• Shopee đêm nay có mã cho ngày 5/5

Ngành hydrogen đang nở rộ tại Mỹ

Nền kinh tế hydrogen sạch đang nở rộ tại Mỹ, nhờ có những chính sách và kế hoạch phân bổ quỹ thuận lợi.
Ngành hydrogen đang nở rộ tại Mỹ
Vào năm 2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng, nhằm mục đích cải thiện cơ sở hạ tầng công cộng và tạo ra hàng triệu việc làm trong ngành công nghiệp ít phát thải carbon. Do đó, theo quy định, Mỹ đã lên kế hoạch phân bổ 8 tỷ USD để phát triển 6-10 trung tâm hydrogen sạch trong nước.

Ngoài ra, Đạo luật Giảm phát thải (IRA) do Quốc hội Mỹ thông qua chính thức đi vào hiệu lực từ ngày 1/1/2023. Đạo luật này có tác dụng khuyến khích hành động vì khí hậu, thông qua việc áp dụng mức tín dụng thuế, từ 60 cent/kg cho đến 3 USD/kg, cho những nhà sản xuất hydrogen.

Chính sách này đã tạo ra dòng tiền đáng kể và đánh dấu một bước đi thực sự trong quá trình khử carbon của Mỹ. Hiện nay, hydrogen chủ yếu được sản xuất trong nước là hydrogen “xám”, sản xuất từ khí tự nhiên.

Đo lường tác động carbon
Hiện nay, Chính phủ Mỹ thiết kế lối tiếp cận dựa theo cường độ carbon và hối thúc doanh nghiệp đi theo hướng sản xuất hydrogen sạch. Về vấn đề này, luật quy định: Nếu một dự án hydrogen giải phóng khoảng 4 - 0,45 kg CO2, dự án sẽ được hưởng khoản tín dụng thuế từ 60 cent/kg đến 1,02 USD/kg. Những dự án phát thải không vượt quá 0,45 kg sẽ được hưởng tối đa 3 USD/kg.

Tập đoàn khí công nghiệp Air Products và công ty điện AES Corp (đều của Mỹ) đã công bố một dự án năng lượng tái tạo mới có trị giá 4 tỷ USD và công suất lắp đặt 1,4 GW, tập trung triển khai ở miền bắc bang Texas.

Bằng cách phát triển theo hướng này, năng lực sản xuất hydrogen toàn cầu từ nhà máy điện phân của Mỹ sẽ là 7% trong năm 2023, và 17% vào năm 2024, với tổng công suất đạt 3.169 MW. Khu vực châu Âu dự kiến sẽ chiếm 16% tổng công suất vào cuối năm 2023, và 35% vào năm 2024.

Ngoài ra, IRA quy định, lượng khí thải từ một dự án sẽ được đo lường theo mô hình GREET do Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne phát triển.
Quyết định tài trợ

Một vài doanh nghiệp khu vực hiện đang cạnh tranh nhau để giành được một suất kinh phí từ Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng. Do đó, những doanh nghiệp khởi xướng dự án hydrogen sẽ phải nộp đơn trước tháng 4/2023.

Tuy nhiên, ông Joseph Webster - nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Năng lượng Toàn cầu của Hội đồng Đại Tây Dương, đặt hy vọng rằng nhiều dự án sẽ xuất hiện trước khi Bộ Năng lượng đưa ra quyết định.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/nganh-hydrogen-dang-no-ro-tai-my-675652.html
 
Vào năm 2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng, nhằm mục đích cải thiện cơ sở hạ tầng công cộng và tạo ra hàng triệu việc làm trong ngành công nghiệp ít phát thải carbon.
cái đạo luật cơ sở hạ tầng này 3 đời tổng thống trước không ai thông qua được.

Đến tổng thống Biden mới được thông qua.

Cuối thế kỉ này mà Mỹ không còn phụ thuộc vào năng lượng hoá thạch thì mới thấy tầm nhìn tổng thống Biden vĩ đại thế nào.
 
cái đạo luật cơ sở hạ tầng này 3 đời tổng thống trước không ai thông qua được.

Đến tổng thống Biden mới được thông qua.

Cuối thế kỉ này mà Mỹ không còn phụ thuộc vào năng lượng hoá thạch thì mới thấy tầm nhìn tổng thống Biden vĩ đại thế nào.
Rồi nó xuất khẩu các ngành công nghiệp sử dụng hóa thạch về các công xưởng thế giới thì có mà vỡ mồm...
 
Phát này thằng Toyota lại ngon rồi. Bao năm nay chỉ mình hắn đầu tư phát triển động cơ chạy hydro. Mình cũng ủng hộ hướng đi này của toy thay vì chơi xe chạy điện. Giá thành cho cục pin quá cao, time sạc quá lâu và tính bền bỉ ko cao.
 
Rồi nó xuất khẩu các ngành công nghiệp sử dụng hóa thạch về các công xưởng thế giới thì có mà vỡ mồm...
Nghĩa là sao ạ, tôi không hiểu.
Chuyển đổi năng lượng thì các thành phần cầm đầu cũng muốn các nước đang phát triển chuyển đổi theo để họ còn bán sản phẩm và công nghệ hydrogen luôn.
Với Mỹ thì khác chứ với châu Âu hoặc Nhật thì cái này xây tốn diện tích, lại cần nắng gió nhiều ổn định nữa. Ngành thép, ngành bán dẫn, ngành hoá học-phân bón... vừa tốn năng lượng, lại vừa dùng hydrogen vào mục đích khác ngoài cung cấp năng lượng nữa, nên là họ đang bơm cho các nước khác sản xuất để mà nhập vào đấy. Trong các nước phương Tây chắc có Na Uy, Đan Mạch, Scotland, Australia... là sản xuất dư nhiều để xuất khẩu do có nguồn gió lớn (Scotland) hoặc đất trống nhiều, nắng gió tốt... Rồi chắc đến team TBN, BĐN, một hai nước Đông Âu.

Cái này là cơ hội đi lên của mấy nước châu Phi cả Phi trắng lẫn Phi đen, mặc dù điều hoà ko tốt thì có khi thành phụ thuộc nước ngoài (nói hơi nặng kiểu của họ thì là biến thành thuộc địa năng lương)

Cái này mới là giải pháp cho việc thay thế nhiên liệu hóa thạch. Rất tiếc VN không chú trọng nghiên cứu vs đầu tư rồi chạy theo thế giới làm xe điện. Trong khi đó hệ thống điện ở VN sớm muộn cũng quá tải nặng nề hơn
Bên hydrogen dự tính là công nghệ xe hơi (car) chạy hydrogen mà tiện lợi, trưởng thành thì cũng phải mất một thời gian nữa, chứ hiện giờ nói về cân bằng giảm phát thải với giá thành với tiện dụng thì xe điện cũng còn là phương án tối ưu. Nhưng có thể là sẽ nhanh hơn so với quy trình phát triển của xe điện.
Nếu mà nói về giao thông vận tải thì hydrogen hợp với tàu thuỷ, máy bay, tàu, xe tải, xe chạy đường dài...,
Nó cũng là phương tiện để cân bằng hệ thống, giảm áp lực lên mạng lưới (gió nắng ngày nào ra nhiều điện quá thì convert thành hydrogen tại chỗ đấy).
 
Xe chạy Hydrogen mất giá vl, mới ra 5-60k$ sau 2-3 năm sử dụng còn 15-25k$, giá nhiên liệu hiện tại cao hơn xe xăng và khó tìm trạm sạc ngay ở Cali
 
Fence nói khá chính xác. Tuy nhiên, vấn đề của nguồn điện hiện nay là truyền tải và lưu trữ không phải là sản suất nữa. Cái hydrogen này phù hợp với tương lai rồi.
Còn cái động cơ hydrogen như fence nói thì cũng phải dần dần thay thế động cơ xăng vs diesel.
Fence nghĩ khá đơn giản vụ xen điện quá. Giờ người người nhà nhà mua xe điện mà không chú trọng tới việc lưu trữ điện thì quá tải lưới điện quốc gia. Hay fence tính dùng nhiệt điện truyền thống bù vô :rolleyes:
Nước giàu thì họ nâng cấp lưới điện lên nhiều thôi, vì các lý do khác nữa. Bây giờ như ở Na Uy cứ 10 xe bán thì 8 xe là xe điện rồi, đâu đến 2025 thì 100%.
Ở Mỹ thì:
The U.S. generated and consumed about 4.12 trillion kilowatt-hours of electricity in 2021, according to numbers compiled by the U.S. Energy Information Administration. In the early 1960s, we consumed less than a trillion. That's about a 500% increase since the early 1960s.

Many experts believe that a complete transition to electric vehicles will require as much as 1.25 trillion kilowatt-hours of electricity each year. Adding 30% more capacity in the next 20 years is thought to be feasible in light of past increases. Much of that increased capacity is expected to come from renewable sources, including solar and wind power.


https://cars.usnews.com/cars-trucks/features/can-the-nations-electrical-grid-support-electric-cars

Cái vấn đề chính của xe điện chủ yếu ở cái pin. Sắp tới là 1 loạt được thải ra
https://www.theguardian.com/environment/2021/aug/20/electric-car-batteries-what-happens-to-them

Lithium, cobalt... bây giờ vẫn phụ thuộc TQ nhiều, mà càng ngày càng tăng số lượng xe điện sản xuất ra lên thì lại càng thành vấn đề (có 1 số phương án thay thế nhưng mới nằm trong phòng thí nghiệm là chính). Khai thác thì độc hại, đến lúc sau này mà xử lý lại cũng độc hại.

---

Ở mặt ấy thì với hydrogen, từ sản xuất năng lượng cho chí cái xe, vấn đề ô nhiễm với nguồn cung đất hiếm này nọ đỡ rất nhiều.
Tôi nghĩ giả sử TQ đánh Đài hay vì lý do nào đó khác tuyệt giao luôn với phương Tây và đồng minh Nhật Hàn thì chắc team kia sẽ triển cái xe con chạy hydrogen này ngay và luôn, đắt cũng làm. Nhưng giờ thì với họ là chưa cấp bách.

---

Một giải pháp nữa là e-fuel như của Porsche vừa mới sản xuất ở quy mô nhỏ đấy (nhìn kỹ thì giá 7.6 đô/gallon của họ là giá cho 2026 khi đã đạt được quy mô sản xuất tương đối. Giá ấy sẽ ko bị thêm phụ phí môi trường gì đâu). Cái này để nhà giàu đã mua xe đốt trong của Porsche thì khỏi phải vứt xe cũ đi (đã giàu thì Porsche có bán xe điện rồi hydrogen thì sau nó vẫn mua thêm bổ sung cho nó đẳng cấp thôi) nhưng sản xuất ở quy mô lớn thì cũng có khả năng thay luôn cho xăng được.
Nhưng phí ỏ chỗ e fuel đấy chính là hydrogen qua thêm mấy công đoạn nữa, lại hao phí bớt hiệu suất.
 
Phát này thằng Toyota lại ngon rồi. Bao năm nay chỉ mình hắn đầu tư phát triển động cơ chạy hydro. Mình cũng ủng hộ hướng đi này của toy thay vì chơi xe chạy điện. Giá thành cho cục pin quá cao, time sạc quá lâu và tính bền bỉ ko cao.

Cái động cơ đốt trong hydrogen hiệu năng quá kém, thua cả fuel cell, mà ứng dụng hydrogen khả thi nhất cũng là xe tải, chứ xe chạy hằng ngày thì không cạnh tranh nổi với xe điện đâu, đơn giản để lưu trữ phân phối hydrogen thì đắt hơn, hiệu năng phân phối lẫn vận hành đều kém hơn.

Sent from Xiaomi 2201117PG using vozFApp
 
Cái động cơ đốt trong hydrogen hiệu năng quá kém, thua cả fuel cell, mà ứng dụng hydrogen khả thi nhất cũng là xe tải, chứ xe chạy hằng ngày thì không cạnh tranh nổi với xe điện đâu, đơn giản để lưu trữ phân phối hydrogen thì đắt hơn, hiệu năng phân phối lẫn vận hành đều kém hơn.

Sent from Xiaomi 2201117PG using vozFApp
Động cơ đốt trong Hydro là mới nghiên cứu phát triển dành cho thị phần đua với chơi xe thôi.
Chứ xe Hydro tối ưu như con Toyota Mirai thì bản chất giống hệt điện mà, dùng Hydro để tạo điện cho xe vận hành, chi phí vận hành tương đương
 
Động cơ đốt trong Hydro là mới nghiên cứu phát triển dành cho thị phần đua với chơi xe thôi.
Chứ xe Hydro tối ưu như con Toyota Mirai thì bản chất giống hệt điện mà, dùng Hydro để tạo điện cho xe vận hành, chi phí vận hành tương đương
Thì fen kia nhắc tới là fuel cell đoá. Cơ mờ tôi nhớ cách đây chục năm tôi sang Áo làm nghiên cứu về fuel cell lúc đó cũng hot lắm, thấy éo ổn thế là té sang Mẽo chuyển sang mảng khác, rồi mà tới giờ fuel cell vẫn như shit chẳng có đột phá gì lớn.
 
Phát này thằng Toyota lại ngon rồi. Bao năm nay chỉ mình hắn đầu tư phát triển động cơ chạy hydro. Mình cũng ủng hộ hướng đi này của toy thay vì chơi xe chạy điện. Giá thành cho cục pin quá cao, time sạc quá lâu và tính bền bỉ ko cao.

Thua pin hết. A biết vì sao ko.
Vì xe điện sau này là máy tính biết lái xe. Cần năng lượng lớn.
Còn gì hợp hơn một quả pin.

Sent from Namek using vozFApp
 
Thua pin hết. A biết vì sao ko.
Vì xe điện sau này là máy tính biết lái xe. Cần năng lượng lớn.
Còn gì hợp hơn một quả pin.

Sent from Namek using vozFApp
Nhưng tôi cứ thấy nó đếch ổn. Hydro có thể tách ra ở nhà máy và vận chuyển y như xăng dầu. Nạp đầy bình rất nhanh và có thể phủ sóng ở khắp mọi vùng trên cả nước tận dụng cây xăng truyền thống đã có sẵn. Xe chạy pin thì anh em cứ nghĩ là sạc được khắp nơi nhưng đếch phải. Điện lưới dân dụng thì dòng quá nhỏ để sạc. Anh phải vác đít tới những trạm sạc nhanh, cực kỳ chậm mở rộng, nhưng tốc độ sạc lại vẫn như shit. Ngoài xu hướng hydrogen thì tôi thấy flow battery cũng là 1 hướng hay. Tôi cũng cóa vài paper về nóa rồi. Tưởng tượng 1 ngày chúng ta hem đổ xăng mà tiếp liquid electrolyte vào...
 
Last edited:
Thua pin hết. A biết vì sao ko.
Vì xe điện sau này là máy tính biết lái xe. Cần năng lượng lớn.
Còn gì hợp hơn một quả pin.

Sent from Namek using vozFApp

Xe điện rõ ràng thích hợp cho nhu cầu đi lại hàng ngày, cái này không phải bàn cãi. Vấn đề của xe điện xuất hiện khi người sử dụng muốn có 1 chuyện đi chơi bằng ô tô, khi đó hành trình sẽ là khoảng 700 km 1 ngày, hầu hết xe điện hiện tại không đáp ứng được.

Nhất là vào mùa đông, lễ Noel cuối năm chạy xe đi thăm bạn bè, gia đình, năng lượng tiêu thụ tăng gấp đôi so với mùa hè, với xe xăng chỉ đơn giản là trả tiền gấp đôi, nhưng với xe điện thì hoàn toàn không đơn giản như thế.

Mà 1 năm thì không chỉ có một kỳ nghỉ lễ, tức anh sẽ phải tính toán lịch trình cực kỳ cẩn thận 3 4 lần mỗi năm nếu sử dụng xe điện, trong khi xe xăng thì chỉ lên xe và đi.

Lắp máy tính nghe thì oai chứ hầu như không giải quyết vấn đề gì, vì các hệ thống tự động ở xe xăng thực ra cũng gần như đầy đủ rồi.
 
Cái này mới là giải pháp cho việc thay thế nhiên liệu hóa thạch. Rất tiếc VN không chú trọng nghiên cứu vs đầu tư rồi chạy theo thế giới làm xe điện. Trong khi đó hệ thống điện ở VN sớm muộn cũng quá tải nặng nề hơn
Hydrogen này Mẽo nó sản xuất phục vụ công nghiệp, nhà máy là chính chứ có phải để chạy xe Hydro méo đâu. :feel_good:
Xe điện giờ nó chạy đầy đường, hạ tầng trạm sạc khắp nơi rồi, xe hydro bọn nước phát triển nghiên cứu bao năm nay mà vẫn gần như dậm chân tại chỗ, ngu éo gì mà đâm đầu vào. :feel_good:
 
Last edited:
Nhưng tôi cứ thấy nó đếch ổn. Hydro có thể tách ra ở nhà máy và vận chuyển y như xăng dầu. Nạp đầy bình rất nhanh và có thể phủ sóng ở khắp mọi vùng trên cả nước tận dụng cây xăng truyền thống đã có sẵn. Xe chạy pin thì anh em cứ nghĩ là sạc được khắp nơi nhưng đếch phải. Điện lưới dân dụng thì dòng quá nhỏ để sạc. Anh phải vác đít tới những trạm sạc nhanh, cực kỳ chậm mở rộng, nhưng tốc độ sạc lại vẫn như shit.
Loại nào cũng có những hạn chế của nó, xe điện thì vướng range & tốc độ sạc, còn hydro thì khó khăn trong vận chuyển, lưu trữ. Nhưng mà rõ ràng hiện tại xe hydro nhiều hạn chế hơn hẳn xe điện, bằng chứng là xe điện giờ nó phổ biến cmnr, trong khi xe hydro thì không. :nosebleed:
Cơ mà với tốc độ phát triển như hiện nay thì theo tôi chả mấy mà xe điện nó khắc phục được hầu hết các hạn chế , xe hydro thì còn mướt. Nhìn lại mấy năm nay thôi range & tốc độ sạc xe điện đã được cải thiện nhiều lắm rồi.
 
Xe điện rõ ràng thích hợp cho nhu cầu đi lại hàng ngày, cái này không phải bàn cãi. Vấn đề của xe điện xuất hiện khi người sử dụng muốn có 1 chuyện đi chơi bằng ô tô, khi đó hành trình sẽ là khoảng 700 km 1 ngày, hầu hết xe điện hiện tại không đáp ứng được.

Nhất là vào mùa đông, lễ Noel cuối năm chạy xe đi thăm bạn bè, gia đình, năng lượng tiêu thụ tăng gấp đôi so với mùa hè, với xe xăng chỉ đơn giản là trả tiền gấp đôi, nhưng với xe điện thì hoàn toàn không đơn giản như thế.

Mà 1 năm thì không chỉ có một kỳ nghỉ lễ, tức anh sẽ phải tính toán lịch trình cực kỳ cẩn thận 3 4 lần mỗi năm nếu sử dụng xe điện, trong khi xe xăng thì chỉ lên xe và đi.

Lắp máy tính nghe thì oai chứ hầu như không giải quyết vấn đề gì, vì các hệ thống tự động ở xe xăng thực ra cũng gần như đầy đủ rồi.
thì ai bảo anh chạy xe điện đi xa, đi lắm làm gì. Nó là xe dùng để đi làm, đi chợ, đi loanh quanh, nên là cần vài cái xe, xe điện là một trong số đó, tớ nghe cái anh gì lên Zing chém gió thế.
 
Trông chờ vào green hydrogen để phát triển thì hơi xa vời. Nguồn hydrogen chính trên toàn cầu vẫn chủ yếu là grey hydrogen thôi.
 
Hydrogen này Mẽo nó sản xuất phục vụ công nghiệp, nhà máy là chính chứ có phải để chạy xe Hydro méo đâu. :feel_good:
Xe điện giờ nó chạy đầy đường, hạ tầng trạm sạc khắp nơi rồi, xe hydro bọn nước phát triển nghiên cứu bao năm nay mà vẫn gần như dậm chân tại chỗ, ngu éo gì mà đâm đầu vào. :feel_good:
Đéo phải là nghiên cứu bao lâu nay mà vẫn dậm chân tại chỗ, phải nói là lũ xe điện được buff kinh quá, công nghệ xe điện lại dễ làm hơn xe hydro, vả lại hiện chỉ có Toyota là vẫn đầu tư nghiêm túc vào xe chạy hydro, tuy nhiên cho dù Toyota mạnh tới đâu đi nữa mà đéo có support từ chính phủ hay có các công ty khác tham gia vào thì cũng đéo thể nào kéo nổi cả 1 ngành công nghiệp xe chạy hydro cả. T nghĩ chỉ khi có thêm nhiều công ty oto lớn tham gia vào công nghệ hydro này thì may ra các công nghệ mới sẽ được phât minh, giảm bớt ô nhiễm môi trường, nâng cao tính an toàn và cải thiện hiệu suất cho động cơ sử dụng hydro
 
Back
Top