timo
Senior Member
Bên Mỹ thì hai hôm trước mình nhận cuộc gọi từ số lạ tự xưng là chuyên viên của Wells Fargo. Do mình đặt chế độ chặn số lạ nên họ chỉ có thể để lại lời nhắn trong Voicemail. Họ kêu mình gọi lại cho số điện thoại của WF. Nhưng tra trên Google thì số điện thoại mà họ gọi và số mà họ kêu mình gọi đến đều được report là scam. Mình lập tức gọi cho tổng đài WF và họ xác nhận là tài khoản của mình an toàn, không có ai gọi cho mình cả.
Tụi lừa đảo bên Mỹ bây giờ tạo số giả như ở Mỹ. Nó cũng biết là người dân cẩn thận nên nó tạo số tổng đài ngân hàng giả để kêu mình gọi đến đó xác minh. Hóa ra tất cả là số của nó hết.
Chiêu lừa đảo bên Mỹ cũng y xì như bên VN. Đầu tiên, chúng nhắn tin đến điện thoại mình để báo là thẻ của mình vừa có giao dịch cả nghìn đô, yêu cầu nạn nhân bấm vào link giả để truy cập tài khoản hoặc gọi đến số điện thoại giả để kiểm tra tài khoản.
Ngay khi nạn nhân chuẩn bị gọi điện cho nhà bank thì chúng gọi điện liền cho nạn nhân, đóng vai nhân viên ngân hàng thông báo có giao dịch bất thường, rồi chúng kêu nạn nhân đọc hết thông tin cá nhân, số tài khoản, số social.. để chúng xác minh. Nhưng thật ra chúng dùng thông tin đó để ra nhà mạng đổi sim điện thoại, rồi lên mạng đổi mật khẩu ngân hàng. Chúng thậm chí còn kêu nạn nhân đọc mã OTP chuyển tiền để xác minh nữa cơ.
Chục năm trước mẹ mình nhận cuộc gọi giả mạo của IRS kêu mẹ mình phải nộp tiền phạt vì nợ thuế. Mẹ mình chửi bằng tiếng Anh luôn "Tôi không bao giờ nợ tiền chính phủ" Nó sợ quá cúp máy.
Nói tóm lại, cứ dặn người nhà, nhất là ba mẹ lớn tuổi, là có ai gọi đến kêu là nhân viên ngân hàng hay chính phủ thì cúp máy. Rồi gọi điện trực tiếp cho tổng đài để hỏi, không nói chuyện với người lạ qua điện thoại.
Tụi lừa đảo bên Mỹ bây giờ tạo số giả như ở Mỹ. Nó cũng biết là người dân cẩn thận nên nó tạo số tổng đài ngân hàng giả để kêu mình gọi đến đó xác minh. Hóa ra tất cả là số của nó hết.
Chiêu lừa đảo bên Mỹ cũng y xì như bên VN. Đầu tiên, chúng nhắn tin đến điện thoại mình để báo là thẻ của mình vừa có giao dịch cả nghìn đô, yêu cầu nạn nhân bấm vào link giả để truy cập tài khoản hoặc gọi đến số điện thoại giả để kiểm tra tài khoản.
Ngay khi nạn nhân chuẩn bị gọi điện cho nhà bank thì chúng gọi điện liền cho nạn nhân, đóng vai nhân viên ngân hàng thông báo có giao dịch bất thường, rồi chúng kêu nạn nhân đọc hết thông tin cá nhân, số tài khoản, số social.. để chúng xác minh. Nhưng thật ra chúng dùng thông tin đó để ra nhà mạng đổi sim điện thoại, rồi lên mạng đổi mật khẩu ngân hàng. Chúng thậm chí còn kêu nạn nhân đọc mã OTP chuyển tiền để xác minh nữa cơ.
Chục năm trước mẹ mình nhận cuộc gọi giả mạo của IRS kêu mẹ mình phải nộp tiền phạt vì nợ thuế. Mẹ mình chửi bằng tiếng Anh luôn "Tôi không bao giờ nợ tiền chính phủ" Nó sợ quá cúp máy.
Nói tóm lại, cứ dặn người nhà, nhất là ba mẹ lớn tuổi, là có ai gọi đến kêu là nhân viên ngân hàng hay chính phủ thì cúp máy. Rồi gọi điện trực tiếp cho tổng đài để hỏi, không nói chuyện với người lạ qua điện thoại.