Nhân thấy VinFast đang có kế hoạch giao 1000 chiếc VF8 tới khách hàng, tôi viết bài này cho các chủ xe VF8 sắp nhận đọc giết thời gian trong khi chờ đợi, đồng thời có thêm vài thông tin hữu ích để chuẩn bị tinh thần khi nhận xe nhé
1. Xe gần như không kèm phụ kiện gì hết
Những phụ kiện theo xe chỉ có vài tấm thảm lót cốp trước và một móc kéo xe kèm trong cốp sau, cùng với sạc 16A, ngoài ra là không có gì cả, ví dụ:
- Không có thảm lót sàn
- Không có kệ để đồ phía cốp sau
- Không có bộ bơm & keo vá
- Không có bánh dự phòng, kích, tay quay hay cần công mở bánh
Tôi nghĩ là VinFast sẽ gửi thảm lót sàn & kệ để đồ sau vì hai thứ phụ kiện này không thể là dạng mua thêm được, mà muốn mua thêm hiện giờ xướng dịch vụ cũng báo là kho chưa có hàng (chắc vẫn kẹt nguồn cung nhưng cái này không quan trọng nên vẫn giao xe)
Bộ bơm & keo vá có lẽ sẽ đặt mua được, tôi thấy hình như nó cùng cỡ với bộ của Lux. Nhưng tốt nhất là mua bơm ngoài cho xịn.
Bánh dự phòng và các phụ kiện kèm theo có thể mua thêm được, giống như e34, xác định luôn là không có kèm xe nhé.
2. Chìa khoá xe vẫn y hệt e34
Mặc dù hồi lâu thấy hứa là vỏ chìa khoá sẽ khác e34, có hình giống xe và sơn cùng màu, nhưng chắc cái đó chưa xong hay bỏ rồi không biết, nói chung là chìa khoá vẫn như e34.
3. Xe chưa kích hoạt hầu hết các tính năng trợ lái
Chỉ có mỗi cảnh báo điểm mù là có hoạt động, cảm biến trước sau hình như có hoạt động (tôi ghét cái này nhức đầu nên tắt hết đi không dùng)
Ngoài ra thì chưa có gì chạy hết nhé, cam 360 chưa, cam lùi còn cơ bản (nhưng dùng tiện phết vì góc rất rộng)
Các tính năng nâng cao như nhận diện biển báo có hoạt động một chút rồi tự tắt, ACC chưa có, giữ làn chưa có… nói chung là chưa có gì ngoài cảnh báo điểm mù (và có thể cảm biến trước sau)
4. Profile lái xe chưa pair được với chìa khoá hay nhận dạng khuôn mặt
Mỗi lần lên xe tự chọn profile và nhập password để load, hơi phiền tí, mất khoảng 1’ từ lúc mở khoá cho tới lúc mọi thứ load xong để sẵn sàng đi.
Sau này tự load profile thì chắc sẽ bớt đi được nửa thời gian chờ đợi này, nhưng nói chung xe wake up có vẻ hơi lâu, hy vọng sau này khá hơn.
5. Xe có thể bị kêu do phanh ma sát không đều với đĩa
Cái này thì nhiều xe bị không chỉ riêng VF8, nhưng VF8 nó là xe điện, nếu chạy quen thì rất ít dùng tới phanh, nên chờ phanh nó mòn đều cho đỡ kêu cũng lâu phết đấy.
Cách xử lý thì đơn giản, hoặc là mang ra xưởng tháo má phanh ra mài bằng tay cho mòn bớt. Hoặc cách tốt nhất là kiếm đường vắng, chuyển qua sport giảm regen, kéo lên 80-100 rồi chắc hơi gấp cho xe chậm dần về tầm 20-40, lặp lại 5-7 lần là ngon. Vừa hết kêu vừa “rodai” thắng để ăn hơn.
6. Thắng xe lúc mới không ăn lắm
Xe nào cũng vậy thôi nhưng VF8 khá nặng, mà máy lại quá mạnh, chạy cảm giác lanh lẹ lắm dễ bị giật mình khi phát hiện ra thắng mới còn chưa ăn.
Cách xử lý y hệt như trên, chạy nhanh phanh gấp vài lần cho đĩa với bố thắng mòn đều với nhau là ok.
7. Có thể gặp trường hợp xe không tắt hoàn toàn
Lý do là (hình như) xe đọc sai tình trạng ắc quy 12V, nên chạy cả ngày để sạc, kết cục là mỗi 24h đậu xe có thể bị rút tới 10% pin chính.
Cách giải quyết là reset BMS, mất vài phút (sẽ hướng dẫn sau) - lỗi này không mấy khi xảy ra, đang điều tra thêm, sẽ update sau.
8. Cần gạt xi nhan rất chán
Chán vcl luôn các ông ạ, gạt bên phải nhạy hơn bên trái, vốn dĩ có 2 nấc mà nấc 1 thì ok chứ nấc 2 gạt xong không biết gạt chưa. Kết hợp với cái phần mềm dở hơi, hơi trả lái nhẹ tí tắt mẹ đèn, thành ra chạy con này kiểm soát đèn xi nhan hơi bị mệt.
Phương án xử lý chỉ có vừa update phần mềm lẫn thay thế cần gạt thôi, tôi không nghĩ giải quyết được chỉ bằng phần mềm.
9. Nhớ gương bị ngáo, lúc nhớ lúc không
Tức là hầu như là nó chạy về đúng vị trí, nhưng có lần nó lại xoay gương lên trời
Nói chung là không hiểu lắm, tốt nhất đừng lưu vị trí gương làm gì, chỉnh về đúng chỗ mình muốn rồi kệ nó đấy chờ update.
10. VF8 là một con xe ngon, chạy cực sướng, nhưng phải kiên nhẫn
Xe rất ổn định, chưa phát hiện ra vấn đề gì lớn, cứ lên xe là chạy thôi… Nhưng các anh vẫn phải ý thức nó là một mẫu xe mới, thế nào cũng sẽ lòi ra vấn đề này vấn đề kia, có thể nhỏ, có thể to, nhưng nền tảng khung gầm máy móc của nó cho thấy nó là một con xe chạy cực ngon, cứ yên tâm mà chạy. Ba cái thứ trợ lái linh tinh sau này có cho vui thôi không cần thiết lắm (ai thấy cái đó cần thiết thì khoan hãy nhận xe nhé)
1. Xe gần như không kèm phụ kiện gì hết
Những phụ kiện theo xe chỉ có vài tấm thảm lót cốp trước và một móc kéo xe kèm trong cốp sau, cùng với sạc 16A, ngoài ra là không có gì cả, ví dụ:
- Không có thảm lót sàn
- Không có kệ để đồ phía cốp sau
- Không có bộ bơm & keo vá
- Không có bánh dự phòng, kích, tay quay hay cần công mở bánh
Tôi nghĩ là VinFast sẽ gửi thảm lót sàn & kệ để đồ sau vì hai thứ phụ kiện này không thể là dạng mua thêm được, mà muốn mua thêm hiện giờ xướng dịch vụ cũng báo là kho chưa có hàng (chắc vẫn kẹt nguồn cung nhưng cái này không quan trọng nên vẫn giao xe)
Bộ bơm & keo vá có lẽ sẽ đặt mua được, tôi thấy hình như nó cùng cỡ với bộ của Lux. Nhưng tốt nhất là mua bơm ngoài cho xịn.
Bánh dự phòng và các phụ kiện kèm theo có thể mua thêm được, giống như e34, xác định luôn là không có kèm xe nhé.
2. Chìa khoá xe vẫn y hệt e34
Mặc dù hồi lâu thấy hứa là vỏ chìa khoá sẽ khác e34, có hình giống xe và sơn cùng màu, nhưng chắc cái đó chưa xong hay bỏ rồi không biết, nói chung là chìa khoá vẫn như e34.
3. Xe chưa kích hoạt hầu hết các tính năng trợ lái
Chỉ có mỗi cảnh báo điểm mù là có hoạt động, cảm biến trước sau hình như có hoạt động (tôi ghét cái này nhức đầu nên tắt hết đi không dùng)
Ngoài ra thì chưa có gì chạy hết nhé, cam 360 chưa, cam lùi còn cơ bản (nhưng dùng tiện phết vì góc rất rộng)
Các tính năng nâng cao như nhận diện biển báo có hoạt động một chút rồi tự tắt, ACC chưa có, giữ làn chưa có… nói chung là chưa có gì ngoài cảnh báo điểm mù (và có thể cảm biến trước sau)
4. Profile lái xe chưa pair được với chìa khoá hay nhận dạng khuôn mặt
Mỗi lần lên xe tự chọn profile và nhập password để load, hơi phiền tí, mất khoảng 1’ từ lúc mở khoá cho tới lúc mọi thứ load xong để sẵn sàng đi.
Sau này tự load profile thì chắc sẽ bớt đi được nửa thời gian chờ đợi này, nhưng nói chung xe wake up có vẻ hơi lâu, hy vọng sau này khá hơn.
5. Xe có thể bị kêu do phanh ma sát không đều với đĩa
Cái này thì nhiều xe bị không chỉ riêng VF8, nhưng VF8 nó là xe điện, nếu chạy quen thì rất ít dùng tới phanh, nên chờ phanh nó mòn đều cho đỡ kêu cũng lâu phết đấy.
Cách xử lý thì đơn giản, hoặc là mang ra xưởng tháo má phanh ra mài bằng tay cho mòn bớt. Hoặc cách tốt nhất là kiếm đường vắng, chuyển qua sport giảm regen, kéo lên 80-100 rồi chắc hơi gấp cho xe chậm dần về tầm 20-40, lặp lại 5-7 lần là ngon. Vừa hết kêu vừa “rodai” thắng để ăn hơn.
6. Thắng xe lúc mới không ăn lắm
Xe nào cũng vậy thôi nhưng VF8 khá nặng, mà máy lại quá mạnh, chạy cảm giác lanh lẹ lắm dễ bị giật mình khi phát hiện ra thắng mới còn chưa ăn.
Cách xử lý y hệt như trên, chạy nhanh phanh gấp vài lần cho đĩa với bố thắng mòn đều với nhau là ok.
7. Có thể gặp trường hợp xe không tắt hoàn toàn
Lý do là (hình như) xe đọc sai tình trạng ắc quy 12V, nên chạy cả ngày để sạc, kết cục là mỗi 24h đậu xe có thể bị rút tới 10% pin chính.
Cách giải quyết là reset BMS, mất vài phút (sẽ hướng dẫn sau) - lỗi này không mấy khi xảy ra, đang điều tra thêm, sẽ update sau.
8. Cần gạt xi nhan rất chán
Chán vcl luôn các ông ạ, gạt bên phải nhạy hơn bên trái, vốn dĩ có 2 nấc mà nấc 1 thì ok chứ nấc 2 gạt xong không biết gạt chưa. Kết hợp với cái phần mềm dở hơi, hơi trả lái nhẹ tí tắt mẹ đèn, thành ra chạy con này kiểm soát đèn xi nhan hơi bị mệt.
Phương án xử lý chỉ có vừa update phần mềm lẫn thay thế cần gạt thôi, tôi không nghĩ giải quyết được chỉ bằng phần mềm.
9. Nhớ gương bị ngáo, lúc nhớ lúc không
Tức là hầu như là nó chạy về đúng vị trí, nhưng có lần nó lại xoay gương lên trời
Nói chung là không hiểu lắm, tốt nhất đừng lưu vị trí gương làm gì, chỉnh về đúng chỗ mình muốn rồi kệ nó đấy chờ update.
10. VF8 là một con xe ngon, chạy cực sướng, nhưng phải kiên nhẫn
Xe rất ổn định, chưa phát hiện ra vấn đề gì lớn, cứ lên xe là chạy thôi… Nhưng các anh vẫn phải ý thức nó là một mẫu xe mới, thế nào cũng sẽ lòi ra vấn đề này vấn đề kia, có thể nhỏ, có thể to, nhưng nền tảng khung gầm máy móc của nó cho thấy nó là một con xe chạy cực ngon, cứ yên tâm mà chạy. Ba cái thứ trợ lái linh tinh sau này có cho vui thôi không cần thiết lắm (ai thấy cái đó cần thiết thì khoan hãy nhận xe nhé)