kiến thức Những điều trader cần biết về Margin Trading

chung081994

Senior Member
KS8kj8cbviJGdNUwj3DzpstmU651s9-LJbVzncT1ZbvbGrVlSAdH19NHYZKV1ed-1qFHTav8InwmjvyXB403GJUhXtxJ0Q1veWnBR5xReKxEXYxK13znhMYIbv6VJ4M3WXKXaKY

Margin Trading (giao dịch ký quỹ) là nơi bạn thực hiện các giao dịch bằng tiền vay từ người khác – hoặc một bên môi giới. Mặc dù phần thưởng tiềm năng có thể cao, nhưng có một số rủi ro lớn mà các nhà đầu tư cũng cần phải đối mặt.

Giả sử bạn muốn mua Ethereum trị giá $1.000, nhưng bạn chỉ có sẵn $500. Thông qua Margin Trading, bạn có thể vay thêm $500 – giúp bạn có được số tiền này. Nếu $1.000 Ethereum của bạn tăng giá trị, tức là $1.500, bạn có thể thanh lý nó và trả lại $500 cho người cho vay, và bạn có tổng lợi nhuận là $500. Trong trường hợp giá Ethereum giảm 50%, người cho vay của bạn sẽ có thể nhận được $500 đầu tiên của họ trước khi bạn có thể nhận được tiền, và có khả năng bạn không còn gì.

Vị thế ngắn/ dài (long/ buy) là gì?

Hai thuật ngữ này liên quan đến việc một trader nghĩ một loại tiền điện tử sẽ tăng hay giảm giá trị.

“Long” (dài/ mua) thường có nghĩa là bạn tin Bitcoin hoặc Ethereum bạn vừa mua sẽ tăng giá trị theo thời gian – và thông qua đòn bẩy, điều này có thể khuếch đại lợi nhuận của bạn (và cả khuếch đại khoản lỗ nữa). Ngược lại, bạn có thể tin một trong những loại tiền điện tử này sắp trải qua đợt giảm – và đây là lúc một vị thế short (ngắn/ bán) sẽ giúp ích cho bạn.

Ví dụ: hãy tưởng tượng bạn nghĩ Bitcoin, giao dịch ở mức $15.000, và sẽ giảm giá. Tại đây, bạn bán Bitcoin của mình với giá $15.000 – và sau đó mua lại khi nó giảm xuống còn $14.500. Khi giao dịch này hoàn tất, bạn sẽ lãi $500.

Vậy đâu là rủi ro thường gặp khi tham gia margin trading?

Thực tế là nhiều loại tiền điện tử rất dễ bay hơi, điều này có nghĩa là margin trading chỉ được khuyến khích khi bạn có kinh nghiệm và tìm hiểu, theo dõi sát sao thị trường.

Mất tiền khi giao dịch tiền điện tử có thể đã đủ khó chịu. Đối với margin trading, Rủi ro này còn lớn hơn. Bạn cần nhớ là bạn có khả năng mất toàn bộ khoản đầu tư ban đầu của mình, đặc biệt nếu trọng tâm của bạn là các altcoin có khối lượng giao dịch thấp và độ biến động cao.

Nếu một trong các giao dịch của bạn bắt đầu thua lỗ, số tiền ký quỹ của bạn có thể được “gọi vào”. Giả sử bạn đang giao dịch ký quỹ với tỷ lệ 2:1, trong đó mỗi đô la bạn đang đầu tư đều được khớp với người khác. Ở đây, vị thế của bạn sẽ được thanh lý khi giá trị giảm khoảng 50% để bảo toàn tiền của bên cho vay.

Có thể bơm thêm tiền mặt để ngăn điều này xảy ra, nhưng điều này có thể khiến các khoản lỗ ngày càng chồng chất lên nhanh chóng. Đôi khi, đây chỉ là việc biết khi nào nên cắt lỗ.

Làm thế nào để có lợi nhuận tốt nhất?

Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy nhớ rằng đó là tiền của bạn.

Nói chung, margin trading nên được coi là một khoản đầu tư ngắn hạn – đặc biệt là do sự biến động dữ dội thường ảnh hưởng đến thị trường tiền điện tử.

Bạn đừng bao giờ đầu tư nhiều hơn số tiền mà bạn có thể mất và hãy đặt ra các giới hạn sẽ tự động rút ra khỏi khoản đầu tư bất cứ khi nào nó giảm xuống dưới một mức nhất định. Tương tự, việc đặt mục tiêu lợi nhuận cũng đảm bảo rằng bạn thoát khỏi giao dịch vào thời điểm tối ưu.

Một lần nữa, đây là một hoạt động trading nâng cao không nên xem nhẹ.

Bạn phải luôn phải tính đến bất kỳ chi phí nào có thể phát sinh như một phần của margin trading – chẳng hạn như phí nền tảng và lãi suất cho người cho vay – do vậy hãy giao dịch bằng tiền của mình trước để có thêm kinh nghiệm và sự tự tin.

Margin trading ở sàn giao dịch nào?

Không phải tất cả các sàn giao dịch đều có margin trading.

OKEx và Kraken đã triển khai tính năng này từ khá lâu, nhưng một số sàn giao dịch tiền điện tử lớn như Binance hiện mới chỉ bắt đầu có margin future trading (dạng hợp đồng tương lai). Huobi đã kích hoạt giao dịch ký quỹ trở lại vào đầu năm 2018 và dịch vụ này cũng có sẵn trên HitBTC, Bitfinex và Bithumb.

Các bạn có thể tham khảo thêm tính năng margin trading trên OKEx tại đây.

Chúc các bạn tham gia cuộc chơi nhiều may mắn và thành công!
 
Back
Top