[MỸ] Ngủ riêng hay ngủ chung hạnh phúc hơn?

MasterchiefsReborn

Senior Member

Một số nghiên cứu chứng minh rằng ngủ riêng có tác động tích cực đến sức khỏe, giúp cải thiện thể chất lẫn tinh thần của các cặp đôi.

1716042233534.png

Nhiều cặp đôi chọn "ly hôn trên giường" để cứu vãn hôn nhân - Ảnh: GETTY IMAGES

Theo Trung tâm Y học giấc ngủ Mỹ (AASM), ⅓ số cặp vợ chồng tại nước này chọn ngủ riêng, hay "ly hôn trên giường". Tức là họ vẫn sống cùng nhau nhưng ngủ khác giường, thậm chí khác phòng.

Sống hợp nhưng ngủ không hợp


Nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều cặp đôi lựa chọn "ly hôn trên giường" hay “ly hôn lúc ngủ” (sleep divorce) là do sở thích ngủ khác nhau.

Chẳng hạn như người vợ thích ngủ trong phòng tối và yên tĩnh, trong khi người chồng thích ngủ trên ghế sofa với tiếng TV bật nhỏ.

Ngáy là một trong những nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất. Một nghiên cứu vào năm 2017 chứng minh những người ngủ chung với người ngáy nặng có nguy cơ mất ngủ và khó duy trì giấc ngủ cao gấp 3 lần so với khi ngủ chung người không ngáy.

Ngoài ra, những người ngủ cùng giường với người hay ngáy có nguy cơ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vào ngày hôm sau cao gấp 2 lần.

Giờ ngủ khác nhau cũng là một vấn đề. Một nghiên cứu gần đây cho thấy chất lượng giấc ngủ của những người ngủ chung công nhân làm ca đêm kém hơn những người ngủ chung công nhân làm ca sáng.

Những người ngủ chung công nhân làm ca đêm còn có nhiều triệu chứng của bệnh trầm cảm và suy giảm nhận thức do thiếu ngủ.

Tương tự, những người có xu hướng đi ngủ sớm thường bị nửa kia có thói quen thức khuya đánh thức và khiến họ mất ngủ.

Giáo sư Lauren Hale, chuyên gia về giấc ngủ tại Trung tâm y tế Stony Brook Medicine, cho biết phụ nữ dễ mất ngủ hơn nam giới bởi họ nhạy cảm với chuyển động.

Chẳng hạn, họ sẽ ngay lập tức thức dậy khi nửa kia trở mình hoặc duỗi chân. Bạn đời càng mất nhiều thời gian để chìm vào giấc ngủ thì phụ nữ càng thiếu ngủ nhiều hơn.

Lợi ích của ngủ riêng

Để có được một giấc ngủ ngon không phải là điều dễ dàng, nhất là trong bối cảnh con người ngày một bận rộn hơn trước.

Nhiều cặp vợ chồng tại Mỹ khẳng định “ly hôn lúc ngủ” giúp họ có không gian cá nhân và giảm sự nhàm chán trong hôn nhân.

Một số nghiên cứu cũng chứng minh rằng “ly hôn lúc ngủ” tác động tích cực đến sức khỏe, giúp cải thiện thể chất lẫn tinh thần của các cặp đôi. Khi ngủ một mình, họ thoải mái ngủ theo ý thích mà không gây ảnh hưởng đến bạn đời, từ đó tránh được xung đột.

Theo nhà tâm lý học Susan Alber, giấc ngủ là nền tảng cho sức khỏe tinh thần của con người. Cải thiện chất lượng giấc ngủ giúp cải thiện tình trạng trầm cảm, lo lắng, căng thẳng và thậm chí là rối loạn tâm thần.

“Nghiên cứu chỉ ra rằng khi chúng ta nghỉ ngơi đầy đủ, chúng ta giao tiếp tốt hơn, tương tác tốt hơn và thể hiện sự thân mật tốt hơn”, bà nói thêm.

Ngủ chung vẫn có một số lợi ích nhất định. Giáo sư Hale nói cảm giác thoải mái và an toàn khi có người yêu ở bên cạnh có thể giúp giảm bớt căng thẳng và giúp ngủ ngon.

Ông Thomas Kilkenny, giám đốc Viện Y học giấc ngủ thuộc Trung tâm y tế Northwell Health (Mỹ), cho biết hoạt động tình dục lẫn phi tình dục như âu yếm có thể giải phóng oxytocin - một loại hormone có tác dụng xoa dịu.

..................
 
Tối nào cũng ôm con ngủ ,
Vợ hậm hực lắm nhưng kệ :LOL:)
Mấy nữa con lớn lớn chắc lại quay về cái máng cũ :v
 
Ngủ riêng nha, 1 tuần nay ngủ riêng thấy sướng hết hồn. Ngủ dậy, trc khi ngủ ôm ấp tình cảm là đủ. Trước ngủ 2 vc ôm nhau cả đêm nhưng 1 người mệt thành 2 người khó ngủ. Giờ ngủ riêng thấy đúng quyết định đúng đắn.
 
Nếu hòa hợp thì tất nhiên chung tốt hơn rồi. Còn ko thì ko nói. Vợ mình ngáy vcc, hôm nào mình ngủ trước thì ngủ yên. Ngủ sau nghe tiếng méo ngủ nổi
Ngủ riêng nhé. Nhà tôi mỗi đứa một phòng
Con út ngủ với mẹ còn con lớn ngủ với bố. Đang tìm cách tập cho con lớn ngủ riêng ở phòng nó. Chứ nó bám bố quá. Con gái mà sắp 9 tuổi rồi không dám ngủ riêng dù có phòng riêng để học hành ngủ nghỉ :sad:
 
Ngủ riêng nhé. Nhà tôi mỗi đứa một phòng
Con út ngủ với mẹ còn con lớn ngủ với bố. Đang tìm cách tập cho con lớn ngủ riêng ở phòng nó. Chứ nó bám bố quá. Con gái mà sắp 9 tuổi rồi không dám ngủ riêng dù có phòng riêng để học hành ngủ nghỉ :sad:
9t thì tách ra thôi thím. Mình thì muốn ngủ cùng vợ cho tình cảm
 
Tôi ngủ hay lăn nên ngủ riêng quen,có ngủ chung nyc mấy lần nhưng không quen,toàn làm 1 shot xong mới ngủ được
 
Back
Top