FormerlyChuck's
Senior Member
Quy định hiện hành ở nước ta nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (khoản 6 điều 5 Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2019).
Hiện nay, dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông do Bộ CA chủ trì xây dựng tiếp tục nghiêm cấm hành vi trên. Không phải đến bây giờ mà trước đây, khi xây dựng Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, đã có quan điểm đề nghị cân nhắc và cho rằng quy định như vậy là "quá nghiêm khắc" hoặc "chưa phù hợp với phong tục của một bộ phận người dân Việt Nam".
Đồng thời cũng có ý kiến cho rằng nên tham khảo kinh nghiệm quốc tế, bởi hiện trên thế giới có 20 nước cấm mức nồng độ cồn bằng 0 như ở Việt Nam trong khi các quốc gia còn lại đều đặt ra hạn mức tối thiểu.
Tuy nhiên, từ thực tế kiểm soát nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông đường bộ những năm qua cho thấy quy định nghiêm cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" là cần thiết bởi bốn lý do:
Thứ nhất, quy định như dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ dựa trên quan điểm "tính mạng người tham gia giao thông là trên hết" nhằm bảo đảm sức khỏe cho người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu bia, hạn chế thấp nhất tai nạn.
Thứ hai, không ít người dân cho rằng việc uống một chút rượu bia sẽ không thể gây ra tai nạn khi lái xe. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, những rối loạn chức năng của cơ thể xuất hiện ngay khi uống một lượng rất ít rượu bia.
Thứ ba, trong nhiều năm qua, Bộ CA đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông và công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông, trong đó có chuyên đề tài xế vi phạm nồng độ cồn.
Năm 2023, trên đường bộ có 770.374 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, chiếm 22,63% tổng số vi phạm giao thông bị xử lý. Điều này đã góp phần kéo giảm tai nạn, hạn chế thiệt hại về người và tài sản của người dân.
Từ đó dần hình thành thói quen, ý thức không uống rượu bia khi tham gia giao thông và nếu có uống rượu bia thì sử dụng phương tiện công cộng của tuyệt đại đa số người dân. Tuy nhiên, tai nạn do vi phạm nồng độ cồn vẫn xảy ra với nhiều vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, đòi hỏi phải có các biện pháp xử lý quyết liệt, trong đó có việc tiếp tục quy định nghiêm cấm.
Thứ tư, quy định pháp luật về nồng độ cồn hiện nay cơ bản đã ổn định; hiệu quả của việc kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông đã được minh chứng trong thực tế.
Nếu thay đổi quy định có thể sẽ gây ra những xáo trộn và thiếu tính khả thi như người dân khó xác định được mình uống rượu bia bao nhiêu là vi phạm khi lái xe; nhiều người khi đã uống rượu bia thì khó có thể tự khắc chế bản thân…
Bên cạnh đó, khi lái xe bị xử phạt nồng độ cồn sẽ xảy ra sự chống đối với lực lượng cảnh sát giao thông. Đặc biệt, tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn có thể sẽ gia tăng trở lại.
Nồng độ cồn: Cần thiết nhưng cân nhắc ngưỡng
Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông do Bộ Công an chủ trì nghiêm cấm lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn gây sự chú ý của dư luận.
tuoitre.vn