tin tức Nhà xây 'đón đền bù' trên đất làm cao tốc Bắc - Nam đang cản bước thi công

Cryolite 5

Senior Member

Tại thôn 5, xã Vĩnh Hà (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị), ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp án ngữ công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - Vạn Ninh, cản bước các nhà thầu thi công.

Lán trại trái phép xây dựng trên đất nông nghiệp ở thôn 5, xã Vĩnh Hà án ngữ công trường cao tốc - Ảnh: HOÀNG TÁO
Lán trại trái phép xây dựng trên đất nông nghiệp ở thôn 5, xã Vĩnh Hà án ngữ công trường cao tốc - Ảnh: HOÀNG TÁO

Huyện Vĩnh Linh có 31 hộ dân xây dựng, cơi nới lán trại trái phép trên đất nông nghiệp vào thời điểm tháng 2 đến tháng 6-2022, nhằm đón đầu chờ đền bù cao tốc Bắc - Nam.

Cao tốc Bắc - Nam dừng thi công vì lán trại trái phép​

Công trường cao tốc rộng hàng trăm mét nhưng bị 2 ngôi nhà ở thôn 5, xã Vĩnh Hà xây tạm bợ giữa rừng tràm cản bước, không thể thi công.

Hai ngôi nhà lụp xụp giữa rừng keo, nền nhà bằng với mặt đất. Căn nhà không có đường vào mà phải vạch lối giữa rừng. Cả nhà chỉ có một cửa chính bị khóa, lá cây, cỏ rác phủ lấp.

Chung tình cảnh, tại thôn Ba De (xã Linh Trường, huyện Gio Linh), một căn nhà rộng hàng trăm mét vuông xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp cản lối thi công. Căn nhà không có bóng dáng người ở, vắng lặng.

Tim của đường cao tốc ngay chính giữa ngôi nhà. Đại diện nhà thầu cho hay nếu không có căn nhà này thì đơn vị có thêm khoảng 80m chiều dài thi công, trong bối cảnh Quảng Trị đang chậm bàn giao mặt bằng.

Những ngôi nhà được dựng lên chóng vánh, sơ sài, bên ngoài trồng nhiều loại cây khác nhau. Đây là dấu hiệu chung của việc người dân xây nhà và trồng cây đón đầu chờ đền bù cao tốc Bắc - Nam.

Trong khi các nhà thầu thiếu mặt bằng để thi công thì các hộ dân yêu cầu hỗ trợ tài sản mới di dời - Ảnh: HOÀNG TÁO
Trong khi các nhà thầu thiếu mặt bằng để thi công thì các hộ dân yêu cầu hỗ trợ tài sản mới di dời - Ảnh: HOÀNG TÁO

Đòi hỗ trợ quá vô lý​

Ông Võ Văn Trà - phó chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Vĩnh Linh - cho hay huyện này có 31 lán trại xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Nhiều nhất là xã Vĩnh Hà với 17 lán trại, xã Vĩnh Khê có 8...

Việc tháo dỡ các lán trại đang là khâu khó nhất trong giải phóng mặt bằng qua huyện này. Các hộ dân dù xây dựng trái phép nhưng yêu cầu hỗ trợ tiền mới chấp nhận di dời. Huyện Vĩnh Linh từng đề nghị tỉnh Quảng Trị hỗ trợ 50% nhưng chính sách hiện tại không cho phép.

"Chúng tôi tuyên truyền, hiện đã có 8 hộ dân ở Vĩnh Khê tự nguyện tháo dỡ lán trại xây dựng trái phép, hy vọng các hộ khác cũng đồng thuận. Nếu không phải dùng biện pháp cưỡng chế", ông Trà cho hay.

Một hộ dân tự nguyện tháo dỡ lán trại ở xã Vĩnh Khê - Ảnh: HOÀNG TÁO
Một hộ dân tự nguyện tháo dỡ lán trại ở xã Vĩnh Khê - Ảnh: HOÀNG TÁO

Tương tự, ông Nguyễn Văn Thao - chủ tịch UBND xã Vĩnh Hà - thông tin: "Phần lớn người xây dựng trái phép là ở xã khác, hơn nữa họ cố tình chờ đền bù nên mời họp họ không đến, đến gặp mặt thì họ tránh".

Ông Hà Sỹ Đồng - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - cho biết các hộ dân này xây dựng không đúng quy hoạch, kế hoạch và mục đích sử dụng đất nên sẽ không được hỗ trợ tài sản, vật kiến trúc.

Một căn nhà xây dựng chờ đền bù giữa rừng cây, không có bóng dáng người ở, không có lối vào - Ảnh: HOÀNG TÁO
Một căn nhà xây dựng chờ đền bù giữa rừng cây, không có bóng dáng người ở, không có lối vào - Ảnh: HOÀNG TÁO

Tim đường cao tốc vào chính giữa ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Linh Trường, huyện Gio Linh - Ảnh: HOÀNG TÁO
Tim đường cao tốc vào chính giữa ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Linh Trường, huyện Gio Linh - Ảnh: HOÀNG TÁO
 
Hiền thế nhỉ, xây dựng trái phép thì ủi đi, ủi 1 căn thì mấy căn khác sợ tự động tháo dỡ chứ gì. Đường cao tốc phục vụ chung cho cả đất nước mà vì mấy căn nhà trái phép phải làm chậm lại nhìn ngứa mắt vl
 
bọn này phải ủi sạch đi, vì tiền mà làm chậm cả dự án. sao các cụ ko quy hoạch đường sắt cao tốc đi cùng luôn nhể, sau đỡ phải làm thêm
 
bọn này phải ủi sạch đi, vì tiền mà làm chậm cả dự án. sao các cụ ko quy hoạch đường sắt cao tốc đi cùng luôn nhể, sau đỡ phải làm thêm

Theo tôi thì nên chưanr bị sẵn mặt bằng cho việc mở rộng luôn, 3-6 năm sau nâng lên 5 làn mỗi bên chạy cho sướng.
5-7 năm sau ko cần giải phóng mặt bằng/đền bù nữa là ngon.


via theNEXTvoz for iPhone
 
Nhanh hay chậm do địa phương thôi, địa phương làm căng thì ủi được ngay :big_smile:
mấy cái này không có dấu răng của cán bụ tui mới sợ đó. Lúc nào cũng dân gian. Dân gian cũng toàn quan tham phím cho chứ dễ mà biết mấy cái chiêu trò này.
 
Back
Top