Nhộn nhịp đón du khách quốc tế

Cryolite.12

Senior Member
https://dulich.tuoitre.vn/nhon-nhip-don-du-khach-quoc-te-20221103223558534.htm

TTO - Ngoài những du khách tại các thị trường khách truyền thống đã bắt đầu quay trở lại VN, một số thị trường khách mới như Ấn Độ, Trung Á, Nam Mỹ và Bắc Âu... đã giúp lượng khách quốc tế đến VN tăng mạnh, nhộn nhịp hơn trong những tháng cuối năm.

Nhộn nhịp đón du khách quốc tế - Ảnh 1.

Du khách quốc tế trở lại Đà Nẵng trên chuyến tàu biển đầu tiên hồi tháng 10-2022 - Ảnh: TẤN LỰC

Sau cao điểm hè, lượng khách duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định chủ yếu nhờ khách đoàn của các doanh nghiệp và khách nước ngoài. Và để thúc đẩy quảng bá du lịch TP.HCM tại các thị trường trọng điểm trong khu vực và thế giới, mới đây TP.HCM đã chọn sự kiện Hội chợ ITB Asia 2022 tổ chức tại Singapore để xúc tiến lại du lịch nước ngoài sau hai năm ngành du lịch bị "đóng băng" do dịch COVID-19.

Nhiều thị trường khách mới

Ông Nguyễn Ngọc Toản - tổng giám đốc Công ty Images Travel & Events, chuyên thị trường inbound - cho biết ngay đầu tháng 11-2022, công ty đã đón đoàn khách gần 200 người đến từ Uruguay. Đây là đoàn du khách sinh viên đang theo học ngành kiến trúc của nước này đến TP.HCM để tham quan, tìm hiểu các công trình lịch sử văn hóa.

Cũng trong tháng 11, các đoàn khách Pháp với quy mô từ 20 - 40 khách sẽ đến TP trong hành trình xuyên Việt. Theo ông Toản, nhìn toàn cảnh thị trường còn nóng hơn bởi năm nay lượng khách lẻ, khách đi du lịch tự do và đặt chỗ trực tuyến mới thực sự "bùng nổ" và đang chiếm tỉ lệ áp đảo. Đó là lý do vì sao trên các tuyến đường TP những ngày qua, hình ảnh khách du lịch quốc tế rất tấp nập.

"Thị trường du lịch có thể nói được hâm nóng lên theo ngày. Du khách quốc tế cũng đang thay đổi thói quen đi du lịch. Thay cho kế hoạch sớm từ sáu tháng đến một năm thì bây giờ khách đặt tour và đi ngay vì lo ngại dịch bệnh. Vì vậy, thời gian tới thị trường sẽ nhộn nhịp hơn nữa", ông Toản kỳ vọng.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, chỉ trong tháng 10-2022 TP đã đón hơn 546.000 lượt khách, đưa số khách quốc tế đến TP trong 10 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 2,65 triệu lượt, tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 75,9% so với kế hoạch.

Bà Hồng, tiểu thương chợ Bến Thành, quận 1, cho biết hình ảnh những đoàn du khách trước cửa chợ Bến Thành đã quen thuộc trở lại với bà con tiểu thương, chỉ có cơ cấu khách khác so với trước dịch.

"Khách du lịch đến từ khu vực châu Á như Indonesia, Hàn Quốc và Ấn Độ là chủ yếu. Nhóm khách châu Âu, Mỹ ít hơn và đi theo đoàn số lượng nhỏ. Họ mua quà lưu niệm, quần áo, vải, chứ ít ngồi lại thưởng thức món này món kia...", bà Hồng nói.

Bài toán sản phẩm mới

Theo các doanh nghiệp, trong những tháng cuối năm 2022, các công ty du lịch sẽ ưu tiên hai nhiệm vụ chính là thâm nhập sâu thị trường, kết hợp tổ chức tour cho các đoàn khách quốc tế kiểm tra dịch vụ. Dựa vào thực tế dịch vụ, khả năng hồi phục của mỗi điểm đến để đánh giá nguồn khách trọng điểm, vì thế dự kiến phải đến giữa năm 2023 thị trường outbound mới thực sự hồi phục.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết để chuẩn bị các sản phẩm đón khách quốc tế trở lại, sở đã xây dựng kế hoạch sản phẩm du lịch gắn với kinh tế ban đêm trên địa bàn TP, trên cơ sở lấy ý kiến các sở, ngành liên quan để khảo sát đánh giá hiện trạng các loại hình dịch vụ, sản phẩm chủ lực về đêm.

Trên cơ sở đó sẽ nghiên cứu, đề xuất một số tour phát triển sản phẩm du lịch đêm để phát triển phù hợp với tình hình của địa phương và nhu cầu, thị hiếu của du khách. "Các bộ phận liên quan đang tiếp tục trao đổi và làm việc với các chuyên gia du lịch, doanh nghiệp du lịch nhằm xây dựng và tổ chức khảo sát, đánh giá các điểm đến, dự kiến hoàn thành trong tháng 11 này", bà Hoa cho biết.

Ông Nguyễn Ngọc Toản cũng cho rằng mức tăng trưởng khách du lịch quốc tế hiện nay chỉ đủ các doanh nghiệp hoạt động cầm cự, có nguồn thu để chuẩn bị cho năm sau chứ chưa thể đem lại lợi nhuận. Hiện nay du lịch quốc tế đến TP vẫn còn nhiều trở ngại như vé máy bay còn cao, ít chuyến bay, visa chưa thuận lợi.

"Tháng 9 vừa rồi, tôi tham dự hội chợ du lịch lớn IFTM Top Resa, Paris (Pháp) thì nhiều đối tác quốc tế cho biết rất thiếu thông tin về thị trường du lịch VN. Nhiều đối tác băn khoăn chất lượng dịch vụ sau dịch của các điểm đến ở VN, tour nào mới... Quảng bá du lịch vẫn là điểm yếu của VN hiện nay", ông Toản nhận định.

...
 
Back
Top