Những sự thật thú vị về nguồn gốc hãng mô tô Harley-Davidson nổi tiếng

GloryJack

Senior Member

Harley-Davidson là một trong những nhà sản xuất xe máy mang tính biểu tượng nhất trên thế giới. Tuy nhiên, rất ít người thực sự biết các sản phẩm của Harley-Davidson được sản xuất ở đâu hoặc hiện tại hãng xe thuộc sở hữu của ai.​


Harley-Davidson được thành lập vào năm 1903 tại Mỹ bởi William Harley và ba anh em nhà Davidson: Walter, Arthur và William. Sau hơn một thế kỷ thành công, công ty hiện thuộc sở hữu đại chúng, với hơn 138 triệu cổ phiếu đang lưu hành tự do và hơn 24,5 triệu cổ phiếu thuộc sở hữu của công ty. Nói cách khác, các nhà đầu tư cá nhân Mỹ, nhà đầu tư nước ngoài và những người tham gia thị trường chứng khoán hiện đang sở hữu Harley-Davidson.

Tất nhiên, các công ty đầu tư như Vanguard, BlackRock và H Partners Management có một lượng cổ phần khá lớn, trong đó Vanguard sở hữu hơn 9% HOG (cổ phiếu của Harley-Davidson). Nhiều cổ phiếu trong số này sau đó được đưa vào các quỹ chỉ số, nghĩa là các cá nhân vẫn sở hữu một phần. Như vậy, Harley-Davidson là một công ty Mỹ với hàng triệu chủ sở hữu người Mỹ và nhiều chủ sở hữu khác trên khắp thế giới.

Những chiếc xe Harley-Davidson được sản xuất ở đâu?

4604a806264acf14965b.jpg.webp

Việc sản xuất các bộ phận và lắp ráp xe Harley diễn ra ở nhiều quốc gia với trình tự hoạt động khá phức tạp. Trong lịch sử của công ty, phần lớn xe máy Harley-Davidson và các bộ phận của chúng được sản xuất tại Mỹ. Trên thực tế, bốn nhà máy có trụ sở tại Mỹ đã hoạt động cho đến năm 2019, với hàng nghìn nhân viên và hàng trăm nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào của Mỹ. Nhưng với nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng và chi phí nhập khẩu thép leo dốc trong thế kỷ 21, một nhà máy ở Kansas đã đóng cửa và sau đó công ty đã mở một nhà máy mới tại Thái Lan để tối ưu hóa chi phí sản xuất.

Tất nhiên, khách hàng tại quê nhà Mỹ của Harley vẫn có thể mua được một mẫu mô tô được xuất xưởng từ các nhà máy lắp ráp ở Wisconsin hoặc Pennsylvania. Nhờ đó mà danh tiếng do Mỹ sản xuất của công ty vẫn được duy trì.

Việc sản xuất các bộ phận xe máy được Harley-Davidson sử dụng diễn ra ở một số nhà máy trên khắp thế giới như Mexico, Đức, Ý, Đài Loan và Nhật Bản. Một số bộ phận vẫn được sản xuất tại Mỹ và được sử dụng với tần suất đủ để gắn nhãn "Made in America" trên bất kỳ chiếc Harley nào phân phối tại Mỹ. Tuy nhiên, với rất nhiều nguồn, phụ tùng và mẫu xe máy khác nhau, gần như không thể xác định chính xác nguồn gốc của mọi bộ phận trên một chiếc xe lăn bánh.

Harley-Davidson có còn là công ty Mỹ hay không?

f8dc1ede909279cc2083.jpg.webp

Harley-Davidson là một công ty của Mỹ. Kể từ khi thành lập ở tiểu bang Milwaukee (Mỹ) vào năm 1903, gã khổng lồ về đường trường đã sản xuất hàng triệu chiếc xe máy trên đất Mỹ, bắt đầu với chiếc Harley-Davidson Model 1. Nhưng là một trong những nhà sản xuất xe máy lâu đời nhất còn tồn tại, không có gì đáng ngạc nhiên khi công ty này đã thay đổi mô hình kinh doanh của nó và đưa một số giai đoạn của quá trình sản xuất ra nước ngoài.

Gia công sản xuất, lắp ráp và cung cấp phụ tùng cho các quốc gia khác không phải là điều mới mẻ đối với Harley-Davidson. Khi cuộc Đại suy thoái ảnh hưởng nặng nề đến nguồn cung cấp cho các nhà sản xuất Mỹ, một số dòng xe Harley đã được sản xuất tại Nhật Bản. Hoạt động kinh doanh bị gián đoạn sau khi Thế chiến thứ hai bùng nổ, nhưng sau chiến tranh, việc sản xuất vẫn tiếp tục và một số dây chuyền lắp ráp của Nhật Bản vẫn hoạt động cho đến cuối những năm 1950.

 
Ở VN bây giờ thì chơi Triumph ổn hơn Harley.
Phân khối thì tương đương, kiểu dáng cũng tương đồng. Triumph thì classic hơn chứ không cơ bắp lắm. Tổng thể trông Triumph nhỏ gọn hơn Harley nhiều. Khá là phù hợp với tạng người VN.
Mấy con Harley nhất là dòng Touring trông to đéo chịu được, ông nào lười tập thể dục là khóc luôn. Giữa đường đổ xe có khi không dựng dậy được.

Quan trọng nhất là Triumph nó dùng tản nước từ 2017 và máy song song nên mát vkl. Còn Harley đã máy W dí thẳng vào háng của người lái rồi thì chớ, lại còn không có tản nước nên nóng ĐÉO THỂ CHỊU ĐƯỢC. Mùa đông ở ngoài Bắc thì còn đi được, chứ phải mùa hè là chỉ có nằm đắp chiếu.

Nên Harley mặc dù tiếng pô rất hay nhưng mà không phải là 1 con xe có thể dùng đi lại hàng ngày. Đi tour hay đi cafe cảnh thì cũng phải lựa thời tiết lạnh lạnh một tí. Ông nào mùa hè chạy Harley thì đúng nghĩa khổ râm luôn.
 
Thích lắm nhưng hơi đắt, với cả đi xe này ăn mặc nó phải ngầu lòi trông băm trợn, ko hợp với tui đeo kính đi làm công sở.

Mới múc được con này cơ mà chạy hơi bay bay ko được đầm cho lắm

4304874_IMG_20180324_103155.jpg
 
Ở VN bây giờ thì chơi Triumph ổn hơn Harley.
Phân khối thì tương đương, kiểu dáng cũng tương đồng. Triumph thì classic hơn chứ không cơ bắp lắm. Tổng thể trông Triumph nhỏ gọn hơn Harley nhiều. Khá là phù hợp với tạng người VN.
Mấy con Harley nhất là dòng Touring trông to đéo chịu được, ông nào lười tập thể dục là khóc luôn. Giữa đường đổ xe có khi không dựng dậy được.

Quan trọng nhất là Triumph nó dùng tản nước từ 2017 và máy song song nên mát vkl. Còn Harley đã máy W dí thẳng vào háng của người lái rồi thì chớ, lại còn không có tản nước nên nóng ĐÉO THỂ CHỊU ĐƯỢC. Mùa đông ở ngoài Bắc thì còn đi được, chứ phải mùa hè là chỉ có nằm đắp chiếu.

Nên Harley mặc dù tiếng pô rất hay nhưng mà không phải là 1 con xe có thể dùng đi lại hàng ngày. Đi tour hay đi cafe cảnh thì cũng phải lựa thời tiết lạnh lạnh một tí. Ông nào mùa hè chạy Harley thì đúng nghĩa khổ râm luôn.
Harley giờ là hãng âm thanh, hãng thời trang rồi chứ không phải hãng xe
 
Ở VN bây giờ thì chơi Triumph ổn hơn Harley.
Phân khối thì tương đương, kiểu dáng cũng tương đồng. Triumph thì classic hơn chứ không cơ bắp lắm. Tổng thể trông Triumph nhỏ gọn hơn Harley nhiều. Khá là phù hợp với tạng người VN.
Mấy con Harley nhất là dòng Touring trông to đéo chịu được, ông nào lười tập thể dục là khóc luôn. Giữa đường đổ xe có khi không dựng dậy được.

Quan trọng nhất là Triumph nó dùng tản nước từ 2017 và máy song song nên mát vkl. Còn Harley đã máy W dí thẳng vào háng của người lái rồi thì chớ, lại còn không có tản nước nên nóng ĐÉO THỂ CHỊU ĐƯỢC. Mùa đông ở ngoài Bắc thì còn đi được, chứ phải mùa hè là chỉ có nằm đắp chiếu.

Nên Harley mặc dù tiếng pô rất hay nhưng mà không phải là 1 con xe có thể dùng đi lại hàng ngày. Đi tour hay đi cafe cảnh thì cũng phải lựa thời tiết lạnh lạnh một tí. Ông nào mùa hè chạy Harley thì đúng nghĩa khổ râm luôn.
Trước coi thử con xe triumph tới 450tr. Thôi đạp tiếp xe đạp cho khoẻ chân :D
 
Trước coi thử con xe triumph tới 450tr. Thôi đạp tiếp xe đạp cho khoẻ chân :D
Triumph nó là dòng xe cao cấp ngang cơ với Harley mà, 450tr chắc mấy con tầm trung. Không tính con ngoại hạng Rocket3 hơn 1 tỉ thì mấy con cao cấp 1200cc của nó cũng toàn gần 700tr lăn bánh rồi.
 
Ở VN bây giờ thì chơi Triumph ổn hơn Harley.
Phân khối thì tương đương, kiểu dáng cũng tương đồng. Triumph thì classic hơn chứ không cơ bắp lắm. Tổng thể trông Triumph nhỏ gọn hơn Harley nhiều. Khá là phù hợp với tạng người VN.
Mấy con Harley nhất là dòng Touring trông to đéo chịu được, ông nào lười tập thể dục là khóc luôn. Giữa đường đổ xe có khi không dựng dậy được.

Quan trọng nhất là Triumph nó dùng tản nước từ 2017 và máy song song nên mát vkl. Còn Harley đã máy W dí thẳng vào háng của người lái rồi thì chớ, lại còn không có tản nước nên nóng ĐÉO THỂ CHỊU ĐƯỢC. Mùa đông ở ngoài Bắc thì còn đi được, chứ phải mùa hè là chỉ có nằm đắp chiếu.

Nên Harley mặc dù tiếng pô rất hay nhưng mà không phải là 1 con xe có thể dùng đi lại hàng ngày. Đi tour hay đi cafe cảnh thì cũng phải lựa thời tiết lạnh lạnh một tí. Ông nào mùa hè chạy Harley thì đúng nghĩa khổ râm luôn.
người bé thì 883 với 48 đâu có nặng nề, thậm chí còn dễ đi hơn bonneville
ngồi 883 cảm giác bad boy chất chơi người dơi vcl, kéo ga cái là phạch phạch phạch thiên hạ trầm trồ
có điều kiện thì cứ 1 chiếc 883/48, 1 chiếc bonneville thì quá đủ classic kbh phải động đến những chiếc khác
 
người bé thì 883 với 48 đâu có nặng nề, thậm chí còn dễ đi hơn bonneville
ngồi 883 cảm giác bad boy chất chơi người dơi vcl, kéo ga cái là phạch phạch phạch thiên hạ trầm trồ
có điều kiện thì cứ 1 chiếc 883/48, 1 chiếc bonneville thì quá đủ classic kbh phải động đến những chiếc khác
Chưa thấy ai bảo 883 với 48 dễ đi hơn triumph đâu fen. Mà bonneville nó có tận mấy dòng từ T tới bobber, mỗi dòng lái lại 1 kiểu khác.
Thằng Harley bị cái nữa là tay côn nặng vãi chưởng, đi đường mà đông tí thì xụi tay luôn.
 
Ở VN bây giờ thì chơi Triumph ổn hơn Harley.
Phân khối thì tương đương, kiểu dáng cũng tương đồng. Triumph thì classic hơn chứ không cơ bắp lắm. Tổng thể trông Triumph nhỏ gọn hơn Harley nhiều. Khá là phù hợp với tạng người VN.
Mấy con Harley nhất là dòng Touring trông to đéo chịu được, ông nào lười tập thể dục là khóc luôn. Giữa đường đổ xe có khi không dựng dậy được.

Quan trọng nhất là Triumph nó dùng tản nước từ 2017 và máy song song nên mát vkl. Còn Harley đã máy W dí thẳng vào háng của người lái rồi thì chớ, lại còn không có tản nước nên nóng ĐÉO THỂ CHỊU ĐƯỢC. Mùa đông ở ngoài Bắc thì còn đi được, chứ phải mùa hè là chỉ có nằm đắp chiếu.

Nên Harley mặc dù tiếng pô rất hay nhưng mà không phải là 1 con xe có thể dùng đi lại hàng ngày. Đi tour hay đi cafe cảnh thì cũng phải lựa thời tiết lạnh lạnh một tí. Ông nào mùa hè chạy Harley thì đúng nghĩa khổ râm luôn.
Tôi thì ngc lại, đi harley r sang chạy mấy con classic triumph thấy chán vcl, đ có cảm xúc gì. Với harley mấy con đời cũ nóng thôi, đời mới dùng máy Miwaukee 8 đỡ nóng hơn nhiều r. Với dòng touring nhìn to sợ thế thôi chứ đi nhàn vcl, nhàn hơn mấy con Breakout, Fatboy, 48 nhiều, đi trong phố sợ nhất khúc phi lên xuống vỉa hè thôi, ông nào chân ngắn hay lên ẩu là dễ đổ lắm :D Nên đã chơi Harley mà có điều kiện mua đc gần như ô nào cũng lên touring hết, kể cả 1m6. Đi mấy con touring r đbh muốn xuống đời luôn, lên đời xong là mấy con Softail, Sportster vứt xó hết.
 
Chưa thấy ai bảo 883 với 48 dễ đi hơn triumph đâu fen. Mà bonneville nó có tận mấy dòng từ T tới bobber, mỗi dòng lái lại 1 kiểu khác.
Thằng Harley bị cái nữa là tay côn nặng vãi chưởng, đi đường mà đông tí thì xụi tay luôn.
Máy Hột le rung cỡ nào thím, ngoài tiếng máy chất lừ ra còn thêm quả đạp số 1 nghe cái rặc kinh dị mà mấy con classic, cruiser chưa đọ được :shame:
 
Tôi thì ngc lại, đi harley r sang chạy mấy con classic triumph thấy chán vcl, đ có cảm xúc gì. Với harley mấy con đời cũ nóng thôi, đời mới dùng máy Miwaukee 8 đỡ nóng hơn nhiều r. Với dòng touring nhìn to sợ thế thôi chứ đi nhàn vcl, nhàn hơn mấy con Breakout, Fatboy, 48 nhiều, đi trong phố sợ nhất khúc phi lên xuống vỉa hè thôi, ông nào chân ngắn hay lên ẩu là dễ đổ lắm :D Nên đã chơi Harley mà có điều kiện mua đc gần như ô nào cũng lên touring hết, kể cả 1m6. Đi mấy con touring r đbh muốn xuống đời luôn, lên đời xong là mấy con Softail, Sportster vứt xó hết.
đã Hạt Le còn dòng touring nữa thì nhược điểm là to vãi, ớn. Đc cái mấy dòng này đi đỡ đâu lưng, nặng toàn cỡ 300kg nên đầm lưng vãi
 
Máy Hột le rung cỡ nào thím, ngoài tiếng máy chất lừ ra còn thêm quả đạp số 1 nghe cái rặc kinh dị mà mấy con classic, cruiser chưa đọ được :shame:
Máy evo của 48, 883 thì rung bần bật luôn. Sang dòng máy twin cam thì đỡ hơn tí. Còn từ 2017 trở đi dùng máy Miwaukee 8 giảm rung đến 7-80% r nên cũng khá êm. Còn máy Revolution max trên mấy con Sporster S, PanAm thì thôi, fucking trash, mất chất Harley lại còn đắt, tiền mua mấy con đó mua cmn Ducati, BWM cho sướng.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top