minimiz
Senior Member
Manga, anime và webtoon đang lấn sân truyện tranh siêu anh hùng
Theo trang Comicsbeat, tiếp nối xu hướng từ những năm 2020 đến nay, manga, anime và webtoon đang ngày càng phát triển mạnh mẽ tại thị trường Mỹ.
znews.vn
Theo trang Comicsbeat, tiếp nối xu hướng từ những năm 2020 đến nay, manga, anime và webtoon đang ngày càng phát triển mạnh mẽ tại thị trường Mỹ.
Tại lễ hội truyện tranh lớn nhất Bắc Mỹ New York Comic-Con tháng 10 vừa qua, xu hướng này tiếp tục thể hiện rõ rệt.
Mô hình nhân vật trong Dragon Ball tại Lễ hội truyện tranh New York Comic-Con. Ảnh: equestriadaily.
Mô hình nhân vật trong Dragon Ball tại Lễ hội truyện tranh New York Comic-Con. Ảnh: equestriadaily.
Sức ảnh hưởng ngày càng tăng của manga, anime và webtoon
Nhiều tác phẩm manga Nhật được quảng bá ngay từ cổng chào như One Piece, Dragon Ball. Và khi đi sâu vào trong, người hâm mộ có thể thấy các tên tuổi manga, anime khác như Mobile Suit Gundam, Godzilla, ZOM 100, Jujutsu Kaisen, Ultraman, Naruto Shippuden….
Với rất nhiều triển lãm manga, anime và trò chơi điện tử liên quan, người hâm mộ cảm tưởng mình đang bước chân vào thế giới đồ họa Nhật Bản, thay vì một trong những lễ hội truyện tranh lớn nhất nước Mỹ.
Dù vẫn có đâu đó hình ảnh người hâm mộ mặc trang phục Spiderman và Deadpool, số lượng cosplayer lấy cảm hứng từ anime và manga đông hơn rất nhiều. Trung bình, các tín đồ mê thế giới nhân vật Nhật Bản có thể trẻ hơn 10-20 tuổi so với những người hâm mộ truyện tranh siêu anh hùng.
Ngay cả các đại diện từ nhà xuất bản truyện tranh Nhật Bản Shueisha cũng chia sẻ rằng lễ hội New York Comic-Con năm nay rất khác so với lần gần nhất họ tham gia bảy năm trước. Hồi đó, sự kiện này tập trung chủ yếu vào truyện tranh, đồ chơi và phim ảnh của Mỹ. Và năm nay, thậm chí họ còn ngạc nhiên trước sự thay đổi sang văn hóa manga và anime, cũng như sự nhiệt tình từ người hâm mộ.
Doanh thu tích cực trong nhiều năm gần đây
Theo trang Comicsbeat, đây là những tín hiệu cho thấy sự thay đổi thế hệ trong cộng đồng người hâm mộ truyện tranh và điều này chủ yếu được thúc đẩy bởi manga, anime và webtoon.
Lý giải điều này, trang Comicsbeat cho rằng một phần là nhờ vào sự phổ biến và rộng rãi của anime trên các kênh phát trực tuyến như Netflix, Hulu và Crunchyroll, cùng sự bùng nổ của các ứng dụng manga và webtoon trực tuyến. Giờ đây việc khám phá manga, anime và webtoon từ Nhật Bản, Hàn Quốc và thậm chí cả Trung Quốc trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Một số hạn chế của truyện tranh Bắc Mỹ
Hiện khách hàng mới chủ yếu của truyện tranh Bắc Mỹ đang dần bị thu hẹp, chủ yếu là trẻ em và thanh thiếu niên, phần lớn nhờ vào các tác phẩm như Dog Man, Smile, Heartstopper và Amulet. Một phần lý do cho thế mạnh của truyện tranh Bắc Mỹ ở phân khúc này là sự khan hiếm tương đối của manga phù hợp với độc giả dưới 12 tuổi.
Ngoài ra, đối với các dòng tác phẩm truyền thống, như truyện tranh siêu anh hùng, hiện có quá nhiều biến thể, giá xuất bản định kỳ quá cao, quá nhiều nhân vật mới và truyện chất lượng còn chưa cao, theo đánh giá của Phil Boyle, người đứng đầu chuỗi truyện tranh Coliseum of Comics - nhà bán lẻ truyện tranh và trò chơi lớn nhất ở phía đông nam nước Mỹ.
Việc xuất hiện nhiều nội dung mới cho thấy truyện tranh Bắc Mỹ không thiếu tác giả và họa sĩ tài năng hoặc sự sáng tạo để phát triển. Tuy nhiên, trong khi các tác giả vẫn làm việc chăm chỉ thì họ chưa có được quyền tự do, kiểm soát, sở hữu và thu lợi nhuận từ những sáng tạo ban đầu của họ như Eiichiro Oda làm với One Piece hay Tatsuki Fujimoto làm với Chainsaw Man.