Ngân hàng Nhà nước nói gì về việc các ngân hàng thu phí tràn lan?

lemons

Senior Member
Các tổ chức tín dụng triển khai rất nhiều sản phẩm, dịch vụ và mỗi ngân hàng có những chính sách sản phẩm không giống nhau nên việc ban hành thống nhất các loại phí dịch vụ thanh toán rất khó khả thi.

Đây là ý kiến của ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước trả lời Báo Người Lao Động xung quanh phản ánh của báo liên quan đến các khoản phí dịch vụ thanh toán.
Theo ông Phạm Anh Tuấn, việc thu phí dịch vụ thanh toán được quy định tại Luật Tổ chức tín dụng năm 2010. Theo đó, tổ chức tín dụng được quyền ấn định và phải niêm yết công khai mức lãi suất huy động vốn, mức phí cung ứng dịch vụ trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng. Tổ chức tín dụng và khách hàng có quyền thỏa thuận về lãi suất, phí cấp tín dụng trong hoạt động ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Trường hợp hoạt động ngân hàng có diễn biến bất thường, để bảo đảm an toàn cho hệ thống, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định cơ chế xác định lãi suất, phí trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng.
Trả lời câu hỏi của Báo Người Lao Động về việc "cần thiết xây dựng quy định để quản lý các loại phí, lãi này thay vì để cho các ngân hàng thương mại tự quyết như hiện nay, vì mỗi ngâan hàng tên 1 loại phí khác", Vụ trưởng Vụ Thanh Toán cho hay để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, các tổ chức tín dụng triển khai rất nhiều các sản phẩm dịch vụ.

Vụ
Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo khách hàng lưu ý nên tìm hiểu kỹ các quy định, chính sách, mức phí của ngân hàng để lựa chọn sử dụng sản phẩm.

"Mỗi tổ chức tín dụng cũng có những chính sách sản phẩm không giống nhau nên việc ban hành quy định thống nhất các loại phí dịch vụ thanh toán (tên gọi, loại phí, mức phí,…) cho tất cả là rất khó khả thi và chưa phù hợp với thực tiễn hoạt động kinh doanh nói chung của tổ chức tín dụng" - ông Phạm Anh Tuấn nói.
 
Back
Top