thảo luận [Nhật ký] Vội vã tập clone game

Nặng lặc lè: máy mình cùi nên mỗi lần sửa gì xong chạy thử game là nghe quạt thở phì phò :beat_brick:
Ai bảo cố cài bản 2020, tôi đã cảnh báo rồi, chạy nặng thật mà, cỡ CPU cùi Corei5 4 nhân\4 luồng mỗi lần ấn nút Play thì thôi rồi, đứng dậy đi rót cốc nước còn kịp
Máy laptop tôi mới mua 6 core/12 thread mở project còn thấy lâu
Các công ty dev ở VN giờ vẫn trung thành với bản 2018 LTS là đủ biết :shame:
Cá nhân mình thấy dội nhất là nhiểu thao tác thấy toàn hướng dẫn làm bằng cách kéo thả. VD: muốn tạo clip cho animation thì phải chọn các ảnh sprite và thả vào Scene. Workflow mà lúc code lúc kéo thả thấy nó cứ luộm thuộm kiểu gì :censored: Có thể mình chưa có thời gian tìm hiểu cách khác?
Nhờ việc kéo thả đó mà khối lượng thời gian sản xuất game giảm rất nhiều đó
Chứ dùng mấy thư viện geek của các anh suốt đời chưa làm xong 1 game
 
Ai bảo cố cài bản 2020, tôi đã cảnh báo rồi, chạy nặng thật mà
Máy laptop tôi mới mua 6 core/12 thread mở project còn thấy lâu
Các công ty dev ở VN giờ vẫn trung thành với bản 2018 LTS là đủ biết :shame:
Khổ cái là bản 2018 trên Linux nó bị cái bug không dùng được chức năng slice cái sprite sheet bác ạ. Hôm qua mất cả **** ngồi kiểm tra với xem tut thấy chúng nó làm ầm ầm mà của mình đến đó là xịt. Bực quá đi Google mới ngã ngửa ra bản này cộp mác LTS mà vẫn bị lỗi :beat_brick: Thành ra đành phải lên bản 2020 đó bác. Rùa bò hơn nhưng không bị cái lỗi đó nữa.
Nhờ việc kéo thả đó mà khối lượng thời gian sản xuất game giảm rất nhiều đó
Cái vụ kéo thả này để thời gian nữa hy vọng là sẽ quen :doubt:
 
Ngày 14 - Unity: vật vã với cái sprite lệch chuẩn của viên đạn mãi mới xong :(
Cái sprite của viên đạn ban đầu hơi dị - nó thừa khoảng trắng to tướng đằng trước nên lúc chọn xong, đạn bắn từ nhân vật cũng cách 1 khoảng. Thử mày mò các kiểu với Sprite Editor cũng không ăn thua =((
Bình thường làm năng suất chắc bỏ qua, chọn 1 cái sprite chuẩn khác nhưng giờ đang học tập là chính nên muốn thử, mà sụm lưng cũng không xong. Định bù trừ bằng cách di chuyển tọa độ ban đầu của viên đạn thì lại liên quan đến cái collision detect bị sai :beat_brick:

Đoạn này Godot chuyên làm 2D làm nhanh và dễ hơn hẳn.


output.gif


So sánh với lúc làm lần đầu thì mình đã nhanh hơn 4 ngày với cùng cột mốt này, mặc dù lần này làm lờ đờ hơn :D Cái chính là do đã quen với các khái niệm, ý tưởng nên bưng từ engine này qua engine kia được, khỏi mất thời gian mò mẫm.
 
Last edited:
Ngày 35: Hoàn thành phần lớn chức năng của Vòng 1 như bản Godot. Chỉ còn thiếu hiển thị điểm, thay đổi màu đạn của nhân vật chính. 2 chức năng này tối đa 2 ngày nữa là xong.

output.gif


Vài nhận xét thêm về Unity:
  • Workflow của Unity phức tạp hơn so với Godot, nhưng đã nóng máy và quen rồi thì làm cũng khá là nhanh, không hề thua kém Godot :D So sánh với lúc làm Godot, trừ đi thời gian tìm hiểu các concept về game thì làm Unity 35 ngày đã tương đương với Godot 45 ngày. Nếu không phải đợt vừa rồi có nhiều việc bung xung thì chắc còn nhanh hơn nữa.
  • Code bằng C# mặc dù mỗi lần sửa tí tẹo cũng phải compile lại khá mất thời gian, nhưng làm quen rồi thì có thể tìm cách sửa hợp lý để khỏi tốn thời gian compile. Vd: đưa các điều kiện boolean, tham số thành các biến có thể sửa được từ UI.
  • Lợi thế từ static type của C# là rất rõ ràng. Dù code của mình bé tí tẹo nhưng thấy rõ lợi thế lúc phát hiện lỗi và sửa được ngay. Godot cũng có type hint tương tự khi dùng cho GDScript, nhưng cái editor rùa bò hơn rất nhiều khi cần sửa lỗi. Sau vụ này mình sẽ tìm hiểu thêm cách dùng C# với Godot vì cái ưu điểm rất rõ ràng này.
  • Vấn đề hay xuất hiện với Unity là nhiều version và có vẻ thay đổi khá nhiều, thành ra có vấn đề lúc đi search hơi mất thời gian. VD mình có vấn đề với bản 2020 mà đi tìm thì phải lướt khá nhiều những trang hướng dẫn cho bản cũ hơn mà lại không áp dụng được.
  • Vấn đề lớn nhất của Unity là lỗi vặt khá nhiều, dù mình dùng bản LTS và đã phải chuyển cả sang Windows. Lâu lâu lại quăng lỗi ở Console và phải khởi động lại.
 
Vấn đề lớn nhất của Unity là lỗi vặt khá nhiều, dù mình dùng bản LTS và đã phải chuyển cả sang Windows. Lâu lâu lại quăng lỗi ở Console và phải khởi động lại.
Tôi đã bảo rồi. Dùng 2018 LTS, mọi thứ chạy ngon như 1 giấc mơ. Compile code trong 1 nốt nhạc. Lên các bản mới như ccc :rolleyes:
 
Xài Unity 2020 LTS là chuẩn rồi. Sắm con CPU xịn tí là được. Build sẽ nhanh hơn do hỗ trợ đa luồng tốt hơn. Framerate với DeltaTime chuẩn hơn.
 
Thành quả của Godot 4 beta cho mấy anh geek thích mã nguồn mở
Xài Unity 2020 LTS là chuẩn rồi. Sắm con CPU xịn tí là được. Build sẽ nhanh hơn do hỗ trợ đa luồng tốt hơn. Framerate với DeltaTime chuẩn hơn.
Unity bản 2018 LTS nếu chạy dưới 60fps thì DeltaTime lệch lòi mắt =((
Không biết bản 2020 có bị thế không
 
Last edited:
Back
Top