kiến thức Những sai lầm trong chăm sóc da

Chắc hẳn các bạn đã quá quen thuộc với việc chăm sóc da hàng ngày rồi đúng không? Nhưng liệu bạn đã từng sai lầm hay đã mắc phải sai lầm nào chưa? Sau đây là những sai lầm trong quá trình chăm sóc da thường gặp mà nhiều người hay mắc phải.

1. Tẩy tế bào chết quá nhiều lần!​

Sau khi tẩy tế bào chết ai cũng mê mẩn làn da mịn màng, da mềm mại, nhưng tẩy tế bào chết quá nhiều lần không chỉ tổn thương da của bạn mà còn khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Bạn đang thực sự loại bỏ hàng rào bảo vệ mà làn da của bạn có khi tẩy tế bào chết quá đà. Sau khi loại bỏ nó, da của bạn tiếp xúc với chất độc môi trường và tổn thương do ánh nắng mặt trời gây ra lão hóa. Nên tẩy tế bào chết tối đa từ hai đến ba lần một tuần.

Đối với da có mụn nên chọn các loại gel để tẩy da chết thay vì các hạt scrub.

2. Đi ngủ mà không tẩy trang​

Bạn có thể được tha thứ sau 1 đêm say rượu, nhưng đừng để nó trở thành 1 thói quen. Khi trang điểm các hạt phấn make up khiến cho lỗ chân lông to ra, bám chặt vào nang lông và tuyến dầu, lâu dần hình thành mụn ẩn, viêm, sạm và lão hóa da.

3. Không làm sạch da đúng cách​

Mặc dù bạn có thể siêng năng tẩy trang, nhưng bạn cần sử dụng 1 loại tẩy rửa hợp lí để giúp da bạn cải thiện. Hãy lựa chọn sản phẩm tẩy rửa có thành chính xác cho da bạn. Những thứ như chất chống oxy hóa để bảo vệ da, axit salicylic để giúp làm sạch lỗ chân lông , và hazel witch hoạt động như một chất làm se lcl tự nhiên.

4. Áp mặt lên gối​

Đây là thói quen hầu như ai cũng mắc phải. Nằm trên vỏ gối cứng hình thành nếp nhăn vĩnh viễn trên mặt do vỏ gối thường rất cứng, dày. Theo thời gian việc áp lực trên khuôn mặt tì vào gối hình thành các chấn thương nhỏ của việc ma sát do sợi vải cứng gây ra nếp nhăn do lượng collagen đã bị hao hụt. Thay vì chọn các loại vải thông thường bạn nên chọn lựa vải lụa hoặc satin.

Ngoài ra nằm trên vỏ gối bẩn sẽ hình thành mụn trứng cá.

5. Không sử dụng kem chống nắng mỗi ngày​

Kem chống nắng không chỉ dành cho đi biển. Để bảo vệ chống lão hóa da là cần sử dụng 1 loại kem chống nắng tốt. Nên sử dụng KCN hàng ngày với chỉ số spf từ 30 trở lên. Nên chọn các loại KCN broad spectrum, nghĩa là nó giúp bảo vệ da bạn khỏi tia UVA lẫn tia UVB. Nên bôi tất cả vùng da mà mắt có thể nhìn thấy được như sau gáy, vùng lưng, ngực, mu bàn tay chân…

6. Da dầu cần tẩy da chết nhiều hơn?​

Không nên. Mọi người thường nghĩ rằng nếu tẩy tế bào chết với các loại tẩy tế bào chết khác nhau, chúng sẽ loại bỏ các vấn đề như da nhờn, nhưng khi da bạn bị chà xát quá mức, việc sản xuất dầu thực sự tăng lên vì cơ chế sửa chữa tự nhiên của da hình thành khi hoạt động quá mức. Thời gian tẩy tế bào chết mỗi tuần nên dừng ở mức 2 lần.

7. Chạm tay vào khuôn mặt​

Hầu hết trong chúng ta đều biết không nên làm việc này. Vì ngoài việc khiến vi khuẩn gây viêm nhiễm trên da ra thì việc chạm hoặc kéo da trên mặt sẽ khiến da bị kích ứng, sẹo và nếp nhăn. Nên tốt nhất đừng chạm tay vào mặt khi không cần thiết.

8. Không dưỡng da vùng mắt​

Thường hầu hết mọi người đều bỏ qua bước này. Đối với nhiều người dưỡng mắt thường tốn thời gian và kem mắt thực sự lãng phí, không đáng mua. Nhưng cái gì cũng có giá của nó. Tại sao 1 kem mắt nhỏ xíu giá lại đắt hơn 1 lọ cream cho khuôn mặt, vì công thức lẫn thành phần phải vừa đáp ứng tiêu chí lành tính nhất cho mắt mà phải đem lại hiệu quả. Nếu vùng mắt bạn không nhạy cảm quá mức, có thể sử dụng kem mặt để thoa vùng này. Nhưng tuyệt nhiên đừng bỏ qua dưỡng ẩm đôi mắt

9. Không quan tâm đến vấn đề chống lão hóa sớm​

Đừng để nước đến chân mới nhảy! Nên quan tâm và chăm sóc da càng sớm càng tốt, đừng để khi da xuất hiện lão hóa mới điều trị, khi đó sẽ tốn nhiều thời gian và tiền bạc nhưng chưa chắc có hiệu quả. Khi bạn đã qua ngưỡng 25 thì mình khuyên mọi người nên sử dụng các sản phẩm thúc đẩy quá trình sản sinh collagen-thứ mà giúp cho làm da của bạn mịn màng và săn chắc.

10. Sử dụng chổi/mút trang điểm bẩn​

Nó là nguyên nhân khiến da bạn tổn thương hơn bạn nghĩ. Nên giặt sạch cọ/mút sau mỗi lần sử dụng. Nên vứt bỏ và thay thế nếu sử dụng quá lâu. Việc sử dụng dụng cụ trang điểm bẩm sẽ khiến da ngày càng sạm, viêm da dẫn đến tình trạng mụn.

11. Sử dụng dầu tẩy trang cho da mụn​

Đây là điều mình khuyên ai da mụn nên ngừng ngay. Việc sử dụng dầu cộng với việc massage dầu trên da mụn khiến kích thích các tuyến bã nhờn trên da tiết ra dầu kích thích mụn đỏ và viêm hơn, ngoài ra các phân tử dầu tẩy trang sẽ bám dính vào mụn gây nên tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

12. Không sử dụng sản phẩm theo đúng thứ tự​

Nhiều bạn sử dụng mỹ phẩm nhưng không biết cách layer sao cho hợp lí, không chỉ giảm hiệu quả sản phẩm mà còn khiến da chúng ta bị kích ứng hơn.

Một trong những chìa khóa để tối đa hóa lợi ích của các sản phẩm trong chế độ của bạn là áp dụng các sản phẩm có độ mỏng trước các sản phẩm dày bất kể thành phần hoạt tính của chúng là gì. Các sản phẩm có kết cấu nặng hơn có thể ngăn chặn sự thẩm thấu vào da và thực hiện công việc của chúng.

13. Sử dụng các sản phẩm quá lượng cần thiết​

Cũng giống như chà xát quá mức, sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa hoặc các sản phẩm chứa retinol cũng sẽ làm tổn hại đến lớp dầu tự nhiên bảo vệ của da bạn. Làm sạch buổi tối rất quan trọng để loại bỏ bụi bẩn, dầu và trang điểm, nhưng trong khi ngủ, các loại dầu mà làn da của bạn tạo ra là dưỡng ẩm và cân bằng da, vì vậy chúng không nên bị rửa quá kĩ vào buổi sáng. Sửa rữa mặt dịu nhẹ thay vì các sản phẩm tẩy rửa quá nhiều.

14. Nặn mụn​

Ôi, mặc dù biết không được nhưng mình vẫn khoái nặn mụn. Nặn mụn sai sách, đè lực quá nhiều ngoài việc gây ra sẹo, còn khiến lỗ chân lông to ra. Thay vào đó chỉ nên lấy mụn đã già hoặc không viêm nhiễm (mụn ẩn không viêm).

15. Tóc tai rũ rượi che chắn khuôn mặt​

Ai bị mụn cũng tự ti cả. Nhưng đừng dùng tóc để che chắn khuôn mặt. Vì nó khiến da càng viêm nhiễm nổi mụn hơn thôi. Hãy chịu khó cột tóc gọn gàng ngay cả lúc ngủ.

16. Thiếu ngủ​

Tận hưởng giấc ngủ ngon sẽ giúp ta có làn da đẹp nhất. Việc thiếu ngủ không chỉ dẫn đến việc mắt thâm mà còn khiến da trở nên sạm, xỉn màu, hình thành mụn nữa.

17. Làm da của bạn khô ráo​

Những bạn da dầu, da mụn thì nên bỏ ý định này đi nhé. Việc giúp da khô ráo nên bạn đã vô tình sử dụng các sản phẩm tẩy rửa với độ pH cao, các sản phẩm chăm sóc da kiềm dầu tối đa. Hãy trả lại nguyên vẹn làn da của bạn. Dù da mụn, da dầu thì kết thúc cuối quy trình vẫn là dưỡng ẩm.

18. Chế độ ăn kiêng quá hà khắc​

Ăn kiêng tốt nhưng đừng nên hành xác 1 cách thiếu khoa học. Trong bữa ăn kiêng nên có ít nhất 3 màu của rau củ quả. Nên ăn các loại rau củ quả càng nhiều màu càng tốt.

19. Không dưỡng ẩm da dầu​

Da dầu bạn sợ nhờn rít, bóng mặt bà bỏ qua bước dưỡng ẩm. Bạn không cần dưỡng ẩm nếu như các sản phẩm bạn đang sử dụng có chứa các chất khóa ẩm rồi. Nếu không thì bắt buộc phải dưỡng ẩm nhé. Nên chọn các sản phẩm cấp nước, không chứa dầu.

20. Tắm nước quá nóng​

Thực sự nước nóng rất thư giản sau 1 ngày dài mệt mỏi, nhưng nó sẽ gây vài vấn đề không tốt cho da bạn. Tắm nước nóng có thể khiến làn da của bạn mất đi độ ẩm thiết yếu và các loại dầu khỏe mạnh. Nên khuyên bạn nên tắm nước ấm không nóng.

21. Tự chuẩn đoán và điều trị các vấn đề nghiêm trọng về da​

Khi nói đến các vấn đề về da trở nên nghiêm trọng hơn, Google hoàn toàn không phải là bạn của bạn lúc này. Nếu bạn thấy điều gì đó bất thường, một vấn đề khó giải đáp, bạn nên gặp bác sĩ da liễu hơn là chẩn đoán sai và điều trị tại nhà một vấn đề về da. Điều này đặc biệt đúng với mụn trứng cá và bệnh rosacea.

22. Sử dụng mỹ phẩm gây kích ứng da​

Các thành phần gây tổn thương kích ứng cho làn da của bạn là: các chất tạo màu nhân tạo (có thể gây kích ứng da và gây nổi mụn nếu chúng có trong son môi và cọ), lanolin (tránh đối với da dầu), dầu khoáng (ngăn ngừa các tế bào da chết thoát trên bề mặt lỗ chân lông), nước hoa nhân tạo (gây kích ứng da và nổi mụn).

Trước khi bạn mua mỹ phẩm như make-up, foundation, lipstick hoặc blush, hãy kiểm tra nhãn trước.

23. Không biết những gì bạn đang sử dụng trên da của mình​

Làm thế nào bạn có thể thực sự tận hưởng làn da tuyệt vời nếu bạn không tự trang bị kiến thức cho chính mình về những gì bạn đang sử dụng trên da. Đọc về các thành phần và tìm hiểu về những gì bạn đang áp dụng cho chính mình.

Hãy nhớ rằng giá không phải lúc nào cũng xác định chất lượng.
 
Thêm chút là b nào bị mụn nội tiết thì đi khám bác sĩ ngay và luôn nha, đừng ra spa vớ vẩn kẻo k hết mà sẽ thêm sẹo á
 
Trên fb có group Beauty tips review Vietnam chuyên về skincare mọi người vào tham khảo, bây giờ không chất lượng như mấy năm về trước vì gần đây toàn seeding thôi nhưng cũng ổn nhất trong các group làm đẹp rồi
 
Back
Top