Người Việt giảm mua xe máy: Honda, Yamaha tìm hướng đi mới, Suzuki bất lực

Cryolite 0

Senior Member

Honda nỗ lực mở rộng danh mục xe tay ga, Yamaha khai phá phân khúc xe máy số hoàn toàn mới trong khi Suzuki gần như "buông xuôi" trong bối cảnh sức mua giảm thị trường xe máy đang bước vào giai đoạn bão hòa.

Thị trường xe máy Việt Nam vừa trải qua năm 2023 đầy khó khăn. Chính sách tín dụng được thắt chặt, nguy cơ lạm phát gia tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu khiến lượng tiêu thụ xe máy 2 bánh, đặc biệt là xe máy xăng dùng động cơ đốt trong đang sụt giảm đáng kể.

Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố cho thấy, trong năm 2023 cả 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM chỉ bán ra thị trường tổng cộng 2.516.212 xe máy mới các loại, giảm gần 490.000 xe, tương đương khoảng 16,21% so với năm 2023. Đây là một trong những năm có doanh số bán xe máy thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Trước đó, vào năm 2019 doanh số bán xe máy tại Việt Nam cũng chỉ đạt 2.492.372 xe.

Người Việt giảm mua xe máy: Honda, Yamaha tìm hướng đi mới, Suzuki bất lực- Ảnh 1.

Lượng tiêu thụ xe máy 2 bánh, đặc biệt là xe máy xăng dùng động cơ đốt trong đang sụt giảm đáng kể
Bá Hùng

Kết quả này cho thấy, xu hướng người Việt đang giảm mua sắm xe máy đang tiếp diễn, đặc biệt là dòng xe máy xăng dùng động cơ đốt trong. Điều này không quá bất ngờ và gần như đã được dự báo trước đó, bởi ngay từ những tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế khó khăn đã tác động đến nhiều ngành sản xuất kinh doanh, trong đó có ô tô, xe máy. Nhiều ý kiến cho rằng, sau giai đoạn liên tiếp tăng trưởng, thị trường xe máy Việt Nam đang bước vào giai đoạn bão hoà, khiến các nhà sản xuất truyền thống như Honda, Yamaha hay Suzuki gặp không ít khó khăn trong việc cải thiện tình hình kinh doanh.

Hầu hết những "ông lớn" trên thị trường xe máy Việt Nam như Honda, Yamaha, Suzuki… được cho là đang chậm chân trước sự phát triển nhanh của phân khúc xe máy điện. Dù cho đã có thâm niên hàng chục năm "chinh chiến" trên thị trường xe máy Việt Nam đồng thời sở hữu danh mục sản phẩm khá đa dạng, nhưng Honda, Suzuki hiện không có sản phẩm tham gia phân khúc xe máy điện. Trong khi đó, mẫu mã xe máy điện của Yamaha tại Việt Nam mới chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Người Việt giảm mua xe máy: Honda, Yamaha tìm hướng đi mới, Suzuki bất lực- Ảnh 2.

Những "ông lớn" trên thị trường xe máy Việt Nam như Honda, Yamaha, Suzuki… được cho là đang chậm chân trước sự phát triển nhanh của phân khúc xe máy điện
Bá Hùng

Ngoài hệ thống cơ sở hạ tầng, trạm sạc còn hạn chế, chi phí sản xuất cao… việc vẫn "ăn nên làm ra" với các sản phẩm xe máy động cơ đốt trong là những nguyên nhân khiến các hãng xe máy "có danh, có phận" như Honda, Yamaha, Suzuki thờ ơ với việc tham gia phân khúc xe điện. Tuy nhiên, trước xu hướng phát triển nhanh của dòng xe điện những năm trước đây, cùng với sự sụt giảm của xe máy xăng… những "ông lớn" như Honda, Yamaha đang tận dụng cả những phân khúc vốn được xem là "thị trường ngách" để mở rộng nhóm khách hàng qua đó hy vọng có thể níu giữ thị phần.

Điều này được thể hiện khá rõ trong thời gian gần đây khi Honda đang mở rộng danh mục xe tay ga sang các phân khúc vốn được cho là "lãnh địa" của các cửa hàng không chính hãng chuyên kinh doanh xe máy nhập khẩu. Cụ thể, trong năm 2023, dù đã có bộ đôi Honda Air Blade 125 và Air Blade 160, Honda Việt Nam (HVN) vẫn phân phối thêm bộ đôi Honda Vario 125 và Vario 160. Trong đó, Vario 160 lắp ráp trong nước còn Vario 125 hướng đến nhóm khách hàng trẻ được bán theo diện xe nhập khẩu từ Indonesia.

Người Việt giảm mua xe máy: Honda, Yamaha tìm hướng đi mới, Suzuki bất lực- Ảnh 3.

Dù đã có bộ đôi Honda Air Blade 125 và Air Blade 160, Honda Việt Nam (HVN) vẫn phân phối thêm bộ đôi Honda Vario 125 và Vario 160
Bá Hùng

Yamaha ngoài việc tham gia thị trường xe máy điện với mẫu Neo's, phân phối mẫu xe côn tay XS155R để cạnh tranh với các cửa hàng nhập khẩu không chính hãng… còn mở rộng danh mục sản phẩm sang phân khúc xe máy số phổ thông. Cụ thể, vào cuối năm 2023 hãng xe Nhật Bản bất ngờ khai phá phân khúc xe máy số địa hình đậm chất chơi khi tung ra thị trường mẫu Yamaha PG-1. Bước đi này của Yamaha tại Việt Nam, bước đầu đã cho thấy tín hiệu tích cực khi PG-1 được nhiều khách Việt đón nhận và có thời điểm tạo nên cơn sốt trên thị trường.

Người Việt giảm mua xe máy: Honda, Yamaha tìm hướng đi mới, Suzuki bất lực- Ảnh 4.

Yamaha bất ngờ khai phá phân khúc xe máy số địa hình đậm chất chơi khi tung ra thị trường Yamaha PG-1
Bá Hùng

Trái với Honda, Yamaha… trong bối cảnh sức mua trên thị trường sụt giảm Suzuki dường như "giương cờ trắng". Phần lớn thời gian trong năm 2023 Suzuki liên tục tung ra chương trình giảm giá với hàng loạt mẫu mã. Trong đó, một số mẫu xe côn tay, mô tô của hãng từng được giảm lên đến hàng chục triệu đồng. Hãng xe Nhật còn thu hẹp dải sản phẩm mô tô xe máy khi thông báo ngừng sản xuất, phân phối nhiều mẫu xe máy số, xe côn tay, mô tô tại Việt Nam.

Người Việt giảm mua xe máy: Honda, Yamaha tìm hướng đi mới, Suzuki bất lực- Ảnh 5.

Trong bối cảnh sức mua trên thị trường sụt giảm Suzuki dường như "giương cờ trắng"
Bá Hùng

...
 
Suzuki VN thì thấy bỏ hẳn mấy dòng xe 125cc cả ga lẫn số, chỉ còn thấy xe 150cc trở lên; với lại mảng ô tô thì bán ngon hơn trước.
 
Mấy con Su ngày xưa chất lượng rất tốt, vẫn rất nhiều xe dùng được đến bây giờ nhưng vấn đề là phụ tùng đắt, hiếm và thiết kế để sửa chữa đúng là khó nhằn. Giờ thị trường VN làm gì còn bùng nổ xe máy, Honda và Yamaha định hình thương hiệu số 1 ở VN rồi, ngày trước mua con xe đầu tiên cũng chỉ nghĩ đến 2 thằng này dù ít hay nhiều tiền
 
Mấy con Su ngày xưa chất lượng rất tốt, vẫn rất nhiều xe dùng được đến bây giờ nhưng vấn đề là phụ tùng đắt, hiếm và thiết kế để sửa chữa đúng là khó nhằn. Giờ thị trường VN làm gì còn bùng nổ xe máy, Honda và Yamaha định hình thương hiệu số 1 ở VN rồi, ngày trước mua con xe đầu tiên cũng chỉ nghĩ đến 2 thằng này dù ít hay nhiều tiền

Bùng nổ mạnh là đằng khác, giờ cấp 3 đứa nào cũng đi xe 50cc, xe điện mà mảng này toàn xe tàu lởm giá cũng trên 10tr, ko hiểu sao konhangx lớn nào làm mảng này.
 
Back
Top