu mà bị bệnh down ah. Cũng phải hỏi thăm, xin ý kiến, tư vấn,..xin đủ thứ thủ tục rồi mới làm, dạng a cứ làm đi tôi bao tiêu, tôi.... Làm rồi tới lúc kêu họ trở mặt, dạng có tiền + bia g + trên bàn nhậu cái gì cũng hứa, xong giờ đổ tại với bị.Mà cũng có phần nào tại với bị thật, nhưng quan trọng là ko phải tiền họ nên chả quan tâm - quan tâm nhiều bị mang tiếng. Nên kệ tía mấy dự án. Chứ dự án nào Chủ đầu tư mạnh đạn, quen biết rộng thì nối xong có than thở gì đâu. Ai con ghẻ mới than thôi.
trục lợi chính sâchs bị bóp chết thì cho chết cmn nó luôn đi
 
trục lợi chính sâchs bị bóp chết thì cho chết cmn nó luôn đi
sao lại gọi trục lợi !? Giá điện họ mua so mua Lào - TQ cũng tương tự mà. Mà nhờ điện mặt trời, trong Nam và Trung Bộ ko thiếu điện trầm trọng đó. Trong khi ngoài Bắc thiếu dù mua điện TQ,Lào cho riêng miền Bắc sài rồi !!
Đây phải nói là bụt nhà không thiêng mới đúng. Xây đường dẫn mua trong nước đố cần, đi xây đường dẫn xuyên quốc gia mua của hàng Ngoại mới gọi là an tâm sài đồ Xịn, sính Ngoại vừa thôi.
 
sao lại gọi trục lợi !? Giá điện họ mua so mua Lào - TQ cũng tương tự mà. Mà nhờ điện mặt trời, trong Nam và Trung Bộ ko thiếu điện trầm trọng đó. Trong khi ngoài Bắc thiếu dù mua điện TQ,Lào cho riêng miền Bắc sài rồi !!
Đây phải nói là bụt nhà không thiêng mới đúng. Xây đường dẫn mua trong nước đố cần, đi xây đường dẫn xuyên quốc gia mua của hàng Ngoại mới gọi là an tâm sài đồ Xịn, sính Ngoại vừa thôi.
1000 MW từ Lào về nó chỉ xây 1 đường dây thôi
1000 cái dự án 1 MW trong vùng sâu vùng xa, mỗi thằng 1 chỗ thì cái nào dễ, tiết kiệm hơn.
Còn vì sao gọi là trục lợi: Chính sách nhà nước là TẬN DỤNG mái có sẵn để lắp ĐMT, đây toàn xây mới khung giàn sắt thép để ăn giá điện tốt. Dưới toàn để không hoặc chống chế.
 
1000 MW từ Lào về nó chỉ xây 1 đường dây thôi
1000 cái dự án 1 MW trong vùng sâu vùng xa, mỗi thằng 1 chỗ thì cái nào dễ, tiết kiệm hơn.
Còn vì sao gọi là trục lợi: Chính sách nhà nước là TẬN DỤNG mái có sẵn để lắp ĐMT, đây toàn xây mới khung giàn sắt thép để ăn giá điện tốt. Dưới toàn để không hoặc chống chế.
  • từ Lào về 1 đường dây, vậy cái đường truyền tải 500kV số 3 sao chưa chịu làm ? So Lào về ngắn hơn mà ko làm.
  • Còn đường từ mấy trại DMT ra chỉ cần nối với lưới điện cao thế, 500KV, cũng có xa đâu, đường 500kV nối Bắc Nam mà, mà miền Trung bề ngang có rộng đâu. Nên nói kiểu bạn là chống chế thôi.
  • Còn nói điện áp mái, chính sách là đúng. Nhưng điện tái tạo, điện trang trại triển khai cùng thời điểm thì giá bị đội lên theo chính sách đó là do làm chính sách Ngu, không lường trước được, đừng đổ thừa. Rồi mấy cái trang trại sau đó, họ đâu cần giá chích sách đó đâu sao lại vẫn không kết nối. Rồi điện gió, đâu liên quan tẹo nào chính sách điện mặt trời vẫn ko cho kết nối, Lý do ở đâu ??? Nên đừng Chống Chế.
Cuối cùng, lại đi đổ điện áp mái !! Có cái mái áp điện nào mà xông suất tính MW không ? Vậy mà lại đổ thừa. Đổ kiểu đó, tôi nhập cái oto, nhưng tôi gỡ 2 bánh, nói đó là xe 2 bánh, tính chính sách 2 bánh,...ko cho tính nói tôi Tận Dụng chính sách !!! Nghe hợp lý không ?? Có thằng nào Ngu tới mức nhìn cái oto thiếu 2 bánh ra cái xe 2 bánh ko ???
 
  • từ Lào về 1 đường dây, vậy cái đường truyền tải 500kV số 3 sao chưa chịu làm ? So Lào về ngắn hơn mà ko làm.
  • Còn đường từ mấy trại DMT ra chỉ cần nối với lưới điện cao thế, 500KV, cũng có xa đâu, đường 500kV nối Bắc Nam mà, mà miền Trung bề ngang có rộng đâu. Nên nói kiểu bạn là chống chế thôi.
  • Còn nói điện áp mái, chính sách là đúng. Nhưng điện tái tạo, điện trang trại triển khai cùng thời điểm thì giá bị đội lên theo chính sách đó là do làm chính sách Ngu, không lường trước được, đừng đổ thừa. Rồi mấy cái trang trại sau đó, họ đâu cần giá chích sách đó đâu sao lại vẫn không kết nối. Rồi điện gió, đâu liên quan tẹo nào chính sách điện mặt trời vẫn ko cho kết nối, Lý do ở đâu ??? Nên đừng Chống Chế.
Cuối cùng, lại đi đổ điện áp mái !! Có cái mái áp điện nào mà xông suất tính MW không ? Vậy mà lại đổ thừa. Đổ kiểu đó, tôi nhập cái oto, nhưng tôi gỡ 2 bánh, nói đó là xe 2 bánh, tính chính sách 2 bánh,...ko cho tính nói tôi Tận Dụng chính sách !!! Nghe hợp lý không ?? Có thằng nào Ngu tới mức nhìn cái oto thiếu 2 bánh ra cái xe 2 bánh ko ???
ĐZ mạch 3 đang chuẩn bị khởi động lại rồi
ĐMT áp mái mà anh đòi câu lên DZ 500kV an ninh năng lượng quốc gia thì tôi chịu mẹ anh rồi. ĐMT ra điện 400V, muốn đấu nối vào lưới địa phương đã phải 1 cái MBA 0.4/22kV rồi. Gom vài đường 22 vào thì mới lên cấp điện áp 110kV, tương tự lên 220kV, 500kV.
Cái điện gió thì úp bô NĐT t ko bàn, đang nói đến trục lợi chính sách ĐMT thôi đừng lôi cái khác vào :embarrassed:
2020 vài nghìn cái ĐMT áp mái 0.99 MW đấy.
 
ĐZ mạch 3 đang chuẩn bị khởi động lại rồi
ĐMT áp mái mà anh đòi câu lên DZ 500kV an ninh năng lượng quốc gia thì tôi chịu mẹ anh rồi. ĐMT ra điện 400V, muốn đấu nối vào lưới địa phương đã phải 1 cái MBA 0.4/22kV rồi. Gom vài đường 22 vào thì mới lên cấp điện áp 110kV, tương tự lên 220kV, 500kV.
Cái điện gió thì úp bô NĐT t ko bàn, đang nói đến trục lợi chính sách ĐMT thôi đừng lôi cái khác vào :embarrassed:
2020 vài nghìn cái ĐMT áp mái 0.99 MW đấy.
Thôi cãi làm gì với kiểu kiến thức của anh kia, tới giờ này còn tư duy vậy thì cãi không thắng nổi đâu. Bọn điện mặt trời điện gió thà bỏ không chứ không chịu bán giá thấp mà còn dám nói là "không cần giá chính sách" thì bó tay luôn.
 
ĐZ mạch 3 đang chuẩn bị khởi động lại rồi
ĐMT áp mái mà anh đòi câu lên DZ 500kV an ninh năng lượng quốc gia thì tôi chịu mẹ anh rồi. ĐMT ra điện 400V, muốn đấu nối vào lưới địa phương đã phải 1 cái MBA 0.4/22kV rồi. Gom vài đường 22 vào thì mới lên cấp điện áp 110kV, tương tự lên 220kV, 500kV.
Cái điện gió thì úp bô NĐT t ko bàn, đang nói đến trục lợi chính sách ĐMT thôi đừng lôi cái khác vào :embarrassed:
2020 vài nghìn cái ĐMT áp mái 0.99 MW đấy.
Ai nói DMT, fen đá bóng lắt léo quá.
Mấy cái ký hợp đồng lớn bị huỷ toàn tính vài chục đến trăm MW, nên gọi trang trại DMT chứ !!! Nên muốn lên 500kV thì tôi nghĩ giá ok - cho đấu nối, đầu tư biến áp DN chịu - họ đồng ý thôi. Lỡ lên lưng hỗ phải đi. Còn hơn để ko đó ko sài bỏ, rỡ ra thanh lý cũng lỗ.
Đó là gần trạm 500kV, xa thì lên 110-220
Còn cái trục lợi fen bàn tôi đâu nói gì!!! Chỉ nói Điện lực Ngu hay giả ngu ăn xẻng thôi. Điện áp mái mà tính MW thì mái đâu mà áp dữ vậy , giống Ví dụ tôi đưa, cái oto gỡ 2 bánh hô là xe gắn máy - fen thấy ai chịu ko ??
Áp mái mà ko ở trêb mái, lại CS lớn, vậy mà thẩm định chịu là DMT áp mái để áp giá ưu đãi mua thì đó là áp máy gì ??? tương tự gỡ 2 bánh oto rồi nói đó là xe 2 bánh áp thuế xe 2 bánh ko!!! Nên đây ko phải trục lợi, lừa đảo thì có, muốn thì xử lý hình sự đc. Còn trục lợi là nói tránh đi, dạng là 2-3 bên bắt tay cho Điện lực - cụ thể NN lỗ sặc máu thôi. Đó là nói riêng DMT.
Còn điện gió có cam kết đầu tư mua giá A, giờ xong đòi mua giá B, mà B<1/2A, ma nó bán cho. Trong khi đi mua điện Lào, TQ giá >A. Chơi cờ hó vừa thôi.Tôi có tiền đầu tư tôi cũng ko bán để chơi luôn.
 
Last edited:
Thôi cãi làm gì với kiểu kiến thức của anh kia, tới giờ này còn tư duy vậy thì cãi không thắng nổi đâu. Bọn điện mặt trời điện gió thà bỏ không chứ không chịu bán giá thấp mà còn dám nói là "không cần giá chính sách" thì bó tay luôn.
Giá chính sách là giá thế nào !? Mua điện Lào - TQ cao, mua DMT/ gió lại rẽ thì nó khác.
Mà tôi ko rành giá - vì ko kinh doanh hay nhân viên điện lực.
Nên nói rõ thế nầy.
Anh đi mua điện giá trung bình 1000đ, anh bán 2000đ 1kwh. Trong đó anh mua đa số giá 1300đ/1kwh. Giờ anh ép tôi bán anh giá chính sách cho hộ nghèo có 7-800đ/1kwh ai mà bán. Mua 1000-1300 đ/1kwh chắc họ bán thôi.
Mà nghe nói có chỗ trả giá mua dưới 500đ nữa kìa. Còn thật hư, nếu mấy fen là chuyên viên điện lực thì nói ra xem.
 
Còn điện gió có cam kết đầu tư mua giá A, giờ xong đòi mua giá B, mà B<1/2A, ma nó bán cho. Trong khi đi mua điện Lào, TQ giá >A. Chơi cờ hó vừa thôi.Tôi có tiền đầu tư tôi cũng ko bán để chơi luôn.

chỗ đéo nào thế ?

cho xin bằng chứng , không thì anh chỉ là thằng xạ.o l.ồn đé.o có tí kiến thức nào .
 
Back
Top