Build Back Better
Senior Member
Mức tiêu thụ bia của Việt Nam dẫn đầu khu vực ASEAN giúp các công ty kinh doanh bia báo lãi khủng.
Theo báo cáo từ Vietnam-Briefing, mức tiêu thụ bia của Việt Nam tính đến năm 2022 chiếm 2,2% thị trường toàn cầu, ở mức 3,8 triệu lít bia hàng năm. Điều này khiến Việt Nam dẫn đầu trong khu vực ASEAN về tiêu thụ bia.
Những công ty chủ chốt đang thống lĩnh thị trường bao gồm cả các thương hiệu trong nước và quốc tế như Heineken, Carlsberg, Sapporo Breweries, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Lượng tiêu thụ bia của người Việt đứng đầu ASEAN giúp Sabeco báo lãi kỷ lục năm 2022
SABECO
Còn theo báo cáo trong năm 2022 của Kirin Holdings (Nhật Bản), thế giới tiêu thụ tổng cộng 177 triệu kilô lít bia trong năm 2020 (1 kilô lít tương đương 1.000 lít), Việt Nam xếp thứ 9 thế giới về lượng bia tiêu thụ với hơn 3,8 triệu kilô lít trong năm 2020.
Mặc dù nhiều doanh nghiệp vẫn than khó khi mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng bia đã tăng lên 60% từ năm 2017 và tiếp tục tăng lên 65% từ đầu năm 2018; Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông sẽ xử phạt người uống rượu, bia mà điều khiển xe mô tô, xe gắn máy... nhưng với lượng tiêu thụ liên tục gia tăng, doanh số và lợi nhuận của các công ty ngành bia vẫn tăng.
Chẳng hạn, kết thúc năm 2022, Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - SAB) ghi nhận doanh thu gần 35.000 tỉ đồng, tăng 33% so với năm 2021 và lãi sau thuế gần 5.500 tỉ đồng, tăng 40% so với năm 2021. Đây là mức lãi kỷ lục trong lịch sử hoạt động của Sabeco. Công ty cho biết năm vừa qua có nhiều chương trình hỗ trợ bán hàng, tiếp thị giúp thúc đẩy doanh số cho các nhãn hàng. Đồng thời, công ty nâng cao hiệu quả sản xuất, thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí, giúp giảm thiểu tác động của chi phí đầu vào cao hơn.
https://thanhnien.vn/nguoi-viet-tie...bia-sai-gon-lai-ki-luc-185230201085007138.htm