Những cô bé, cậu bé nhí nổi tiếng mạng xã hội: Cha mẹ có dùng hình ảnh con kiếm tiền?

high and low

Senior Member

Bắt đầu nổi tiếng trên mạng xã hội, lọt vào mắt xanh của các nhãn hàng, nhiều trẻ đã kiếm được tiền từ video của mình. Nhiều ý kiến cho rằng phụ huynh đang sử dụng hình ảnh, sức lao động của con. Người trong cuộc nói gì?​

Tại sao trẻ kiếm được tiền từ mạng xã hội

Kênh TikTok có tên "Gia đình Coca" thường xuyên đăng tải những khoảnh khắc hài hước của bé Coca (tên thật là Đào Nguyễn Công Vinh, 5 tuổi). Những đoạn clip trò chuyện với ba mẹ với lời nói giống "ông cụ non" thu hút từ hàng trăm ngàn đến hơn 7 triệu lượt xem trên mạng xã hội (MXH).
Chị Nguyễn Thị Diểm (30 tuổi, mẹ bé Coca) cho hay, những clip chị quay đều là khoảnh khắc tự nhiên của con. Chị thấy con dễ thương nên quay lại làm kỷ niệm, không ngờ được mọi người đón nhận, trở nên viral (nổi tiếng) trên MXH.

Tương tự, kênh "Chuyện mẹ con Sơn" của chị Đỗ Dung (48 tuổi, ở Hà Nội) chia sẻ video các hoạt động thường ngày của Bảo Sơn (17 tuổi) - cậu con trai mắc hội chứng Down cũng thu hút hàng triệu lượt thích từ dân mạng.

Tuy chậm phát triển nhưng Sơn rất ngoan ngoãn, hòa đồng với mọi người xung quanh. Đây có thể xem là trường hợp hiếm gặp với những trẻ mắc hội chứng Down. Vì thế, chị Dung được người quen động viên nên chia sẻ câu chuyện của Sơn lên MXH để lan tỏa, truyền cảm hứng đến những phụ huynh có con giống Sơn.

Khi chưa có internet hay MXH, những người trở nên nổi tiếng thường thông qua các kênh truyền thông, báo đài. Họ còn có thể là ca sĩ, diễn viên, người có ảnh hưởng hay đóng góp cho xã hội…

Tuy nhiên, kênh "Gia đình Coca" hay "Chuyện mẹ con Sơn" là ví dụ cho việc, chỉ cần đăng tải hình ảnh, video chia sẻ câu chuyện cá nhân, gia đình, con cái… cũng có thể trở thành người nổi tiếng. Không những thế, họ còn xây dựng được một lượng fan hâm mộ, người theo dõi các hoạt động của mình trên kênh MXH. Cũng giống trong giới showbiz có một bộ phận các sao nhí, người nổi tiếng trên MXH cũng có thể là những đứa trẻ.

Những cô bé, cậu bé nhí nổi tiếng mạng xã hội: Cha mẹ có dùng hình ảnh con kiếm tiền?- Ảnh 1.

Một bài đăng tìm những cặp mẹ con có kênh MXH được nhiều người theo dõi để giới thiệu sản phẩm.
Ảnh chụp màn hình

Từ đây, các thương hiệu, chủ cửa hàng bắt đầu săn tìm các kênh MXH phù hợp với sản phẩm đang kinh doanh để thuê quảng cáo. Nghề tiếp thị liên kết, quảng cáo sản phẩm thông qua những video MXH ra đời.

Trên MXH Facebook, có hàng chục hội nhóm về chủ đề tìm kênh có nhiều lượt theo dõi để quảng cáo sản phẩm. Trong đó, nhiều bài đăng có yêu cầu tìm những cặp mẹ con đang "hot", có ảnh hưởng trong cộng đồng để quảng cáo. Một số loại sản phẩm phổ biến như: sữa, cháo dinh dưỡng, đồ dùng mẹ và bé…

Theo thống kê của một sàn thương mại điện tử trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành hàng trẻ sơ sinh và thai sản đứng vị trí thứ 6 trong tổng số 12 ngành có doanh thu cao nhất. Ngành hàng chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc cá nhân đứng vị trí đầu tiên. Từ đó cho thấy, các bà mẹ, trẻ em là đối tượng phù hợp với nhu cầu quảng cáo sản phẩm trên MXH.

Phụ huynh nói gì?​

Chị Diểm và chị Dung thừa nhận, nhờ có hình ảnh và câu chuyện của con lồng ghép vào video mới khiến kênh thu hút nhanh chóng nhiều người theo dõi.
Chị Dung chia sẻ, ban đầu, kênh của chị nhận được nhiều bình luận tiêu cực. Cộng đồng mạng bày tỏ thái độ "không vừa mắt" khi chị chia sẻ hình ảnh đứa con bệnh tật lên MXH. Nhiều người bình luận bảo chị lợi dụng con để kêu gọi sự thương hại của mọi người, xin tiền từ thiện hoặc hướng tới mục đích bán sản phẩm.

"Có thời gian tôi bị những cảm xúc tiêu cực đó đeo bám. Tuy nhiên, vì mục đích ban đầu không giống như phần đông người nghĩ nên tôi cứ tiếp tục lan tỏa câu chuyện của con", người mẹ nói.

Sau sự nổi tiếng của con, có người đã liên hệ để đặt chị quảng cáo, giới thiệu bán sản phẩm nhưng chị từ chối. Người mẹ chia sẻ rằng thật lòng muốn kiếm thêm thu nhập, song nếu có chị sẽ lập kênh khác, không dùng hình ảnh con để quảng cáo. Khoảng 3 tháng nay, chị Dung không thấy nhiều bình luận tiêu cực nữa.

Những cô bé, cậu bé nhí nổi tiếng mạng xã hội: Cha mẹ có dùng hình ảnh con kiếm tiền?- Ảnh 2.

2 mẹ con chị Dung trong một buổi livestream trò chuyện với mọi người trên Facebook.
Ảnh chụp màn hình

Còn chị Diểm, lại nghĩ đơn giản rằng vừa cùng con vui chơi, vừa có thể kiếm thêm thu nhập là điều bình thường. Đến nay, bé Coca cũng thường xuất hiện trên MXH với hình ảnh livestream bán hàng cùng mẹ. Theo lời người mẹ, khi chị bán hàng, Coca sẽ đồng hành nói chuyện với mọi người.

Nhiều người nghĩ, Coca dùng điện thoại quá nhiều nhưng người mẹ phân trần, ngoài những lúc quay cùng mẹ, con chỉ được chơi điện thoại 30 phút mỗi ngày với sự giám sát của mẹ.

Vì vậy, ngoài những bình luận tích cực khen con trai dễ thương, giờ xuất hiện thêm quan điểm cho rằng chị lợi dụng sự hóm hỉnh của con để thu hút khách hàng.
 
Review chân thật :ah:
1704354837251.png
 
cháu họ tôi từ tầm 2 tuổi tiktok hơn 100k follow chuyên đi chụp ảnh quần áo nhí
tháng kiếm cho bố mẹ 10~15tr
 
cháu họ tôi từ tầm 2 tuổi tiktok hơn 100k follow chuyên đi chụp ảnh quần áo nhí
tháng kiếm cho bố mẹ 10~15tr
cno không có tuổi thơ đâu các bác. mình làm nhãn mẹ bé book bọn này chụp hình, mẹ nó cho nghỉ học suốt đi đóng quảng cáo, chụp album. cx coi như mất 1 thu nhập vì bố hoặc mẹ phải đi theo cả ngày shooting
 
t có quan điểm rõ ràng: k đem cha mẹ và con cái vào việc kiếm tiền, kể cả đó là bạc tỉ.
Nghe thì bảo xl chứ khi êm ấm thì k sao, khi có chuyện thì ăn đủ. Bm già vs con trẻ thì tiền k về tay họ hoặc họ cũng k cần.
T nhớ trước có vụ bà Tân Vlog gì đấy, k biết bà có đọc đc cmt lăng mạ trên mạng k. Haizzz
 
Còn hơn các loài, các lều dùng hình ảnh của người khác kiếm tiền :what:
 
Còn có thể loại cha mẹ đem thân thể mới phát triển của con gái ra mà câu view trên youtube nữa. T ko share ở đây, ai thấy thì nên report mấy vid đó.
 
Gớm nữa, toàn mấy thằng như zing, mương14, beat…nào là hot mom, hot baby…đủ thứ xàm le nhồi nhét. Các cháu ăn ngủ với camera, lao động hơn trâu. Tôi còn biết mấy nhà ngoài vid “vui vẻ, hành phúc” là lúc bố mẹ các cháu bàn mưu, tính kế vắt sức các cháu vkl luôn.
 
Không thấy nhắc tới bé Pam - Pamela Hải Đường. Xét về độ nhận diện và yêu thích trên cộng đồng thì chắc Pam là cao nhất rồi :D Được cái là nhà Pam giàu sụ nên chắc không đến nỗi để con chạy theo đồng tiền rồi "làm việc" bất chấp như các nhà khác.

Vừa rồi có một nhãn hàng booking rồi Hứa Kim Tuyền viết bài hát riêng luôn nữa.
 
Có con bé gì hay nhảy hay đi diễn con của hot girl gì đó đó. Nhìn lớn vãi. Chắc chắn mất hết tuổi thơ rồi.
 
Ko nên để trẻ kiếm tiền sớm quá, nó ảnh hg đến cuộc sống rất nhiều (ko có tgian cho tuổi thơ), vất vả cả con lẫn bm mà tội đứa con hơn. Chưa kể nhiều đứa nó thấy nó kiếm đc tiền sẽ bỏ bê học hành. Nói chung khả năng tương lai mù mịt cao hơn.
 
t có quan điểm rõ ràng: k đem cha mẹ và con cái vào việc kiếm tiền, kể cả đó là bạc tỉ.
Nghe thì bảo xl chứ khi êm ấm thì k sao, khi có chuyện thì ăn đủ. Bm già vs con trẻ thì tiền k về tay họ hoặc họ cũng k cần.
T nhớ trước có vụ bà Tân Vlog gì đấy, k biết bà có đọc đc cmt lăng mạ trên mạng k. Haizzz
Chả lẽ lại nói toẹt ra là bố mẹ rác vcl mới kiếm tiền theo kiểu này. Toàn cặn bã xã hội.
 
cno không có tuổi thơ đâu các bác. mình làm nhãn mẹ bé book bọn này chụp hình, mẹ nó cho nghỉ học suốt đi đóng quảng cáo, chụp album. cx coi như mất 1 thu nhập vì bố hoặc mẹ phải đi theo cả ngày shooting
Cháu mình nó bị giảm chú ý thể nhẹ, nó ko quan tâm lắm đến xung quanh mà tự chơi... Cho đi chụp look book 30' xong, cả di chuyển thay đồ chỉ quanh 1 tiếng. Cao điểm ngày chạy 4 chỗ. Chứ ko cho đi thì cũng ở nhà trông n. Bố mẹ hộ tống đi chụp hình thu nhập cũng khá nên hai vợ chồng cũng ko cần làm gì nhiều
 
Chả lẽ lại nói toẹt ra là bố mẹ rác vcl mới kiếm tiền theo kiểu này. Toàn cặn bã xã hội.
Chuẩn, lớn lên hết cái ưu thế trẻ em rồi thì gần như toàn chật vật xong bị đám nhóc khác đa đít, k biết khi k còn kiếm ra tiền thì bố mẹ sẽ đối xử với mấy đứa nhỏ thế nào

via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top