tin tức Ôtô nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh

Cryolite 0

Senior Member
Theo ước tính, lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2023 chỉ tương đương một phần ba số xe lắp ráp nội địa.

nhap_khau_zing.jpg
Ôtô nhập khẩu nguyên chiếc giảm mạnh trong tháng cuối năm 2023. Ảnh: T.T.

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 12/2023 theo ước tính đã có 6.500 ôtô nguyên chiếc các loại hoàn tất thủ tục thông quan vào Việt Nam với tổng giá trị khoảng 165 triệu USD. Như vậy so với cùng kỳ của năm 2022, ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng cuối năm ngoái đã giảm hơn 70% về số lượng và thấp hơn 62% về giá trị kim ngạch.

Tính cho cả năm 2023, tổng lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam theo ước tính là khoảng 117.800 xe các loại với tổng giá trị kim ngạch trên 2,8 tỷ USD. Đặt cạnh số liệu của năm liền trước, nhóm hàng ôtô nguyên chiếc đã giảm 32% về số lượng, đồng thời giảm khoảng 27% về giá trị kim ngạch.

Ở chiều hướng ngược lại, tổng sản lượng ôtô nội địa của quý cuối năm 2023 theo ước tính từ Tổng cục Thống kê là 106.800 xe, cao hơn khoảng 43% so với số liệu của quý liền trước. Tuy nhiên khi xét cho cả năm 2023, số lượng ôtô lắp ráp nội địa tại Việt Nam theo ước tính là 347.700 xe, tức tương đương mức sụt giảm 27% so với 12 tháng của năm 2022

Dù sụt giảm đáng kể trong sản lượng lắp ráp, số lượng ôtô nội địa tại thị trường Việt Nam trong năm 2023 vẫn cao hơn gấp 3 lần so với nhóm xe nhập khẩu. Trong năm 2022, số lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc sau 12 tháng tương đương khoảng 40% tổng số xe lắp ráp trong nước.

Từ số liệu do Tổng cục Thống kê ước tính, có thể thấy tổng nguồn cung ôtô cho thị trường Việt Nam trong năm 2023 là khoảng 465.500 xe các loại, tức chỉ tương đương hơn 75% tổng lượng xe nhập khẩu và lắp ráp từng ghi nhận trong năm 2022.

Dựa trên số liệu ước tính của Tổng cục Thống kê, cứ mỗi ngày trôi qua trong năm năm 2023, thị trường ôtô Việt Nam lại được bổ sung thêm gần 953 xe lắp ráp cùng với gần 323 ôtô nhập khẩu nguyên chiếc.

Bên cạnh nhiều yếu tố khác nhau liên quan đến chính sách hoạt động hay trữ lượng tồn kho thực tế của các hãng xe và đại lý, doanh số kém của thị trường ôtô trong năm 2023 nhiều khả năng đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng xe nội địa cũng như số ôtô được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số của toàn thị trường ôtô Việt Nam tính đến hết tháng 11/2023 là 263.249 xe các loại, giảm 29% so với năm trước. Trong đó, doanh số xe lắp ráp giảm 25% xuống còn 157.336 xe, còn doanh số của nhóm ôtô nhập khẩu tạm dừng ở mức 105.913 xe sau 11 tháng, tương đương mức giảm 34% so với cùng kỳ của năm 2022.

Trong giai đoạn từ tháng 7/2023 đến hết tháng 12/2023, các xe lắp ráp trong nước được hưởng chính sách giảm 50% phí trước bạ, theo nội dung Nghị định 41 ban hành ngày 28/6/2023. Chính sách này cộng với hàng loạt ưu đãi từ hãng xe và các đại lý đã giúp thị trường ôtô Việt Nam khôi phục phần nào trong giai đoạn còn lại của năm 2023, sau khi từng rơi vào khủng hoảng ở các tháng đầu năm.
 
Back
Top