tin tức ‘Ôi phim Việt Nam à? Xem làm gì?’

Level up!

Senior Member
Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online bên lề họp báo khai mạc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 2, đạo diễn Lê Quang Lê nói anh rất bực bội mỗi lần đọc bình luận hoặc nghe những người Việt nói: ‘Ôi phim Việt Nam à? Xem làm gì”.

mai-9579png-1719838905171355340879.png

Một số phim Việt tranh giải lần này: Mai, Sáng đèn, Lật mặt 7 - Ảnh: ĐPCC

Họp báo diễn ra chiều 1-5 - trước thời điểm khai mạc chính thức liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 2 (DANAFF II) một ngày.

Leon Quang Lê là thành viên ban giám khảo hạng mục Phim Việt Nam dự thi (cùng với chủ tịch ban giám khảo Quan Cẩm Bằng, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, NSND Lê Khanh, tổng thư ký liên minh điện ảnh châu Á Lorna Tee).

Năm nay, có tổng cộng 10 phim Việt tranh giải ở hạng mục này gồm Gặp lại chị bầu, Quỷ cẩu, Sáng đèn, Mai, Lật mặt 7: Một điều ước, Con nhót mót chồng, Người vợ cuối cùng, Đào, phở và piano, Tiểu đội hoa hồng, Kẻ ăn hồn.

Leon Quang Lê: "Cần bỏ suy nghĩ khinh thường phim Việt"
Đạo diễn phim Song lang nói với Tuổi Trẻ Online, mỗi lần anh đọc bình luận "Ôi phim Việt Nam à? Xem làm gì" hoặc những câu nói "Không bao giờ xem phim Việt" với một thái độ tự hào, anh rất bực bội và khó chịu.

"Có một bộ phận người Việt sinh ngoại mà. Tôi nghĩ, cần bỏ suy nghĩ đó đi", Leon Quang Lê chia sẻ.

z55922016742826a139f40546e22d565406c1d3afff63b-1719837882312411927393.jpg

Đạo diễn Leon Quang Lê - Ảnh: Đ.DUNG

Theo Leon, DANAFF II trở lại với nhiều điều mới mẻ, đặc biệt sự có mặt của các tên tuổi đạo diễn, nhà làm phim danh tiếng của quốc tế cũng như các phim gửi dự thi đến từ các nước trong khu vực.

"Việt Nam mình phải có gì đó hay ho, thì người ta mới đến chứ?", anh hỏi.

Đạo diễn Leon Quang Lê cho những sự kiện giống như DANAFF II là cần thiết để từng bước xóa bỏ định kiến trên.

Leon Quang Lê về nước năm 2007. Lúc đó, số phim Việt ra hàng năm chỉ đếm trên đầu ngón tay.

"Song 15 năm qua, số lượng phim ra ngày càng nhiều, có khi vài phim ra mắt cùng thời điểm", anh nói "đó là điều đáng mừng".

Đương nhiên số lượng nhiều phim không phải lúc nào cũng tỷ lệ thuận với chất lượng phim. Có phim tốt, cũng có nhiều phim dở.

Song đó là hiện trạng chung của nhiều nền điện ảnh, không riêng gì Việt Nam. Những phim nhập vào chiếu cho khán giả Việt xem và thắng phòng vé, đều là những phim được lọc từ hàng triệu, hàng tỉ phim dở.

"Ta phải hiểu điều đó để không thất vọng, để vẫn còn tin vào điện ảnh. Điện ảnh Việt Nam đang đi lên, nên ủng hộ nó, phải bỏ suy nghĩ khinh bỉ phim Việt Nam đi", anh nhắn nhủ.
 
Leon Quang Lê: "Cần bỏ suy nghĩ khinh thường phim Việt"
Đạo diễn phim Song lang nói với Tuổi Trẻ Online, mỗi lần anh đọc bình luận "Ôi phim Việt Nam à? Xem làm gì" hoặc những câu nói "Không bao giờ xem phim Việt" với một thái độ tự hào, anh rất bực bội và khó chịu.

"Có một bộ phận người Việt sinh ngoại mà. Tôi nghĩ, cần bỏ suy nghĩ đó đi", Leon Quang Lê chia sẻ.


1719843231846.png
 
Đạo diễn/nhà sản xuất phim Việt Nam lắm văn thật.

Bá Cường (đạo diễn phim Võ sinh đại chiến): "Với người đầu tư tới 5 năm để cho ra đời tác phẩm như tôi, việc tác phẩm không được đối xử đúng mực là cú sốc rất nặng."

Lương Đình Dũng (đạo diễn phim 578): "Phim bất lợi vì ra mắt vào đúng mùa SEA Games 31 diễn ra rồi thời tiết mưa dầm dề kéo dài”.

Luk Vân (đạo diễn phim Khi ta 25): "Phim tập trung vào khán giả lứa tuổi học sinh, sinh viên, nhưng vào thời điểm phim ra rạp, các học sinh lại tập trung việc học hành, thi cử".

Mai Thu Huyền (Nhà sản xuất phim Đoá hoa mong manh): "Tôi buồn vì nghĩ phim của mình bị ép suất chiếu, điều này không công bằng".

Anthony Võ (đạo diễn Huyền sử Vua Đinh): ""Thời điểm này, nhà nhà, người người đều tập trung coi World Cup. Khán giả cũng ít mua vé ra rạp xem phim. Hơn nữa, ngay từ đầu, hệ thống rạp phim đã không hỗ trợ."

Giờ thì đến anh trong bài. Đcm giá mà lúc làm phim não các anh nhảy số lý do nhanh như lúc đổ lỗi thì tốt.

Bao nhiêu năm mới gặp vài trường hợp thẳng thắn nhận là phim dở. Một là Nhất Trung (Cù lao xác sống), hai là Charlie Nguyễn (Người cần quên phải nhớ): "phim chưa kể được câu chuyện chạm đến trái tim của khán giả, chưa khiến khán giả vỡ òa về cảm xúc. Đó là lý do lớn nhất".

Còn lại thì...
 
Back
Top