thảo luận [PC] Manor Lord game chiến thuật trung cổ

Ai biểu chơi bản cũ rồi than thở. Bản mới sửa phần trade, khi mua/bán quá nhiều sẽ không còn bị tụt giá. Bù lại không cho mua vật liệu thô về chế biến rồi bán lại kiếm lời được nữa (chẳng hạn nhập gỗ ván 7, làm cung bán 5 -> lỗ cmn 2)

.......................................................................................................

Có thể nói game Manor Lords chính là game mà tôi mơ ước xưa nay đã thành sự thật: xây dựng khu dân cư, khai thác, bảo vệ, tăng trưởng, đánh nhau, chiếm đất...Game tôi mơ ước phải thỏa mãn những tiêu chí:

1. Đồ họa tả thực, chi tiết, đẹp.
2. Game mô phỏng về xây dựng, quản lý nhưng phải có phần đánh nhau.
3. Xây dựng tự do, công trình không xây theo lưới.
4. Có nhiều tùy chọn lúc bắt đầu game, map tài nguyên ngẫu nhiên -> giá trị chơi lại cao.
5. Hệ thống nâng cấp giới hạn theo xu hướng người chơi.

Còn nhiều nữa, nhưng những điểm chính yếu là như thế. Đố bác nào tìm được game gì thỏa mãn hết những tiêu chí trên, ngoại trừ Manor Lords.
Đúng mơ ước thật, có mọi thứ trong đó có yếu tố xây dựng và quản lý được chú trọng nhất với hình ảnh đẹp, tự do xây dựng và nhiều tính năng. Phê thật
 
Ai biểu chơi bản cũ rồi than thở. Bản mới sửa phần trade, khi mua/bán quá nhiều sẽ không còn bị tụt giá. Bù lại không cho mua vật liệu thô về chế biến rồi bán lại kiếm lời được nữa (chẳng hạn nhập gỗ ván 7, làm cung bán 5 -> lỗ cmn 2)

.......................................................................................................

Có thể nói game Manor Lords chính là game mà tôi mơ ước xưa nay đã thành sự thật: xây dựng khu dân cư, khai thác, bảo vệ, tăng trưởng, đánh nhau, chiếm đất...Game tôi mơ ước phải thỏa mãn những tiêu chí:

1. Đồ họa tả thực, chi tiết, đẹp.
2. Game mô phỏng về xây dựng, quản lý nhưng phải có phần đánh nhau.
3. Xây dựng tự do, công trình không xây theo lưới.
4. Có nhiều tùy chọn lúc bắt đầu game, map tài nguyên ngẫu nhiên -> giá trị chơi lại cao.
5. Hệ thống nâng cấp giới hạn theo xu hướng người chơi.

Còn nhiều nữa, nhưng những điểm chính yếu là như thế. Đố bác nào tìm được game gì thỏa mãn hết những tiêu chí trên, ngoại trừ Manor Lords.
Chơi cuốn vl, tối qua ngồi có tí mà 3h sáng vợ chửi vl :(
Mà em đang vướng là chưa bán được đồ, nó đòi Trade route thì thao tác kiểu gì thế bác?
Ngoài ra thì game thông báo là có đánh nhau mà toàn thấy mấy thằng quân của máy nó chạy lung tung đi sang vùng đất khác thì phải, mình oánh nhau cũng phải vác quân sang vùng đất mới à bác?
 
Game thể loại xây dựng mà chê phần đánh nhau kém thì chả khác nào vào game thể loại đánh nhau mà chê phần xây dựng kém. Bạn vào game AOE, Starcraft... rồi chê phần xây dựng quản lý không hay xem, mọi người sẽ nói gì với bạn?

Combat chỉ là yếu tố phụ, hầu hết game city buiding không có đánh nhau đâu. Ai thích đánh đấm thì tìm game khác mà chơi, game này dành cho fan xây dựng mô phỏng.
Kể cả yếu xây dựng, quản lý hiện tại cũng vẫn còn yếu còn quá nhiều bất cập chứ đâu phải hoàn hảo gì.
Với lại ngay từ đầu game này thu hút chú ý bởi cái video demo battle như kiểu total war lại hơn total war có cái vừa rút lui mà vẫn mặt đối diện địch nên hồi đó người ta hype là "total war killer", chứ còn yếu tố xây dựng cũng như bao game khác như banished, farthest frontier... Game cũng chịu khó quảng cáo yếu tố combat chứ không phải yếu tố phụ như anh nói.
Phần mô tả game cũng ghi rõ 4 mục chú trọng của game là "Organic city building, Resource management, Medieval warfare"
Screenshot 2024-05-28 092117.png
Screenshot 2024-05-28 092145.png
 
Chơi cuốn vl, tối qua ngồi có tí mà 3h sáng vợ chửi vl :(
Mà em đang vướng là chưa bán được đồ, nó đòi Trade route thì thao tác kiểu gì thế bác?
Ngoài ra thì game thông báo là có đánh nhau mà toàn thấy mấy thằng quân của máy nó chạy lung tung đi sang vùng đất khác thì phải, mình oánh nhau cũng phải vác quân sang vùng đất mới à bác?
Anh chơi đc bao nhiêu h rồi ?
Tôi down về chơi 2 ngày ngay sau khi early access là chán rồi, tại ít tính năng đc unlock quá, với vụ trading quá imba nên k còn hứng chơi.
1 phần là nếu focus vào phần building thì phần building vẫn còn khá ít công trình, phải x5 lần lượng building đang có như Cities Skylines mới có hứng chơi tiếp, dù sao cũng mua EA để ủng hộ game đc hoàn thiện hơn, hiện tại tôi sẽ drop chờ nó hoàn thiện rồi mới chơi tiếp
 
Chơi cuốn vl, tối qua ngồi có tí mà 3h sáng vợ chửi vl :(
Mà em đang vướng là chưa bán được đồ, nó đòi Trade route thì thao tác kiểu gì thế bác?
Ngoài ra thì game thông báo là có đánh nhau mà toàn thấy mấy thằng quân của máy nó chạy lung tung đi sang vùng đất khác thì phải, mình oánh nhau cũng phải vác quân sang vùng đất mới à bác?

Nên chơi bản vá mới, từ 0.7.960 trở đi là không còn bị sụt giá khi mua/bán quá nhiều nữa, nhưng cũng không thể mua nguyên liệu thô về chế biến kiếm lời vì giá nhập rất cao. Hàng hóa chia 2 loại, loại chính cần trade route còn loại phụ thì không cần, chỉ cần chỉnh tab ngoài cùng bên trái (ở phần trade) là muốn xuất hay nhập. Nhưng không có trade route thì thỉnh thoảng mới có thương nhân tới, nên hàng hóa loại nào cũng nên có trade route: ấn vào hàng ngoài cùng bên phải để trả tiền mua trade route, ít hay nhiều tùy loại hàng. Sau đó sẽ có thương nhân thường xuyên tới giao dịch loại hàng mình mua tuyến đường.

Theo em thì lúc đầu bán gỗ ván (2đ), sau đó có thợ dùng gỗ ván làm cung tên thì chuyển sang mặt hàng này vì bán được 5đ. Kế tiếp làm bán giày. Nhà nào cũng chọn nuôi dê ở sau vườn hết, thợ giày dùng da để làm giày, bán rất có giá (8đ). Em chơi map nào cũng chỉ cần bán 3 món là cung, giày, than là đủ giàu mà lại không phụ thuộc vào tài nguyên từng map. Dùng tiền mua các loại thực phẩm, khỏi làm nông nghiệp cũng được.

Đầu game có thể tùy chỉnh có phe của máy cạnh tranh với mình hay không, có đột kích hay cướp bóc hay không...Ở trên cùng bên phải có chỉ số influence (gia tăng do đóng thuế thập phân cho nhà thờ hoặc dọn dẹp trại cướp) được 1000 điểm thì mình có quyền xác nhận một vùng đất nào đó là của mình. Nếu đó là vùng đất của nó thì sẽ phải đánh nhau. Nếu bác muốn đánh nhau sớm thì phần option chỉnh có raider, tần suất bao nhiêu lần...sẽ có đám cướp qua map của bác xin tí huyết. Bác có thể dùng dân quân hoặc dùng tiền mua lính đánh thuê để chống lại raider cũng như quân của máy.


Kể cả yếu xây dựng, quản lý hiện tại cũng vẫn còn yếu còn quá nhiều bất cập chứ đâu phải hoàn hảo gì.
Với lại ngay từ đầu game này thu hút chú ý bởi cái video demo battle như kiểu total war lại hơn total war có cái vừa rút lui mà vẫn mặt đối diện địch nên hồi đó người ta hype là "total war killer", chứ còn yếu tố xây dựng cũng như bao game khác như banished, farthest frontier... Game cũng chịu khó quảng cáo yếu tố combat chứ không phải yếu tố phụ như anh nói.
Phần mô tả game cũng ghi rõ 4 mục chú trọng của game là "Organic city building, Resource management, Medieval warfare"

Manor Lords nếu xét từng yếu tố thì không bằng những game khác, nhưng xét tổng thể thì không game nào sánh bằng. Sở dĩ gọi là dream game vì nó hội đủ những yếu tố mà gamer muốn có. Fan game xây dựng thường hoài niệm game Knight and Merchant là vì nó hội tụ những yếu tố mà tôi đã nêu trước đây. Chơi Manor Lords ta thấy có nét sinh tồn như Banished, làm nông đào giếng như FF, đánh nhau xem cận cảnh như Total War, cạnh tranh chiếm đất như Rise of Nations, v.v....

Theo tôi thì nên gọi đây là thể loại colony buiding (như Banished, Fartherst Frontier) hơn là city buiding (như Sim City, Cities skylines). Cái thú khi chơi Manor Lords này là mới đầu chỉ có một nhóm người không có gì trong tay, buộc phải sinh tồn trong một vùng đất hoang sơ: tìm kiếm thức ăn, lột da thú may quần áo, đốn củi sưởi ấm, đốn gỗ xây nhà...Nhờ tài quản lý của gamer mà từ đó phát triển thành một khu dân cư thịnh vượng, bảo vệ vùng đất chống lại kẻ thù, mở rộng lãnh thổ, sau cùng là tiêu diệt mọi kẻ thù, thống trị thế giới.
 
Chơi cuốn vl, tối qua ngồi có tí mà 3h sáng vợ chửi vl :(
Mà em đang vướng là chưa bán được đồ, nó đòi Trade route thì thao tác kiểu gì thế bác?
Ngoài ra thì game thông báo là có đánh nhau mà toàn thấy mấy thằng quân của máy nó chạy lung tung đi sang vùng đất khác thì phải, mình oánh nhau cũng phải vác quân sang vùng đất mới à bác?
nỗi niềm chung ấy nhỉ, tôi có mấy thằng bạn. Hôm nào vợ chúng nó khó tính đang trong trận là nghe thấy tiếng vợ nó chửi qua mic. Nhiều khi phải bỏ trận :D:D
 
nỗi niềm chung ấy nhỉ, tôi có mấy thằng bạn. Hôm nào vợ chúng nó khó tính đang trong trận là nghe thấy tiếng vợ nó chửi qua mic. Nhiều khi phải bỏ trận :D:D
đợt trước còn chơi LOL, AOE mà vợ gọi, con khóc cái coi như bỏ trận luôn :D giờ chuyển sang mấy game dừng giữa chừng được với chill chill :v
 
Nên chơi bản vá mới, từ 0.7.960 trở đi là không còn bị sụt giá khi mua/bán quá nhiều nữa, nhưng cũng không thể mua nguyên liệu thô về chế biến kiếm lời vì giá nhập rất cao. Hàng hóa chia 2 loại, loại chính cần trade route còn loại phụ thì không cần, chỉ cần chỉnh tab ngoài cùng bên trái (ở phần trade) là muốn xuất hay nhập. Nhưng không có trade route thì thỉnh thoảng mới có thương nhân tới, nên hàng hóa loại nào cũng nên có trade route: ấn vào hàng ngoài cùng bên phải để trả tiền mua trade route, ít hay nhiều tùy loại hàng. Sau đó sẽ có thương nhân thường xuyên tới giao dịch loại hàng mình mua tuyến đường.

Theo em thì lúc đầu bán gỗ ván (2đ), sau đó có thợ dùng gỗ ván làm cung tên thì chuyển sang mặt hàng này vì bán được 5đ. Kế tiếp làm bán giày. Nhà nào cũng chọn nuôi dê ở sau vườn hết, thợ giày dùng da để làm giày, bán rất có giá (8đ). Em chơi map nào cũng chỉ cần bán 3 món là cung, giày, than là đủ giàu mà lại không phụ thuộc vào tài nguyên từng map. Dùng tiền mua các loại thực phẩm, khỏi làm nông nghiệp cũng được.

Đầu game có thể tùy chỉnh có phe của máy cạnh tranh với mình hay không, có đột kích hay cướp bóc hay không...Ở trên cùng bên phải có chỉ số influence (gia tăng do đóng thuế thập phân cho nhà thờ hoặc dọn dẹp trại cướp) được 1000 điểm thì mình có quyền xác nhận một vùng đất nào đó là của mình. Nếu đó là vùng đất của nó thì sẽ phải đánh nhau. Nếu bác muốn đánh nhau sớm thì phần option chỉnh có raider, tần suất bao nhiêu lần...sẽ có đám cướp qua map của bác xin tí huyết. Bác có thể dùng dân quân hoặc dùng tiền mua lính đánh thuê để chống lại raider cũng như quân của máy.




Manor Lords nếu xét từng yếu tố thì không bằng những game khác, nhưng xét tổng thể thì không game nào sánh bằng. Sở dĩ gọi là dream game vì nó hội đủ những yếu tố mà gamer muốn có. Fan game xây dựng thường hoài niệm game Knight and Merchant là vì nó hội tụ những yếu tố mà tôi đã nêu trước đây. Chơi Manor Lords ta thấy có nét sinh tồn như Banished, làm nông đào giếng như FF, đánh nhau xem cận cảnh như Total War, cạnh tranh chiếm đất như Rise of Nations, v.v....

Theo tôi thì nên gọi đây là thể loại colony buiding (như Banished, Fartherst Frontier) hơn là city buiding (như Sim City, Cities skylines). Cái thú khi chơi Manor Lords này là mới đầu chỉ có một nhóm người không có gì trong tay, buộc phải sinh tồn trong một vùng đất hoang sơ: tìm kiếm thức ăn, lột da thú may quần áo, đốn củi sưởi ấm, đốn gỗ xây nhà...Nhờ tài quản lý của gamer mà từ đó phát triển thành một khu dân cư thịnh vượng, bảo vệ vùng đất chống lại kẻ thù, mở rộng lãnh thổ, sau cùng là tiêu diệt mọi kẻ thù, thống trị thế giới.
Với tôi thì có thể tóm gọn con game này là kết hợp giữa quy hoạch macro của Cities Skylines với cân đối tài nguyên của AoE, mấy yếu tố khác như combat chiếm đất chỉ là phụ thôi, cứ phát triển kinh tế mạnh là ngon hết
 
Back
Top