Nghiên cứu cho thấy xe hybrid và xe điện có nhiều khả năng gây nguy hiểm cho người đi bộ

raisins

Senior Member
Theo một phân tích về tai nạn giao thông đường bộ ở Anh, xe hybrid và xe điện có nhiều khả năng gây nguy hiểm cho người đi bộ hơn xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel, đặc biệt là ở các thị trấn và thành phố.

Theo dữ liệu thống kê, xe hybrid và xe điện có khả năng đâm vào người đi bộ cao gấp 2-3 lần so với xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu…).

Tại sao xe điện thân thiện với môi trường lại nguy hiểm hơn?
Các nhà nghiên cứu cho rằng người điều khiển xe điện có xu hướng trẻ hơn và ít kinh nghiệm hơn. Ngoài ra, xe điện và xe hybrid cũng hoạt động êm ái hơn, phát ra ít tiếng ồn so với các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong (xăng, dầu…). Do đó, những điều này đôi khi lại tiềm ẩn rủi ro gây tai nạn.

Phil Edwards, tác giả đầu tiên của nghiên cứu và là giáo sư dịch tễ học và thống kê tại Trường Y học Nhiệt đới & Vệ sinh London, cho biết: “Xe điện là mối nguy hiểm cho người đi bộ vì ít có khả năng nghe thấy chúng hơn so với xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Chính phủ cần giảm thiểu những rủi ro này nếu họ định loại bỏ dần việc bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong.”

Edwards nói thêm: “Nếu bạn đang chuyển sang sử dụng xe điện, hãy nhớ rằng đó là một loại phương tiện mới. Chúng yên tĩnh hơn nhiều so với những chiếc ô tô kiểu cũ, trong khi người đi bộ đã học cách định hướng trên đường bằng cách lắng nghe tiếng xe cộ. Do đó người điều khiển những phương tiện này cần phải hết sức thận trọng.”

xe-dien-co-nhieu-kha-nang-gay-nguy-hiem-cho-nguoi-di-bo-cao-hon-xe-xang-5342.jpeg.webp

Xe điện có nhiều khả năng gây nguy hiểm cho người đi bộ hơn xe xăng. Ảnh: Pexels

Tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em và thanh niên ở Anh, trong đó người đi bộ chiếm 1/4 tổng số ca tử vong trên đường.

Năm 2017, một báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ cho thấy xe điện và xe hybrid gây rủi ro cho người đi bộ cao hơn 20% so với ô tô chạy xăng và dầu diesel, và rủi ro cao hơn 50% khi di chuyển ở tốc độ thấp, chẳng hạn như quẹo (rẽ), lùi, bắt đầu tham gia giao thông và dừng lại.

Edwards và các đồng nghiệp của ông đã nghiên cứu dữ liệu về du lịch và tai nạn đường bộ ở Vương quốc Anh từ năm 2013 đến năm 2017. Do vấn đề lưu trữ nên không có dữ liệu từ năm 2018 trở đi. Phân tích của họ bao gồm 916.713 người thương vong trong đó có 120.197 người đi bộ. Hơn 96.000 người đã bị ô tô hoặc taxi đâm.

Hầu hết các phương tiện trên đường đều chạy bằng xăng hoặc dầu diesel và những phương tiện này liên quan đến 3/4 số vụ va chạm với người đi bộ. Nhưng với cùng quãng đường di chuyển, xe điện lại nguy hiểm hơn. Theo nghiên cứu trên Tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe Cộng đồng, tỉ lệ thương vong trung bình hàng năm cho người đi bộ trên mỗi 160 triệu kilomet di chuyển là 5,16 đối với xe điện và xe hybrid so với 2,4 đối với ô tô chạy xăng và diesel.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy ở vùng nông thôn, xe điện không nguy hiểm hơn xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel, nhưng ở các thị trấn và thành phố, chúng có nguy cơ va chạm với người đi bộ cao gấp ba lần.
 
T nhớ từ hồi mới manh nha vụ xe điện đã nói vụ xe điện quá yên tĩnh nên dễ gây tai nạn cho ng đi bộ nên châu âu nó ra luật bắt buộc các nsx xe điện phải gắn thêm loa giả tiếng động cơ rồi mà ta?
 
Giờ cấm xe điện thì nguy to, nhà có con xe máy điện mua từ 2017 mới thay bình acquy 1 lần để đi chợ, đưa đón con đi học bền vãi, ngon bổ rẻ không cần đăng ký chạy ầm ầm.
 
Nói vậy chứ xe xăng cũng đâu có ồn lắm đâu nhỉ. Trừ khi đạp thốc ga thì RPM mới lên cao và ồn. Chứ đi bình thường RPM tầm 1000-2000 thì người đi bộ cũng chỉ nghe tiếng lốp chứ đâu nghe tiếng máy.
Chắc nó đang nói mấy con máy dầu đời Tống
 
Nói vậy chứ xe xăng cũng đâu có ồn lắm đâu nhỉ. Trừ khi đạp thốc ga thì RPM mới lên cao và ồn. Chứ đi bình thường RPM tầm 1000-2000 thì người đi bộ cũng chỉ nghe tiếng lốp chứ đâu nghe tiếng máy.
Ý là torque xe điện nó vít phát lên luôn, chứ không lên từ từ như xe chạy xăng dầu anh

via theNEXTvoz for iPhone
 
Xe đốt trong ban sơ bị chửi là quá ồn, làm ngựa sợ hãi nên bị đòi cấm, giờ thì đã đến thời xe điện quá yên tĩnh, làm người không chú ý nên gây ra nhiều tai nạn hơn. Cái tội hiệu suất cao của xe điện cũng thể hiện ở chuyện xe đốt trong lúc trời lạnh khi nào cũng trích nhiệt động cơ ra làm ấm cabin được trong khi xe điện phải lấy pin ra chạy heatpump để làm ấm, cái này chẳng phải là ưu điểm xe đốt trong gì cho cam mà thực ra vì xe đốt trong hiệu suất kém, sinh ra nhiệt lượng thừa thải bất chấp trời nóng hay lạnh nên có sẵn mớ nhiệt đó nếu cần là lấy.
 
:doubt: tôi đi đường thấy nhiều con xe điện cũng ồn mà, cíu cíu cíu cíu liên tục, nghe phát nhận ra có xe tới liền. Bên nhật có mấy cái xe bus điện nó không mở nhạc thiếu nhi thì đúng là con ma trên đường, im thin thít tới tiếng bánh xe cũng bé.
Tôi đi cũng hay phải bật IconicSounds nên đi cho có cảm giác, còn bên ngoài cũng chả nghe thấy gì, các hãng có lẽ nên cho cái chuông vô trục xe cho chắc :smile:
 
Xe đốt trong ban sơ bị chửi là quá ồn, làm ngựa sợ hãi nên bị đòi cấm, giờ thì đã đến thời xe điện quá yên tĩnh, làm người không chú ý nên gây ra nhiều tai nạn hơn. Cái tội hiệu suất cao của xe điện cũng thể hiện ở chuyện xe đốt trong lúc trời lạnh khi nào cũng trích nhiệt động cơ ra làm ấm cabin được trong khi xe điện phải lấy pin ra chạy heatpump để làm ấm, cái này chẳng phải là ưu điểm xe đốt trong gì cho cam mà thực ra vì xe đốt trong hiệu suất kém, sinh ra nhiệt lượng thừa thải bất chấp trời nóng hay lạnh nên có sẵn mớ nhiệt đó nếu cần là lấy.
ủa k còn bao nhiêu năm làm ở Scotland Yard nữa ah
 
Con xe máy điện mình đang đi có lắp loa nên cứ đi là có tiếng. Còn con xe của ông anh đi êm ko có 1 âm thanh gì luôn.
Xe máy điện đi trong đường nhỏ, hoặc đường đông đi chậm xác định ko đi quá 50km/h thì mình toàn để chế độ Eco. Chứ để Standard ghìm ga cũng khó vì bốc quá. Chưa thử đi Speed bao giờ cả.
 
Mấy con bus điện to tổ bố mà nó đi cứ êm ru, nó đi đằng sau lúc nào cũng không biết ấy chứ
 
Mấy con bus điện to tổ bố mà nó đi cứ êm ru, nó đi đằng sau lúc nào cũng không biết ấy chứ
Bố khỉ vậy mấy con Mec S với Maybach chắc cũng phải giảm thiểu cách âm cho người đi bộ biết xe đang tới mà né
Mà chắc đang xe sánh xe tải điện với xe tải xăng hay sao nhỉ? Chứ xe hơi giờ nó đi sát đít cũng chỉ nghe tiếng lốp thôi chứ làm gì nghe tiếng gì? Nó đi >40kmh mà nghe đc tiếng thì chắc cũng chuẩn bị va chạm cnmr
 
Back
Top