tin tức Người Thái mua xe điện Trung Quốc nhiều gần bằng xe xăng Honda, Toyota

Cryolite A

Senior Member

Sự kiện xe lớn nhất dịp cuối năm vừa tổng kết số liệu tại Thái Lan cho thấy xe điện Trung Quốc đang là mối lo thực sự của các hãng xe quốc tế tại quốc gia này.

Xe điện Trung Quốc đã áp đảo phân khúc của mình tại Thái Lan từ lâu và đang nhăm nhe đấu doanh số xe xăng tới từ các thương hiệu quốc tế - Ảnh: Wapcar

Xe điện Trung Quốc đã áp đảo phân khúc của mình tại Thái Lan từ lâu và đang nhăm nhe đấu doanh số xe xăng tới từ các thương hiệu quốc tế - Ảnh: Wapcar

Từ trước tới nay Thái Lan luôn là thị trường xe lớn nhất Đông Nam Á. Thị trường xe nước này, từ nhiều thập kỷ trước, đã luôn là "sân sau" của các hãng xe Nhật. Các thương hiệu từ Honda, Toyota tới Nissan, Mazda, Mitsubishi hay Isuzu đã luôn là những người dẫn đầu thị trường xe nước này.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, các hãng xe điện Trung Quốc nhờ khai thác việc Thái Lan đẩy mạnh xe điện đã tự tạo chỗ đứng cực kỳ vững chắc cho riêng mình.

Triển lãm Thailand International Motor Expo 2023 kết thúc vào ngày 11-12 vừa công bố số liệu xoay quanh sự kiện lớn nhất làng xe Thái trong dịp cuối năm này chứng minh cho luận điểm đó.

Cụ thể, người tiêu dùng Thái Lan đặt hàng tổng cộng 54.248 xe tại sự kiện. Đây là mức doanh số tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Toyota và Honda, như thường lệ, vẫn là 2 thương hiệu đóng góp chính khi chiếm 25% tổng doanh số.

Trừ các mẫu xe bán chạy hàng đầu ở các phân khúc nóng tại Thái Lan như bán tải hay xe đô thị, bất kỳ xe ở các phân khúc nào khác đều có thể bị các dòng xe điện Trung Quốc phả hơi nóng vào gáy - Ảnh: Wapcar

Trừ các mẫu xe bán chạy hàng đầu ở các phân khúc nóng tại Thái Lan như bán tải hay xe đô thị, bất kỳ xe ở các phân khúc nào khác đều có thể bị các dòng xe điện Trung Quốc phả hơi nóng vào gáy - Ảnh: Wapcar


Tuy nhiên, không như tại bất kỳ lần triển lãm nào diễn ra trước đây, xe Trung Quốc đã có màn vươn lên "thống trị" đầy khó tin. Các hãng xe Trung Quốc góp mặt tại Thái Lan như BYD, Aion, MG, Changan, GWM hay Neta chiếm tới 43% tổng lượng xe bán ra tại sự kiện.

Nếu tính từng đơn vị xe bán ra, BYD xếp thứ 3 với 6.119 xe bán được ở sự kiện. Con số này chỉ thua Honda xếp thứ 2 đúng 30 chiếc và có khoảng cách không thực sự xa với Toyota (7.245 xe).

Trong khi đó, Nissan (2.459 xe) hay Mazda (2.159 xe) cộng lại còn không bằng BYD. Họ cũng thua luôn cả các hãng xe Trung nhóm 2 như GAC-Aion (4.568 xe), MG (3.568 xe), Changan (3.549 xe) hay GWM (3.524 xe).

Nhận thấy sự đe dọa của xe Trung Quốc, nhiều hãng xe Nhật như Toyota, Honda vừa quyết định đầu tư lớn vào mảng sản xuất xe điện tại Thái Lan để lấy lại thị phần và kìm hãm đà tăng trưởng của các đối thủ.
 
mới qua Thái, thấy xe điện nó chạy mấy đâu mà, cơ bản bên đó nó chạy xe bằng khí gas, chi phí cũng rẻ nhiều so với xăng rồi, nên điện so ra cũng ko tiết kiệm bao nhiêu, còn lại là sở thích thì mua ấy mà
 
mới qua Thái, thấy xe điện nó chạy mấy đâu mà, cơ bản bên đó nó chạy xe bằng khí gas, chi phí cũng rẻ nhiều so với xăng rồi, nên điện so ra cũng ko tiết kiệm bao nhiêu, còn lại là sở thích thì mua ấy mà
có xe chạy bằng khí gas à thím?
 
nhiều mà, ai đi taxi hay bus bên đó đều bằng khí gas, mấấy trạm xăng nó , nhìn kĩ có treo biểển giá của đổ gas, chi phí đúng rẻ, mà cái này bên thái lâu rồi, cả chục năm
 
Back
Top