Build Back Better
Senior Member
Từ ngày mãn hạn tù, tài xế Lê Ngọc Hoàng làm đủ nghề mưu sinh, sau đó cùng một người bạn mở quán cơm bình dân với tâm nguyện trả nợ ân tình anh em lái xe.
11h trưa, từng hàng xe tải, container nối đuôi nhau lần lượt đỗ trước quán cơm bình dân ven Quốc lộ 5, đoạn qua phường Quang Trung, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Nghe tiếng khách, anh Lê Ngọc Hoàng, 37 tuổi, chủ quán, trên tay giấy bút, đon đả chạy ra đón tiếp và phục vụ.
"Một đĩa gà xào", "Một nồi lẩu cá tầm chua cay", "Một suất cơm bình dân" - cánh tài xế gọi món, rồi ổn định chỗ ngồi, chuyện trò và nghỉ ngơi sau một chặng đường dài. Có người lần đầu ghé quán, cũng có người mỗi lần đi qua Quốc lộ 5 đều dừng chân tại đây.
"Tôi xem anh em tài xế như người nhà, mỗi lần gặp gỡ đều tay bắt mặt mừng, ôm chầm lấy nhau", anh Hoàng nói quán cơm này mở ra với sứ mệnh tri ân, cảm ơn lái xe khắp cả nước - những người đã giúp đỡ anh trong nhiều năm qua và đang tiếp tục ủng hộ anh trên hành trình mới.
Bản thân anh cũng là tài xế container, do vướng lao lý trong vụ đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc năm 2016, đã chịu bản án 4 năm 6 tháng. Sau khi mãn hạn tù, người đàn ông quyết định làm lại cuộc đời.
Khung cảnh quán cơm bình dân ven Quốc lộ 5 đi qua địa bàn TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương của anh Lê Ngọc Hoàng.
Quán cơm ân tình tài xế
Cách đây hai tháng, quán cơm của anh Hoàng và người bạn lâu năm Phạm Xuân Trì (36 tuổi, chủ một doanh nghiệpvận tải ở Hải Dương) chính thức khai trương. Từ đó, một ngày của anh bắt đầu từ 6h sáng, bằng việc đi chợ lựa chọn cẩn thận những thực phẩm tươi ngon, đa dạng thực đơn.
Do không đủ chi phí thuê nhiều nhân viên, anh vừa là quản lý, phụ bếp sơ chế, thu ngân, vừa bưng bê, phục vụ gọi món, kiêm trông xe, sửa lốp…
Chuẩn bị 3 tiếng, từ 10h trưa, quán cơm đón những vị khách đầu tiên trong ngày, chủ yếu khách vãng lai. Một tiếng sau, cánh tài xế mới bắt đầu kéo đến đông đúc, phủ kín các bàn.
Quán cơm bình dân chiều lòng anh em lái xe nhờ có khu vệ sinh sạch sẽ, tắm rửa nóng lạnh, phòng ngủ miễn phí - điều mà không phải "quán cơm xe tải" nào cũng đáp ứng. Bên cạnh đó, anh Hoàng còn dành riêng một không gian nhỏ chuyên kiểm tra lốp cho các phương tiện, sẵn sàng sửa chữa lưu động, cứu hộ 24/7.
"Tôi từng ghé nhiều hàng cơm xe tải, nhưng chưa ở đâu mang đến cảm giác đặc biệt như ở đây", lần đầu đến quán cơm của anh Hoàng, chị Nguyễn Thị Hằng (35 tuổi, Hà Nội) ngạc nhiên khi các tài xế gặp nhau ai nấy đều vui vẻ, hòa đồng và thân thiết như một gia đình. Từ bàn này qua bàn kia, chị thấy họ hỏi thăm, quan tâm và nói chuyện thân tình.
Nhận xét nhà hàng sạch sẽ, đồ ăn chế biến nhanh và tươi ngon, giá thành hợp lý, chất lượng dịch vụ tốt, chị Hằng cho hay nếu có lần sau chắc chắn sẽ tiếp tục ủng hộ tài xế Hoàng.
"Vụ án lùi xe trên cao tốc từng gây xôn xao nhiều năm qua, đúng - sai đã có pháp luật giải quyết. Ai cũng có lỗi lầm, quan trọng là hành động thiết thực khi quay về với xã hội, như anh Hoàng đã mở một quán cơm phục vụ xã hội và tri ân anh em lái xe", chị Hằng nói.
Hai tài xế Nguyễn Viết Quang (bên trái) và Nguyễn Minh Ngọc thưởng thức món lẩu cá tầm chua cay.
Trong khi chờ món lẩu cá tầm chua cay, anh Nguyễn Viết Quang (46 tuổi), tài xế container tuyến Hải Phòng - các tỉnh miền Bắc, kể lại cơ duyên quen biết đồng nghiệp Lê Ngọc Hoàng thông qua các hội nhóm lái xe trên Facebook cách đây nhiều năm.
https://dantri.com.vn/doi-song/ngay...ova-di-lui-tren-cao-toc-20221201154919035.htm